mardi 25 mars 2014

Mọi cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu đều làm thay đổi cuộc đời và ngập tràn niềm vui


ROMA, 23/03/2014 (Zenit.org)
 Lời ĐTC Phanxicô trước Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến, xin chào!
Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ Sa-ma-ri, xảy ra tại Xy-kha, gần một giếng nước cổ xưa nơi người phụ nữ đến lấy nước hằng ngày. Hôm ấy, chị gặp Đức Giêsu, Người ngồi đó vì "đi đường mỏi mệt" (Ga 4,6). Người liền nói với chị: " Chị cho tôi xin chút nước uống" (c. 7). Làm như thế, Người đã vượt lên trên hàng rào hiềm thù giữa người Do-thái và người Sa-ma-ri và phá vỡ những khuôn thành kiến đối với phụ nữ. Bằng hành vi xin nước, Đức Giêsu bắt đầu một cuộc đối thoại thẳng thắn, nhờ đó, một cách rất tế nhị, Người vào được trong thế giới nội tâm của một người mà theo khuôn phép xã hội, lẽ ra Người đã không được bắt chuyện. Nhưng Đức Giêsu đã làm điều ấy! Đức Giêsu không sợ. Khi Người thấy một người, Người tiến lại, vì Người yêu thương. Người yêu thương tất cả chúng ta. Đứng trước một người, Người không bao giờ dừng lại vì thành kiến. Đức Giêsu đặt người đó trước tình huống, không phán xét, nhưng làm cho họ cảm thấy mình được trân trọng, mình được công nhận, và vì đó, gợi lên trong lòng họ mong muốn vượt lên lề thói hàng ngày.
Cơn khát của Đức Giêsu không phải là khát nước cho bằng là khát được gặp một tâm hồn trở nên khô cằn. Đức Giêsu cần gặp người phụ nữ Sa-ma-ri để mở lòng cho chị: Người xin chị nước uống để làm cho chị thấy cơn khát nơi mình. Người phụ nữ bị đánh động bởi cuộc gặp gỡ này: chị đặt ra cho Đức Giêsu những câu hỏi sâu kín và tất cả chúng ta cũng đều có các câu hỏi đó, mà thường chúng ta không biết. Chúng ta cũng vậy, chúng ta có nhiều điều muốn hỏi, nhưng chúng ta không có can đảm để hỏi Chúa Giêsu! Anh chị em thân mến, Mùa Chay là thời gian thuận tiện để nhìn lại mình, để làm cho những nhu cầu tâm linh chân thật nhất ló rạng, và để trong cầu nguyện xin Chúa cứu giúp mình. Gương người phụ nữ Sa-ma-ri mời gọi chúng ta nói lên như sau: "Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con thứ nước làm cho con hết khát đến muôn đời."
Tin Mừng nói rằng các môn đệ ngạc nhiên vì thấy Thầy mình nói chuyện với người phụ nữ đó. Nhưng Chúa lớn hơn là thành kiến, vì vậy, Người không ngại dừng lại nói chuyện với người phụ nữ Sa-ma-ri: lòng nhân từ lớn hơn là thành kiến, và Chúa Giêsu nhân từ biết bao, biết bao! Kết quả của việc gặp gỡ bên giếng là người phụ nữ đã được biến đổi: "chị để vò nước lại" (c. 28), vò chị đem đến để lấy nước, và chị chạy vào thành để kể lại kinh nghiệm lạ lùng của mình. "Tôi gặp một người đã nói với tôi tất cả những gì tôi đã làm. Ông ấy không phải là Đấng Mê-sia sao?" Chị ta mừng rỡ hân hoan. Chị đi lấy nước giếng, và chị đã gặp được thứ nước kia, nước hằng sống của lòng thương xót vọt ra thành sự sống đời đời. Chị đã tìm thấy nước mà chị vẫn tìm kiếm từ đời nào! Chị chạy vào làng, ngôi làng mà xét đoán, lên án, từ chối chị, và chị loan báo đã gặp Đấng Mê-sia; một người đã thay đổi đời chị. Vì mọi cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô đều thay đổi đời chúng ta, luôn luôn là vậy. Đó là một bước tiến về phía trước, một bước đưa đến gần Chúa. Và do đó, mọi cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu biến đổi cuộc đời chúng ta. Luôn luôn, luôn luôn là như vậy.
  Trong đoạn Tin Mừng này, chính chúng ta cũng tìm thấy một động lực để "để lại vò nước của chúng ta", là biểu tượng của những gì có vẻ như quan trọng, nhưng lại mất giá trị trước "tình yêu Thiên Chúa". Tất cả chúng ta ai cũng có ít nhất một vò nước! Tôi xin hỏi anh chị em điều này, đối với anh chị em và đối với tôi: "Cái vò nước nội tâm của anh chị em, cái vò nước làm cho anh chị em mệt nhọc, làm cho anh chị em xa Chúa là vò nước nào?" Hãy để nó xích qua một bên, và chúng ta sẽ nghe trong lòng tiếng của Chúa Giêsu đang đề nghị với chúng ta một thứ nước khác, một thứ nước làm cho chúng ta đến gần Chúa. Chúng ta được kêu gọi khám phá lại tầm quan trọng và ý nghĩa cuộc sống Kitô hữu của chúng ta, được bắt đầu từ bí tích Thanh Tẩy, và như người phụ nữ Sa-ma-ri, chúng ta cũng được mời gọi làm chứng. Về điều gì? Về niềm vui! Làm chứng về niềm vui được gặp Chúa Giêsu, vì tôi đã nói, mọi cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu thay đổi đời sống, và mọi cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu cũng làm tràn ngập niềm vui, thứ niềm vui đến từ bên trong. Và Chúa là vậy. Và chúng ta có thể kể lại biết bao điều bí ẩn Chúa biết cách làm được trong lòng chúng ta, khi chúng ta có can đảm để vò nước của chúng ta qua một bên.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire