jeudi 25 juillet 2024

NGHĨ VỀ TÌNH BẠN TRÊN FACEBOOK-PENSEZ À L'AMITIÉ SUR FACEBOOK.

 NGHĨ VỀ TÌNH BẠN TRÊN FACEBOOK.



Bạn bè trên FB, có thể đã quen nhau từ trước, hoặc biết nhau nhờ qua FB; và đều chọn FB để kết nối. Những tình bạn mà không gian giao tiếp chỉ trong màn hình vài inches hoặc mười mấy inches, nhưng xúc cảm của nó vượt ra khỏi giới hạn của một vật thể được đóng khung hai chiều ngang dọc, vượt ra khỏi sự hữu hạn của con chữ.

Trên FB, người ta có thể kết bạn với nhau mà không cần quá quan tâm đến câu chuyện của đời nhau. Người ta dễ dung hòa những sự khác biệt về cách sống, quan điểm sống.

Trên FB, người ta cũng dễ mở lòng hơn bởi không phải trực tiếp chạm mặt nhau, không phải giao tiếp bằng lời nói, nên người ta có thể buông lỏng bản thân và để mặc những con chữ chảy tràn.

Trên FB, người ta cũng dễ dàng chấm dứt một mối quan hệ hơn: unfollow, unfriend, thậm chí là block. Cũng hệt như tuyệt giao một người nào đó ngoài đời.
Trên FB, người ta cũng dễ dàng thóa mạ nhau hơn. Ai cũng có thể núp sau bàn phím mà hét vào mặt nhau những câu hằn học. Chỉ một vấn đề gây tranh cãi cũng có thể dẫn đến block nhau vĩnh viễn để khỏi còn thấy nhau.

Trên FB, người ta có thể dễ dàng quen thân sau vài lần trò chuyện. Và người ta cũng có thể dễ dàng unfriend ngay sau khi kết bạn vì nhận ra đối phương chẳng có điều gì thú vị.

Tình bạn trên FB cũng mong manh như mọi mối quan hệ ngoài đời. Unfriend, block hay lẳng lặng unfollow; đó là những cách hành xử của chúng ta khi nhận thấy mối quan hệ có nhiều rạn vỡ. Hoặc là khi với ta đó chỉ là những cái nick vô nghĩa nằm trong list có cái tên đôi khi hời hợt: - bạn bè.

Có bao mối quan hệ từ FB bước ra đời thực và trở nên bền chặt?

Có bao người nhờ FB mà tìm lại được nhau?

Có bao người khi chấm dứt một tình bạn thì cũng ngay lập tức unfriend trên FB?

Và sẽ thêm bao tin yêu khác được tạo dựng từ chính thế giới ảo này?

Sau mỗi avatar là một con người bằng xương bằng thịt, trong mỗi con người là một trái tim nóng ấm và đỏ máu. Chỉ cần có sự chân thành, và thêm chút tinh tế, thì ta sẽ biết cách khiến họ mở lòng.

Dẫu ảo dẫu không, thì chúng ta cũng tình cờ "xuất hiện" trong đời nhau, đều bởi một cái duyên gặp gỡ. Dẫu ngắn dẫu dài, thì cũng bước bên nhau một đoạn đời. Chấm dứt một mối quan hệ trên FB cũng có ít nhiều hụt hẫng, hệt như chấm dứt một mối quan hệ ngoài đời thực.

Khi cánh cửa của trái tim là cánh cửa mở bằng cảm ứng vân tay, chúng ta tự khuyên mình luôn biết chạm vào khéo léo và trong bất cứ trường hợp nào, cũng rất nên nhẹ nhàng, nhẹ nhàng...

- Ừ thì người ta không biết viết gì thì người ta post ảnh, mình thích thì mình xem, tiếc gì một cái like mà mình phải căn ke, suy đi tính lại. Còn không thích thì giả vờ như không thấy...

- FB giống như căn nhà riêng của mỗi người... Họ bày biện thứ gì trong nhà của họ thì tùy ý người ta... Chỉ khi nào thấy có gì "quá đáng" hay "sai sót" thì nên nhắn tin góp ý. Họ sẽ biết ơn bạn vì bạn tế nhị không làm "mất mặt" họ.

- FB của họ, bạn đăng cái gì có liên quan đến họ bạn mới "gắn thẻ", "tag" người ta vào. Bài của bạn hay người ta đọc và chia sẻ chứ mắc mớ chi bạn '"tag" cả trăm người vào. Họ "bực mình" nhưng vì tế nhị họ ấm ức yên lặng đó...

Như đã nói ở trên, những ai, khi đọc hay xem hình của họ, thường gây cho mình những cảm giác tiêu cực hay phản cảm thì mình lặng lẽ unfollow, unfriend hay block... và rất không nên ghi những câu đe dọa sẽ unfriend hay block ai đó trên tường nhà, vì nhiều người sẽ nghĩ thằng cha đó/ cô đó là cái "thớ" gì mà "lối" mà "láo" quá dzậy!

Trong bất cứ trường hợp nào, cũng rất nên nhẹ nhàng, nhẹ nhàng...

* Nguồn: VÂN DU

Hồng Phúc ST

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire