About Butterfly WorldButterfly World is home to over 150 species of butterfly, although some are seasonal and not visible during all parts of the year. No matter what time you visit, you should be able to see about 50 species of butterfly in the attraction’s outdoor aviaries. The experience is one-of-a-kind. Rather than viewing exhibits, as you would in a zoo, you are able to directly experience the butterfly habitat. The avaries have very high fences and you are able to walk through them. Don’t be surprised if butterflies start landing on you! Sit and relax and let nature mesmerize you and your family at Butterfly World.Butterfly World also hosts a monthly Butterfly Gardening Workshop designed to help you create your own butterfly garden. The workshops cover:
It’s not just butterflies, either. Butterfly World is home to the largest free-flight hummingbird aviary in the United States. History of Butterfly WorldLocation and DirectionsButterfly World is located in Tradewinds Park on 3600 West Sample Road in Coconut Creek. To get there, take Florida’s Turnpike to exit 69 or Interstate 95 to exit 39. Travel west on Sample Road and you will find Tradewinds Park approximately one quarter mile west of the turnpike. Travel straight into the park and you will encounter Butterfly World approximately one-third of a mile into the park.If you’re traveling on the Sawgrass Expressway, take exit 19 (Lyons Road) and drive south until you reach Sample Road. Turn east onto Sample and drive until you see Tradewinds park. Travel straight into the park and you will encounter Butterfly World approximately one-third of a mile into the park. Admission RatesAdmission for adults is $24.95 per visit. Children ages 3-11 receive a discounted admission rate of $19.95. Children 2 and under are free.If you plan to visit more than once, you should purchase an annual pass. Annual passes for adults are $40 and annual passes for children are $30. Visit the discount section of the Butterfly World website before you leave and print a $3 discount coupon. One other word of warning – Butterfly World is located within a Broward County park. Tradewinds Park charges a gate fee that is in addition to Butterfly World admission on weekends and holidays. The fee is $1.50 per person (ages 6 and older) with a maximum of $8 per car or van. Suggested ReadingSuggested ReadingSuggested Reading
Advertisement
Advertisement
Ads3 Early Signs of Dementiaw3.blaylockwellness.comDoctor: Know These 3 Warning Signs You’re About to Suffer DementiaLocal Exterminatorswww.homeadvisor.comEnter Your Zip Code & Connect To Local Pest Control Services Today! Ads
Printable Coupons Hereprintfreecoupons.shopathome.comFind More Free Coupons Online Here… Earn Free Cash Today!
Hornblower Niagara Cruiseniagaracruises.com/HornBlowerAn Experience You will Never Forget The Thrill of A Lifetime, Book Now! Everglades Airboat Tourswww.evergladesairboattours.comLoxahatchee Airboat Rides See Florida Like It Used To Be! |
jeudi 24 avril 2014
.Butterfly World Fort Lauderdale Florida
Sư Tử Có Ðôi Cánh
Khách
du lịch đến thưởng ngoạn Venezia, một thành phố mơ mộng nằm trên sông
nước và được làm tăng thêm vẻ đẹp bằng những công trình kiến trúc độc
đáo cũng như bằng những tác phẩm nghệ thuật thời danh nằm ở mạn đông bắc
Italia, không thể bỏ qua công trường Marcô, công trình mang tên của vị
thánh bổn mạng của thành phố Venezia và cũng là vị thánh Giáo hội mừng
kính hôm nay.
Trên
con đường tiến gần đến công trường Marcô, du khách nhìn thấy một con sư
tử có đôi cánh đứng sừng sững trên một ngọn tháp cao. Hình sư tử này
nhắc đến sự nghiệp viết sách Phúc Âm đầu tiên của thánh Marcô, như chứng
từ của sử gia Papias, sinh sống vào cuối thế kỷ thứ hai viết như sau:
"Marcô,
người thông ngôn của Phêrô, đã viết ra đúng những gì nhớ được, tuy
không theo thứ tự, về những điều Ðức Kitô đã nói và đã làm. Marcô không
trực tiếp nghe Chúa giảng, cũng không phải là môn đệ của Ngài. Nhưng ông
đã tháp tùng Phêrô, người đã giảng dạy theo những gì ông cảm thấy cần
thiết, chứ không phải chủ tâm thuật lại lời Chúa một cách có hệ thống".
Marcô
là người thông ngôn và lãnh trách nhiệm chép lại những lời Phêrô giảng,
vì thế không lạ gì ở cuối bức thư thứ nhất, Phêrô gọi ông là "Marcô,
người con của tôi".
Ngoài
sự gần gũi với thánh Phêrô, Marcô cũng tiếp xúc lân cận với Phaolô, bắt
đầu vào lần gặp gỡ đầu tiên vào năm 44, khi Phaolô và Barnaba đưa về
Giêrusalem số tiền cộng đoàn Antiokia quyên được để trợ giúp cộng đoàn
Mẹ. Khi trở về, Barnaba đem theo Marcô, là cháu của ông.
Sau
đó, trong khi đồng hành với Phaolô và Barnaba để hoạt động truyền giáo ở
đảo Cypre, vì một sự bất đồng ý kiến nào đó, Marcô đã bỏ về Giêrusalem.
Vì lý do này, trong chuyến truyền giáo thứ hai, Phaolô đã nhất quyết
không cho Marcô theo, mặc dù Barnaba tha thiết yêu cầu. Sự kiện này đã
gây đổ vỡ đến sự cộng tác giữa Phaolô và Barnaba.
Nhưng
trong những ngày cuối đời, khi chờ đợi ngày hành quyết, Phaolô đã viết
thư nhắn với Timôthê: "Hãy đem cả Marcô đến nữa, vì tôi cần sự giúp đỡ
của anh ấy lắm". Bạn bè người ta muốn gặp trong những ngày cuối đời phải
là những người đồng sinh đồng tử!
Những
chi tiết khác nhau đó của cuộc đời của thánh Marcô không lấy gì làm
chắc. Có tài liệu cho là thánh nhân chết tự nhiên. Tài liệu khác lại cho
là thánh nhân được phúc tử đạo. Vương cung thánh đường tại công trường
Marcô ở Venezia tự hào là còn giữ lại hài cốt của
Ngài.
Trong
cuộc sống, Marcô đã chu toàn bổn phận mà mọi người Kitô được kêu gọi
phải thực thi: Ðó là rao giảng Tin Mừng và làm chứng về Ðức Kitô. Marcô
đã thực hiện công việc này đặc biệt qua công tác viết sách Phúc Âm,
những người Kitô khác qua kịch nghệ, âm nhạc, thơ phú hay qua việc dạy
đạo cho con em quanh bàn ăn của gia đình hoặc qua cuộc sống chứng tá
trong những sinh hoạt và nếp sống hằng ngày.
Chén cơm trong ngày
Chén cơm trong ngày
mercredi 23 avril 2014
Mẹo vặt vệ sinh trong nhà
Mẹo vặt vệ sinh trong nhà
Đơn giản hóa công việc vệ sinh nhà cửa với 15 bí quyết tuyệt vời sau đây.
Mặc
dù vệ sinh nhà cửa không phải là công việc yêu thích của nhiều người
nhưng phần kết quả luôn khiến chúng ta thực sự hài lòng và vui vẻ. Nếu
bạn thực sự muốn ngôi nhà của mình sạch bóng, lấp lánh và thơm tho thì
bạn phải đầu tư
công sức làm sạch nó một cách triệt để.
Để đơn giản hóa công việc vệ sinh nhà cửa giúp bạn, chúng tôi khuyên bạn nên áp dụng các bí quyết tuyệt vời sau đây:
1. Làm sạch tủ bếp bằng gỗ
Tủ bếp tích lũy rất nhiều loại chất bẩn khác nhau, lâu ngày sẽ khiến bề ngoài của nó trở nên xấu xí. Bạn có thể khắc phục vấn đề này bằng hỗn hợp tẩy rửa tự chế tại nhà. Pha trộn 1 phần dầu thực vật với 2 phần bột baking soda, bôi hỗn hợp lên vết bẩn, dùng một miếng bọt biển/bàn chải/miếng vải để lau chùi.
Để đơn giản hóa công việc vệ sinh nhà cửa giúp bạn, chúng tôi khuyên bạn nên áp dụng các bí quyết tuyệt vời sau đây:
1. Làm sạch tủ bếp bằng gỗ
Tủ bếp tích lũy rất nhiều loại chất bẩn khác nhau, lâu ngày sẽ khiến bề ngoài của nó trở nên xấu xí. Bạn có thể khắc phục vấn đề này bằng hỗn hợp tẩy rửa tự chế tại nhà. Pha trộn 1 phần dầu thực vật với 2 phần bột baking soda, bôi hỗn hợp lên vết bẩn, dùng một miếng bọt biển/bàn chải/miếng vải để lau chùi.
2. Làm sạch đồ chơi trẻ em
Đồ chơi trẻ em, đặc biệt là những miếng nhỏ thường bám rất nhiều bụi bẩn. Nếu làm sạch từng cái một thì sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức của bạn. Vì vậy, hãy chọn giải pháp đơn giản và hiệu quả hơn là bỏ tất cả chúng vào một chiếc túi giặt, rồi giặt bằng máy như bình thường. Sau đó, chỉ cần đổ chúng ra một chiếc giỏ, để khô.
3. Làm sạch bàn là với muối biển
Việc làm sạch bàn là rất đơn giản nếu bạn biết đến mẹo nhỏ sau. Đầu tiên, rải muối biển lên một miếng vải, bật bàn là ở mức nhiệt cao nhất (nhớ tắt chế độ phun hơi nếu có) và sau đó là lên lớp muối. Các vết bẩn gặp muối sẽ tự động biến mất và trả lại bề mặt sạch sẽ và sáng bóng cho chiếc bàn là của bạn.
Đồ chơi trẻ em, đặc biệt là những miếng nhỏ thường bám rất nhiều bụi bẩn. Nếu làm sạch từng cái một thì sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức của bạn. Vì vậy, hãy chọn giải pháp đơn giản và hiệu quả hơn là bỏ tất cả chúng vào một chiếc túi giặt, rồi giặt bằng máy như bình thường. Sau đó, chỉ cần đổ chúng ra một chiếc giỏ, để khô.
3. Làm sạch bàn là với muối biển
Việc làm sạch bàn là rất đơn giản nếu bạn biết đến mẹo nhỏ sau. Đầu tiên, rải muối biển lên một miếng vải, bật bàn là ở mức nhiệt cao nhất (nhớ tắt chế độ phun hơi nếu có) và sau đó là lên lớp muối. Các vết bẩn gặp muối sẽ tự động biến mất và trả lại bề mặt sạch sẽ và sáng bóng cho chiếc bàn là của bạn.
4. Tẩy trắng ruột gối bị ố vàng
Thật khó chịu khi phải nhìn thấy và sử dụng những chiếc ruột gối ngả màu ố vàng. Nhưng tin tốt là bạn hoàn toàn có thể khắc phục nó. Chỉ cần giặt gối với đầy đủ các thành phần theo công thức sau đây: 1 cốc bột giặt, 1 cốc nước tẩy, 1/2 cốc bột hàn the và nước thật nóng.
Thật khó chịu khi phải nhìn thấy và sử dụng những chiếc ruột gối ngả màu ố vàng. Nhưng tin tốt là bạn hoàn toàn có thể khắc phục nó. Chỉ cần giặt gối với đầy đủ các thành phần theo công thức sau đây: 1 cốc bột giặt, 1 cốc nước tẩy, 1/2 cốc bột hàn the và nước thật nóng.
5. Đánh bóng đồ gỗ bị trầy xước
Nếu bạn có một chiếc bàn gỗ (hoặc bất kỳ đồ dùng bằng gỗ nào) bị trầy xước và xấu xí, đừng vội thay cái mới mà hãy thử đánh bóng lại với một chút giấm và dầu ô liu xem sao. Trộn lẫn 1/2 chén giấm ăn với 1/2 chén dầu ô liu, nhúng một miếng vải vào dung dịch và chà xát lên mặt gỗ. Các vết trầy xước sẽ hoàn toàn biến mất và trả lại vẻ bóng đẹp như mới.
Nếu bạn có một chiếc bàn gỗ (hoặc bất kỳ đồ dùng bằng gỗ nào) bị trầy xước và xấu xí, đừng vội thay cái mới mà hãy thử đánh bóng lại với một chút giấm và dầu ô liu xem sao. Trộn lẫn 1/2 chén giấm ăn với 1/2 chén dầu ô liu, nhúng một miếng vải vào dung dịch và chà xát lên mặt gỗ. Các vết trầy xước sẽ hoàn toàn biến mất và trả lại vẻ bóng đẹp như mới.
6. Loại bỏ vết nhiệt trên đồ nội thất
Nếu bạn vô tình tạo ra vết nhiệt màu trắng trên đồ nội, để loại bỏ chúng, bạn sẽ cần phải sử dụng nhiều nhiệt và độ ẩm hơn. Làm ẩm 3 - 5 chiếc khăn rồi đặt lên các vết bẩn. Bật bàn là ở mức nhiệt nóng nhất, ủi lên lớp khăn trong khoảng 15 giây.
Nếu bạn vô tình tạo ra vết nhiệt màu trắng trên đồ nội, để loại bỏ chúng, bạn sẽ cần phải sử dụng nhiều nhiệt và độ ẩm hơn. Làm ẩm 3 - 5 chiếc khăn rồi đặt lên các vết bẩn. Bật bàn là ở mức nhiệt nóng nhất, ủi lên lớp khăn trong khoảng 15 giây.
7. Làm sạch ghế sofa bọc vải
Để làm sạch ghế sofa bọc vải, đặc biệt là vải nhung, vải da lộn, vải lông tuyết, bạn cần đến một miếng bọt biển màu trắng (loại không phai màu) và cồn. Đổ cồn vào trong bình xịt và xịt đều lên bề mặt vải cần làm sạch. Sau đó, dùng bọt biển chà sạch. Để khô tự nhiên.
Để làm sạch ghế sofa bọc vải, đặc biệt là vải nhung, vải da lộn, vải lông tuyết, bạn cần đến một miếng bọt biển màu trắng (loại không phai màu) và cồn. Đổ cồn vào trong bình xịt và xịt đều lên bề mặt vải cần làm sạch. Sau đó, dùng bọt biển chà sạch. Để khô tự nhiên.
8. Làm sạch vòi nước phòng tắm
Thay vì sử dụng các sản phẩm làm sạch có hoặc không độc hại, hãy thử một cách tiếp cận tự nhiên hơn. Ví dụ, bạn có thể làm sạch vòi nước trong phòng tắm với chanh tươi. Cắt đôi quả chanh tươi và chà xát trực tiếp lên vòi nước cho đến khi vết bẩn tan hết và đạt độ bóng mong muốn.
Thay vì sử dụng các sản phẩm làm sạch có hoặc không độc hại, hãy thử một cách tiếp cận tự nhiên hơn. Ví dụ, bạn có thể làm sạch vòi nước trong phòng tắm với chanh tươi. Cắt đôi quả chanh tươi và chà xát trực tiếp lên vòi nước cho đến khi vết bẩn tan hết và đạt độ bóng mong muốn.
9. Làm sạch bầu sen của vòi tắm
Để làm sạch bầu sen của vòi tắm bạn chỉ cần chuẩn bị giấm trắng và một chiếc túi ni-lông. Đổ giấm vào túi và buộc nó quanh phần bầu sen, ngâm trong 1 giờ đồng hồ. Sau đó, rửa sạch với nước.
Để làm sạch bầu sen của vòi tắm bạn chỉ cần chuẩn bị giấm trắng và một chiếc túi ni-lông. Đổ giấm vào túi và buộc nó quanh phần bầu sen, ngâm trong 1 giờ đồng hồ. Sau đó, rửa sạch với nước.
10. Làm sạch kiềng bếp nấu
Hầu hết các gia đình đều bỏ qua việc vệ sinh bếp nấu, nhất là những chiếc kiềng và vỉ vì chúng dính quá nhiều dầu mỡ, thức ăn. Không một ai muốn động tay vào những thứ bẩn thỉu đến như vậy. Tuy nhiên, bạn có thể vệ sinh chúng dễ dàng và nhanh chóng với sự trợ giúp của dung dịch amoniac.
Đổ 1/4 chén amoniac vào một chiếc túi ni-lông, cho kiềng bếp bẩn vào trong túi, buộc kín lại và để qua đêm. Sáng hôm sau, dùng một miếng bọt biển hoặc giẻ cọ sạch, rửa lại với nước và để ráo. Chắc chắn bạn sẽ phải bất ngờ vì không còn lại một chút dấu vết dầu mỡ nào.
Hầu hết các gia đình đều bỏ qua việc vệ sinh bếp nấu, nhất là những chiếc kiềng và vỉ vì chúng dính quá nhiều dầu mỡ, thức ăn. Không một ai muốn động tay vào những thứ bẩn thỉu đến như vậy. Tuy nhiên, bạn có thể vệ sinh chúng dễ dàng và nhanh chóng với sự trợ giúp của dung dịch amoniac.
Đổ 1/4 chén amoniac vào một chiếc túi ni-lông, cho kiềng bếp bẩn vào trong túi, buộc kín lại và để qua đêm. Sáng hôm sau, dùng một miếng bọt biển hoặc giẻ cọ sạch, rửa lại với nước và để ráo. Chắc chắn bạn sẽ phải bất ngờ vì không còn lại một chút dấu vết dầu mỡ nào.
11. Làm sạch thớt gỗ
Thớt gỗ lưu lại vô số vết bẩn và mùi thức ăn, do đó, bạn cần làm sạch chúng một cách triệt để. Hãy chuẩn bị: 2 thìa giấm ăn, 1 chén nước sạch, 1/2 quả chanh tươi, một ít muối biển và một chiếc khăn sạch. Đầu tiên, lau thớt bằng dung dịch giấm ăn pha với nước. Tiếp theo, nhúng nửa quả chanh vào muối biển và chà xát khắp bề mặt thớt. Cuối cùng, rửa sạch lại với nước.
Thớt gỗ lưu lại vô số vết bẩn và mùi thức ăn, do đó, bạn cần làm sạch chúng một cách triệt để. Hãy chuẩn bị: 2 thìa giấm ăn, 1 chén nước sạch, 1/2 quả chanh tươi, một ít muối biển và một chiếc khăn sạch. Đầu tiên, lau thớt bằng dung dịch giấm ăn pha với nước. Tiếp theo, nhúng nửa quả chanh vào muối biển và chà xát khắp bề mặt thớt. Cuối cùng, rửa sạch lại với nước.
12. Làm sạch vết bút lông dầu trên đồ nội thất
Nếu đứa con nhỏ của bạn vô tình vẽ bút lông dầu lên đồ nội thất hoặc sàn nhà thì cũng đừng quá lo lắng vì bạn hoàn toàn có thể làm sạch chúng. Đầu tiên, bôi một ít kem đánh răng vào vết bút lông dầu rồi dùng vải ẩm để lau sạch.
Nếu đứa con nhỏ của bạn vô tình vẽ bút lông dầu lên đồ nội thất hoặc sàn nhà thì cũng đừng quá lo lắng vì bạn hoàn toàn có thể làm sạch chúng. Đầu tiên, bôi một ít kem đánh răng vào vết bút lông dầu rồi dùng vải ẩm để lau sạch.
13. Làm sạch thảm lông
Một số vết bẩn có khả năng bám cứng lấy tấm thảm của bạn, làm chúng trở nên xấu xí vô cùng. Không quan trọng sản phẩm nước vệ sinh bạn đang sử dụng là gì nhưng có một giải pháp khắc phục tuyệt vời cho trường hợp này. Phun dung dịch vệ sinh trực tiếp lên vết bẩn, phủ một miếng vải hoặc khăn lên trên và dùng bàn là đã nóng là cho đến khi vết bẩn bay đi hoàn toàn.
Một số vết bẩn có khả năng bám cứng lấy tấm thảm của bạn, làm chúng trở nên xấu xí vô cùng. Không quan trọng sản phẩm nước vệ sinh bạn đang sử dụng là gì nhưng có một giải pháp khắc phục tuyệt vời cho trường hợp này. Phun dung dịch vệ sinh trực tiếp lên vết bẩn, phủ một miếng vải hoặc khăn lên trên và dùng bàn là đã nóng là cho đến khi vết bẩn bay đi hoàn toàn.
14. Đánh bóng đồ bạc
Muối và bột baking soda là hai nguyên liệu bình dân thường được sử dụng trong các sản phẩm làm sạch tại nhà. Nhưng tại sao không kết hợp chúng với nhau? Nếu bạn làm điều này, bạn sẽ có một hỗn hợp tuyệt vời để đánh bóng đồ dùng bằng bạc trong nhà. Pha trộn muối và bột baking soda theo tỉ lệ 1/1.
Muối và bột baking soda là hai nguyên liệu bình dân thường được sử dụng trong các sản phẩm làm sạch tại nhà. Nhưng tại sao không kết hợp chúng với nhau? Nếu bạn làm điều này, bạn sẽ có một hỗn hợp tuyệt vời để đánh bóng đồ dùng bằng bạc trong nhà. Pha trộn muối và bột baking soda theo tỉ lệ 1/1.
15. Làm sạch miếng bọt biển rửa bát
Miếng bọt biển rửa bát ẩn chứa vô số vi trùng bên trong và việc làm sạch chúng là rất cần thiết. Bởi vì, làm sao đồ dùng nhà bếp của chúng ta có thể sạch sẽ khi được rửa bằng một miếng rửa bát bẩn thỉu. Để làm sạch, bạn chỉ cần bỏ chúng vào lò vi sóng và quay trong 5 phút. Mọi loại vi trùng đều bị "giết chết".
Miếng bọt biển rửa bát ẩn chứa vô số vi trùng bên trong và việc làm sạch chúng là rất cần thiết. Bởi vì, làm sao đồ dùng nhà bếp của chúng ta có thể sạch sẽ khi được rửa bằng một miếng rửa bát bẩn thỉu. Để làm sạch, bạn chỉ cần bỏ chúng vào lò vi sóng và quay trong 5 phút. Mọi loại vi trùng đều bị "giết chết".
P.A chuyển
VỪA LÀ THỰC PHẨM VỪA LÀ CHẤT TẨY RỬA LÀM SẠCH.
Chắc
ai cũng biết sốt cà chua (ketchup) rất ngon nhưng bạn có biết rằng nó
cũng hiệu quả trong việc đánh bóng đồ đồng? Tuy nhiên, nó không phải là
gia vị duy nhất hoặc thực phẩm có nhiều ứng dụng. Trong thực tế, nhiều
thức ăn chúng ta dùng hàng ngày cũng mang đến những tác dụng khác ngoài
việc thoả mãn nhu cầu về ăn uống.
Dưới đây là vài loại thực phẩm có 2 công dụng: dinh dưỡng và làm sạch. Nếu bạn nhớ đuợc chúng thì bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền.
1. Vỏ chuối đánh bóng đồ bạc
Bạn đừng bao giờ vứt bỏ vỏ chuối nếu bạn có bộ sưu tập bằng bạc quý giá đang bị mờ, hãy dùng phần bên trong vỏ chuối để chà lên đồ bạc và bạn sẽ thấy chúng sáng loáng như mới.
Dưới đây là vài loại thực phẩm có 2 công dụng: dinh dưỡng và làm sạch. Nếu bạn nhớ đuợc chúng thì bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền.
1. Vỏ chuối đánh bóng đồ bạc
Bạn đừng bao giờ vứt bỏ vỏ chuối nếu bạn có bộ sưu tập bằng bạc quý giá đang bị mờ, hãy dùng phần bên trong vỏ chuối để chà lên đồ bạc và bạn sẽ thấy chúng sáng loáng như mới.
2. Vỏ dưa leo xóa những vết bẩn trên tường và bàn
Theo Saudia Davis, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Greenhouse Eco-Cleaning, dưa leo là sản phẩm làm sạch rất linh hoạt. Vỏ của chúng có thể loại bỏ dấu vết trên bàn và tường; nếu bạn muốn gương phòng tắm không bị mờ khi bạn ra khỏi phòng tắm, chỉ cần chà xát vỏ dưa trên nó trước khi bạn bắt đầu mở nước.
Theo Saudia Davis, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Greenhouse Eco-Cleaning, dưa leo là sản phẩm làm sạch rất linh hoạt. Vỏ của chúng có thể loại bỏ dấu vết trên bàn và tường; nếu bạn muốn gương phòng tắm không bị mờ khi bạn ra khỏi phòng tắm, chỉ cần chà xát vỏ dưa trên nó trước khi bạn bắt đầu mở nước.
3. Dùng sốt cà chua để làm sáng nồi và chảo bằng đồng
Bạn chỉ cần dùng miếng vải có thấm sốt cà chua và thoa lên bất cứ đồ đồng nào cần đánh bóng, để như vậy từ 5 đến 30 phút, chất acids trong gia vị đó sẽ xóa đi những vết xỉn hoặc mờ trên món đồ.
Bạn chỉ cần dùng miếng vải có thấm sốt cà chua và thoa lên bất cứ đồ đồng nào cần đánh bóng, để như vậy từ 5 đến 30 phút, chất acids trong gia vị đó sẽ xóa đi những vết xỉn hoặc mờ trên món đồ.
4. Hành sống làm sạch vỉ nướng
Để bỏ đi tất cả dầu mỡ và những chất bẩn còn sót lại trên vỉ nướng, trước hết hãy bật nóng vỉ nướng để làm cháy hết những thức ăn hoặc chất bẩn còn bám lại, sau đó bạn chỉ cần ghim một nửa củ hành sống vào một cây nĩa lớn và chà lên vỉ nướng.
Để bỏ đi tất cả dầu mỡ và những chất bẩn còn sót lại trên vỉ nướng, trước hết hãy bật nóng vỉ nướng để làm cháy hết những thức ăn hoặc chất bẩn còn bám lại, sau đó bạn chỉ cần ghim một nửa củ hành sống vào một cây nĩa lớn và chà lên vỉ nướng.
