jeudi 3 mars 2016

Montevideo (Uruguay 12-2015)


trung tâm thành phố Montevideo, thủ đô của nước Uruguay,
trước tượng của Artigas
(soldier and revolutionary leader who is regarded as the father of Uruguayan independence)













Chung quanh bến cảng





Đến cảng cùng ngày với chiếc Zaandam của Holland American 

Nhìn sang chiếc tàu Zaandam





Chim chóc bay lượn kiếm ăn

 từ tàu nhìn ra cảng





  Xe Bus chở du khách đi Tour


Chào mừng đến Montevideo 



 Gặp đoàn ca vũ Tango Á Căn Đình trình diễn Show rất hay

 
đoàn du khách đi xe đạp thăm thành phố Montevideo theo hướng dẫn viên



dưới cờ













lên xe vào tham quan trung tâm thành phố
















đến trung tâm thành phố rồi








ghé chỗ bán đồ da 




































Nhà thờ chánh tòa Montevideo Metropolitain 




nhà thờ chánh tòa
























































biểu diễn Tango ngoài đường
 











 Nơi ăn uống BBQ Mercado puerto Delcado































đến giờ trở về cảng rồi





Montevideo

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Montevideo
Hình nền trời của Montevideo
Montevideo trên bản đồ Thế giới
Montevideo
Montevideo
Trực thuộc sửa dữ liệu
Dân số1,325,968
Múi giờUTC-3 sửa dữ liệu
Mã bưu chính11000–12000 sửa dữ liệu
Mã điện thoạisửa dữ liệu
Thành phố kết nghĩaLỗi Lua trong Mô_đun:Wikidata tại dòng 98: attempt to concatenate local 'label' (a nil value).
Montevideo, thành phố thủ đô của Uruguay và tỉnh Montevideo, nằm trên Río de la Plata, ở vùng phía nam của đất nước. Đây là một thành phố rộng rãi với các đại lộ rộng lớn. Thành phố Montevideo là trung tâm văn hoáhành chính và kinh tế lớn của Uruguay. Phần lớn các nhà máy chế biến lông cừu, thịt, và các ngành công nghiệp khác nằm ở vùng đô thị của Montevideo. Thành phố cũng có ngành đánh bắt thuỷ sản lớn và cảng thương mại quan trọng. Gần thành phố có nhiều khu nghỉ mát bên bãi biển.

Cảnh quan[sửa | sửa mã nguồn]

Cảnh quan nổi bật gần thành phố có đồi Cerro mà từ đó tên gọi Montevideo (theo tiếng Bồ Đào NhaMonte vide eucó nghĩa là "tôi thấy một ngọn đồi") được đặt. Lăng José Gervasio Artigas, anh hùng dân tộc của Uruguay, Cabildo, trước đây là trụ sở của quốc hội, một nhà thờ lớn trang trí lộng lẫy (1790-1804) cũng ở trong thành phố này. Thành phố Montevideo có Đại học Cộng hòa (1849), Viện Nghiên cứu bậc đại học (1928), Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Uruguay (1900), Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Uruguay (1911).

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Montevideo được thống đốc Buenos Aires của Tây Ban Nha lập năm 1726 để đảm bảo cho khu vực khỏi bị ngườiBồ Đào Nha xâm nhập từ Brasil. Thành phố này bị sang tay liên tục trong giai đoạn Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tranh giành nhau thường xuyên đầu thế kỷ 19 cho đến khi bị Anh can thiệp một phần, nó trở thành thủ đô của Uruguay độc lập. Nhiều người nhập cư châu Âu, đặc biệt là từ Tây Ban Nha và Ý đến thành phố cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Khí hậu[sửa | sửa mã nguồn]

[ẩn]Dữ liệu khí hậu của Montevideo (1961–1990)
Tháng123456789101112Năm
Cao kỉ lục °C (°F)38.839.936.233.629.626.426.829.530.634.235.640.840,8
Trung bình cao °C (°F)28.427.525.522.018.615.115.016.218.020.523.726.521,4
Trung bình ngày, °C (°F)23.022.520.617.214.011.110.911.713.416.018.621.316,7
Trung bình thấp, °C (°F)18.017.916.212.910.27.77.27.89.111.514.216.312,4
Thấp kỉ lục, °C (°F)9.49.05.91.41.0−5.6−2.6−2.8−0.43.05.07.6−5,6
Giáng thủy mm (inches)86.8
(3.417)
101.5
(3.996)
104.6
(4.118)
85.5
(3.366)
89.0
(3.504)
83.1
(3.272)
86.4
(3.402)
88.2
(3.472)
93.9
(3.697)
108.5
(4.272)
89.3
(3.516)
84.4
(3.323)
1.101,2
(43,354)
độ ẩm68697375788280777471716774
Số ngày giáng thủy TB (≥ 1.0 mm)67666776677677
Số giờ nắng trung bình hàng tháng294.9230.6222.8179.6164.2129.7139.7164.4182.3239.0248.9285.32.481,4
Nguồn: Dirección Nacional de Meteorología,[1] World Meteorological Organization[2]

Thông tin dân số[sửa | sửa mã nguồn]

Theo điều tra dân số năm 2004, tỉnh này có 1.325.968 người và 456.587 hộ trong tỉnh này. Số người bình quân mỗi hộ là 2,9. Cứ mỗi 100 nữ giới, có 87,4 nam giới.
Tỷ lệ tăng dân số: 0,047% (2004) Tỷ lệ sinh: 14,40 số người được sinh/1000 người (2004) Tỷ lệ tử vong: 10,35 số người chết/1000 người Tuổi bình quân: 33,8 (31,2 Nam giới, 36,5 Nữ giới) Tuổi thọ bình quân (2004): Toàn bộ dân số: 75,28 năm nam giới: 71,28 năm nữ giới: 79.44 năm
Tỷ lệ con/bà mẹ: 1,91 con/bà mẹ Thu nhập đầu người ở thành thị (các thành phố có 5.000 người hoặc hơn): 6.858,7 peso/tháng

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Estadísticas climatológicas: Estacion Meteorologica Prado” (bằng tiếng Spanish). Dirección Nacional de Meteorología. Truy cập ngày 26 tháng 3 năm 2013.
  2. ^ “World Weather Information Service – Montevideo”. World Meteorological Organization. Truy cập ngày 26 tháng 3 năm 2013.


************************







José Gervasio Artigas
Uruguayan revolutionary
 

born
June 19, 1764
Montevideo?, Uruguay
died
September 23, 1850
near Asunción, Paraguay
José Gervasio Artigas,  (born June 19, 1764, probably Montevideo [now in Uruguay]—died September 23, 1850, Ibiray, near Asunción, Paraguay), soldier and revolutionary leader who is regarded as the father of Uruguayan independence, although that goal was not attained until several years after he had been forced into exile.
As a youth Artigas was a gaucho, or cowboy, in the interior of what is now Uruguay. In 1797 he entered the Spanish military forces, which then were mainly engaged in exterminating bandits. Several years later (1810) he offered his services to the Buenos Aires junta that was leading an independence movement against Spain. After winning a brilliant victory at Las Piedras, he besieged Spanish-held Montevideo for a time. In the face of superior Portuguese forces (called in from Brazil by the Spaniards), Artigas led a dramatic withdrawal of about 16,000 people from the region into Argentine territory.
Artigas then became the champion of federalism against the efforts of Buenos Aires to assert centralized control over the whole Río de la Plata region. In 1814 this struggle became a civil war. At first Artigas ruled over about 350,000 square miles (900,000 square km) of what is now Uruguay and central Argentina. His hold, however, was weakened by his insistence on decentralized government and was finally broken by a Portuguese invasion, which he resisted for three years. From 1820 he lived in exile in Paraguay; the independence of his native Uruguay was finally achieved on Aug. 27, 1828.

Những năm gần đây, một số sản phẩm sạch của các Dòng tu

 Những sản phẩm "MADE IN DÒNG TU" 

Những năm gần đây, một số sản phẩm sạch của các Dòng tu, Tu hội, đang                  
chiếm được cảm tình và sự tin tưởng của người tiêu dùng …

Thương hiệu Tu sĩ

Cách đây ba năm, các Thầy Tu hội Thừa sai Chúa Giêsu đã thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn Đa Phước Lâm có trụ sở tại Quận Bình Thạnh - TPHCM. Đa Phước Lâm chuyên sản xuất các sản phẩm nước giặt đồ, nước rửa chén và nước lau sàn với thương hiệu NEW SUN (mặt trời mới), có logo hình trái tim phát sáng (được cách điệu từ logo của cộng đoàn).
 
Tất cả các công đoạn sản xuất đều do các Thành viên trong Cộng đoàn tự đứng máy và không hóa chất độc hại. Buổi sáng các Thầy đi học, đến chiều thì mỗi người mỗi việc. Hàng tháng Đa Phước Lâm cung cấp cho Thị trường khoảng 20.000 lít thành phẩm, được bán ở một số Cửa hàng Tạp hóa và những bếp ăn công nghiệp. Mỗi tuần các Thầy chia nhau đi giới thiệu sản phẩm tại các Giáo xứ...
Dây chuyền sản xuất của Tu hội Thừa sai Chúa Giêsu hàng ngày đều được kiểm tra để bảo đảm không bị rò rỉ hay cặn lắng đọng.
 
Đó là sản xuất công nghiệp, còn làm nông nghiệp thì ngay bên kia sông Sài Gòn, đối diện trung tâm Thành phố phồn hoa là trang trại bò sữa của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Những đàn bò sữa béo mập đã có mặt nơi đây 25 năm và được nhà dòng duy trì ổn định số lượng 30 con. Cứ vào cuối năm, những con bò “hết hạn sử dụng” sẽ được loại ra và thay vào là những bê con. Mỗi ngày đàn bò cho khoảng 300 lít sữa tươi, một nửa trong số đó được cha Quản đốc nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn GB. Huỳnh Công Minh mua dài hạn để cấp cho các em khuyết tật nơi các mái ấm, bệnh nhân trong bệnh viện ung bướu, các cha tại nhà hưu dưỡng Chí Hòa... Số còn lại các dì bán lẻ và bán cho nhà máy sữa. Nhà dòng thuê thêm bốn người để phụ cùng các dì chăm sóc và cắt cỏ cho bò. 

Trước khi sản xuất nguồn nguyên liệu luôn được Tu hội Thừa sai Chúa Giêsu kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm
 
Dạo một vòng qua nhiều Nhà sách Công giáo trên địa bàn TPHCM, ngoài tranh tượng ảnh, dễ bắt gặp những hộp nhang thơm. Đó là sản phẩm được làm thủ công bởi đôi bàn tay của các nữ tu Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi - Chí Hòa. Xuất phát ngẫu nhiên từ việc một ân nhân tặng cho dòng chiếc máy làm nhang cách đây 4 năm, nhang của các dì dần chiếm được cảm tình và hiện diện ngày một nhiều trong các nhà sách cũng như “xuất khẩu” xuống miền Tây. Trung bình mỗi ngày dòng xuất ra thị trường khoảng 10 ký bột đã ra thành phẩm, tương đương 100 bó nhang thắp (một bó là 50 que), trong đó khoảng thời gian tiêu thụ mạnh nhất là vào tháng các linh hồn và dịp Tết Nguyên Đán. Việc lao động này hiện được giao cho các em tập sinh đảm trách.
 
Và, cũng sẽ thật thiếu sót nếu không kể đến các cơ sở kinh doanh nước tinh khiết của rất nhiều Dòng. Với hệ thống máy móc hiện đại, các cộng đoàn đã cung cấp cho thị trường những bình nước tinh khiết với mức giá thấp.
 
Mỗi sản phẩm - một tấm lòng
 
Để nguồn sữa an toàn, tiệt trùng, mọi công đoạn đến khi cho ra thành phẩm luôn được các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm thực hiện khá nghiêm ngặt, trong đó khâu quan trọng nhất là lúc vắt sữa. Nữ tu Matta Nguyễn Thị Quăn, coi sóc đàn bò cho biết, muốn vậy trước hết phải kiểm tra từng đầu vú để xem bò có ổn hay không. “Bởi lẽ, nhiều khi bò bị bệnh đang chích kháng sinh hay tới ngày bò lên giống hoặc trong lần lấy sữa trước người ta không vét kỹ, thành ra sữa bị rỉ ra ngoài... Tất cả sẽ khiến một vài đầu vú ngày đó cho chất lượng sữa bị lỗi, có thể làm hư cả lô sữa”, chị lý giải. Những lần như vậy các chị kỹ càng tách riêng hai nguồn sữa (sữa hư chỉ để cho bê con hay cho các loại động vật khác uống). Theo một người chuyên mua sữa tại dòng thì sở dĩ có nhiều loại sữa tươi giá rẻ trôi nổi ngoài thị trường là bởi người vắt sữa không đủ kiến thức, khi giao nhà máy không lấy, đành mang bán lẻ... Riêng nguồn sữa bán lẻ và để dành cho cha Quản đốc luôn được các dì thanh trùng và đóng chai kỹ càng trước khi xuất xưởng. Khâu chăm sóc đàn bò cũng được thực hiện đúng quy định an toàn vệ sinh và cẩn thận như “chăm em bé”, vì chỉ khi bò khỏe mạnh mới cho nguồn sữa nhiều và đạt dinh dưỡng cao hơn. Do đó, đàn bò được tắm mỗi ngày ít nhất 4 cử và chuồng trại luôn đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, có mái chống nắng và luôn khô ráo để tránh bò bị nước ăn chân; nguồn thức ăn cũng được các Chị chọn lọc cẩn thận.

           
Đàn bò luôn được các Dì Dòng MTG Thủ Thiên chăm như "chăm em     bé" nhằm cho ra đời nguồn sữa tốt nhất
 
Với các Thầy Tu hội Thừa sai Chúa Giêsu thì phương châm “An toàn cho sức khỏe và môi trường” luôn được đặt lên hàng đầu. An toàn ở đây được hiểu là bảo đảm độ sạch từ khâu đầu cho đến khi cho ra thành phẩm. Thầy Giuse Bùi Văn Lân, phụ trách lao động của Tu hội cho hay, nguyên liệu sử dụng được nhập từ những công ty có uy tín trong và ngoài nước. Trước khi mang vào sản xuất đều được thực hành trong phòng thí nghiệm để xem sản phẩm sau cùng như thế nào, có đủ điều kiện sử dụng hay không, nếu tạo ra chất độc hại sẽ bị loại bỏ và thay thế bằng những loại khác an toàn hơn...
 
Những sản phẩm của New Sun đặc biệt không sử dụng chất bảo quản, ít chất tạo bọt, khi dùng cho ra chất phụ chỉ là nước và muối nên an toàn một khi đổ ra môi trường. Thầy Lân diễn giải:“Người tiêu dùng vẫn có quan niệm sản phẩm tẩy rửa nào nhiều bọt là tốt và sạch, nhưng thật ra, bọt không có tác dụng tham gia vào quá trình tẩy rửa, công dụng chính của nó chỉ là về mặt cảm quan. Tuy không độc hại với người sử dụng nhưng khi đổ ra sẽ không tốt cho môi trường”... Cũng từ nguyên do ít  bọt, không phù hợp với thói quen người Việt nên sản phẩm của Tu hội nhiều khi bị mất bạn hàng. Dù vậy, họ vẫn không thay đổi cách làm. “Vì mục tiêu của anh em không phải chạy theo lợi nhuận mà giúp người tiêu dùng có được sản phẩm an toàn”, Thầy Lân kết luận.
 
Nhang sản xuất luôn đảm bảo độ sạch từ nguồn nguyên liệu cho đến khi đóng gói
Chuyện sản xuất ở Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi cũng vậy. Nguyên liệu được mua từ những mối quen trong Thành phố. Khi chuyển về, các Nữ Tu có kinh nghiệm sẽ kiểm tra chất lượng nguồn hàng, đảm bảo bột cho độ dính như yêu cầu, tăm được vót kỹ... Để an toàn hơn, các Dì còn làm thử để xem thành phẩm cuối cùng có đạt được chất lượng cao hay không. Theo lời Dì Maria Teresa Nguyễn Phúc Diễm Hạnh, phụ trách việc sản xuất của Dòng, để phân biệt giữa nhang sạch và không sạch thì đốt lên là cách dễ nhận biết nhất. Nhang sạch cho mùi thơm dịu nhẹ tùy vào chất liệu được sử dụng, còn trái lại sẽ cho mùi nồng, gắt, nhiều người thậm chí không thể ngửi. “Để thu lợi nhiều, người lấy mùi hóa chất thay cho mùi hương sản phẩm, “phù phép” để bột nở ra nhiều hay dùng những loại bột kém chất lượng rồi thêm hóa chất vào cho dậy mùi..., tất cả tạo ra những loại nhang trôi nổi”, Dì Hạnh - một nữ tu trong Dòng cho biết : để bảo đảm chất lượng tốt thì khâu phơi nhang cũng rất quan trọng, nắng không quá lâu mà cũng không thể quá ít. Do đó, nhà Dòng có riêng những khu phơi và do người từng làm lâu năm trông coi. 

Các Dòng khi được hỏi đều cho biết : sản phẩm của mình chưa từng nghe người tiêu dùng nào phàn nàn về chất lượng và độ an toàn. Có lẽ đó là sự thừa nhận của người tiêu dùng, khi sử dụng hàng hóa được làm ra từ những Tu sĩ đầy trách nhiệm và mang tình thương yêu nhân loại. Đây cũng chính là một cách sống tinh thần Lòng Chúa Thương Xót  : biết nghĩ tới anh em. Có một điều rất đặc biệt và cũng là niềm hãnh diện của các Dòng và của cả chúng ta, đó là lợi nhuận của những sản phẩm này một phần để sử dụng vào việc tái thiết cơ sở, phần còn lại sẽ đưa vào các hoạt động bác ái hướng đến tha nhân...

P.Anh chuyển 

HOW RICH BILL CLINTON IS....




Khi ông Bill Clinton rời Nhà trắng năm 2001, gia đình ông còn nợ nần khá nhiều. 15 năm sau, họ đã có khối tài sản rất lớn...

Năm 2001, chưa đầy một tuần trước khi rời Nhà Trắng, kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống của ông Bill Clinton, nhà Clinton mua một căn nhà khác cùng khu phố với giá khoảng 2,85 triệu USD.

Đây là khoản đầu tư tốn kém nếu xét đến việc khi đó gia đình này đang nợ 1 triệu USD và tài sản gần như không có gì. Thế nhưng gia đình Clinton cũng không quá bận tâm đến điều đó, họ biết họ sắp kiếm được nhiều tiền. Trongvòng 15 năm sau, họ đã kiếm được hơn 230 triệu USD thu nhập trước thuế, theo một bài bình luận về quá trình kiếm tiềncủa gia đình nhà Clinton trên Forbes.

Gia đình Clinton kiếm tiền rất nhanh. Chưa đầy 3 tuần sau khi rời Nhà Trắng, ông Clinton có bài diễn thuyết đầu tiên tại Morgan Stanley và kiếm được 125 nghìn USD. Morgan Stanley đã thật là may mắn khi mời được Bill Clinton với “giá hời”.

Giá diễn thuyết của ông Clinton sau đó đã tăng rất nhanh. Theo hồ sơ công bố thông tin của bà Hillary, tự ông Clinton nâng giá lên 225 nghìn USD và trong nhiều trường hợp lên đến 500 nghìn USD (wow unbelievable)!.

Năm 2005, ông tính giá 125 nghìn USD cho bài diễn thuyết qua video dành cho một công ty ở Ý. Từ năm 2001 đến năm 2014, ông đã kiếm được hơn 100 triệu USD chỉ nhờ việc diễn thuyết.

Ông Clinton cũng kiếm được rất nhiều tiền từ việc viết sách. Năm 2004, ông xuất bản cuốn hồi ký My Life, ngay lập tức nó trở thành cuốn sách bán chạy nhất của New York Times.

Từ năm 2001 đến năm 2005, theo ước tính của Forbes, ông Bill Clinton kiếm được khoảng 29 triệu USD từ việc bán sách. Còn từ năm 2006 đến năm 2014, cũng với công việc tương tự, ông kiếm được thêm 9 triệu USD. Bên cạnh đó, ông Bill Clinton cũng kiếm được rất nhiều tiền từ công việc tư vấn. Từ năm 2003 đến năm 2008, ông làm tư vấn cho tổ chức đầu tư Yucaipa của tỷ phú Ron Burkle và kiếm được 15 triệu USD. Từ năm 2009, ông tư vấn cho 2 tổ chức bao gồm Shangri-La Industries và Wasserman Investments, kiếm được lần lượt 2,5 triệu USD và 3,1 triệu USD.

Năm 2010 là một năm “kiếm tiền như nước” của Clinton khi ông nhận lời làm tư vấn cho tổ chức giáo dục Laureate Education. Trong 5 năm, tổ chức đã trả cho ông 16 triệu USD tiền thù lao.

Vị cựu Tổng thống Mỹ này còn tư vấn cho một công ty giáo dục khác là GEMS Education từ năm 2011 đến năm 2014 và kiếm thêm 6 triệu USD. Như vậy, công việc tư vấn đã mang lại cho ông Clinton 27 triệu USD (chưa tính đến hàng triệu USD ông nhận được từ Yucaipa).

Trong khi ông Bill Clinton “kiếm tiền như nước”, bà Hillary vẫn làm Thượng nghị sỹ và nhận mức lương khiêm tốn. Thế nhưng bà vẫn kiếm được kha khá tiền nhờ viết sách. Từ năm 2001 đến năm 2007, cuốn sách “Living History” mang lại cho bà 1,3 triệu USD/năm.

Năm 2013, khi rời vị trí Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary cũng bắt đầu diễn thuyết để kiếm tiền, giống như những gì ông Clinton đã làm trước đó 12 năm. Bài diễn thuyết được trả tiền đầu tiên của bà cũng diễn ra tại Morgan Stanley, bà thu về 225 nghìn USD.

Và trong suốt năm đó, bà liên tục có các tour diễn thuyết tại Mỹ và Canada với mức giá không đổi 225 nghìn USD/lần. Chỉ riêng trong năm đó, bà Hillary kiếm được 9 triệu USD nhờ diễn thuyết.

Cựu đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ tỏ ra không hề kém cạnh chồng mình khi mà năm 2014 bà kiếm được 9 triệu USD từ diễn thuyết trong khi ông Bill Clinton thu về 8 triệu USD.

Nếu như ông Bill Clinton kiếm được 6 triệu USD từ việc tư vấn cho Laureate và GEMS Education thì bà Hillary thu về 5 triệu USD từ bán sách.

Như vậy trong năm 2014, nhà Clinton thu về 28 triệu USD, con số này cao hơn tổng mức lương thưởng năm của tất cả các CEO tập đoàn lớn nhất của Mỹ bao gồm JP Morgan, Apple và Wal-Mart.

Công bằng mà nói, sức kiếm tiền của nhà Clinton còn hơn cả các tập đoàn bởi tập đoàn chỉ có một CEO trong khi nhà Clinton có hai "cỗ máy" kiếm tiền.

Như vậy trong 15 năm, từ năm 2001 đến năm 2014, thu nhập trước thuế của gia đình Clinton lên đến 229 triệu USD. Cho đến nay chưa thể biết gia đình này đã kiếm được bao nhiêu tiền trong năm 2015 nhưng ước tính rằng nghề diễn thuyết đã mang lại cho nhà Clinton ít nhất 5 triệu USD.

Nhà bình luận Dan Alexander của Forbes chỉ ra khác với phần lớn những doanh nhân hay các ông trùm kinh doanh khác thường được Forbes vinh danh, nhà Clinton thu về toàn tiền mặt.

Tài sản của các doanh nhân giàu có khác lớn hơn nhiều so với nhà Clinton nhưng nó có thể là cổ phiếu, cổ phần ở nhiều công ty hay bất động sản. Lượng tiền mặt mà họ thu về hàng năm nhiều khi ít hơn gia đình Clinton.

Với khối tài sản tiền mặt như trên, bà Clinton có thể thoải mái theo đuổi các tham vọng chính trị, có tiền chi tiêu rộng rãi cho các chiến dịch tranh cử. Và cũng theo Forbes, họ có thể mua bất kỳ căn nhà nào họ thích, dù nó có giá bao nhiêu đi chăng nữa.

PAnh chuyển

Thánh ca "XIN LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA"



Kính chào tất cả Quý Cha, quý Tu sĩ Nam Nữ, quý Vị Tín Hữu,

Đính kèm theo đây là thánh ca "XIN LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA", đã được Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh Giám Mục Gp Xuân Lộc ấn ký Imprimatur ngày 29/1/2016.

Nguyện vọng xin Quý Vị bỏ qua yếu tố tác giả, nhưng là phổ biến cho Tín hữu được hưởng Đại xá.

Trân trọng, xin Chúa chúc lành tất cả.-

Đây là LINK thánh ca :

http://thanhnhacvietnam.net/DNA/PDF/XinlongthuongxotChua_Dangngocan.pdf




mercredi 2 mars 2016

Bí quyết sống thọ 100 tuổi của người Nhật

Hơn 50.000 người Nhật sống thọ 100 tuổi: Bí quyết là đây

Hơn 50.000 người Nhật sống thọ 100 tuổi: Bí quyết là đây

Theo một nghiên cứu tại đất nước Nhật Bản, có hơn 50.000 người dân nước này sống thọ trên 100 tuổi, vậy bí quyết của họ là gì?
Theo một nghiên cứu của trường Đại học La Trobe tại Melbourne, Australia tiết lộ, có hơn 50.000 người dân Nhật Bản sống thọ hơn 100 tuổi. 

Vậy bí quyết của họ là gì? Hãy cùng khám phá bí quyết của “đất nước mặt trời mọc” đã từng sử dụng nhiều năm, để sống thọ được như vậy. 

Chế độ ăn uống 

Người Nhật tiêu thụ calo ít hơn người phương Tây khoảng 25%. Điều này rất thú vị do một nghiên cứu được tiến hành tại trường Đại học Y Florida (Mỹ) phát hiện, chỉ cần giảm 8% lượng calo trong khẩu phần ăn cũng đủ để kéo dài tuổi thọ và giúp họ ngăn chặn những tác động tiêu cực đến gan và các bộ phận khác của cơ thể. 

Dưới đây danh sách một số thực phẩm, thức uống luôn có trong chế độ ăn của người Nhật: 

Cá 


Người châu Âu quen thuộc với khẩu hiệu “hãy ăn nhiều thịt gà hơn”, trong khi đó, người Nhật lại có xu hướng ăn nhiều cá hơn. Thực tế cho thấy, mặc dù Nhật Bản chỉ chiếm 2% dân số thế giới, nhưng họ lại tiêu thụ đến 10% nguồn cung cấp cá của thế giới. 

Việc tiêu thụ cá có thể giảm đáng kể nguy cơ tử vong do bệnh về tim, với 36%. Các nhà khoa học đã chứng minh, ăn nhiều mỡ cá có khả năng cải thiện tâm trạng con người và ngăn chặn một số bệnh viêm nhiễm và ung thư. Các nhà khoa học khuyến khích, mọi người nên ăn nhiều cá hơn, đặc biệt nhất là cá hồi và cá ngừ. 

Rong biển 



Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, người Nhật tiêu thụ khoảng 100.000 tấn trong biển mỗi năm. Điều khiến ai cũng phải bất ngờ, là người Nhật ăn hơn 20 loại tảo rong biển trong bữa ăn chính của mình. 

Theo các nghiên cứu, rong biển chứa từ 2-9gram protein trong mỗi cốc tảo, và một số loại rong biển còn chứa nhiều Kali hơn chuối. Ăn nhiều rong biển cũng giúp điều hòa tuyến giáp, bởi trong tảo có chứa I-ốt.

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Harvard tin rằng, khả năng kiểm soát lượng estriado và lượng estrogen đã lí giải lý do vì sao người dân sống trên đảo Okinawa hay ăn tảo lại ít bị mắc ung thư vú. 

Mặc dù vậy, các nhà khoa học cũng lưu ý rằng, vì rong biển là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng, nên đối với một số loại tảo bạn nên hạn chế dùng, chỉ ăn chúng ở mức 2 thài mỗi tuần. 

Trà 



Đối với cuộc sống thường ngày của người Nhật, không thể thiếu những cốc trà. Thực tế cho thấy, “đất nước mặt trời mọc” là một trong 10 quốc gia có lượng tiêu thụ trà cao nhất thế giới, vượt cả mức tiêu thụ của người Trung Quốc.

Loại trà được yêu thích nhất tại Nhật Bản là trà xanh. Theo đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trà xanh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch.
Hơn nữa chúng còn có thể tăng cường chức năng nhận thức của não. Thêm một nghiên cứu cho thấy rằng, những người uống 5 tách trà xanh mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ tử vong đến 26%.

Chế độ ăn uống giàu thực vật 


Ngoài việc ăn nhiều rong biển, người dân lớn tuổi tại Okinawa còn có chế độ ăn chủ yếu là rau xanh. Thực tế, cả nước Nhật tiêu thụ lượng gạo nhiều gấp 6 lần và lượng rau của gấp gần 5 lần so với các nước ở Tây bán cầu. 

Một số loại thực phẩm tiêu biểu của người Nhật bao gồm: khoai lang, các loại rau xào, đậu phụ (thực phẩm có lượng calo thấp nhưng chất dinh dưỡng cao). 

Người Nhật thường xuyên ăn món Goya (thịt lợn xào đậu phụ, mướp đắng) – món có hàm lượng đường thấp và cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào cho người sử dụng. 

Người dân Nhật Bản, đặc biệt là vùng Okinawa thường ít khi ăn thịt lợn. Họ thường sử dụng một lượng rất nhỏ trong các dịp đặc biệt nào đó. 

Vườn rau thảo dược 


Củ nghệ, gừng, ngải cứu là những loại cây “không thể vắng mặt” trong khu vườn của người dân Okinawa. Loại thực phẩm này cung cấp những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe để phòng chống bệnh tật. Ngoài ra, những loại cây thảo dược này còn có công dụng hữu hiệu trong việc duy trì sức khỏe. 

Tinh thần khỏe mạnh 

Trí não, cơ thể và cảm xúc có mối quan hệ mật thiết với nhau, và đây là điều mà người dân Nhật Bản đã sớm nhận ra. Để có một cuộc sống cân bằng, khỏe mạnh và sống thọ, người dân “đất nước mặt trời mọc” luôn có những truyền thống được coi trọng lâu dài, niềm tin và triết lý của họ thường bao gồm những nguyên tắc sau: 

Sống có mục đích 


Người dân vùng Okinawa có niềm tin vững chắc vào lý tưởng sống, mà người Nhật thường gọi là “ikigai”, hay có nghĩa là để sống một cuộc đời ý nghĩa và đáng sống. 

Điều cốt lõi của ikigai là sự quan tâm, chăm lo cho người khác, những sinh thể sống như cây cảnh và thú cưng. Niềm tin của người Nhật luôn là khi được quan tâm tới con người và muôn vật, bạn sẽ thực sự giảm được sự căng thẳng trong cuộc sống.

Hát để xua đi nỗi buồn phiền 



Bạn có thể không tin, nhưng karaoke là một phần hoạt động không thể thiếu của người dân Nhật Bản. Ngành kinh doanh của đất nước Nippon ước tính thu lời tới 10 tỉ USD hàng năm.
Thực tế, chỗi giải trí karaoke lớn nhất Nhật Bản – Big Echo có tới 229 địa điểm hoạt động trên khắp cả nước. Dựa trên một nghiên cứu của Đại học Y Ehime Nhật Bản, với sự tham gia của 20.000 người đàn ông, việc hát và giao lưu với bạn bè có thể tăng cường sức khỏe tim mạch.

Tôn trọng người lớn tuổi 


Người Nhật Bản tin vào thuật ngữ có từ “moai”, có nghĩa là bạn bè luôn là nguồn động viên tinh thần lớn nhất trong những lúc khó khăn. Bởi vậy, người dân của Nippon tin rằng, khi người cao tuổi được coi trọng và tôn trọng thì họ sẽ sống thọ hơn. 

Đừng suy ngẫm những chuyện buồn của quá khứ 



Người dân Nhật Bản học được cách cất giữ những kỷ niệm buồn của quá khứ. Thay vào đó, họ chọn tận hưởng cuộc sống ngày hôm nay với tất cả các thú vui. Ngoài ra, họ còn rất hòa đồng và vui tính, vào những năm cuối đời họ thích được tham gia các hoạt động với những người trẻ tuổi. 

Đem tiếng cười vào cuộc sống 


Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, một tiếng cười sẽ giúp bạn giảm lượng đường huyết, tăng lưu lượng máu, tăng cường sự miễn dịch và đốt cháy nhiều calo hơn. Nhiều người Nhật sống hơn trăm tuổi cho rằng, chỉ tiếng cười mới giúp chúng tôi được trẻ lại. 

Tập thể dục 


Tập thể dục là hoạt động vô cùng quan trọng để được khỏe mạnh và có tuổi thọ lâu dài hơn, và người Nhật Bản đã làm điều này hàng ngày.

Người Nhật thường ngồi ăn ở bàn thấp và ngồi trên nệm thảm tatami thay vì bàn ăn kiểu phương Tây. Với phong tục này, trung bình mỗi ngày họ sẽ đứng lên ngồi xuống tối thiểu 12 lần.

Chính thói quen ngồi ăn trên nệm này cũng là một bài tập thể dục để cân bằng cơ thể, nhằm tránh những cú ngã khi về già. Ngoài ra, người Nhật cũng bổ sung vitamin D hàng năm để tăng sức khỏe cho xương.
Theo vtc.vn

Kim Thanh sưu tầm