samedi 13 septembre 2014

Những cách kết hợp mang lại hiệu quả tuyệt vời cho sức khỏe


Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, nếu biết cách kết hợp, giá trị của thực phẩm sẽ nâng lên rất nhiều. Dưới đây là 8 cách kết hợp mang lại những hiệu quả hữu hiệu cho sức khỏe:

Sữa chua và chuối

Việc tiêu thụ hai chất dinh dưỡng đa lượng này cùng lúc trong thời gian ngắn ngay sau khi tập luyện thể dục thể thao sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục của cơ bắp. Sự kết hợp giữa các chất carbonhydrate và protein làm tăng mức insulin. Càng nhiều insulin, các cơ càng được bù đắp dưỡng chất như các a-xít amin, glucose nhanh hơn sau khi đã hoạt động quá mức, giúp hệ cơ trở nên mạnh hơn.

Đậu đũa và khoai tây

Sử dụng các loại thực phẩm này cùng một lúc sẽ bổ sung thêm chất sắt cho cơ thể, giúp ích cho hoạt động của não và hệ cơ. Cơ thể chúng ta chỉ hấp thu được chất sắt non-heme (có trong các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như đậu đũa, đậu nành, các loại rau có lá và bột ngũ cốc) ít hơn 33% so với chất sắt heme (có trong những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt bò, cá và thịt gà).

Để làm tăng khả năng hấp thu chất sắt non-heme, cần tiêu thụ những thực phẩm giàu chất sắt kèm với những thực phẩm giàu vitamin như khoai tây, cam, cà chua và các loại dâu. Vitamin C giúp thay đổi chất sắt non-heme thành một dạng dễ hấp thu hơn. Chất sắt rất cần thiết để sản xuất ra các huyết sắc tố, một loại protein giữ nhiệm vụ vận chuyển ô-xy đến các cơ và não. Lượng chất sắt trong cơ thể nếu ở mức thấp sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, suy nhược và kém tập trung.

Đường và cà phê

Nhiều người có thói quen uống cà phê thêm một chút đường, nhưng có lẽ không nhiều người biết rằng việc làm này rất có ích. Bởi điều này sẽ mang đến những thứ khả quan hơn trong công việc. Một nghiên cứu cho thấy khi kết hợp chúng, một số khu vực ở não có được sự chú ý, tập trung hiệu quả hơn so với khi dùng riêng biệt hai thành phần trên. Khả năng tập trung làm việc sẽ hiệu quả hơn.


Nếu bạn không thích cà phê thì có thể thay thế bằng trà xanh, trà đen kết hợp với một chút mật ong. Điều cần nhớ là phải có giới hạn về liều lượng, dưới 6 muỗng cà phê/ ngày cho nữ và 9 là con số cho nam.

Nghệ và cá hồi

Curcumin (một thành phần của củ nghệ) và DHA (chất béo omega -3 trong dầu cá) đều có tác dụng bảo vệ cơ thể và chống lại bệnh ung thư. Hai loại thực phẩm này kết hợp sẽ giúp làm chậm sự phát triển của khối u (đặc biệt là ung thư vú) nhiều hơn so với khi dùng riêng biệt).

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng, DHA trợ giúp các tế bào sử dụng curcumin. Hãy chế biến cá hồi sử dụng bột nghệ trong tẩm ướp. Mùi vị chắc chắn cũng không tồi mà lại tốt cho sức khỏe. Nghệ có đặc tính chống viêm và chữa lành vết thương.




Cá hồi chứa ít carbon hydrate nhưng rất nhiều protein. Nếu hai loại thực phẩm này được kết hợp với nhau thì axit béo omega 3 trong cá hồi sẽ tăng, giúp bảo vệ hệ thần kinh chống lại các tác nhân gây lão hóa. Ngoài ra, nó còn tăng cường hàm lượng HDL - một loại cholesterol tốt giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Sự kết hợp hai loại thực phẩm này sẽ làm giảm sự tăng trưởng các khối u.

Tỏi và cá

Kết hợp tỏi với cá không những tốt cho hệ tim mạch mà còn tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên. Ngoài ra, một số món hải sản khi kết hợp với tỏi còn có tác dụng giảm cholesterol xấu trong máu.

Táo và nho

Chất quercetin flavonoid, một chất chống ôxy hóa trong táo có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh ung thư và rất tốt cho trí não. Trong khi đó nho có chứa catechin, một dạng của flavonoid. Hai loại flovonoid này kết hợp với nhau có tác dụng tăng cường sức khỏe của tim mạch và chống lại bệnh đông máu. Ngoài ra chất catechin còn có trong rượu vang đỏ, chocolate và trà xanh.