lundi 21 novembre 2016

5 món ngon nhất định phải thử khi tới Canada

5 món ngon nhất định phải thử khi tới Canada

Tôm hùm, cá tuyết, cua tuyết, thịt bò, táo Ambrosia và siro cây phong là những món ăn ở đất nước vùng Bắc Mỹ nổi tiếng xa gần.

Tôm hùm 
Vùng nước lạnh và trong của Canada có hơn 160 loài cá và giáp xác. Đây là nước xuất khẩu tôm hùm và cua tuyết lớn nhất thế giới. Có thể nói, tôm hùm chính là vị đại sứ của ẩm thực Canada, được mệnh danh là "vua hải sản" và là niềm tự hào của các đầu bếp đất nước này.
5-mon-an-noi-danh-cua-m-thuc-canada
Bộ phận nào của tôm hùm đều có thể chế biến thành món ăn. Vỏ tôm có thể dùng làm các món súp; gạch tôm có vị rất đặc biệt làm chất phết bánh, các loại bơ hoặc các loại nước chấm; trứng tôm có màu sắc đẹp lạ kỳ dùng làm món khai vị hoặc salad, càng tôm được dùng để trình bày đẹp mắt trên món salad.
Cả con tôm hùm, được hấp lên ăn kèm với bơ là bữa tiệc của bậc đế vương. Khi dùng nóng, thịt tôm hùm có vị không lẫn vào đâu được, cho dù là luộc, rán, nhồi, sốt, nấu súp, ốp-lết, rán phồng, làm bánh quiche, bánh kếp và rất nhiều món khác. Khi dùng nguội, tôm hùm rất hợp với các món salad, khai vị và món gỏi cuốn tôm hùm nổi tiếng, hay thậm chí là gỏi tôm hùm tươi sống, bổ dưỡng.

Cá tuyết
Cá tuyết - một trong 10 loại cá ngon nhất thế giới là một loài cá sinh sống tập trung tại vùng nước sâu lạnh giá của biển Bắc Đại Tây Dương. Những năm gần đây, nhiều người tiêu dùng Việt bắt đầu "đổ xô" đi mua loại cá này. 
5-mon-an-noi-danh-cua-m-thuc-canada-1
Cá tuyết được xem là “linh hồn” trong các bữa tiệc ở khu vực Bắc Mỹ, đặc biệt là ở Canada. Bởi những người dân ở đây tin rằng, việc được thưởng thức cón món ăn chế biến từ loài cá này sẽ giúp họ thêm khỏe mạnh, năng động và tài giỏi hơn trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống. Ngoài ra, khả năng sinh sản bầy đàn của cá tuyết cũng khiến người dùng dễ liên tưởng đến sự sung túc, gia tộc đề huề, con đàn cháu đống.
Ở mỗi quốc gia, người ta lại có cách thưởng thức cá tuyết rất riêng. Ở Việt Nam, ta có thể ăn cá tuyết rán, nướng, kho hay hấp. Ở Nhật, cá tuyết được các bà nội trợ chế biến thành món nướng hay món súp bổ dưỡng. Người châu Âu thì lại hay dùng cá tuyết để chế biến các món trộn với nhiều loại rau củ. Người Đan Mạch thì họ ưa chuộng món cá tuyết luộc, người Italy thì thích món cá tuyết muối, trong khi người Ba Lan lại chọn ăn súp cá tuyết. Trong khi đó, người Canada mê các món cá tuyết om, trong đó có món cá tuyết om bí ngô khá ngon miệng.

Thịt bò
5-mon-an-noi-danh-cua-m-thuc-canada-2
Canada là một trong những nhà sản xuất thịt bò hảo hạng nhất thế giới. Khí hậu lạnh cho phép nuôi những giống bò cho chất lượng thịt ngon nhất mà những nước có khí hậu nóng ẩm không làm được như bò Red Angus, Hereford, Charolais và Simmental.
Bò được nuôi chủ yếu từ ngũ cốc, đặc biệt là đại mạch (thường dùng để sản xuất men bia) đã góp phần làm cho thịt mềm, thơm ngậy, lượng mỡ rắt cao và mỡ trắng, giòn. Với hệ thống kiểm tra nghiêm ngặt, miếng thịt nào khi xuất xưởng cũng đạt yêu cầu cao, các miếng thịt có mầu bầm đen, mỡ vàng hay thớ thịt không đồng đều đã bị loại bỏ. Do vậy, thịt bò ở đây khi chế biến thành các món bít tết sẽ là lựa chọn hợp lý nhất. Bạn có thể thử món bít tết nướng bơ tỏi rau thơm khi có dịp tới đất nước vùng Bắc Mỹ.

Táo Ambrosia, việt quất
5-mon-an-noi-danh-cua-m-thuc-canada-3

Táo Ambrosia là một trong những giống táo mới nhất được tạo ra từ đầu năm 1990 tại Bristish Columbia, một vùng đất phía Tây Canada. Táo Ambrosia quả to, dài, có màu đỏ xen lẫn vàng kem, ngọt, giòn và rất thơm. Chính vụ từ tháng 11 đến tháng 1.
Tỉnh bang British Columbia trồng phần lớn anh đào, nho, việt quất và nam việt quất; còn tỉnh bang Ontario là nơi trồng táo nhiều nhất. Trên thực tế, Canada là nước có sản lượng việt quất tự nhiên lớn nhất thế giới. Đây là món đặc biệt hấp dẫn đối với người tiêu dùng hiện nay bởi vì loại quả này rất giàu chất chống oxy hóa và tốt cho sức khỏe. Táo có thể ăn tráng miệng hoặc chế biến các món salad vừa bổ dưỡng lại ngon miệng.

Món siro cây lá phong
Canada được biết tới là đất nước của những rừng cây lá phong. Với hương vị thơm ngon, ngọt ngào, món ngon nức tiếng của ẩm thực Canada siro cây lá phong không chỉ được dùng làm các loại bánh truyền thống mà còn để làm ra các sản phẩm gia vị tự nhiên, đường, bơ, kẹo, ngũ cốc, sữa chua.
Siro cây phong thường được dùng với bánh kếp, bánh quế, bánh mì nướng kiểu Pháp, hay cháo yến mạch. Nó cũng được dùng như là thành phần để làm bánh, như chất tạo độ ngọt và hương vị. 
5-mon-an-noi-danh-cua-m-thuc-canada-4
Bạn có thể thưởng thức các món ăn hấp dẫn này trong sự kiện “Thưởng thức hương vị Canada” do Đại sứ quán Canada tổ chức. Từ ngày 7 đến 18/11/2016, bạn có thể dùng bữa với các món ăn Canada tại khách sạn Sheraton (Hà Nội), còn ở TP HCM, khách sạn Le Meridien Saigon phục vụ tôm hùm  và bia thủ công cho thực đơn buffet vào mỗi tối thứ 6 và thứ 7 từ ngày 4/11 đến 17/12. Thịt bò Canada sẽ được phục vụ tại các nhà hàng SumoBBQ ở Hà Nội và TP HCM từ tháng 12/2016 đến hết tháng 1 năm 2017. 
Nguyên Chi

TS sưu tầm

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire