samedi 26 novembre 2016

Mỹ phát minh ra ngói thu năng lượng mặt trời siêu rẻ

Mỹ phát minh ra ngói thu năng lượng mặt trời siêu rẻ

(Công nghệ) - Một loại ngói nhà có thể thu giữ năng lượng ánh sáng như những tấm pin mặt trời đã được một công ty của Mỹ sáng chế ra.
Cuối tháng 10 vừa qua, công ty Tesla - hãng chuyên sản xuất xe điện của Mỹ - đã lấn sân sang lĩnh vực vật liệu xây dựng và công bố phát minh ngói năng lượng mặt trời (ngói Tesla).
Loại ngói này có kích thước và trọng lượng nhỏ. Chúng có giá thành rẻ hơn so với loại ngói nhà truyền thống và đặc biệt là còn có khả năng thu năng lượng mặt trời, có thể tích trữ năng lượng cho gia chủ sử dụng.
Mang nhiều lợi ích hơn, nhưng giá cả lại thấp hơn ngói truyền thống trước đấy, phát minh này nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người.




Căn nhà mẫu lợp ngói năng lượng mặt trời thu hút nhiều người đến tìm hiểu

Theo ông Elon Musk, người sáng lập đồng thời là CEO của Tesla, loại ngói pin năng lượng mặt trời này có nguồn năng lượng không chỉ cung cấp đủ cho ngôi nhà mà còn có thể dự trữ bằng nguồn pin Powerwall 2.0.
Loại ngói này có khả năng thu được 98% năng lượng mặt trời, tức chỉ kém 2% so với các tấm pin mặt trời truyền thống, bù lại nó đẹp hơn nhiều so với pin mặt trời và đẹp hơn cả ngói truyền thống.
Phía Tesla cho biết, họ đang làm việc với công ty khác để cải thiện lớp phủ bề mặt của ngói nhằm tăng hiệu suất thu năng lượng lên. Tức là hãng này sẽ khắc phục việc đánh mất 2% năng lượng của ngói Tesla để tiến tới chuyển hóa 100% năng lượng mặt trời thành năng lượng điện.




CEO của Tesla giới thiệu về ngói pin năng lượng mặt trời

Trong tương lai, rất có thể loại ngói độc đáo này sẽ xóa sổ pin năng lượng mặt trời được lắp đặt trên mái nhà.
Khi sử dụng tấm pin mặt trời, người ta sẽ phải gắn nó vào phần mái đã xây sẵn của căn nhà làm tăng thêm trọng lượng đè lên phía dưới ngôi nhà. Nhưng khi lợp mái với ngói Tesla sẽ giống như việc thay thế toàn bộ phần mái nhà với các tấm thu thập năng lượng mặt trời kích thước nhỏ.
Thêm vào đó, trọng lượng của ngói Tesla cũng khá nhẹ, chỉ tương đương với một viên ngói bình thường nên nó sẽ giúp giảm tải sức nặng đè lên phần tường, vách nhà.




Ngói thu năng lượng ánh sáng đe dọa sự tồn tại của pin mặt trời lợp trên mái nhà vì đẹp, rẻ, nhẹ và bền hơn

Theo giới thiệu của CEO Tesla, có 4 loại ngói cho khách hàng lựa chọn là ngói làm từ sợi dệt thủy tinh, ngói kính đen, ngói kính Tuscan và ngói kính trơn.
Mỗi loại có màu sắc và bề ngoài khác nhau nhưng chất liệu tạo thành và hiệu quả sản sinh điện năng thì gần như giống hệt nhau. Chúng đều trong suốt cho năng lượng mặt trời đi vào và chuyển hóa thành điện, nhưng với ánh sáng ngói Tesla sẽ phản chiếu lại để không cho ánh nắng chiếu vào bên trong ngôi nhà.
Dự kiến loại ngói mặt trời này được bán ra vào mùa hè năm tới. Musk cho biết do chúng được chế tạo bằng kính nên tuổi thọ "50 năm không là vấn đề gì" - tức cao hơn hẳn ngói truyền thống, kể cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Khánh Đang (Theo TechCrunch)

Hồng Công chuyển

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire