mercredi 2 mars 2016

Bí quyết sống thọ 100 tuổi của người Nhật

Hơn 50.000 người Nhật sống thọ 100 tuổi: Bí quyết là đây

Hơn 50.000 người Nhật sống thọ 100 tuổi: Bí quyết là đây

Theo một nghiên cứu tại đất nước Nhật Bản, có hơn 50.000 người dân nước này sống thọ trên 100 tuổi, vậy bí quyết của họ là gì?
Theo một nghiên cứu của trường Đại học La Trobe tại Melbourne, Australia tiết lộ, có hơn 50.000 người dân Nhật Bản sống thọ hơn 100 tuổi. 

Vậy bí quyết của họ là gì? Hãy cùng khám phá bí quyết của “đất nước mặt trời mọc” đã từng sử dụng nhiều năm, để sống thọ được như vậy. 

Chế độ ăn uống 

Người Nhật tiêu thụ calo ít hơn người phương Tây khoảng 25%. Điều này rất thú vị do một nghiên cứu được tiến hành tại trường Đại học Y Florida (Mỹ) phát hiện, chỉ cần giảm 8% lượng calo trong khẩu phần ăn cũng đủ để kéo dài tuổi thọ và giúp họ ngăn chặn những tác động tiêu cực đến gan và các bộ phận khác của cơ thể. 

Dưới đây danh sách một số thực phẩm, thức uống luôn có trong chế độ ăn của người Nhật: 

Cá 


Người châu Âu quen thuộc với khẩu hiệu “hãy ăn nhiều thịt gà hơn”, trong khi đó, người Nhật lại có xu hướng ăn nhiều cá hơn. Thực tế cho thấy, mặc dù Nhật Bản chỉ chiếm 2% dân số thế giới, nhưng họ lại tiêu thụ đến 10% nguồn cung cấp cá của thế giới. 

Việc tiêu thụ cá có thể giảm đáng kể nguy cơ tử vong do bệnh về tim, với 36%. Các nhà khoa học đã chứng minh, ăn nhiều mỡ cá có khả năng cải thiện tâm trạng con người và ngăn chặn một số bệnh viêm nhiễm và ung thư. Các nhà khoa học khuyến khích, mọi người nên ăn nhiều cá hơn, đặc biệt nhất là cá hồi và cá ngừ. 

Rong biển 



Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, người Nhật tiêu thụ khoảng 100.000 tấn trong biển mỗi năm. Điều khiến ai cũng phải bất ngờ, là người Nhật ăn hơn 20 loại tảo rong biển trong bữa ăn chính của mình. 

Theo các nghiên cứu, rong biển chứa từ 2-9gram protein trong mỗi cốc tảo, và một số loại rong biển còn chứa nhiều Kali hơn chuối. Ăn nhiều rong biển cũng giúp điều hòa tuyến giáp, bởi trong tảo có chứa I-ốt.

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Harvard tin rằng, khả năng kiểm soát lượng estriado và lượng estrogen đã lí giải lý do vì sao người dân sống trên đảo Okinawa hay ăn tảo lại ít bị mắc ung thư vú. 

Mặc dù vậy, các nhà khoa học cũng lưu ý rằng, vì rong biển là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng, nên đối với một số loại tảo bạn nên hạn chế dùng, chỉ ăn chúng ở mức 2 thài mỗi tuần. 

Trà 



Đối với cuộc sống thường ngày của người Nhật, không thể thiếu những cốc trà. Thực tế cho thấy, “đất nước mặt trời mọc” là một trong 10 quốc gia có lượng tiêu thụ trà cao nhất thế giới, vượt cả mức tiêu thụ của người Trung Quốc.

Loại trà được yêu thích nhất tại Nhật Bản là trà xanh. Theo đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trà xanh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch.
Hơn nữa chúng còn có thể tăng cường chức năng nhận thức của não. Thêm một nghiên cứu cho thấy rằng, những người uống 5 tách trà xanh mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ tử vong đến 26%.

Chế độ ăn uống giàu thực vật 


Ngoài việc ăn nhiều rong biển, người dân lớn tuổi tại Okinawa còn có chế độ ăn chủ yếu là rau xanh. Thực tế, cả nước Nhật tiêu thụ lượng gạo nhiều gấp 6 lần và lượng rau của gấp gần 5 lần so với các nước ở Tây bán cầu. 

Một số loại thực phẩm tiêu biểu của người Nhật bao gồm: khoai lang, các loại rau xào, đậu phụ (thực phẩm có lượng calo thấp nhưng chất dinh dưỡng cao). 

Người Nhật thường xuyên ăn món Goya (thịt lợn xào đậu phụ, mướp đắng) – món có hàm lượng đường thấp và cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào cho người sử dụng. 

Người dân Nhật Bản, đặc biệt là vùng Okinawa thường ít khi ăn thịt lợn. Họ thường sử dụng một lượng rất nhỏ trong các dịp đặc biệt nào đó. 

Vườn rau thảo dược 


Củ nghệ, gừng, ngải cứu là những loại cây “không thể vắng mặt” trong khu vườn của người dân Okinawa. Loại thực phẩm này cung cấp những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe để phòng chống bệnh tật. Ngoài ra, những loại cây thảo dược này còn có công dụng hữu hiệu trong việc duy trì sức khỏe. 

Tinh thần khỏe mạnh 

Trí não, cơ thể và cảm xúc có mối quan hệ mật thiết với nhau, và đây là điều mà người dân Nhật Bản đã sớm nhận ra. Để có một cuộc sống cân bằng, khỏe mạnh và sống thọ, người dân “đất nước mặt trời mọc” luôn có những truyền thống được coi trọng lâu dài, niềm tin và triết lý của họ thường bao gồm những nguyên tắc sau: 

Sống có mục đích 


Người dân vùng Okinawa có niềm tin vững chắc vào lý tưởng sống, mà người Nhật thường gọi là “ikigai”, hay có nghĩa là để sống một cuộc đời ý nghĩa và đáng sống. 

Điều cốt lõi của ikigai là sự quan tâm, chăm lo cho người khác, những sinh thể sống như cây cảnh và thú cưng. Niềm tin của người Nhật luôn là khi được quan tâm tới con người và muôn vật, bạn sẽ thực sự giảm được sự căng thẳng trong cuộc sống.

Hát để xua đi nỗi buồn phiền 



Bạn có thể không tin, nhưng karaoke là một phần hoạt động không thể thiếu của người dân Nhật Bản. Ngành kinh doanh của đất nước Nippon ước tính thu lời tới 10 tỉ USD hàng năm.
Thực tế, chỗi giải trí karaoke lớn nhất Nhật Bản – Big Echo có tới 229 địa điểm hoạt động trên khắp cả nước. Dựa trên một nghiên cứu của Đại học Y Ehime Nhật Bản, với sự tham gia của 20.000 người đàn ông, việc hát và giao lưu với bạn bè có thể tăng cường sức khỏe tim mạch.

Tôn trọng người lớn tuổi 


Người Nhật Bản tin vào thuật ngữ có từ “moai”, có nghĩa là bạn bè luôn là nguồn động viên tinh thần lớn nhất trong những lúc khó khăn. Bởi vậy, người dân của Nippon tin rằng, khi người cao tuổi được coi trọng và tôn trọng thì họ sẽ sống thọ hơn. 

Đừng suy ngẫm những chuyện buồn của quá khứ 



Người dân Nhật Bản học được cách cất giữ những kỷ niệm buồn của quá khứ. Thay vào đó, họ chọn tận hưởng cuộc sống ngày hôm nay với tất cả các thú vui. Ngoài ra, họ còn rất hòa đồng và vui tính, vào những năm cuối đời họ thích được tham gia các hoạt động với những người trẻ tuổi. 

Đem tiếng cười vào cuộc sống 


Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, một tiếng cười sẽ giúp bạn giảm lượng đường huyết, tăng lưu lượng máu, tăng cường sự miễn dịch và đốt cháy nhiều calo hơn. Nhiều người Nhật sống hơn trăm tuổi cho rằng, chỉ tiếng cười mới giúp chúng tôi được trẻ lại. 

Tập thể dục 


Tập thể dục là hoạt động vô cùng quan trọng để được khỏe mạnh và có tuổi thọ lâu dài hơn, và người Nhật Bản đã làm điều này hàng ngày.

Người Nhật thường ngồi ăn ở bàn thấp và ngồi trên nệm thảm tatami thay vì bàn ăn kiểu phương Tây. Với phong tục này, trung bình mỗi ngày họ sẽ đứng lên ngồi xuống tối thiểu 12 lần.

Chính thói quen ngồi ăn trên nệm này cũng là một bài tập thể dục để cân bằng cơ thể, nhằm tránh những cú ngã khi về già. Ngoài ra, người Nhật cũng bổ sung vitamin D hàng năm để tăng sức khỏe cho xương.
Theo vtc.vn

Kim Thanh sưu tầm

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire