vendredi 21 mars 2014

Xuân trong tuyết lạnh (KĐ)



Xuân trong tuyết lạnh

Sướng ngôn viên đài Radio-Canada thông báo  mùa Xuân vừa mới đến 20-03, nghe thì phấn khởi lắm nhưng nắng ấm, hoa Xuân đâu chẳng thấy, nhìn ra ngoài trời tuyết vẫn âm thầm nhè nhẹ rơi, 2 hàng cây tuyết dọc theo bên đường tuyệt đẹp, trong sân tuyết chất cao cả thước, dọn tuyết cũng mệt nghỉ.

 20-03-2014
16-03


Thời tiết mấy năm nay lạ thường khó mà đoán trước được, cách đây 2 năm cũng vào ngày 21-03 giỗ bố KĐ, khí hậu lúc bấy giờ rất ấm , KĐ đã ghi lại ít hàng:

Trời Xuân Canada năm nay thật ấm áp, nhiệt độ phá kỷ lục, trên 24 độ so với mọi năm chỉ khoảng 10 độ, TUL vừa gởi hình hoa đào Hoa Thịnh Đốn (HTĐ) nở rộ khiến cho mình thấy phấn khởi; dạo quanh vườn nhà crocus vàng cũng đang ra hoa nhưng trời nóng như thế này sẽ chóng tàn, tulip, thủy tiên, magnolia, cũng đang vươn mình, với những chồi non đầy nhựa sống sau mùa đông ẩn mình trong tuyết trắng..."




Nhìn phong cảnh ngày Xuân tôi chợt thoáng buồn, cách đây 3 năm vào ngày đầu Xuân 21-03-2009, bố tôi cũng đã rời các con và người thân về cõi vĩnh hằng, cuối tuần vừa qua trong bữa cơm thân mật với các con cháu , chúng tôi đã có những giây phút hướng lòng để tưởng nhớ đến bố và tin rằng sẽ có ngày các con cháu sẽ được gặp lại nơi miền vĩnh cửu.
 
KĐ 21-03-2012*

Xuân tuy còn trong tuyết lạnh nhưng nghĩ đến viễn ảnh sắp được đi Bắc Âu và đến tháng 7 được họp mặt đại gia đình và sẽ gặp lại nhiều bạn bè mà thấy hồ hởi dù cho mùa đông năm nay khá dài, cũng đã tháng 3 mà từ gần tuần nay sáng nào ở Sherbrooke cũng khoảng -20C, bị “phong hàn chưởng” tấn công đến nay cũng còn chưa lại sức, càng "có tuổi" nên càng dễ thông cảm với những bạn bè “Snow bird” người Québecois hay rời Canada vào cuối tháng 11 để sang Florida hưởng gió biển, và trở lại nhà vào đầu tháng 4 lúc sang Xuân ấm áp hơn.

Như các bạn đã biết, thường thì đầu tháng 4 hoa Anh Đào ở HTĐ nở rộ, du khách đến thăm Thủ Đô thật đông đảo, ấy thế mà năm nay HTĐ cũng vẫn còn tuyết, cũng may là cô bạn PHà đã đổi ý định Mỹ du một chuyến vào tháng 4 để xem hoa Anh Đào nào ngờ khí hậu đổi thay, Canada và miền đông nước Mỹ chỉ đón Xuân trong tuyết lạnh. PHà đổi ý để đi Cali vào tháng 7 là hay,  sẽ có dịp để gặp nhiều bạn bè, mong gặp lại PH và các bạn lắm đó, đi chơi lúc còn khỏe, chưa "chân mòn  gối mỏi "thì thấy thú vị hơn và cũng không dễ gì tụ họp được đông bạn bè như DHTV được.



Mấy hôm trước được xem hình hoa Anh Đào ở Bắc Cali do BMai chụp đẹp quá, tiếp đó thì MNga gửi Hoa Hạnh Nhân bên Đức đang nở rộ, Âu Châu năm nay mùa Xuân được ấm áp hơn. KĐ và TUL  nhìn phát thèm nên cũng ráng chụp vài hình ảnh đón Xuân trong giá tuyết  tại Bắc Mỹ. Đúng là khí hậu toàn cầu nhiều đổi thay, ảnh hưởng đến sinh hoạt của mọi người, nhiều trận lụt lội và  bão tuyết đã xảy ra thường xuyên trong mấy tháng vừa qua, mong mọi người ý thức được tầm quan trọng của các  khí nhà kính và chính  phủ các nước cố gắng tìm các giải pháp hữu hiệu để có cách bảo vệ môi trường sống nhiều hơn nữa.
Dù tuyết giá hay nắng ấm, đang nhủ lòng an vui với thực tại, nhưng không khỏi mơ mùa Xuân chóng đến và chúc các bạn bên Cali và Âu Châu 'enjoy' cảnh Xuân,  với hoa tươi và khí hậu dễ chịu mát mẻ, các bạn bên Úc một mùa Thu thơ mộng và bên VN cuối Xuân được khí hậu tốt bớt nóng nực.

(Trong lúc hướng về Bố đã xa các con thấm thoát đã 5 năm và mong Xuân đến thật sự.)


KIM ĐOAN
Sherbrooke CANADA 21-03-2014

*Nhớ Bố

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire