Trên
những chuyến xe khách, xe buýt, các bến xe… người ta thường thấy những
hàng chữ “chúc quý khách thượng lộ bình an.” Người tài xế Công giáo
treo hình Đức Mẹ trên xe có kèm
theo hàng chữ “Nữ Vương ban sự bình an.” Người tài xế Phật giáo treo hình Đức Phật, dù có hay không có hàng chữ nào, trong lòng họ vẫn cầu mong Đức Phật ban bình an.
Theo
Hán tự, chữ “bình” có nghĩa là bằng phẳng, đều hòa, hòa hợp, thoải mái,
chữ “an”, theo cách viết là “người nữ ở trong nhà”, có nghĩa là được
bảo vệ, an toàn. Như vậy, bình an nói lên
trạng thái tâm hồn, trạng thái nội tâm thư thái, an hòa, vui tươi, bình
thản, vững chắc. Do đó, bình an khác với hòa bình. Hòa bình nói lên
trạng thái bên ngoài: không còn cạnh tranh, không còn chinh chiến, xô
xát, súng đạn, gươm đao. Cho nên có khi có
hòa bình nhưng không có bình an. Nhân loại thì khao khát hòa bình, còn
mỗi người thì khao khát bình an.
Chúa
Giêsu sống lại từ ngày thứ nhất trong tuần đã hiện ra với các môn đệ và
ban bình an cho các ông. Lời đầu tiên của Chúa Phục Sinh là: “ Bình an cho anh em” (Ga 20,19-21). Bình an
là hồng ân của Chúa Phục Sinh ban cho các môn đệ (Ga 20, 26; Lc 24, 36).
Các
sách Tin Mừng và Công vụ Tông đồ thuật lại: mỗi lần Chúa Giêsu hiện đến
đều thấy các môn đệ hội họp trong nhà, cửa đóng then cài vì sợ người Do
thái. Khi Chúa hiện diện, sự
sợ hãi của các môn đệ tan biến và các ông có được niềm vui, bình an,
can đảm.
“Thầy ban bình an của Thầy cho anh em… anh em đừng xao xuyến, đừng sợ hãi” (Ga14,
27). Có một sự khác biệt cơ bản giữa bình an “thế gian ban tặng” và “bình
an Đức Giêsu ban tặng.”
1.
Bình an Chúa Giêsu là bình an trong tâm hồn
Chúa
Giêsu Phục sinh là niềm vui lớn lao nhất của các Tông Đồ và của các phụ
nữ đạo đức. Niềm vui nhân lên gấp bội khi Chúa trao quà tặng Bình an.
"Bình
an cho các con." Khi tâm hồn của các Tông Đồ hoang mang lo lắng buồn
vui lẫn lộn về sự việc Chúa chết và sống lại, thì lời chúc lành của Chúa
Giêsu rất đúng lúc để củng cố đức tin và
đem lại an bình cho tâm hồn của các ông.
"Bình
an cho các con." Sự bình an này không giống bình an của người đời ban
tặng. Sự bình an của người đời là tạm bợ và sẽ không tồn tại, bởi vì
người đời chỉ dựa vào của cải vật chất để
trấn an tâm hồn đầy bất an. Người ta chúc nhau được bình an, nhưng
không ai tìm được bình an trong cuộc sống. Người giàu có thì cảm thấy
bất an khi đêm về vì sợ kẻ trộm. Người có địa vị thì sợ kẻ khác chiếm
đoạt, lật đổ. Người mạnh khoẻ thì sợ đau ốm.v.v...
tất cả đều ở trong trạng thái mất bình an.
Có
câu chuyện kể rằng: trong triều của một vua nọ có hai họa sĩ rất tài ba
nhưng luôn ganh ghét đố kỵ nhau. Một hôm nhà vua phán: “Ta muốn phán
quyết một lần dứt khoát ai trong
hai ngươi là người giỏi nhất. Vậy hai ngươi hãy vẽ mỗi người một bức
tranh theo cùng một đề tài, đó là bình an.”
Hai
họa sĩ đồng ý. Một tuần sau họ trở lại, mỗi người mang theo bức vẽ của
mình. Bức họa của người thứ nhất vẽ một khung cảnh thơ mộng: những
ngọn đồi nhấp nhô bao quanh một
cái hồ rộng với mặt nước phẳng lì không một gợn sóng. Toàn cảnh gợi
lên một cảm giác thanh thản, thoải mái. Sau khi xem xong, nhà vua nói:
“Bức họa này rất đẹp, nhưng trẫm chưa hài lòng.” Bức họa của người thứ
hai vẽ một thác nước. Hình ảnh rất sinh động
đến nỗi nhìn nó người ta như nghe được tiếng nước đổ ầm ầm xuống vực
thẳm. Nhà vua nói: “Đây đâu phải là một cảnh bình an.” Họa sĩ thứ hai
bình tĩnh đáp: “Xin bệ hạ nhìn kỹ hơn một chút nữa xem.” Nhà vua nhìn
kỹ và khám phá một chi tiết mà ông chưa chú
ý: Trong một nhành cây nép mình sau dòng thác lũ, có một tổ chim. Trong
tổ, chim mẹ đang ấp trứng, đôi mắt nửa nhắm nửa mở. Chim mẹ đang bình
thản chờ các con mình nở ra. Nhà vua nói: “Ta rất thích bức tranh này.
Nó đã chuyển tải được một ý tưởng độc đáo
về bình an, đó là vẫn có thể sống bình an ngay giữa những xáo trộn của
cuộc đời.” Và nhà vua đã trao giải nhất cho tác giả bức họa
này.
Bình an không phải giống như yên ổn, vì yên ổn là ở bên ngoài còn bình an thì ở bên trong.
Bình an là tình trạng của một tâm hồn đang có tương quan tốt với Thiên Chúa và với tha nhân.
Thành tố quan trọng của bình an là sự công chính.
Bởi thế, không có bình an cho kẻ dữ.
Bình an là kết quả của lòng trông cậy vào Chúa và khi ước muốn làm đẹp lòng Chúa là điều quan trọng bậc nhất trong đời.
Đây là điều mà ta có thể có ngay giữa những xáo trộn, xung đột và những vấn đề rắc
rối chưa giải quyết được.
Chỉ có Bình An của Chúa mới làm cho chúng ta được hạnh phúc.
Bởi vì bình an là thông hiệp với Thiên Chúa.
Chúa Giêsu đang hiệp thông mật thiết với Thiên Chúa nên Ngài vẫn có thể nói
về bình an ngay cả khi kẻ thù của Ngài đã đến gần và sắp giết chết Ngài.
"Bình an cho các con."
Thế giới như đang sống trên một lò lửa. Chiến tranh, khủng bố, thiên tai, động đất… Thế gian chưa có bình an.
Cho
nên sự Bình An của Chúa Giêsu vẫn luôn có giá trị đích thực cho nhân
loại, cho những tâm hồn khắc khoải tìm kiếm bình an trong cuộc sống.
2. Hoa quả của Bình An
Có nhân thì có quả.
Có tranh chấp thì sinh ra hận thù, có ghét ghen thì sinh ra mưu mô thủ đoạn. Đó chính là chuyện nhân quả
mà hằng ngày chúng ta đều thấy và biết. Việc lành cũng như việc xấu, mọi thứ đều có nhân quả của nó.
Hoa quả của Bình An là: yêu thương, tha thứ, bao dung, quảng đại, khiêm tốn, nhẫn nại, nhịn nhục...
Khi trong tâm hồn có sự bình an của Chúa Giêsu Phục Sinh, thì chúng ta
biết thông cảm với người làm ta bực mình, dễ dàng cảm thông với những
người không yêu mến, sẽ khiêm tốn hơn trong lời nói trong cử chỉ thái độ
của mình...
Hoa
quả của bình an chính là tình yêu của Chúa Kitô thúc bách chúng ta làm
việc thiện, thúc bách chúng ta vì anh em mà phục vụ như Chúa Kitô đã
phục vụ, như các thánh Tông Đồ đã phục
vụ Giáo Hội.
Hoa quả
bình an thể hiện bằng tiếng cười, niềm vui, hạnh phúc trong gia đình, an hòa
thư thái trong tâm hồn.
Hoa quả bình an cũng chính là sự thật.
Ta cảm thấy bình an khi mình sống ngay thẳng, sống theo sự thật.
Con người ta ai cũng muốn có bình an trong tâm hồn, nên luôn cầu chúc cho nhau được bình an. Nhưng sẽ không có bình an thật, nếu tâm hồn không có tinh thần Phục Sinh của Chúa Kitô, tinh thần đổi mới
con người cũ trở nên con người mới sống theo hướng dẫn của Thánh Thần.
Con người ta ai cũng cần sự bình an, có khi còn cần hơn cả cơm ăn áo mặc nữa.
Chúa luôn muốn ban bình an cho chúng ta.
Giáo hội cũng mong muốn như vậy.
Cho nên mỗi khi tham dự thánh lễ, linh mục thay mặt Chúa và Giáo hội cầu chúc: “Bình an của Chúa ở cùng anh chị em,”
rồi linh mục nói với chúng ta: “Anh chị em hãy chúc bình an cho nhau.”
Có bình an của Chúa ở nơi mình, chúng ta mới có bình an để chia sẻ cho nhau.
Bình an là một hồng ân Chúa ban và cũng là một trách nhiệm.
Không phải chúng ta chỉ cầu khẩn và tìm kiếm bình an cho mình mà còn phải là “khí cụ bình an của Chúa,”
góp phần tạo nên bình an cho mọi người và cho toàn xã hội.
Ước
gì cuộc đời của tôi của bạn, trong mọi nơi mọi lúc, nhất là lúc cam go
sợ hãi thử thách luôn nghe được lời chúc bình an của Chúa Phục Sinh:
Bình an cho anh em.
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
P.Anh-NNga sưu tầm