Chúa Nhật II Phục Sinh - Năm C
Thánh Thomas tông đồ
|
TẦN SỐ TÌNH YÊU |
Thiên Phúc |
Người cha dắt đứa con nhỏ đi dạo ngang
qua một đài phát thanh của thành phố. Đứa bé chỉ ngọn tháp cao vút hỏi
người cha: - Ba ơi! Cái tháp đó để làm gì vậy?
Người cha giải thích: - Con ạ! Đó là
ăng-ten của đài phát thanh, hàng giây hàng phút nó phát đi những tin
tức, âm nhạc và các chương trình hữu ích cho đại chúng.
- Nhưng thưa ba, con có nghe thấy gì
đâu!
- Muốn nghe được những thông tin và các
chương trình bổ ích đó, con chỉ cần có một cái máy thu thanh thật tốt,
mở đúng tần số là con sẽ nghe rõ ràng, như cha con mình đang nói chuyện
với nhau đây!
Chiều Phục Sinh đầu tiên, Đức Giêsu hiện
ra với các môn đệ, vắng mặt Tôma, một con người thực tế, muốn kiểm chứng
bằng mắt thấy, tai nghe, tay sờ thì mới tin. Tám ngày sau, Đấng Phục
Sinh lại hiện ra với các ông, có cả Tôma. Người gọi đích danh ông: “Tôma,
hãy nhìn xem tay Thầy, hãy đặt ngón tay vào cạnh sườn Thầy. Đứng cứng
lòng nữa, nhưng hãy tin” (Ga 20,27). Ông chỉ còn biết run sợ mà thưa
với Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con” (Ga 20,28).
Tại sao Gioan chỉ cần nhìn thấy ngôi mộ
trống và tấm khăn liệm xếp gọn gàng là ông đã tin Thầy sống lại, còn
Tôma đã được các môn đệ làm chứng Thầy đã phục sinh mà ông lại không
tin. Vậy điều khác nhau cơ bản giữa Gioan và Tôma chính là chiếc máy thu
thanh của Tôma không mở đúng tần số, đó là tần số Tình Yêu, tần số của
con tim. Tôma đòi phải xỏ tay vào lỗ đinh ở chân tay Thầy ông mới tin;
còn Gioan, không cần thấy Thầy bằng con mắt thịt nhưng bằng con mắt đức
tin, con mắt tình yêu. Chính tình yêu đã khiến Gioan chạy đến mộ Thầy
nhanh hơn Phêrô, chính tình yêu đã mở mắt cho Gioan nhận ra Thầy đầu
tiên trên bờ biển Galilê, chính tình yêu đã làm cho ông trở nên “người
môn đệ Đức Giêsu thương mến” (Ga 21,7).
Tại sao Phêrô và Gioan đều thấy mộ trống
và khăn liệm, mà Phêrô thì “rất đỗi ngạc nhiên” còn Gioan thì “Ông
đã thấy và ông đã tin”? (Ga 20,8). Vì thế, Phêrô phải cố gắng vượt
qua những dấu chỉ khả giác để đến với niềm tin, và Tôma cũng phải vượt
qua cái nhìn của giác quan để đến với cái thấy của đức tin. Nhưng Đức
Giêsu đã nói: “Phúc thay những người đã không thấy mà tin!” (Ga
20,29). Đó cũng chính là phần thưởng của đức tin.
Sở dĩ Gioan nhận ra sự kiện ngôi mộ
trống và khăn liệm như dấu chỉ của sự phục sinh, là vì ông đã nhớ lại
lời Kinh Thánh: “ngày thứ ba, (Người) sẽ cho chúng ta chỗi dậy”
(Hs 6,2) và phép lạ “ông Giôna ở trong bụng cá ba ngày ba đêm”
(Gn 2,1). Vâng, chính Kinh Thánh sẽ soi sáng, hướng dẫn chúng ta nhận ra
những dấu chỉ của Thiên Chúa trong mỗi biến cố hằng ngày.
Niềm tin vào mầu nhiệm phục sinh của
chúng ta hôm nay không phải là một niềm tin mơ hồ, mà là một niềm xác
tín vào lời chứng chắc chắn của các Tông Đồ qua Kinh Thánh. Trong bài
giảng đầu tiên của ngày lễ Ngũ Tuần, Phêrô đứng chung với mười một Tông
Đồ lớn tiếng tuyên bố rằng: “chính Đức Giêsu đó, Thiên Chúa đã làm
cho sống lại; về điều này, tất cả chúng tôi xin làm chứng” (Cv
2,32). Vâng, chính sự phục sinh của Đức Giêsu đã bảo đảm cho niềm tin
của chúng ta. Thánh Phaolô viết: “Nếu Đức Kitô đã không chỗi dậy, thì
lòng tin của anh em thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi
của mình” (1Cr 15,17).
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con tình yêu
nhiều hơn nữa, để chúng con tin Chúa mãnh liệt hơn.
Xin dạy chúng con biết siêng năng suy
niệm Lời Chúa, để Lời Chúa mãi là đèn soi cho chúng con bước, là ánh
sáng chỉ đường chúng con đi. Amen.
|
▼
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire