jeudi 3 mars 2016

HOW RICH BILL CLINTON IS....




Khi ông Bill Clinton rời Nhà trắng năm 2001, gia đình ông còn nợ nần khá nhiều. 15 năm sau, họ đã có khối tài sản rất lớn...

Năm 2001, chưa đầy một tuần trước khi rời Nhà Trắng, kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống của ông Bill Clinton, nhà Clinton mua một căn nhà khác cùng khu phố với giá khoảng 2,85 triệu USD.

Đây là khoản đầu tư tốn kém nếu xét đến việc khi đó gia đình này đang nợ 1 triệu USD và tài sản gần như không có gì. Thế nhưng gia đình Clinton cũng không quá bận tâm đến điều đó, họ biết họ sắp kiếm được nhiều tiền. Trongvòng 15 năm sau, họ đã kiếm được hơn 230 triệu USD thu nhập trước thuế, theo một bài bình luận về quá trình kiếm tiềncủa gia đình nhà Clinton trên Forbes.

Gia đình Clinton kiếm tiền rất nhanh. Chưa đầy 3 tuần sau khi rời Nhà Trắng, ông Clinton có bài diễn thuyết đầu tiên tại Morgan Stanley và kiếm được 125 nghìn USD. Morgan Stanley đã thật là may mắn khi mời được Bill Clinton với “giá hời”.

Giá diễn thuyết của ông Clinton sau đó đã tăng rất nhanh. Theo hồ sơ công bố thông tin của bà Hillary, tự ông Clinton nâng giá lên 225 nghìn USD và trong nhiều trường hợp lên đến 500 nghìn USD (wow unbelievable)!.

Năm 2005, ông tính giá 125 nghìn USD cho bài diễn thuyết qua video dành cho một công ty ở Ý. Từ năm 2001 đến năm 2014, ông đã kiếm được hơn 100 triệu USD chỉ nhờ việc diễn thuyết.

Ông Clinton cũng kiếm được rất nhiều tiền từ việc viết sách. Năm 2004, ông xuất bản cuốn hồi ký My Life, ngay lập tức nó trở thành cuốn sách bán chạy nhất của New York Times.

Từ năm 2001 đến năm 2005, theo ước tính của Forbes, ông Bill Clinton kiếm được khoảng 29 triệu USD từ việc bán sách. Còn từ năm 2006 đến năm 2014, cũng với công việc tương tự, ông kiếm được thêm 9 triệu USD. Bên cạnh đó, ông Bill Clinton cũng kiếm được rất nhiều tiền từ công việc tư vấn. Từ năm 2003 đến năm 2008, ông làm tư vấn cho tổ chức đầu tư Yucaipa của tỷ phú Ron Burkle và kiếm được 15 triệu USD. Từ năm 2009, ông tư vấn cho 2 tổ chức bao gồm Shangri-La Industries và Wasserman Investments, kiếm được lần lượt 2,5 triệu USD và 3,1 triệu USD.

Năm 2010 là một năm “kiếm tiền như nước” của Clinton khi ông nhận lời làm tư vấn cho tổ chức giáo dục Laureate Education. Trong 5 năm, tổ chức đã trả cho ông 16 triệu USD tiền thù lao.

Vị cựu Tổng thống Mỹ này còn tư vấn cho một công ty giáo dục khác là GEMS Education từ năm 2011 đến năm 2014 và kiếm thêm 6 triệu USD. Như vậy, công việc tư vấn đã mang lại cho ông Clinton 27 triệu USD (chưa tính đến hàng triệu USD ông nhận được từ Yucaipa).

Trong khi ông Bill Clinton “kiếm tiền như nước”, bà Hillary vẫn làm Thượng nghị sỹ và nhận mức lương khiêm tốn. Thế nhưng bà vẫn kiếm được kha khá tiền nhờ viết sách. Từ năm 2001 đến năm 2007, cuốn sách “Living History” mang lại cho bà 1,3 triệu USD/năm.

Năm 2013, khi rời vị trí Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary cũng bắt đầu diễn thuyết để kiếm tiền, giống như những gì ông Clinton đã làm trước đó 12 năm. Bài diễn thuyết được trả tiền đầu tiên của bà cũng diễn ra tại Morgan Stanley, bà thu về 225 nghìn USD.

Và trong suốt năm đó, bà liên tục có các tour diễn thuyết tại Mỹ và Canada với mức giá không đổi 225 nghìn USD/lần. Chỉ riêng trong năm đó, bà Hillary kiếm được 9 triệu USD nhờ diễn thuyết.

Cựu đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ tỏ ra không hề kém cạnh chồng mình khi mà năm 2014 bà kiếm được 9 triệu USD từ diễn thuyết trong khi ông Bill Clinton thu về 8 triệu USD.

Nếu như ông Bill Clinton kiếm được 6 triệu USD từ việc tư vấn cho Laureate và GEMS Education thì bà Hillary thu về 5 triệu USD từ bán sách.

Như vậy trong năm 2014, nhà Clinton thu về 28 triệu USD, con số này cao hơn tổng mức lương thưởng năm của tất cả các CEO tập đoàn lớn nhất của Mỹ bao gồm JP Morgan, Apple và Wal-Mart.

Công bằng mà nói, sức kiếm tiền của nhà Clinton còn hơn cả các tập đoàn bởi tập đoàn chỉ có một CEO trong khi nhà Clinton có hai "cỗ máy" kiếm tiền.

Như vậy trong 15 năm, từ năm 2001 đến năm 2014, thu nhập trước thuế của gia đình Clinton lên đến 229 triệu USD. Cho đến nay chưa thể biết gia đình này đã kiếm được bao nhiêu tiền trong năm 2015 nhưng ước tính rằng nghề diễn thuyết đã mang lại cho nhà Clinton ít nhất 5 triệu USD.

Nhà bình luận Dan Alexander của Forbes chỉ ra khác với phần lớn những doanh nhân hay các ông trùm kinh doanh khác thường được Forbes vinh danh, nhà Clinton thu về toàn tiền mặt.

Tài sản của các doanh nhân giàu có khác lớn hơn nhiều so với nhà Clinton nhưng nó có thể là cổ phiếu, cổ phần ở nhiều công ty hay bất động sản. Lượng tiền mặt mà họ thu về hàng năm nhiều khi ít hơn gia đình Clinton.

Với khối tài sản tiền mặt như trên, bà Clinton có thể thoải mái theo đuổi các tham vọng chính trị, có tiền chi tiêu rộng rãi cho các chiến dịch tranh cử. Và cũng theo Forbes, họ có thể mua bất kỳ căn nhà nào họ thích, dù nó có giá bao nhiêu đi chăng nữa.

PAnh chuyển

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire