dimanche 30 mars 2014

Trái khổ qua giúp giảm cân, ngăn ngừa ung thư

Tiếp theo các loại rau củ: khoai lang và cà chua, trái khổ qua cũng được các nhà dinh dưỡng học chọn làm thực phẩm hoàn mĩ, phục vụ cho bữa ăn hàng ngày. Những nhà kinh doanh với bộ óc nhạy bén đã sớm nhìn thấy lợi ích từ trái khổ qua nên đã tung ra thị trường loại thức uống chiết xuất từ trái khổ qua, thu hút sự ủng hộ của đông đảo phái nữ yêu thích cái đẹp 


Gần đây một nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy trong trái khổ qua có chứa thành phần dược chất có thể ngăn ngừa ung thư, giảm béo, giảm lượng đường trong máu vô cùng có hiệu quả, làm cho trái khổ qua xưa kia nổi tiếng đắng đến nỗi nhiều người không dám ăn bỗng nhiên trở thành loại rau củ bán chạy nhất trên thị trường. Giáo sư khoa kỹ thuật sinh học trường đại học Đài Bắc là bà Huỳnh Thanh Chân trước đây đã dùng các tế bào để nghiên cứu trái khổ qua được y học cổ cho là có tác dụng hạ nhiệt, mới phát hiện nó còn có hoạt chất có thể kháng viêm. Sau đó bà tiếp tục nghiên cứu và phát hiện trái khổ qua còn có tác dụng ức chế các cơ quan ppar (vốn là tác nhân gây ra bệnh tiểu đường và làm tăng cholesterol).

Cuối cùng sau khi thử nghiệm trên động vật cho kết quả trái khổ qua có tác dụng điều tiết lượng mỡ và đường có trong máu. Giáo sư Huỳnh Thanh Chân hồi tưởng lại, khoảng 8,9 năm trước vì nghiên cứu các loại thực vật có tính nóng và tính hàn nên bà mới nảy sinh niềm hứng thú với trái khổ qua, thế là bà nhờ sinh viên của mình mua nhiều loại khổ qua khác nhau để tiến hành thử nghiệm, kết quả cho thấy khả năng ức chế cơ quan của loại rau trái này rất mạnh. Tra cứu tại các văn bản có liên quan, giáo sư Huỳnh Thanh Chân phát hiện ở Ấn Độ, nhiều người dùng trái khổ qua để trị bệnh tiểu đường. Và một số các luận án Y khoa bằng tiếng nước ngoài cũng có bài nghiên cứu về việc trái khổ qua có thể cải thiện lượng đường trong máu. Thế là bà bắt đầu kết hợp các giống khổ qua ở nông trường Hoa Liên để làm thử nghiệm.
Kết quả thử nghiệm trên động vật cho thấy, trái khổ qua có thể áp chế được sức tấn công của tế bào ung thư lên tuyến tụỵ, cải thiện khả năng hấp thụ thuốc trị bệnh và làm giảm những triệu chứng của bệnh. Trong khi nghiên cứu bà còn phát hiện trái Khổ qua ăn sống thì hiệu quả sẽ càng cao hơn. Đúc kết công trình nghiên cứu của mình, Giáo sư Huỳnh Thanh Chân kết luận: “Trái khổ qua là loại thức ăn có nguồn gốc từ cây thuốc``.
Tại Ấn Độ, Châu Phi, Trung Quốc, vùng Amazonas Nam Mỹ và một số nơi khác, từ lâu mọi người đã coi Khổ qua là một trong số những cây thuốc truyền thống, chủ yếu dùng để trị liệu và phòng ngừa những bệnh mãn tính như: tiểu đường, đau đường kinh mạch, bệnh tê thấp, nổi mụn nước, sỏi thận, viêm phổi…”.
Sát thủ dầu mỡ siêu cấp
Tại nhiều nước Châu Á, trái khổ qua là loại thức ăn dung hang ngày trong bữa ăn. Trong cuốn Bản thảo cương mục của danh y Lý Thời Trần viết vào đời Minh của Trung Quốc cũng có ghi chép: “Trái khổ qua có vị đắng, tính mát không độc, hạ nhiệt, xoá tan mệt mỏi, làm sáng mắt, nhuận trường,…”. Nhìn từ góc độ y học hiện đại ngày nay, công dụng của trái Khổ qua cũng được các nhà khoa học phát hiện thêm rất nhiều như: ngăn ngừa ung thư, phòng chống nghẽn động mạch, giảm lượng đường trong máu,… trong đó tác dụng giảm cân, ổn định đường huyết được các nhà khoa học nước ngoài coi trọng nhất, nhiều người còn cho rằng trái Khổ qua còn có tác dụng điều chế thành thực phẩm hoặc dược phẩm dinh dưỡng giúp giải quyết căn bệnh tiểu đường và béo phì ngày càng lên đến mức báo động.
Tại sao nói trái Khổ qua có thể giảm cân? Ông Toàn Trung Hoà - phụ tá nghiên cứu của GS Trần Thanh Chân giải thích; “Vị đắng trong trái Khổ qua có thể kích thích đường ruột tiết ra chất khống chế sự thèm ăn, nâng cao tác dụng của Hormone Insulin (Hormone trị bệnh tiểu đường). Có phải những thực phẩm có vị đắng là một trong những nguyên nhân làm giảm thể trọng không?. “Theo nhue như nguyên lí mà nói thì hoàn toàn có khả năng này, nhưng còn phải thực hiện them nhiều nghiên cứu nữa để chứng thực điều đó”.
Từ năm 1998, tiến sĩ Carey của Mĩ từng có bài nghiên cứu nói rõ trong trái Khổ qua có chất thanh trừ dầu mỡ. Thành phần đặc biệt được gọi là “Sát thủ dầu mỡ” có thể hấp thụ được khoảng 10 đến 60% lượng mỡ và đường dư thừa.
Trong lĩnh vực nghiên cứu y dược, tiến sĩ Carey cũng đã chứng minh những nhân tố thanh lọc dầu mỡ trong trái khổ qua sau khi đưa vào trong dạ dày sẽ không trực tiếp thấm vào máu, mà chỉ có tác dụng ở cơ quan quan trọng nhất trong việc hấp thụ mỡ của cơ thể là ruột non, rồi mới thong qua mạng lưới thay đổi tế bào đường ruột ngăn chặn việc hấp thụ một lượng lớn các vật chất có chứa dầu mỡ và đường cao, đẩy mạnh việc hấp thụ các chất dinh dưỡng còn lại vào trong cơ thể. Chúng không tham gia vào quá trình đào thải của cơ thể, vì vậy không hề có bất cứ tác dụng phụ nào. Vì trái khổ qua có tác dụng giảm cân, nên trên thị trường hiện nay đã xuất hiện loại thức uống đang thu hút khách hang, chính là nước ép từ trái khổ qua.
Ngăn ngừa ung thư
Ngoài tác dụng giảm cân, trái khổ qua còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Bà Từ Tuyết Oánh- ngươì đã nghiên cứu nhiều năm về trái Khổ qua về tác dụng ung thư tại Đài Loan phát biểu: “Các bộ phận khác nhau của giống cây Khổ qua hầu như đều có tác dụng ngăn ngừa sự sinh sôi của tế bào ung thư, bao gồm ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ họng… với một hàm lượng thích hợp, chỉ trong 48h có tác dụng giảm đến một nửa lượng tế bào ung thư. Trong đó điều trị ung thư gan là hiệu quả nhất”.
            Bà Từ Tuyết Oánh nói: “Trong quá trình nghiên cứu khoa học, có rất nhiều về nghiên cứu trái khổ qua đã được phát biểu trên các diễn đàn khoa học. trong tương lai chỉ cần thong qua  việc thử nghiệm trên cơ thể đọng vật và người là có thể áp dụng trị liệu đại trà”. Bà nhấn mạnh có rất nhiều người thích ăn những loại thực phẩm khác để trừ bỏ độc tố, thế nhưng các kết quả nghiên cứu các tế bào cho thấy hiệu quả trị liệu của trái Khổ qua là tốt nhất và nếu ăn sống được thì hiệu quả càng cao hơn.
            Hiện nay, phó giáo sư Trương Chí Ích trường đại học Khoa học kĩ thuật Bình Đông - Đài Loan đang nghiên cứu, phân tích các thành phần có trong trái Khổ qua. Ông phát biểu: “Trái khổ qua có thể nói lá loài thực vật hoàn mĩ nhất. Từ quả, hạt, lá, dây leo… mỗi bộ phận đều có những thành phần dược chất và công dụng khác nhau. Ví dụ như quả và dây leo, nếu dung những phương pháp ly trích khác nhau thì sẽ lấy được những thành phần khác nhau, trong đó có những thành phần mới giúp ngăn ngừa ung thư. Trong tương lai sẽ tiếp tục nghiên cứu những thành phần dinh dưỡng có trong hoa và rễ của khổ qua”.
            Ông Toàn Trung Hoà cũng nhận định khổ qua cũng là loại cây có giá trị kinh tế cao nhất, hầu như bộ phận nào của cây cũng được dùng. Ngay cả các chất có trong dây leo cũng là chất bảo dưỡng rất tốt, vì vậy mà nhiều công ty sinh học của Nhật Bản rất có hứng thú với giống cây khổ qua đang trồng đại trà ở Hoa Liên, Đài Loan. Họ rất có thành ý muốn mua công nghệ của Đài Loan để sản xuất các loại thực phẩm dinh dưỡng làm từ khổ qua.
Sản phẩm làm từ khổ qua
Nhiều người không ăn được khổ qua nên có nơi người ta sấy khô rồi chế biến thành các loại sản phẩm như: bột, túi trà, thức ăn chế biến sẵn, nước tẩy trang, tinh chất xoá nếp nhăn, sữa dưỡng da,… ông Toàn Trung Hoà nhấn mạnh khả năng trị liệu của khổ qua đã được chứng nhận, trước tiên tại Đài loan sẽ chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau để nâng cao lợi ích kinh tế của cây khổ qua, nhưng trước mắt những sản phẩm này vẫn chưa chính thức được bán trên thị trường, khách hàng có nhu cầu còn phải đợi thêm một thời gian nữa.
1.    Sản phẩm bảo dưỡng: các loại sản phẩm trang điểm, tinh chất, sữa dưỡng da, được chiết suất từ nước trái khổ qua có chứa chất L-Tyrosine, có thể bài trừ các hoắc tố trên da, ngừa lão hoá.
2.    Bột khổ qua có thể làm giảm lượng đường trong máu, thanh nhiệt, giải độc. ở nhiều địa phương người dân dùng nó để đánh răng, có thể chữa được bệnh viêm nướu.
3.    Trà Khổ qua: rất ngon miệng, không bị đắng, có tác dụng thanh nhiệt giải độc. trà được làm từ lá và quả của trái khổ qua phơi khô sắt lát, có thể cho trực tiếp vào nước để dùng.
4.    Thức ăn chế biến sẵn từ khổ qua: trước mắt có 2 loại-canh khổ qua xươnng heo và khổ qua nhồi thịt, mùi vị rất ngon, ít đắng.
Theo Phununet

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire