vendredi 15 novembre 2013

Tìm thấy sự sống ngoài Trái đất trên hành tinh màu tím?

Tìm thấy sự sống ngoài Trái đất trên hành tinh màu tím?

(Kienthuc.net.vn) - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nếu muốn “bắt sóng” với người ngoài trái đất, chúng ta nên tập trung vào những hành tinh màu tím.
 
  Hành tinh màu tím được dự đoán là nơi có sự sống. (Ảnh: Internet)


Trong nỗ lực tìm kiếm và khám phá sự sống trong vũ trụ, một nhóm các nhà thiên văn học đã mô phỏng các hành tinh tiềm năng bằng cách tái hiện lịch sử sinh học của Trái đất. Từ đó, họ đưa ra dự đoán: nếu muốn liên lạc với người ngoài trái đất, chúng ta nên tập trung tìm kiếm những hành tinh màu tím.
Một vài năm gần đây, khi ngành khoa học nghiên cứu vũ trụ ngày càng phát triển, câu hỏi: “Có phải chỉ có con người chúng ta trong thiên hà?” ngày càng được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Rõ ràng là chẳng bao lâu nữa, chúng ta sẽ có thể tìm gặp được những người bạn đến từ các hành tinh khác ngoài trái đất. Tuy nhiên, bằng cách nào để tìm gặp được những nhân vật đó hiện vẫn còn là một bí ẩn cần giải đáp.
Nhà nghiên cứu Esther Sanroma thuộc viện Instituto de Astrofísica de Canarias (IAC), Tây Ban Nha cho rằng: “Rõ ràng là những hiểu biết về trái đất chính là kim chỉ nam cho hành trình nghiên cứu thiên hà. Tuy nhiên, con người đã sinh sống ở trái đất ít nhất là 3,8 tỷ năm, khiến "dung mạo" của hành tinh có nhiều đổi khác”.
3 tỷ năm trước, trong kỉ Archean, có thể các vi khuẩn màu tím đã thống trị trái đất. Đây là một loại vi sinh vật quang hợp sống trong lòng đất và vùng biển cổ đại. Những sinh vật này có một dấu quang phổ rất đặc biệt và là dấu hiệu cho thấy rằng trái đất đã từng có những hình thức cơ bản của sự sống.
 
 Cây màu tím có thể phát triển mạnh dưới sao nhị phân.
 
Vì vậy, khi tìm hiểu ngoài thiên hà, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng: có thể chúng ta sẽ không tìm thấy một hành tinh tương tự như trái đất mà chỉ phát hiện ra một hành tinh bao phủ đầy vi khuẩn. Đó cũng được coi là một tin vui lớn cho khoa học vũ trụ.
Đây không phải là lần đầu các nhà khoa học thảo luận về khả năng tìm thấy sự sống trên các hành tinh màu tím. Năm 2011, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các cơ chế tạo năng lượng kỳ lạ mà thực vật ngoài hành tinh giả định sẽ cần đến để phát triển dưới ánh sáng mặt trời từ chòm sao nhị phân.
Hơn 25% các ngôi sao có cấu trúc giống mặt trời và 50% ngôi sao nhỏ đỏ tồn tại theo cặp nhị phân. Vì vậy, có thể có hành tinh trong quỹ đạo xung quanh hệ thống nhị phân, hoặc sự sống (hệ thực vật hoặc động vật), hoặc người ngoài hành tinh, hoặc dạng sự sống nào đó mà chúng ta chưa biết, sẽ được tiếp xúc với một lớp phổ quang rộng với bước sóng tia cực tím. Đây là môi trường lý tưởng cho các loại thực vật màu tím quang hợp và phát triển.
Nói tóm lại, hầu như mọi con đường khám phá thiên hà đều dẫn tới các hành tinh màu tím.
Mai Anh (theo Discovery)

1 commentaire:

  1. Sự sống ngoài trái đất chắc chắn phải có rồi, vì vũ trụ quá to lớn....vấn đề là tạo hóa k để 2 nền văn minh có thể tìm ra được nhau thôi...

    RépondreSupprimer