samedi 5 novembre 2016

15 quy tắc cứu mạng đơn giản nhiều người không biết


15 quy tắc cứu mạng đơn giản nhiều người không biết


Đèn pin nên là vật bất ly thân khi bạn đi trong đêm. Nếu thấy một người định tấn công mình, hãy chiếu đèn pin ngay vào mặt họ. 

Tất cả chúng ta đều từng nghe nói tới các quy tắc an toàn bắt buộc, nhưng thường vẫn bối rối khi đối mặt với những hòan cảnh bất ngờ. Bright Side đã giúp bạn dễ ghi nhớ các quy tắc quan trọng này. 
1. Không vừa đi vừa dùng điện thoại
15-meo-quy-tac-cuu-mang-don-gian-ma-nhieu-nguoi-khong-biet
Các chuyên gia về sức khỏe và an toàn nhấn mạnh rằng vừa sử dụng điện thoại vừa đi bộ có thể khiến bạn sao nhãng xung quanh, không chú ý tới các mối nguy (như có ô tô phóng với tốc độ cao đột nhiên đi ngang).
2. Đặt gương chiếu hậu đúng vị trí để quan sát khi lái xe
15-meo-quy-tac-cuu-mang-don-gian-ma-nhieu-nguoi-khong-biet-1
Chỉnh gương đúng giúp bạn nhìn được các xe đi phía sau mình. Khi ngồi vào ghế lái, hãy xem xét toàn bộ gương chiếu hậu và điều chỉnh cho hợp lý để tầm nhìn tốt nhất.
3. Mặc đồ phù hợp vào mùa lạnh
15-meo-quy-tac-cuu-mang-don-gian-ma-nhieu-nguoi-khong-biet-2
Mùa lạnh không nên mặc áo cotton, chỉ mặc áo len.
Cần nhớ rằng da ướt sẽ mất nhiệt nhanh hơn nên điều quan trọng là cần giữ cho da càng khô thoáng càng tốt. Để đảm bảo nhiệt độ cơ thể không bị giảm quá nhanh vào mùa lạnh, nên mặc quần áo bằng sợi len - loại sợi này hấp thu hơi ẩm không khí rất tốt. Cotton hay những loại sợi khác kém hút ẩm hơn sẽ khiến bạn nhiễm lạnh ngay.
4. Không làm phồng áo cứu sinh trước khi thoát ra khỏi máy bay
15-meo-quy-tac-cuu-mang-don-gian-ma-nhieu-nguoi-khong-biet-3
Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống nước, nước tràn vào khoang. Nếu bơm phồng áo cứu sinh khi còn ở trong máy bay sẽ khiến bạn dễ lơ lửng lên trần, không thể tự di chuyển được. Việc nên làm là hít thở sâu và bơi ra khỏi máy bay với áo cứu sinh còn xẹp. Chỉ khi đã ra khỏi máy bay an toàn mới nên kéo dây áo phao cho phồng lên.
5. Biết thực hiện thủ thuật Heimlich để chữa hóc dị vật
15-meo-quy-tac-cuu-mang-don-gian-ma-nhieu-nguoi-khong-biet-4
Các chuyên gia y tế khuyên mọi người đều nên học thủ thuật Heimlich để cứu chính mình và người khác khỏi hóc thức ăn. Các bước thực hiện đơn giản:
- Đứng sau nạn nhân, vòng tay ra phía trước (vùng thượng vị) của họ. 
- Bàn tay phải nắm lại, bàn tay trái nắm lấy tay phải, áp sát vào vùng thượng vị nạn nhân, giật mạnh nắm tay lên phía trên.
Làm lại nhiều lần, có thể lần sau nhanh và mạnh hơn cho tới khi nạn nhân ho được dị vật ra.
- Nếu sau khi làm các bước trên vẫn chưa hiệu quả, đặt nạn nhân nằm, quỳ hai chân sang hai bên đùi họ. Nắm 2 bàn tay thành nắm đấm, đột ngột ấn vào dưới xương ức theo chiều từ dưới lên. Làm lại nhiều lần cho tới khi dị vật bắn ra.
6. Luôn mang theo thuốc chống dị ứng khi đi xa
15-meo-quy-tac-cuu-mang-don-gian-ma-nhieu-nguoi-khong-biet-5
Đặc biệt nếu bạn đi cắm trại hay chuẩn bị cho một chuyến đi dài, đừng quên mang theo thuốc chống dị ứng bởi bạn sẽ chẳng thể biết trước mình gặp tình trạng đó hay không.
7. Nhớ giới hạn chịu đựng của cơ thể dựa vào quy tắc của số 3 dưới đây:
15-meo-quy-tac-cuu-mang-don-gian-ma-nhieu-nguoi-khong-biet-6

8. Khi dầu ăn trong chảo bốc cháy lúc đang đun bằng bếp ga, nhanh chóng tắt bếp và đậy thứ gì đó lên, thay vì đổ nước.
15-meo-quy-tac-cuu-mang-don-gian-ma-nhieu-nguoi-khong-biet-7
Cơ quan cứu hỏa cảnh báo không bao giờ dùng nước để dập lửa bắt cháy từ chất béo hay dầu. Nước sẽ lắng xuống đáy chảo rồi bốc hơi và khiến ngọn lửa mạnh hơn. Hành động đúng là đậy nồi đang bị cháy lại để cắt nguồn cung cấp nhiệt và oxy.
9. Đừng cố rút dao hay vật sắc nhọn ra khỏi vết thương
15-meo-quy-tac-cuu-mang-don-gian-ma-nhieu-nguoi-khong-biet-8
Các chuyên gia y tế nói rằng, dao nằm nguyên vị trí sẽ ngăn việc chảy máu - hậu quả nguy hiểm nhất khi bị đâm. Việc bạn nên làm là cố gắng hạn chế việc chảy máu thêm trong khi đợi nhân viên y tế tới. 
10. Đặc biệt cẩn trọng trong 3 phút đầu sau khi cất cánh và 8 phút cuối trước khi hạ cánh
15-meo-quy-tac-cuu-mang-don-gian-ma-nhieu-nguoi-khong-biet-9
Theo các nghiên cứu, 80% các vụ đâm máy bay xảy ra ở các thời điểm này. Điều nên làm là ngồi yên trong tư thế thắt dây an toàn và cố gắng nhớ lại các bước cần thực hiện nếu xảy ra sự cố. 
11. Nếu kẹt trong một đám cháy, cố gắng ở càng sát mặt đất càng tốt
15-meo-quy-tac-cuu-mang-don-gian-ma-nhieu-nguoi-khong-biet-10
Các chuyên gia nhắc nhở rằng nguy cơ lớn nhất trong đám cháy là ngộ độc khí CO chứ không phải bị bắt lửa. Để tránh hít phải khí độc, cố gắng bò sát mặt đất nhất có thể cho tới khi bạn thoát khỏi vùng nguy hiểm. 
12. Nếu bạn đột nhiên cảm thấy mệt ở nơi công cộng, hãy nhờ chỉ một người trợ giúp
15-meo-quy-tac-cuu-mang-don-gian-ma-nhieu-nguoi-khong-biet-11
Bạn chỉ nên nhờ một người giúp đỡ bởi một hiện tượng tâm lý xã hội được gọi là hiệu ứng kẻ ngoài cuộc. Hiểu đơn giản là bạn sẽ có nhiều cơ hội nhận được sự giúp đỡ hữu ích từ một người nhất định hơn là từ một đám đông.
13. Luôn mang theo một chiếc đèn pin có nguồn sáng mạnh
15-meo-quy-tac-cuu-mang-don-gian-ma-nhieu-nguoi-khong-biet-12
Các chuyên gia về an toàn cá nhân khuyên bạn nên coi vật dụng đơn giản này như một vũ khí hiệu quả trong các trường hợp bị quấy rối hay tấn công bất ngờ. Nếu thấy một người đáng ngờ định tấn công mình, hãy chiếu đèn pin ngay vào mặt họ. Kẻ tấn công sẽ tạm thời bị mất phương hướng, tạo cơ hội cho bạn tìm cách thoát thân. 
14. Nhớ các nguyên tắc cơ bản cần thực hiện khi có cháy nổ
15-meo-quy-tac-cuu-mang-don-gian-ma-nhieu-nguoi-khong-biet-13
Thường khi đối mặt với một hòan cảnh nguy hiểm chưa từng trải qua bao giờ, chúng ta sẽ đờ đẫn và không làm gì để cứu bản thân. Đó là lý do tại sao các chuyên gia an toàn khuyên cần luôn kiểm tra bản đồ lối thoát hiểm khẩn cấp ở bất cứ tòa nhà nào bạn hay đến. Phòng hơn tránh và đừng đợi nước tới chân mới cuống cuồng lo mà không biết làm gì.
15. Luôn mang theo các giấy tờ tùy thân và thông tin sức khỏe của mình
15-meo-quy-tac-cuu-mang-don-gian-ma-nhieu-nguoi-khong-biet-14
Các giấy tờ này nên bao gồm những thông tin y tế như nhóm máu, các phản ứng dị ứng... Bằng cách này, nếu có gì bất trắc xảy ra, ngay cả người xa lạ cũng có thể giúp đỡ bạn nhanh chóng và hiệu quả. Đừng quên danh sách những số liên lạc khi cần.
TSoạn chuyển

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire