“Có bạn tốt, tốt cho sức khỏe”- Irvin Sarason
Tục ngữ Mỹ có câu nói: “Tiếp tục kiếm thêm bạn mới nhưng hãy duy trì bằng hữu cũ, vì bạn mới là bạc mà bạn cũ lại là vàng”.
Cụ Nguyễn Ðình Chiểu của chúng ta trang trọng bạn xưa với:
” Trong đời mấy bậc cố tri,
Mấy trang đồng đạo, mấy nghì đồng tâm”
Nhà thơ Lê Đại Thanh viết:
“Bạn là một nửa bản thân tôi
Nửa da thịt, nửa trái tim, khối óc”
Còn sau đây là diễn tả tình bạn trong Nhị Ðộ Mai:
“Nghĩa bằng hữu bậc trung trinh,
Thấy hoa mai bỗng động tình xót xa”
Nhiều
vị tuổi cao cũng có ý nghĩ rằng khi về già, ngoài việc có một sức khỏe
tốt, một gia đình êm ấm, thì tình bạn lâu năm là một hành trang quý giá
mà họ đã mang theo được cho tới giai đoạn cuối của cuộc đời.
Vậy thì bạn hữu là gì?
Hiểu
theo nghĩa thông thường, bạn là một nhóm người thường thì không có liên
hệ ruột thịt, gắn bó với nhau qua những tương đồng về hoàn cảnh sinh
sống.
Họ đến với nhau trong tâm đầu ý hợp, bằng kết nối những tâm tư, những nguồn giao cảm gần giống nhau.
Họ thân với nhau để chia xẻ vui buồn, để cùng thực hiện những hoài bão chung, để nương tựa lẫn nhau.
Họ
hiểu nhau, tin tưởng nơi nhau, thích nhau. Đây là một gắn bó của sự
thủy chung và thương yêu vị tha và lâu dài. Với nhau, họ là người đồng
hành, là người tin cậy.
Bạn
hữu khác với người quen biết, gặp nhau trong công việc hàng ngày như ở
sở làm, trong cộng đồng, ngoài lối xóm. Đó chỉ là những tiếp xúc trong
một thời gian giới hạn và cần thêm nhiều lôi cuốn, kết nối khác nữa để
chuyển sang tình bằng hữu.
Trong
đời sống hàng ngày, nhiều khi người ta đã lạm dung chữ bạn. Mới gặp
nhau vài lần mà đã nói đó là bạn tôi, cứ như là thật. Ông bà chủ lấy
lòng nhân viên, sai bạn ơi làm hộ tôi cái này, cái kia sao mà ngọt như
mía lùi. Ðể rồi sa thải nhau cũng mau như cắt.
Bạn hữu thường tập trung vào mấy nhóm. -Một số người có tinh thần độc lập, tự cho là không cần đến ai. Không phải họ sống cô độc. Nhưng, với họ, những giao tế qua lại thường nhẹ nhàng, có cũng được mà không cũng chẳng sao. Rồi tùy theo hoàn cảnh, tùy theo nhu cầu, nếu cần thì giao tiếp, nếu không có thể quên đi dễ dàng. Họ sống với hiện tại và thỏa mãn với những người mà họ mới gặp hay đã có sẵn. Cho nên khi mất một giao hữu, họ cũng chẳng tiếc mấy.
-Những
người kỹ tính, lựa bạn mà chơi thì có gắn bó sâu đậm đặc biệt với một
số người mà họ coi là rất thân. Cho nên họ buồn tiếc khi mất. Còn những
liên hệ khác thì chỉ là những thiển giao, quen biết nhiều hơn là kết
bạn. Họ sống nhiều với bạn xưa và không muốn tìm bạn mới khi tới tuổi
cao.
-Người hiếu bạn
có nhiều bằng hữu hơn: bạn quen từ những năm trước, bạn mới tạo ra sau
này. Họ là những người sống với cả quá khứ, hiện tại trong tình bạn và
sửa soạn cho tương lai với nhiều bạn bè. Họ luôn luôn dùng giao tế nhân
sự để kiếm thêm bạn mới.
Nhiều nhà xã hội học phân biệt bằng hữu tương nhượng, bằng hữu tiếp thu và bằng hữu trong hợp tác.
Khi đôi bên cho nhau lòng trung thành và tình thương yêu thì có sự cân bằng của tình bạn, đôi bên nương tựa lẫn nhau.
Khi chỉ có một bên cống hiến tất cả và bên kia không đáp lễ thì chỉ có tình bạn một chiều.
Khi chỉ hợp tác vì một quyền lợi, một mục đích mà không có thương yêu, chung thủy thì giao tế không bền và rất giới hạn.
Đặc điểm của bằng hữu.
Khác
với tình anh em, vợ chồng, bạn hữu có những sắc thái riêng biệt. Đây là
một giao hảo có tính cách tự nguyện, một ràng buộc riêng tư do đôi bên
hiểu ngầm thương lượng, một liên hệ qua lại trong tinh thần bình đẳng
tràn đầy thiện tâm, thiện ý.
Vì
tự nguyện, có quyền lựa chọn và được chọn lựa nên không ai bắt buộc ai
phải là bạn. Nó cũng không có ràng buộc pháp lý như tình nghĩa vợ chồng,
hoặc lễ nghĩa huyết tộc như tình anh chị em ruột thịt.
Cho
nên dù có liên hệ huyết mạch, người cùng lối xóm, cùng sở làm mà không
có tương khí tương đồng thì cũng không trở nên bằng hữu được. Ta có thể
tỏ ra hết sức lịch sự với người cùng phòng, cùng sở nhưng không có điều
gì bắt buộc ta phải thích và là bạn người đó. Ta không thể tự coi là bạn
của một người khi ta không biết người đó có sẵn sàng nhận ta là bạn
không. Tác giả người Pháp J Delille đã nói: “Cha mẹ là do số phận, bạn
bè do lựa chọn ”.
Bình
đẳng vì tình bạn xây dựng trên cá nhân mỗi con người. Nó không đòi hỏi
sự bằng nhau tuyệt đối về học vấn, về địa vị trong xã hội, về sự giàu
tiền, lắm bạc như nhau, thành công như nhau. Đã có nhiều tình bạn rất
đẹp nẩy nở giữa chủ và thợ, giữa thầy và trò, giữa người giàu và người
nghèo.
Tình bạn cũng
tôn trọng tính cách độc lập của nhau: mỗi bên có nếp sống riêng tư, tự
do quyết định cho đời sống của mình mà không bị bên kia can thiệp. Không
có sự áp đặt chủ -nô hoặc khuất phục như lãnh chúa độc tài với thần
dân.
Trong tình bạn,
đôi bên dành cho nhau những cảm tình tốt, những chăm sóc, quan tâm tận
tình, những giúp đỡ khi cần và sự rộng lượng, sẵn sàng với nhau. Thiện ý
này không đưa đến sự lợi dụng nhau hoặc phụ thuộc nhau. Người giúp thấy
thoải mái làm mà không cho là có bổn phận hoặc bị bắt ép phải làm, mà
người nhận không bị ám ảnh là đã đòi hỏi quá nhiều ở bạn.
Vì
khi đã phụ thuộc vào nhau thì sự tự do, bình đẳng không còn nữa. Một
tình bạn đích thực không những chỉ cởi mở để cho mà còn vui vẻ để nhận.
Tình
trạng sẵn sàng với nhau cũng là căn bản của bằng hữu và trong tình bằng
hữu, không có sự ghen tị mà còn cần thành thật với nhau, không mầu mè,
che đậy.
Để có bằng hữu
Tình bạn có thể được xây dựng trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào của con người.
Căn
bản là ít nhất họ có cùng một thôi thúc tình cảm, có sự chia xẻ trao
đổi những ý nghĩ giống nhau, có cùng sở thích, quyền lợi. Trong tình bạn
tuy cũng có những khác biệt nhưng khác biệt này bổ túc cho nhau. Nếu
hoàn toàn giống nhau thì đâu còn đối thoại, đồng cảm.
Bạn
thường tìm thấy trong các nhóm có chung sinh hoạt: học cùng trường, ở
cùng khu phố, làm cùng nghề, cùng thú vui giải trí, cùng lui tới cơ sở
tôn giáo. Nó nẩy sinh ở những lứa tuổi khác nhau. Nhóm trung niên có lợi
điểm là có bạn ở mọi lứa già trẻ trong khi người già có bạn ở cùng lứa
tuổi hoặc trẻ hơn.
Về
giống tính thì thường thường đàn ông đàn bà đều có nhiều bạn như nhau,
nhưng chồng thì không hay tâm sự nơi bạn mà tin cẩn vợ hơn, còn vợ thì
có nhiều bạn gái để tâm sự ngoài chồng mình.
Bằng hữu nẩy sinh trong những thôi thúc tình cảm giữa hai người. Thôi thúc càng cao thì bằng hữu càng sâu đậm.
Một
câu hỏi thường được nêu ra là tại sao ta có ước muốn gắn bó với đối
tượng này mà lại hững hờ với đối tượng khác. Có những tình bạn xuất hiện
như tia chớp trên nền trời xanh: mới chỉ gặp một vài lần, chưa biết quá
trình, hiện tại của nhau nhưng đã dành cảm tình cho nhau, đã muốn được
có bạn và được nhận là bạn. Ý thức chưa thấy gì, nhưng tiềm thức đã nhận
ra và tiên đoán là nhiều triển vọng tình bạn sẽ nẩy nở sau này.
Sự bá vai, chèo kéo, nài nỉ không đưa tới tình bạn, như các cụ ta thường nói: “Thấy sang bắt quàng làm họ”.
Đồng nghiệp, đồng sở không đương nhiên thành bằng hữu vì đây chỉ là giao tế khách quan, không vượt qua lãnh vực nghề nghiệp.
Một
vấn đề tế nhị là sự xét đoán và chấp nhận trong tình bạn: nhận xét một
cách khách quan về việc làm của bạn hoặc chấp nhận và hỗ trợ vô điều
kiện. Đa số đều kỳ vọng có sự chấp nhận không phê phán từ bạn mình. Một
số khác lại tin cậy ở nhận xét của bạn để quyết định và để học cách hành
xử trong hoàn cảnh mới. Như vậy mặc dù con người không thích bị đánh
giá, nhưng một nhận xét chân thành của bạn có thể có ích cho họ.
Bạn Già Giống như khi mới mở mắt chào đời và trong thời kỳ thơ ấu, tuổi già đôi khi chịu một số phận không mấy vui là phải phụ thuộc vào người khác, nhất là sau khi đã có nhiều mất mát. Họ không còn làm việc, bị giảm lợi tức, con cái đi ở riêng, mất dần bạn bè, người thân yêu, kém sức khỏe, bệnh hoạn. Cho nên về già mà có được những bạn cố tri thân thiết hoặc tạo thêm ra những bạn mới để nương tựa lẫn nhau là một điều rất an ủi.
Nhiều
người cho rằng dù họ hàng thân thuộc có giúp đỡ nhưng bằng hữu thường
gần gũi nhau hơn, dễ nói với nhau hơn. Và có nhiều điều mà chính người
phối ngẫu cũng không đáp ứng được bằng những bạn cố tri. Họ đã cùng vui
buồn có nhau từ thuở xa xưa mà bây giờ già rồi vẫn còn qua lại. Họ nương
tựa lẫn nhau để có bầu có bạn, hiểu nhau để giúp đỡ lẫn nhau. Họ lắng
nghe nhau tâm sự, kể lại cho nhau những kỷ niệm, những việc đã cùng làm.
Họ đối xử, xưng hô thân mật như khi còn để chỏm, mấy chục năm về trước.
Thường
thường người già muốn có bạn cùng lứa tuổi, có hoàn cảnh như nhau, sở
thích kinh nghiệm như nhau, sống gần nhau để thuận tiện qua lại. Nhưng
họ cũng có khuynh hướng là tạo thêm bạn mới ở lứa tuổi trẻ hơn để thay
thế vào chỗ của những người bạn cùng tuổi sẽ lần lượt ra đi. Cũng có
người già tập trung nuôi dưỡng bạn cố tri, giới hạn tìm thêm bạn mới để
tiết kiệm sinh lực và để tránh gặp những trái ý không cần thiết.
Về già cũng có một số hoàn cảnh khiến cho tình bạn gặp trở ngại.
Kém sức khỏe đưa đến không cùng nhau sinh hoạt.
Quá phụ thuộc vào bạn trong các công việc hàng ngày thì đôi khi bạn cũng thấy khó chịu, xa dần.
Lại còn người già giảm khả năng đối thoại với tai nghễnh ngãng, mắt kèm nhèm đều dễ dàng rơi vào cảnh cô lập.
Cũng nhiều người già không có thì giờ dành cho bạn bè vì bận rộn chăm sóc cho sức khỏe của mình hoặc để nghỉ ngơi.
Ngoài
ra, có trường hợp khi dư giả thì bạn bè năng tới lui, mà nghèo khó thì
lại thưa vắng qua lại. Như tình huống của Nguyễn Hữu Chỉnh:
“Ðã hẳn ai là mặt cố tri;
Giầu sang tìm đến, khó tìm đi”
Tình nghĩa vợ chồng già dù như đũa có đôi, nhưng cũng nên có những bạn riêng để phòng hờ thời gian đơn côi, góa bụa.
Khi mất người phối ngẫu, lão nam cảm thấy lẻ bóng nhiều hơn vì đã mất người bạn đầu gối tay ấp cả dăm ba chục năm.
Bình
thường quý lão bà có nhiều bạn tâm tình trong suốt cuộc đời. Nhưng khi
bạn hiền ra đi, thì cụ bà thấy quan hệ với bằng hữu cũ của vợ chồng giảm
dần. Cũng may là các bà dễ dàng tạo thêm bạn mới, giao hảo mới bằng
cách tham dự vào nhiều sinh hoạt cộng đồng, tôn giáo. Đa số bạn của cụ
bà khi đó là cô quả cùng cảnh ngộ, chỉ có một số nhỏ có gia đình.
Cho
nên khi còn sống với nhau mà bà vợ không chịu giao tế tạo bạn cho mình
thì khi ở góa sẽ có nguy cơ cô đơn. Nhất là khi chẳng may khả năng tài
chánh lại không được dồi dào.
Kết luận
Mặc
dù có thể có những căng thẳng, những thay đổi ngoài tầm kiểm soát, tình
bạn vẫn giúp người già cảm thấy vui lên rất nhiều. Cho nên mất một bạn
cố tri là một tai biến vì nhiều người già cảm thấy không còn đủ thời
gian để thay thế cái khoảng trống tình cảm đó.
Hơn nữa, như Simone de Beauvoir đã viết:
“Cái
chết của người bạn thân thiết là sự đoạn tuyệt đột ngột với quá khứ của
mình. Chúng ta không những mất một sự hiện diện mà còn mất cả một phần
của cuộc sống mà chúng ta đã gửi gắm nơi họ”.
Bác sĩ Nguyễn Ý-Ðức
Texas- Hoa Kỳ
MTrang chuyển
__._,_.___
.
__,_._,___
|
▼
Cam on chi Doan. Bai viet rat hay.
RépondreSupprimerLC