samedi 6 août 2016

TỈNH THỨC VÀ KHÔN NGOAN

Chúa Nhật XIX thường niên  - Năm C
TỈNH THỨC VÀ KHÔN NGOAN
Lm Giuse Đinh tất Quý
Một hôm, Ðức Giêsu nói với các môn đệ rằng:32 "Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em. 33 "Hãy bán của cải mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền chẳng bao giờ cũ rách, một kho tàng chẳng thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm cắp không bén mảng, mối mọt cũng không đục phá. 34 Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em cũng ở đó. 35 "Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. 36 Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay. 37 Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ. 38 Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ. 39 Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. 40 Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến".
41 Bấy giờ ông Phêrô hỏi: "Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người?" 42 Chúa đáp: "Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? 43 Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. 44 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. 45 Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: "Chủ ta còn lâu mới về", và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, 46 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín. 47 "Ðầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. 48Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn".
 A. DÀNH CHO THIẾU NHI.
Câu 1: Chúa Giêsu muốn dạy gì qua bài Tin Mừng hôm nay?
a. Chúa muốn dạy mọi người phải luôn sống tỉnh thức và sẵn sàng,
b. Chúa muốn dạy mọi người phải biết sống vệ sinh và ăn uống cho đầy đủ.
c. Chúa muốn bảo rằng muốn được vào Thiên đàng thì phải sống cho thật tốt lành.
d. Chúa muốn dạy phải biết sống bác ái với mọi người.
Câu 2: Con người là gì đối với Chúa trong cuộc sống sống ở đời này?
a. Là đầy tớ hèn mọn không hơn không kém.
b. Là quản gia trong gia đình của Thiên Chúa ở trái đất này.
c. Là giám đốc các công trình xây dựng của Chúa ở trần gian.
d. Là phát ngôn viên của Chúa trong mọi việc có liên quan đến con người.
Câu 3: Chúa muốn làm quản gia phải như thế nào?
a. Phải trung tín và khôn ngoan.
b. Phải biết sống quan tâm yêu thương mọi người.
c. Phải biết luôn tỉnh thức và khôn ngoan để làm theo đúng ý Chủ.
d. Tất cả đều đúng.  

B. DÀNH CHO NGƯỜI LỚN
Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta phải luôn sẵn sàng và tỉnh thức. Cuộc sống ở trên đời của mỗi người chẳng khác cuộc sống của một người ở trọ. Cổ nhân xưa vẫn bảo: "Sống gửi thác về". Về vấn đề này, Trịnh công Sơn đã có những diễn tả rất hay:
Con chim ở trọ cành tre,
Con cá ở trọ trong khe nước nguồn...
Môi xinh ở trọ người xinh,
Duyên dáng ở trọ đôi chân Thúy Kiều...
Tôi nay ở trọ trần gian
Mai sau về chốn xa xăm với Người.
Một Thiền sư nổi tiếng nọ đến trước cửa lâu đài của ông vua giầu có. Không người lính gác nào dám chặn ông lại. Ông chậm rãi bước vào và tiến thẳng đến ngai vàng, chỗ nhà vua đang ngồi.
 Vua nhận ra vị khách ngay lập tức và nhà vua hỏi:
-  Ngài cần gì chăng?
- Tôi cần một chỗ ngủ trong quán trọ này – vị Thiền sư trả lời:
- Nhưng đây đâu phải là quán trọ – nhà vua nói. Đây là lâu đài của ta chứ.
- Vậy tôi có thể xin ngài cho tôi biết ai là chủ của tòa lâu đài này trước Ngài không?
- Cha của ta. Ông ấy đã chết rồi.
- Và ai là chủ trước cha ngài?
- Ông nội của ta. Ông ấy cũng đã chết rồi.
- Như vậy là nơi đây đã có những người đã sống trong một thời gian ngắn và sau đó đã ra đi. Có phải Ngài đã nói với tôi là nó KHÔNG phải là một quán trọ không?
Vị Thiền sư thong thả giải thích cho nhà vua về việc sống ở đời này…. nói rồi điềm tĩnh ra đi.
2. Như vậy thì thực chất cuộc đời cuả mỗi người chúng ta trên trần gian là gì? Thưa chỉ là một người quản gia của Chúa. Quản gia là người quản lý những tài sản Chúa trao phó cho ta gìn giữ, phát triển sử dụng sao cho mọi sự được đẹp ý Chúa. Chúng ta hãy nhớ lại một chút câu câu chuyện vườn địa đàng. Sau khi đã dựng nên con người Kinh Thánh còn ghi thât rõ: Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Ê-đen, để cày cấy và canh giữ đất đai.(St 2,15). Đó là công việc con người phải làm. "Cày cấy và canh giữ đất đai"
Vậy muốn trở thành người quản lý tốt của Thiên Chúa, con người phải sống như thế nào?
Trong Tin Mừng hôm nay Chúa nói tới hai chữ "trung tín và khôn ngoan".
Là quản lý trung tín, ta phải biết sinh lợi những tài sản Chúa trao. Tài sản đây không phải chỉ là những của cải vật chất mà còn là nhiều thứ khác như thân xác, sức khoẻ, trí khôn, tài năng vvv
Là quản lý trung tín, ta phải biết chia sẻ. Chúa ban sức lực, tài năng không phải để ta ích kỷ vun quén cho bản thân, nhưng để ta dùng mà phục vụ. Người có của mắc nợ người nghèo. Người có tài mớc nợ xã hội. Nghệ sĩ mắc nợ khán giả. Giám đốc mắc nợ công nhân. Bác sĩ mắc nợ bệnh nhân. Linh mục mắc nợ giáo dân. Cha mẹ mắc nợ con cái.
Là quản lý trung tín, ta không được phản bội. Không được dùng những ơn Chúa ban để chống lại Chúa. Không được dùng sức mạnh mà áp bức người khác. Không được dùng tài năng để phục vụ lợi nhuận riêng mình. Không được dùng trí thông minh để gieo rắc nọc độc tư tưởng. Không được biến thân xác thành món hàng mua bán. Nhưng phải dùng tất cả để phục vụ Chúa. Dùng tất cả để làm cho Chúa được yêu mến, được vinh danh hơn.
Là quản lý khôn ngoan, ta phải biết nhìn xa.
Hãy nhớ rằng sự sống, tài năng, sức lực, trí thông minh chỉ ở trọ nơi ta một thời gian. Phải làm cho chúng biến thành vĩnh cửu.
Là quản lý khôn ngoan, ta phải tỉnh thức. Cuộc đời ở trọ mau qua. Chúa lại hay đến bất ngờ. Nên ta phải tỉnh thức đợi chờ. Ðợi chờ không phải là thụ động ngồi đó khoanh tay. Ðợi chờ là phải tích cực làm việc.
Cựu Tổng Thư Ký Liên Hợp Quốc, ông Dag Hammarskjold đã để lại câu nói để đời sau đây: "Có ngày nào mà niềm vui thì lớn còn nỗi buồn thì nhỏ không?" Và rồi chính ông tự trả lời: "Thưa có, ngày nào chúng ta biết sống với bổn phận và chu toàn bổn phận thì ngày đó ta sẽ thấy niềm vui thật lớn và thấy những nỗi buồn thật nhỏ".
Lạy Chúa, xin nhắc cho con luôn luôn nhớ rằng con chỉ là người quản lý của Chúa, để dù ở đâu, dù làm gì, con cũng luôn làm cho Chúa, vì Chúa. Amen.

NGUỒN

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire