Trần Mộng Tú
Hãy thong thả Sống
(Viết hôm các bạn của nhật Báo Người-Viêt và Diễn Đàn Thế Kỷ đi thăm Nguyễn Xuân Hoàng)
Nhiều
khi chúng ta sống mà quên bẵng đi là mình có thể chết bất cứ lúc nào.
Ta hối hả sống, vui, buồn, khỏe, yếu, ta cứ lướt qua rồi không ngoái đầu
lại nhìn chuỗi ngày tháng ta đã tiêu hao của một đời người.
Cho
đến khi có một người bạn vừa ngã bệnh, bệnh nặng, không biết sẽ mất đi
lúc nào, lúc đó ta mới xa, gần, hốt hoảng gọi nhau. Tưởng như chưa từng
có người bạn nào “Chết” bao giờ. Hay ta có một người thân trong gia
đình, đang rất khỏe vừa báo tin bị bệnh hiểm nghèo. Gia đình, họ hàng
cuống lên, sợ hãi như chưa nghe đến ai nói về cái chết bao giờ, chưa
chứng kiến cảnh vào bệnh viện, cảnh tang ma bao giờ.
Cả
hai người trên có thể đã ngoài 70 tuổi. Lạ thật! Cái tuổi nếu có chết
thì cũng đã sống khá lâu trên đời rồi, sao những người chung quanh còn
hoảng hốt thế. Hóa ra người ta, không ai muốn nghe đến chữ “Chết” dù chữ
đó đến với mình hay với người thân của mình.
Hình
như không ai để ý đến mỗi sáng chúng ta thức dậy, nhìn thấy mặt trời
mọc (nếu còn để ý đến mặt trời mọc) là chúng ta đã tiêu dùng cái ngày
hôm qua của đời sống mình. Có người vì công việc làm ăn, cả tuần mới có
thời giờ ngửng mặt nhìn lên mặt trời. Buổi sáng còn tối đất đã hấp tấp
ra đi, buổi chiều vội vã trở về lúc thành phố đã lên đèn, làm gì nhìn
thấy mặt trời. Nhưng mặt trời vẫn nhìn thấy họ, vẫn đếm mỗi ngày trong
đời họ. Họ tiêu mất cái vốn thời gian của mình lúc nào không biết. Tiêu
dần dần vào cái vốn Trời cho mà đâu có hay. Rồi một hôm nào đó bỗng nhìn
kỹ trong gương, thấy mình trắng tóc. Hốt hoảng, tiếc thời gian quá! Khi
nghe tin những người bạn bằng tuổi mình, bệnh tật đến, từ từ theo nhau
rơi xuống nhanh như mặt trời rơi xuống nước, họ vừa thương tiếc bạn vừa
nghĩ đến phiên mình.
Thật
ra, nếu chúng ta bình tâm nghĩ lại một chút, sẽ thấy “Cái chết” nó cũng
đến tự nhiên như “Cái sống” . Đơn giản, mình phải hiểu giữa sống và
chết là một sự liên hệ mật thiết, vì lúc nào cái chết cũng đi song song
từng ngày với cái sống.
Dẫu biết rằng, đôi khi có những cái chết đến quá sớm, nhưng ta cũng đâu có quyền từ khước chết.
Tôi
biết có người mẹ trẻ, con của bạn thân tôi. Chị bị ung thư, chị cầu xin
Thượng Đế cho sống đến khi đứa con duy nhất của mình vào Đại Học. Chị
không cưỡng lại cái chết, chị chỉ mặc cả với Thượng Đế về thời gian vì
con chị lúc đó mới lên 3 tuổi. Thượng Đế đã nhận lời chị. Ngày con chị
tốt nghiệp Trung Học, chị ngồi xe lăn đi dự lễ ra trường của con và tuần
lễ sau chị qua đời. Trong suốt mười mấy năm trị bệnh, chị vẫn làm đủ
mọi việc: chị đội tóc giả đi làm, đến sở đều đặn, lấy ngày nghỉ hè và
ngày nghỉ bệnh đi trị liệu. Những bạn làm chung không ai biết chị bị ung
thư, ngay cả xếp của chị. Khi họ biết ra, thì là lúc chị không đứng
được trên đôi chân mình nữa. Chị sửa soạn từng ngày cho cái chết với nụ
cười trên môi. Vẫn vừa đi làm, vừa cơm nước cho chồng con, ân cần săn
sóc cha mẹ, hiền hòa giúp đỡ anh em trong nhà, chị mang niềm tin đến cho
tất cả những người thân yêu của mình. Sau ba năm chị mất, cậu con trai
mỗi năm vẫn nhận được một tấm thiệp sinh nhật mẹ viết cho mình (Mẹ đã
nhờ qua người dì gửi hộ). Hôm sinh nhật 21 tuổi của cậu cũng vào ngày
giỗ năm thứ ba của Mẹ, cậu nhận được tấm thiệp mừng sinh nhật mình, với
dòng chữ nguệch ngoạc, chị viết cho con: Mừng sinh nhật thứ 21 của con. Hãy bước vui trong đời sống và nhớ rằng mẹ luôn luôn bên cạnh con. Tôi đọc những dòng chữ mà ứa nước mắt.
Tôi
nghĩ đến chị với tất cả lòng cảm phục. Chị là người biết sống trong nỗi
chết. Khi không thắng được bệnh tật, chị biết hòa giải với nó để sống
chậm lại với nó từng ngày cho con mình. Chắc “Cái chết” cũng nhân nhượng
với chị, thông cảm với chị như một người bạn.
Một
chị bạn kể cho nghe về một bà bạn khác. Bà này mới ngoài sáu mươi,
nhanh nhẹn, khỏe mạnh và tính nết vui vẻ, yêu đời. Nhưng khi nào đi ra
khỏi nhà bà cũng mang theo một bộ quần áo đặc biệt, đủ cả giầy vớ bỏ vào
một cái túi nhỏ riêng trong va-li. Hỏi bà, sao lại để bộ này ra riêng
một gói vậy, bà thản nhiên nói:“Nếu tôi chết bất thình lình ở đâu, tôi có sẵn quần áo liệm, không phiền đến ai phải lo cho mình.” Bà
mang theo như thế lâu lắm rồi, tôi không biết có khi nào bà ngắm nghía
mãi, thấy chưa dùng tới, bà lại đổi một bộ mới khác cho ưng ý không?
Giống như người phụ nữ sắp đi dự tiệc hay cầm lên, để xuống, thay đổi áo
quần sao cho đẹp. Đi vào cái chết cũng có thể coi như đi dự một đám
tiệc.
Tôi
nghĩ đây là một người khôn ngoan, sẵn sàng cho cái chết mà bà biết nó
sẽ đến bất cứ lúc nào. Bà đón nhận cái chết tự nhiên, giản dị như đi dự
tiệc, hay một chuyến đi xa, đi gần, nào đó của mình.
Nhưng
không phải ai cũng nghĩ về cái chết giản dị như vậy. Phần đông muốn
được sống lâu, nên bao giờ gặp nhau cũng thích chúc cho nhau tuổi thọ.
Thích hỏi nhau ăn gì, uống gì cho trẻ trung mãi. Loài người nói chung,
càng ngày càng thích sống hơn chết. Họ tìm kiếm đủ mọi phương thuốc để
kéo dài tuổi thọ. Người ta ức đoán, trong một tương lai rất gần, loài
người có thể sống đến 120 tuổi dễ dàng với những môn thuốc ngăn ngừa
bệnh tật và bồi dưỡng sức khỏe.
Rồi
người ta sẽ còn tạo ra những bộ phận mới của nội tạng để thay thế cho
những bộ phận gốc bị nhiễm bệnh. Gan, ruột, bao tử v.v, sẽ được thay như
ta thay những phần máy móc của một cái xe cũ. Chúng ta, rồi sẽ sống
chen chúc nhau trên mặt đất này.
Chỉ
tiếc một điều là song song với việc khám phá ra thuốc trường thọ người
ta cũng phải phát minh ra những người máy (robot) để chăm sóc những
người già này, vì con cháu quá bận (chắc đang chúi đầu tìm thuốc trường
sinh) không ai có thời giờ chăm sóc cha mẹ già. Theo tôi, ngắm nhìn hình
ảnh một cụ ông hay một cụ bà lưng còng, tóc bạc, đang cô đơn ngồi trong
một căn buồng trống vắng, được một người máy đút cơm vào miệng, thật
khó mà cảm động, đôi khi còn cho ta cái cảm giác tủi thân nữa.
Nhưng
sống như vậy mà có người vẫn thích sống. Một người đàn ông ngoài bẩy
mươi, bị bệnh tim nặng, đang nằm trong phòng đặc biệt (ICU) lúc mơ màng
tỉnh dậy, nhắn với các con cháu là khi nào vào thăm không ai được mặc áo
mầu đen. Ông kiêng cữ mầu của thần chết. Ông quên rằng thần chết, đôi
khi, có thể đến với chiếc áo mầu hồng.
Thật
ra, chính nhờ “cái chết” cho ta nhận biết là “cái sống” đẹp hơn và có
giá trị hơn, dù có người sống rất cơ cực vẫn thấy cuộc đời là đẹp.
Những
bậc thiên tài, những nhà văn lớn đã tự tìm về cái chết khi họ bắt đầu
nhìn thấy cái vô vị trong đời sống như nhà văn Ernest Hemingway,
Yasunari Kawabata và họa sĩ Vincent van Gogh, v.v… Chắc họ không muốn
sống vì thấy mình không còn khả năng hưởng hết vẻ đẹp của “cái sống”
nữa. Họ là một vài người trong số nhỏ trên mặt đất này sau khi chết để
lại tên tuổi trên những trang sử, lưu lại hậu thế, còn phần đông nhân
loại, sau khi chết một thời gian, không để lại một di tích nào. Con cháu
có thờ cúng được một hai thế hệ, sau đó tên tuổi mờ dần, mất hẳn theo
ngày tháng, vì chính những kẻ thờ phụng đó lại tiếp theo nằm xuống cùng
cát bụi.
Ðời
sống con người chóng qua như cỏ, như bông hoa nở trong cánh đồng, một
cơn gió thoảng đủ làm nó biến đi, nơi nó mọc cũng không còn mang vết
tích.(Thánh Vịnh)
Thượng Đế khi đem mình vào đời, có hỏi ý kiến mình đâu. Nên chắc chắn là khi Ngài gọi mình đi cũng chẳng cần thông báo trước.
Chúng
ta cứ thong thả sống từng ngày, khi nào chết thì chết, mặt trời mọc rồi
mặt trời lặn, bông hoa nở rồi bông hoa tàn, thế thôi.
Tại sao ta phải cay cú với cái chết? Hãy dùng trí tưởng tượng của mình, thử hình dung ra một thế giới không có cái chết(*)
Chắc lúc đó chúng ta sẽ không còn không khí mà thở chứ đừng nghĩ đến có một phiến đất cho bàn chân đứng.
Trần Mộng Tú
Aug. 10,th 2013
Phạm Hạnh chuyển
Phạm Hạnh chuyển
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire