dimanche 30 juillet 2017

Hàng Châu 04-2017

Đến hotel ở Hàng Châu

Hàng Châu là kinh đô thời Nam Tồng, một thành phố nổi tiếng và thịnh vượng bậc nhất ở Trung Quốc từ khoảng 1000 năm trở lại đây. Hàng Châu có khoảng 6.5 triệu dân và được biết đến nhiều với phong cảnh thiên nhiên đẹp, trong đó có Tây Hồ (Xī Hú, 西湖). Nơi đây có lụa tơ tằm, trà xanh nổi tiếng ở Trung Quốc, nơi đây cũng có nghề dâu tằm tơ rất phát triển và cũng là nơi gắn liền với con đường tơ lụa nổi tiếng (theo wikipédia ).

lobby của khách sạn










 




 chiều đến đi dạo dọc theo bờ sông
có nhà thờ tin lành (rất hiếm bên Trung Quốc)
 vào tham quan




tình cờ gặp mục sư, ông mời vào tham quan bên trong nhà thờ




vừa bật đèn




  nhà thờ tin lành ở Hàng Châu



sân nhà thờ


dạo bên sông



dạo phố Hàng Châu 




















nhiều tiệm bán cùng mặt hàng 



làm bài home work


về chiều vắng khách



ngõ hẹp

 giống Mambo mèo nhà


máy dã đạp bằng chân


câu đối trước cửa nhà

mèo đi dạo khắp nơi
đồ khô đủ loại




đủ loai mắm 


có giờ text time  vì chợ chiều vắng khách







nhiều cửa tiệm bán mắm 




mua loại bánh lạ ăn thử





 chờ khách


xay đậu nành (soya)



chó mèo khắp nơi


bán chậu bonsai













 cảnh hoàng hôn

đi ăn tối






















 Ở Hàng Châu nhiều nhà gạch trắng









Au revoir Hàng Châu


Hàng Châu

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hàng Châu
—  Thành phố  —
Chuyển tự tiếng Trung Quốc
 • Chữ Hán杭州
 • Bính âmHángzhōu
Cao ốc ở Hàng Châu quanh sân vận động Hoàng Long
Cao ốc ở Hàng Châu quanh sân vận động Hoàng Long
Vị trí Hàng Châu trong Chiết Giang
Vị trí Hàng Châu trong Chiết Giang
Hàng Châu trên bản đồ Trung Quốc
Hàng Châu
Hàng Châu
Vị trí trên bản đồ Trung Quốc
Tọa độ: 30°15′B 120°10′Đ
Quốc giaCộng hòa Nhân dân Trung Hoa
TỉnhChiết Giang
Chính quyền
 • Bí thư thành ủyVương Quốc Bình (王国平)
 • Thị trưởngSái Cơ (蔡奇)
Diện tích
 • Thành phố16.847 km2 (6,505 mi2)
Dân số
 • Thành phố6.400.000
 • Mật độ380/km2 (980/mi2)
 • Đô thị3.931.900
Múi giờMúi giờ (UTC+8)
Mã bưu chính310000
Mã điện thoại0571 sửa dữ liệu
Thành phố kết nghĩaUnterschleißheimBostonCape TownDresdenLeedsAlajuelaNiceOviedoCuritibaIndianapolisPisaCancúnBenito Juárez, Quintana Roo sửa dữ liệu
GDP¥410.4 billion (2007)
GDP theo đầu người¥ 61.313 (2007)
Phương ngữphương ngữ
Hàng Châu
Trang webhttp://www.hangzhou.gov.cn/
Hàng Châu (chữ Hán: 杭州, bính âm: Hángzhōu, Wade-Giles: Hang-cho) là một thành phố nằm trong đồng bằng châu thổ sông Trường Giang của Trung Quốc, và là thủ phủ tỉnh Chiết Giang. Hàng Châu cách Thượng Hải 180 km về phía tây Nam, dân số vào năm 2004 của toàn bộ vùng Hàng Châu ("杭州市" - Hàng Châu thị) là khoảng 6,5 triệu người. Trong đó, khu vực nội thị vào năm 2003 có 3.931.900 người thường trú, và 2.636.700 người trong số này không có hộ khẩu. Số dân thường trú ở 6 quận chính trong thành phố là 1.910.000 người.
Là một thành phố nổi tiếng và thịnh vượng bậc nhất ở Trung Quốc từ khoảng 1000 năm trở lại đây, Hàng Châu được biết đến nhiều với phong cảnh thiên nhiên đẹp, trong đó có Tây Hồ (Xī Hú, 西湖). Nơi đây có lụa tơ tằm, trà xanh nổi tiếng ở Trung Quốc, nơi đây cũng có nghề dâu tằm tơ rất phát triển và cũng là nơi gắn liền với con đường tơ lụa nổi tiếng.

Phân cấp hành chính[sửa | sửa mã nguồn]

Hàng Châu bao gồm khu đô thị Hàng Châu (có 8 quận), 3 thành phố cấp huyện, và 2 huyện. 6 quận trung tâm có diện tích 682 km² và có dân số 1.910.000 người. 2 quận còn lại có diện tích 2.642 km² và có dân số 1.950.000.

Tây Hồ, một cảnh đẹp nổi tiếng của Hàng Châu

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Thời kỳ đầu[sửa | sửa mã nguồn]

Sau khi Bắc Tống bị Kim diệt, một hoàng tộc nhà Tống ở miền Nam lên ngôi vua kiến lập triều Nam Tống. Hàng Châu la kinh đô.===Thời Nam Tống===

Từ thời nhà Minh[sửa | sửa mã nguồn]

Địa lý và khí hậu[sửa | sửa mã nguồn]

Hàng Châu nằm ở phía Bắc tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, ở đầu cuối phía Nam của Kinh Hàng Đại Vận Hà ("大运河"), trên vùng đồng bằng châu thổ ở hạ lưu sông Dương Tử. Toàn bộ thành phố ngang tỉnh Hàng Châu trải dài về phía tây tiếp giáp với vùng núi của tỉnh An Huy, phía đông là một vùng bằng phẳng cạnh vịnh Hàng Châu. Thành phố được xây dựng bao quanh mặt phía đông và phía bắc của Tây Hồ ("西湖"), phía chính bắc sông Tiền Đường.
Hàng Châu có khí hậu cận nhiệt đới ẩm với 4 mùa rõ rệt. Nhiệt độ trung bình hàng năm của Hàng Châu là 16,2 °C (61,2 °F). Mùa hè nóng ẩm, trong khi mùa đông mát mẻ và khô hanh. Vào tháng 7, tháng nóng nhất trong năm, nhiệt độ trung bình xấp xỉ 33,8 °C (92,8 °F); vào tháng 1 nhiệt độ trung bình khoảng 3,6 °C (38,5 °F). Lượng mưa hàng năm là 1450 mm. Vào giữa mùa hè, Hàng Châu và nhiều thành phố khác của tỉnh Chiết Giang phải hứng chịu khá nhiều cơn bão từ biển Hoàng Hải, nhưng hiếm khi bị các cơn bão tấn công trực tiếp. Hầu hết các cơn bão này gây ảnh hưởng đến Hàng Châu sau khi tác động dọc bờ biển Chiết Giang.
[ẩn]Dữ liệu khí hậu của Hàng Châu (trung bình vào 1981–2010, cực độ 1951–2013)
Tháng123456789101112Năm
Cao kỉ lục °C (°F)23.928.532.834.836.539.740.541.638.735.031.226.541,6
Trung bình cao °C (°F)8.310.314.821.126.329.133.632.828.223.217.311.321,4
Trung bình ngày, °C (°F)4.66.410.316.221.424.728.928.224.018.812.97.017,0
Trung bình thấp, °C (°F)1.83.57.012.417.521.425.224.920.915.49.33.713,6
Thấp kỉ lục, °C (°F)−8.6−9.6−3.50.27.312.817.518.212.01.0−3.6−8.4−9,6
Giáng thủy mm (inch)80.6
(3.173)
88.2
(3.472)
140.7
(5.539)
123.1
(4.846)
128.6
(5.063)
219.4
(8.638)
172.9
(6.807)
162.1
(6.382)
123.5
(4.862)
78.5
(3.091)
71.5
(2.815)
48.9
(1.925)
1.438,0
(56,614)
độ ẩm75757574748076787976747276
Số ngày giáng thủy TB (≥ 0.1 mm)12.412.115.314.513.814.612.413.811.79.09.38.5147,4
Số giờ nắng trung bình hàng tháng102.097.2116.4140.6164.7136.6212.7193.0143.9144.6129.0128.71.709,4
Nguồn: Cục Khí tượng Trung Quốc[1]

Du lịch[sửa | sửa mã nguồn]

Hàng Châu nổi tiếng với những di tích lịch sử và thiên nhiên tươi đẹp. Thành phố này được xếp vào danh sách 10 thành phố đẹp nhất Trung Quốc. Mặc dù, trong thời gian gần đây nhiều khu đô thị mới được xây dựng, nó vẫn giữ được nhiều di sản lịch sử - văn hóa giá trị. Ngày nay, du lịch góp một phần quan trọng trong nên kinh tế của Hàng Châu. Một trong những danh thắng nổi tiếng nhất của Hàng Châu là Tây Hồ (chữ Hán:西湖). Tây Hồ có diện tích khoảng hơn 6 km vuông, bao gồm nhiều địa điểm du lịch nhỏ khác. Hàng Châu có một quần thể các địa điểm du lịch bao gồm các đền chùa cổ, khu phố cổ, cũng như cảnh quan thiên nhiên pha trộn vẻ đẹp của hồ và núi.

Kinh tế[sửa | sửa mã nguồn]


Vườn trồng trà xanh
Nền công nghiệp truyền thống của Hàng Châu có tơ lụa, vải, và chế tạo máy, ngành điện tử và các ngành công nghiệp nhẹ khác đang phát triển khá mạnh mẽ, đặc biệt từ khi nền kinh tế mở cửa năm 1992.
Toshiba có kế hoạch sản xuất máy tính xách tay duy nhất ở nước ngoài tại đây.
Wahaha, công ty đồ uống nhà nước lớn nhất Trung Quốc có đại bản doanh đóng tại Hàng Châu.
Trà Long tỉnh (loại trà rất nổi tiếng của Trung Quốc), được chế biến tại thị trấn Long Tỉnh ở ngoại ô thành phố vẫn theo phương thức truyền thông, bằng tay được cho là loại trà xanh ngon nhất của Trung Quốc.
GDP đầu người của Hàng Châu vào khoảng $6.505 đô la Mỹ, đứng thứ 8 trong 659 thành phố của Trung Quốc.
Tạp chí Forbes trong các năm 200420052006 đã xếp Hàng Châu là thành phố kinh doanh tốt nhất tại Trung Quốc.

Các trường đại học[sửa | sửa mã nguồn]

Công lập[sửa | sửa mã nguồn]

  • Đại học Chiết Giang (浙江大学) (thành lập năm 1898)
  • Học viện Mỹ thuật Chiết Giang (中国美术学院) (thành lập năm 1928)
  • Đại học Công nghệ Chiết Giang (浙江工业大学) (thành lập năm 1953)
  • Đại học Công nghiệp và Thương mại Chiết Giang (浙江工商大学)
  • Đại học Điện tử Hàng Châu (杭州电子科技大学)
  • Đại học Khoa học - Công nghệ Chiết Giang (浙江理工大学)
  • Đại học Kỹ nghệ Chiết Giang (浙江科技学院)
  • Đại học Y học Trung Quốc của Chiết Giang (浙江中医药大学)
  • Đại học Trung Quốc kế lượng (中国计量学院)
  • Đại học Tài chính - Kinh tê Chiết Giang (浙江财经学院)
  • Đại học Sư phạm Hàng Châu (杭州师范大学)
  • Đại học Truyền thông Chiết Giang (浙江传媒学院)

Tư lập[sửa | sửa mã nguồn]

  • Đại học Thụ Nhân Chiết Giang (浙江树人大学)
  • Học viện Thành thị Chiết Giang (浙江大学城市学院)

Thành ngữ[sửa | sửa mã nguồn]

Hàng Châu xuất hiện trong câu thành ngữ khá nổi tiếng
Sinh ở Tô Châu, sống ở Hàng Châu, ăn ở Quảng Châu, chết ở Liễu Châu.

Xe lửa ở Nhật cho đại gia

Xe lửa ở Nhật cho đại gia 

Tàu hỏa 2 tầng, 10 toa nhưng chỉ chở tối đa 34 khách này có giá vé 1 chiều lên tới 10.000 USD/lượt (xấp xỉ 227 triệu đồng).


Hôm 1/5 vừa qua, Công ty Đường sắt Miền Đông Nhật Bản (JR East) đã chính thức khai trương tuyến tàu Shiki-Shima – một trong những tàu hỏa xa hoa nhất thế giới.




Chuyến hành trình đầu tiên của con tàu đi từ thủ đô Tokyo đến Hokkaido kéo dài 4 ngày có giá vé 1 chiều lên tới 10.000 USD/lượt (~227 triệu đồng).




Con tàu thiết kế kiểu 2 tầng, giống như một khách sạn hạng sang di động, có tổng cộng 10 toa nhưng chỉ chở tối đa 34 hành khách.




Du khách có thể lựa chọn hành trình từ 2 đến 4 ngày.




Giá vé cho hành trình 2 ngày từ 2.230 USD/lượt (xấp xỉ 50 triệu đồng) trở lên.




Ngoài các phòng nghỉ, tàu còn được thiết kế đầy đủ các loại phòng như một khách sạn: phòng ăn, phòng tắm, phòng khách, các toa quan sát…Tất cả đều được trang bị nội thất sang trọng, xa hoa.




Toàn bộ nội thất trên con tàu được thiết kế bởi chuyên gia Ken Kiyoyuki Okuyama – người đứng sau các thiết kế xe đình đám như Porsche AG, Ferrari Enzo, Maserati Quattroporte…




Toa quan sát lấy cảm hứng từ tương lai, đặt ở đầu và cuối tàu, trần và hai bên được ốp kính trong suốt tuyệt đẹp.




Toa quan sát phía đầu tàu.




Cửa vào lớn và sang trọng.




Con tàu có tổng cộng 17 phòng nghỉ, mỗi phòng đều có giường ngủ đôi cỡ lớn, tủ đồ và nhà tắm đầy đủ tiện nghi.





Bồn tắm làm từ gỗ hinoki theo kiểu truyền thống Nhật Bản, chỉ được lắp trong những buồng cao cấp nhất trên tàu.




Một thiết kế phòng nghỉ 2 tầng




Tầng trên có thể làm nơi nghỉ ngơi, đọc sách.




Phòng ăn không kém bất cứ nhà hàng hạng sang nào với không gian đủ để tiếp đón tất cả 34 khách cùng lúc.



Nội thất sang chảnh của phòng ăn lớn.

Một bữa ăn phục vụ trên tàu.




Được biết, mặc dù có giá khá đắt đỏ nhưng các chuyến tàu đã được đặt kín chỗ cho tới tận tháng 3/2018.




Lộ trình của con tàu hạng sang này sẽ được thay đổi theo mùa để phục vụ nhu cầu của du khách. 

Minh Tâm sưu tầm

Những chiếc xe lửa hiện đại nhất ngày nay!

Những chiếc xe lửa hiện đại nhất ngày nay!
(nguồn: khoahoc.com.vn)


Xe lửa "xanh" tại châu Âu
Đường hầm năng lượng Mặt trời tại Bỉ - Ảnh: Guardian

 

 Những chuyến xe lửa tốc độ cao xuyên quốc gia nối liền Paris và Amsterdam đã trở thành xe lửa đầu tiên tại châu Âu sử dụng năng lượng Mặt trời. Khi chui qua Solar Tunnel, hệ thống điện trên các xe lửa sẽ tự động chuyển sang sử dụng năng lượng Mặt trời bên trong đường hầm, giúp giảm nhiên liệu và chi phí giao thông, AFP dẫn lời giám đốc Steven De Tollenaere của công ty chịu trách nhiệm dự án Enfinity. Với chi phí xây dựng 15,6 triệu euro, Solar Tunnel có chiều dài 3,6 km, chạy vắt qua Antwerp ở miền bắc Bỉ. Tổng cộng có đến 16.000 bảng điện Mặt trời đã
được sử dụng để bao phủ diện tích 50.000m2 của đường hầm, gấp 8 lần sân bóng đá.Theo công suất thiết kế, các bảng năng lượng sẽ sản xuất 3.300 megawatt/giờ điện năng, tương đương với lượng điện tiêu thụ trung bình của gần 1.000 hộ gia đình. Hãng chuyên về năng lượng thay thế Enfinity cam đoan Solar Tunnel sẽ giúp loại bỏ được 2.400 tấn CO2 mỗi năm, nhưng vẫn đủ năng lượng để cung cấp cho 4.000 chuyến xe lửa/năm.

Bên cạnh công dụng cung cấp năng lượng, đường hầm đóng vai trò làm lá chắn, bảo vệ các đoàn tàu khỏi tình trạng cây ngã đổ đè lên đường ray hoặc toa tàu trong lúc di chuyển, do Solar Tunnel chạy xuyên rừng già của Antwerp. Enfinity hy vọng dự án này sẽ là bước đệm để họ nhân rộng mô hình xe lửa xanh tại Mỹ và các nơi khác trên thế giới. Hiện chiến dịch gây quỹ và cổ súy cho tuyến xe lửa tốc độ cao nối liền Tucson và Phoenix, bang Arizona, đang được phát động tại Mỹ.

Trong khi đó, tại Ý, Liên minh châu Âu đang tài trợ cho một dự án chế tạo xe lửa gắn bảng điện Mặt trời trên nóc các toa, với mục tiêu cung cấp năng lượng cho hệ thống điều hòa của tàu. Còn tại Pháp, giới hữu trách đang nghiên cứu công nghệ tương tự để cung cấp năng lượng cho hệ thống chiếu sáng và điều hòa trên tàu ở vùng Poitou Charentes.
Xe lửa của Chủ tịch Kim có thể tàng hình

Nhờ sử dụng các vật liệu mới nhất, xe lửa bọc thép chuyên dụng cá nhân của người uy lực nhất Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong Il có thể tàng hình trước các vệ tinh gián điệp và máy bay trinh sát của Mỹ.

Theo nguồn tin mật của Tình báo Hàn Quốc, thân chiếc xe lửa mà Chủ tịch Kim Jong Il thường dùng được thiết kế đặc biệt, sử dụng công nghệ tàng hình.

Đài phát thanh Mayak đưa tin, trên xe lửa còn được trang bị nhiều thiết bị khác nhau, có khả năng tránh được sự phát hiện của radar, các bộ cảm biến hồng ngoại và trinh sát âm thanh.

Xe lửa tàng hình của Chủ tịch Kim


Trước đây, có nhiều thông tin cho rằng, các vệ tinh gián điệp Mỹ và máy bay quan sát tầm cao thường xuyên theo dõi những chuyến đi của Chủ tịch Kim Jong Il, người mà chỉ sử dụng ô tô và các phương tiện đường sắt.Mỹ muốn tìm cách “chặn bắt” các cuộc đàm phán của Chủ tịch Kim từ căn cứ của mình. Để lừa lực lượng tình báo trên không và vũ trụ của “kẻ thù”, đôi khi Triều Tiên sử dụng những chiếc xe lửa giả, copy chiếc xe lửa của Chủ tịch Kim thường sử dụng.Nếu Chủ tịch Kim đi du lịch bằng xe lửa của mình, trong thời gian dừng ông không bao giờ ra khỏi xe, kể cả những người trong đoàn tháp tùng ông cũng vậy.

Theo các phương tiện thông tin đại chúng của Seoul, trong thời gian gần đây, Bình Nhưỡng tích cực mở rộng các mạng đường hầm nối liền các cơ sở quân sự và quốc gia, cũng như kết nói trực tiếp đến dinh thự của Chủ tịch Kim.

Xe lửa thân thiện với môi trường ở Đài Loan Với vận tốc 300 km/giờ, những chiếc xe lửa bóng loáng với hai màu trắng - cam bắt đầu hoạt động ở Đài Loan từ hôm 5-1, đánh dấu sự khởi đầu của cuộc cách mạng giao thông trên hòn đảo có đến 23 triệu dân. 

 

 Hệ thống tàu hỏa siêu tốc này nối kết các thành phố và thị trấn nằm dọc theo hành lang phía Tây, hứa hẹn sẽ thay đổi đời sống của hơn 90% dân số Đài Loan. Sau 1/4 thế kỷ hoạch định và chế tạo, hệ thống này được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc trên các tuyến đường cao tốc đồng thời giảm thiểu vấn nạn ô nhiễm không khí do khói xe. Đối với một số nhà quy hoạch đô thị và quản lý môi trường, dự án này là hình mẫu giúp các quốc gia châu Á kiểm soát lượng dầu nhập khẩu, hạn chế lượng khí thải gây tình trạng ấm dần lên của Trái đất và nâng cao tiêu chuẩn sống cho số đông người dân theo hướng bền vững cho môi trường. 
Những người đi trên xe lửa chở đầy khách chỉ tiêu hao 1/6 mức năng lượng mà họ dùng nếu lái ô-tô một mình, và tạo ra chỉ 1/9 lượng khí carbon dioxyde (CO2), tác nhân chính gây hiện tượng Trái đất ấm dần lên. Hành khách xe lửa cũng chỉ hao tốn hơn một nửa năng lượng và giải phóng 1/4 lượng khí CO2 so với người đi xe buýt. Hệ thống giao thông này có mức đầu tư đến 15 tỉ USD với mỗi chiếc có sức chứa 900 người. Sử dụng đường ray điện trên cao thay vì những đầu máy chạy bằng diezel, đội xe lửa hiện gồm 19 chiếc mỗi ngày hoạt động trên nhiều tuyến đường chạy dài từ Đài Bắc xuống tận Cao Hùng, thành phố lớn thứ hai ở miền Nam.
Tất cả các thị trấn và thành phố nằm dọc theo tuyến đường đều có trạm nghỉ riêng và nhà ga. Khoảng cách từ Đài Bắc đến Cao Hùng dài 345 km và tàu hỏa chạy mất khoảng 90 phút. Các nhà ga lớn giống như nhà đón khách sân bay đã được xây dựng ở ngoại ô của mỗi thành phố dọc theo tuyến đường. Xe lửa siêu tốc không sử dụng đường ray hiện hữu mà chạy trên hệ thống đường được thiết kế đặc biệt cách mặt đất 18 m để tránh cắt ngang đường bộ dành cho phương tiện giao thông khác. Giá khởi điểm cho vé một chiều từ Đài Bắc tới Cao Hùng sẽ là 44 USD - bằng 2/3 giá vé máy bay thông thường. Tổng công ty tàu hỏa cao tốc Đài Loan hy vọng hệ thống xe lửa điện này sẽ thu hút 150.000 hành khách mỗi ngày. 

Vận hành xe lửa bằng… não!

Với một công nghệ mới rất độc đáo của Nhật, bạn có thể điều khiển một thiết bị điện tử mà không cần động đến một ngón tay. Bạn chỉ cần dùng… não của mình mà thôi!

Công nghệ mới này chính là “mạch ghép nối não - máy” (brain - machine interface) do công ty Hitachi Inc. thiết kế và sản xuất có khả năng phân tích những thay đổi rất nhỏ trong dóng chảy của máu trong não và chuyển đổi thông tin về hoạt động trong não thành những tín hiệu điện.

Công nghệ này vừa được giới thiệu tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu cao cấp của Hitachi ở Hatoyama, gần Tokyo, ngày 20/06/2007.



●Cứ như là có phép thần

“Mạch ghép nối não - máy” khá đơn giản! Nó bao gồm một cái mũ chụp chứa các điện cực được kết nối bằng sợi cáp quang với một thiết bị vẽ sơ đồ, và thiết bị này được nối với vật cần tác động (như một chiếc xe lửa đồ chơi) bằng một máy vi tính và một mô-tơ.

Trong buổi trình diễn công nghệ mới, chuyên gia Kei Utsugi mở đầu bằng câu: “Các bạn hãy hít một hơi thật sâu và thư giãn!”. Sau câu nói vui của ông, nhà nghiên cứu Akiko Obata thực hiện những tính toán đơn giản trong
đầu mình và sau đó, chiếc xe lửa chạy về phía trước – cứ như là có một phép thần được truyền đi từ vùng thùy trán của não để ra lệnh cho chiếc xe chuyển động. Ông Utsugi giải thích: “Kích hoạt vùng đó của não – bằng cách làm vài phép tính hoặc hát một bài – chính là tác nhân khiến xe lửa lao về phía trước. Khi bạn ngưng các tính toán trong đầu, xe lửa sẽ dừng lại”.

Sự “thần kỳ” của mạch ghép nối não - máy này xuất phát từ một công nghệ được gọi là phép đo vẽ địa hình quang học (optical topography), có khả năng truyền một lượng nhỏ tia hồng ngoại qua bề mặt não để vẽ ra những thay đổi trong dòng máu của não.


Mặc dù công nghệ mới này rất phù hợp để sử dụng cho các mục đích y học, nhưng những “đại gia” công nghệ như Hitachi và Honda Motor Co. của Nhật đang cạnh tranh nhau trong việc cải tiến công nghệ này để sử dụng cho mục đích thương mại. Các nhà khoa học của Hitachi đang nghiên cứu chế tạo loại thiết bị điều khiển từ xa dùng cho ti vi để người sử dụng có thể tắt, mở ti vi hoặc chuyển kênh truyền hình chỉ bằng… tư duy của họ. Honda – tác giả của mạch ghép nối giám sát não bằng máy MRI giống như loại máy đang được các bệnh viện sử dụng – cũng đang rất thích thú với việc ứng dụng mạch ghép nối não - máy cho những sản phẩm xe hơi thế hệ mới và “thông minh” của mình.

● Một công nghệ “thông minh” và hữu ích

Theo nhóm nghiên cứu, một ngày nào đó, công nghệ mạch ghép nối não - máy sẽ có khả năng thay thế các bộ điều khiển từ xa, bàn phím, và thậm chí còn có thể giúp những người khuyết tật điều khiển những chiếc xe lăn điện tử, giường ngủ và tay - chân giả nữa.Ứng dụng đầu tiên của công nghệ này sẽ là giúp những người bị liệt có thể điều khiển được các thiết bị, máy móc…ngay cả khi họ đã mất hoàn toàn khả năng kiểm soát các cơ bắp của cơ thể.

Từ năm 2005, Hitachi đã đưa ra thị trường một thiết bị dựa trên công nghệ đo đạc quang học có chức năng giám sát hoạt động não của người bị liệt để giúp học có thể giải quyết những vấn đề đơn giản – ví dụ như trả lời “Có” hay “Không” bằng những tính toán và suy nghĩ trong não.

Nhà khoa học Hideaki Koizumi, trưởng dự án mạch ghép nối não - máy của Hitachi, phấn khởi nói: “Chúng tôi đang nghĩ đến việc ứng dụng công nghệ này trong nhiều lĩnh vực khác, chẳng hạn như khi bệnh nhân ở trong phòng vẫn có thể liên lạc với bên ngoài bằng mạch ghép nối thông minh này”.Một lợi thế lớn của mạch ghép nối này là không cần phải đưa những bộ cảm biến vào trong não. Những công nghệ trước đây của các công ty Mỹ, như Neural Signals Inc., đòi hỏi phải cấy ghép một “con chip” (mạch điện tử siêu nhỏ) dưới sọ người sử dụng. 


Hiện nay, Hitachi cũng đang cải tiến thiết bị mới để nó có thể có kích thước nhỏ gọn hơn và có độ chính xác cao hơn trong việc thu nhận một cách chọn lọc các tín hiệu điện từ não người.Theo ông Koizumi, công nghệ này tự thân nó có sự hấp dẫn trong lĩnh vực giải trí và dễ dàng sử dụng cho các món đồ chơi. Ông nói: “Sẽ thật sự ngộ nghĩnh và thú vị khi bạn có thể dùng não của mình để làm cho một chiếc xe lửa chạy hay ngừng theo ý muốn”.

Ông Hideaki Koizumi: “Sẽ thật sự thú vị khi

bạn có thể dùng não của mình để làm cho

một chiếc xe lửa chạy hay ngừng theo ý muốn”

(Ảnh: AP/Shizuo Kambayashi)