5. Dùng quả óc chó (walnut) để xóa đi các vết trầy trên đồ gỗ
Sau khi bỏ vỏ, dùng quả walnut để chà dọc theo vết trầy. Kế tiếp là dùng ngón tay bạn thoa lên vết trầy để giúp dầu thấm vào gỗ. Đợi 5 phút và sau đó dùng vải mềm để lau thêm. Hy vọng sẽ không có vết trầy trên đồ gỗ đó nữa.
6. Lát bánh mì trắng giúp nhặt những mảnh vỡ thủy tinh
Khi cần phải nhặt những mảnh vỡ nhỏ thủy tinh thì cách đơn giản nhất là dùng 1 lát bánh mì của Wonder Bread, thấm ướt và chậm nhẹ lên những mảnh vỡ, chúng sẽ dính vào bánh mì.
Sau khi bỏ vỏ, dùng quả walnut để chà dọc theo vết trầy. Kế tiếp là dùng ngón tay bạn thoa lên vết trầy để giúp dầu thấm vào gỗ. Đợi 5 phút và sau đó dùng vải mềm để lau thêm. Hy vọng sẽ không có vết trầy trên đồ gỗ đó nữa.
6. Lát bánh mì trắng giúp nhặt những mảnh vỡ thủy tinh
Khi cần phải nhặt những mảnh vỡ nhỏ thủy tinh thì cách đơn giản nhất là dùng 1 lát bánh mì của Wonder Bread, thấm ướt và chậm nhẹ lên những mảnh vỡ, chúng sẽ dính vào bánh mì.
7. Gạo làm sạch máy xay cà phê
Lấy một ít gạo bỏ vào máy xay và xay cho đến khi thành bụi. Khi bạn đổ bụi đó ra thì những hạt cà phê hay những phần gia vị còn sót lại trong máy xay cũng đi theo lớp bụi đó. Sau đó bạn có thể lau sạch lại bằng giấy ướt.
8. Dầu olive tẩy nhựa
Có thể một trong những đứa con của bạn sau khi chơi ngoài trời, chạy vào nhà ngồi hay nằm dài lên ghế sẽ làm dính nhựa lên ghế. Bạn chỉ cần thoa một muỗng canh dầu oliu trên một miếng vải và chà lên khu vực bị dính, nhựa sẽ từ từ bị lỏng ra.
9. Bột ngô giúp xóa vết dầu mỡ trên vải
Chỉ cần rải bột ngô lên trên vết dầu mỡ và đợi khoảng 15-20 phút. Bột ngô sẽ hút hết các chất bẩn trên vải. Dùng máy hút bụi để làm sạch bột và sau đó giặt miếng vải theo cách thường ngày của bạn.
10. Dùng Coca-Cola để làm sạch bồn cầu
Chất acids trong Coca-Cola giúp xóa đi những vết bẩn trong bồn cầu. Bạn hãy đổ một lon nước ngọt vào bồn cầu và giữ như vậy trong một giờ, chất acids trong nước Coca sẽ tẩy đi những vết dơ. Sau đó, chà và xả nước, bạn sẽ thấy bồn cầu sáng loáng.
Lấy một ít gạo bỏ vào máy xay và xay cho đến khi thành bụi. Khi bạn đổ bụi đó ra thì những hạt cà phê hay những phần gia vị còn sót lại trong máy xay cũng đi theo lớp bụi đó. Sau đó bạn có thể lau sạch lại bằng giấy ướt.
8. Dầu olive tẩy nhựa
Có thể một trong những đứa con của bạn sau khi chơi ngoài trời, chạy vào nhà ngồi hay nằm dài lên ghế sẽ làm dính nhựa lên ghế. Bạn chỉ cần thoa một muỗng canh dầu oliu trên một miếng vải và chà lên khu vực bị dính, nhựa sẽ từ từ bị lỏng ra.
9. Bột ngô giúp xóa vết dầu mỡ trên vải
Chỉ cần rải bột ngô lên trên vết dầu mỡ và đợi khoảng 15-20 phút. Bột ngô sẽ hút hết các chất bẩn trên vải. Dùng máy hút bụi để làm sạch bột và sau đó giặt miếng vải theo cách thường ngày của bạn.
10. Dùng Coca-Cola để làm sạch bồn cầu
Chất acids trong Coca-Cola giúp xóa đi những vết bẩn trong bồn cầu. Bạn hãy đổ một lon nước ngọt vào bồn cầu và giữ như vậy trong một giờ, chất acids trong nước Coca sẽ tẩy đi những vết dơ. Sau đó, chà và xả nước, bạn sẽ thấy bồn cầu sáng loáng.
lundi 21 avril 2014
Chúa Ki-tô Vinh Quang và cộng đoàn Giao Ước mới
Chúa
Ki-tô Vinh Quang và cộng đoàn Giao Ước mới
Gioan
20-21
Mầu
nhiệm Thương Khó và Phục sinh là hai thì của một mầu
nhiệm: Chúa Giêsu được tôn vinh:
thì thứ nhất là tôn vinh trên thập giá, thì thứ hai là Chúa tỏ Vinh Quang cho cộng đoàn của Giao Ước Mới.
thì thứ nhất là tôn vinh trên thập giá, thì thứ hai là Chúa tỏ Vinh Quang cho cộng đoàn của Giao Ước Mới.
Trong thì
thứ nhất, chúng ta đã thấy cả lịch sử Cứu Độ
trong Cựu ước được làm mới: tạo dựng mới, Ixaac
mới, xuất hành mới, Giao ước mới và điều răn mới,
Đền Thờ mới, Đất Hứa mới… tất cả trong Chúa
Giê-su và nhờ Chúa Giê-su: Khởi Đầu Mới (Phụng vụ
Vọng Phục Sinh có các bài đọc Cựu Ước tương ứng
với các chủ đề trên: tạo dựng, Ixaac, Xuất Hành, Giao
Ước, Giao Ước mới).
Không có
sách Tin Mừng nào kể việc Chúa sống lại, vì đâu có
ai ở trong mộ mà thấy! Tất cả bốn sách tin Mừng và
lời rao giảng của các tông đồ chỉ kể lại kinh
nghiệm gặp gỡ Chúa Giê-su phục sinh.
Gioan kể những
cuộc gặp tại Giê-ru-sa-lem (chương
20) và tại Biển Hồ (chương
21). Chúng ta sẽ lần lượt đọc hai
chương này.
Trước
hết nên chú ý tới lối viết của Gioan,
rất giống nghệ thuật điện ảnh
hiện đại, vì điện ảnh là kể chuyện bằng hình ảnh,
kể chuyện thì dùng lời. Điện ảnh thì người xem phải
“nối” các hình hoặc chuỗi hình với nhau. Nghe kể
chuyện thì phải để cho lời kể vào qua lỗ tai, tác
động trên trí tưởng tượng và tình cảm của mình. Con
nít nghe kể chuyện thì thấy như mọi sự đang xảy ra
trước mắt, và phản ứng bằng vui, buồn, lo, sợ… Tin
mừng Gioan không
chỉ súc tích, nhiều tầng ý nghĩa, nhiều cách qui chiếu
với Cựu Ước như chúng ta đã thấy trong Cuộc Thương
Khó; nhưng còn là bậc thầy trong nghệ thuật kể chuyện.
Ta cần nghe với tâm tình và thái độ trẻ thơ.
Ngày thứ
nhất trong tuần tức là ngày chúa nhật của chúng ta.
Người Do Thái nghỉ ngày thứ bảy để tham dự vào sự
nghỉ ngơi của Thiên Chúa (Xh 20,11)
và để nhớ Chúa đã giải thoát khói ách khổ sai bên ai
Cập (Đnl 5,14-15).
Ngày thứ nhất bắt đầu khi mặt trời lặn buổi chiều
ngày thứ bảy.
Ngày thứ nhất là ngày
Thiên Chúa bắt đầu tạo dựng.
“Lúc
khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất. Đất còn
trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực
thẳm” (St 1,1-2).
“Sáng
sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà
Maria đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ.
Bà liền chạy về gặp ông Simon Phê-rô và người môn đệ
Chúa Giê-su thương mến. Bà nói: “Người ta đã đem Chúa
đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở
đâu” (Ga 20, 1-2).
Tôi xin
phép đọc đoạn mở đầu này như xem một đoạn phim để
giúp bạn đọc làm quen với cách đọc này. Câu mở đầu
của Gioan 20 và câu
mở đầu của sách Sáng thế
có nhiều yêu tố giống nhau: trời còn tối thì đâu đã
thấy được hình dạng rõ ràng, cửa mộ mở toang như
vực thẳm. Cái chưa có hình dạng và bóng tối xâm nhập
tâm trí bà Maria Mac-đa-la. Chúng ta nghe tiếng động đầu
tiên: bước chân phụ nữ chạy. Tiếng gõ cửa. Hai người
đàn ông thò đầu ra. Giọng phụ nữ hốt hoảng: “Người
ta đã đem Chúa đi khỏi mộ”: người
ta là ai? Bà đã vô mộ đâu mà biết người ta đã đem
Chúa đi khỏi mộ? Dĩ nhiên làm sao biết họ để Người
ở đâu! Bà lại gọi Người là “Chúa” nữa ! Là Chúa
thì ai mà đem đi được? Trong cái hoang vu của ngôi mộ
mở toang giữa bóng đêm, tất cả đều hoang mang. Nhưng
câu thứ hai của bà gợi lại câu hỏi đầu tiên của
hai môn đệ: “Rabbi, Thầy ở đâu?”
(Ga 1,38). Maria
Mac-đa-la trong bối cảnh này cũng gợi lại hình ảnh và
lời các bà đỡ chống chế với Pharao về việc để cho
con trai Hip-ri sống: “Chúng tôi đến
chưa kịp thì họ đã sanh rồi”.
“A-đam mới” nằm trong mộ như bào thai trong lòng mẹ,
bà đỡ tới thì đã ra rồi và “Họ
đã đem đi rồi”.
Tuy nhiên
bà “phản” đạo diễn, vì đạo diễn ra lệnh cho trên
màn hình cho thấy chỉ có mình bà đi ra mộ, thế mà bà
lại nói “Chúng tôi không biết”.
Chúng tôi là những ai? Tại sao “đạo diễn” lại cho
thấy một mình bà Maria Mac-đa-la? Chúng ta sẽ phải chú ý
đặc biệt tới nhân vật này. Xin nhớ lại cảnh đứng
gần thập giá, ta chỉ thấy thân mẫu, Dì Maria và bà
Maria Mac-đa-la, cho tới khi máy quay phim đưa hình từ tầm
mắt của Chúa Giê-su chúng ta mới thấy người môn đệ
Chúa Giê-su thương mến đứng bên thân mẫu. Bây giờ thì
chúng ta thấy hai người đàn ông, Simon Phê-rô (đã biến
khỏi màn hình từ lúc gà gáy cái đêm trong dinh thượng
tế) và người môn đệ Chúa Giê-su thương mến đã “đón
Đức Mẹ về nhà mình” từ trên Núi
Sọ, sau khi được “sinh làm con” của thân mẫu Chúa
Giê-su, có Dì Maria và bà Maria Mac-đa-la chứng kiến. Chúng
ta chờ Dì Maria tới gọi, nhưng không phải. “Bà đỡ”
tới báo tin vui: “Sanh rồi, mà không biết họ để ở
đâu”.
Bây giờ
thì hai người đàn ông vọt ra khỏi cửa, chạy đi xác
minh và làm chứng. Một người “nhà”: “người môn đệ
Chúa Giê-su thương mến”, đứa “con mới” của thân
mẫu đã trở thành E-và mới; và một người đã trở
thành “xa lạ” vì ba lần chối không biết, không có
liên hệ gì với Chúa Giêsu. Tiếng bước chân hai người
đàn ông cùng chạy. Người môn đệ kia nhanh chân hơn,
tới trước. Ông không vào, chỉ cúi nhìn vào, thấy các
băng vải còn đó… Ông Phê-rô tới sau, chạy thẳng vào
bên trong và thấy rõ hơn: khăn che đầu cuốn riêng ra một
nơi, không để lẫn với các băng vải. Người tới trước
vào theo, và cũng thấy như vậy. “Ông
đã thấy và ông đã tin”. Thế là
hai nhân chứng kiểm tra đúng phương pháp: người tới
trước đứng chờ, nhìn vào đã thấy, tuy chưa hoàn toàn
rõ. Ông chứng kiến ông Phê-rô đi vào, rồi ông vào sau.
Như vậy không ai làm xáo trộn hiện trường, và hai người
thấy như nhau. Ông “người nhà” thấy và tin, nhưng
không nói tin cái gì. “Thực ra, trước
đó hai ông chưa hiểu rằng theo lời Kinh Thánh thì Đức
Giê-su phải trỗi dậy từ cõi chết”;
vậy nếu như đã hiểu Kinh Thánh thì khỏi cần chạy ra
mộ kiểm chứng! Rồi cả hai ông lững thững ra về.
Nhìn hai
ông quay lưng đi, ta bỗng nghe tiếng phụ nữ thút thít.
Bà Maria Mac-đa-la trở lại từ hồi nào và đang khóc bên
mộ. Trở lại cảnh bà Maria Mac-đa-la một mình ra mộ lúc
trời còn tối rồi chạy về la hoảng, ta lại nhớ sách
Diễm Ca, đã được
gợi lên từ chuyện xức dầu ở Bê-ta-ni-a.
“Suốt
đêm trên giường ngủ, tôi tìm người lòng tôi yêu dấu,
tôi đi tìm chàng mà đâu có gặp. Vậy tôi sẽ đứng
lên, đi rảo quanh khắp thành, nơi đầu đường cuối
phố, để tìm người yêu dấu của lòng tôi… Bọn lính
gác gặp tôi, tôi hỏi họ: “Các anh có thấy chăng người
lòng tôi yêu dấu?” Vừa rời họ, tôi đã gặp người
lòng tôi yêu dấu. Tôi vội níu lấy chàng và chẳng chịu
buông ra cho đến khi đưa vào nhà thân mẫu, tới khuê
phòng người đã cưu mang tôi” (Dc
3,1-4).
Ở chương
5, người yêu gõ cửa giữa đêm khuya, nàng không chịu
mở. Đến khi nghĩ lại và mở thì người yêu đã bỏ đi
rồi. “Chàng đi rồi hồn tôi như đã
mất, tôi đi tìm chàng mà đâu có gặp, tôi mãi gọi
chàng, không một tiếng đáp… Bọn lính gác gặp tôi,
chúng đánh tôi đến mang thương tích. Này thiếu nữ
Giê-ru-sa-lem, tôi van nài các bạn: gặp người tôi yêu
dấu các bạn sẽ nói gì? Xin cho nhắn rằng: tôi đang ốm
tương tư.” (5,4-8).
Cuối
cùng nàng cũng biết người yêu đang ở đâu: “Người
tôi yêu đã xuống vườn nhà” (6,2).
Sách Diễm
Ca nói về những giai đoạn khác nhau
trong Giao Ước giữa Thiên Chúa và dân. Cuộc tìm kiếm
thứ nhất gợi lại biến cố Xuất Hành và vào Đất
Hứa, cuộc tìm kiêm thứ hai gợi lại biến cố lưu đầy
và trở về.
Cuộc gặp
gỡ giữa Chúa Phục Sinh với Maria Mac-đa-la được diễn
tả bằng nhiều lời và hình ảnh gợi lại hai lần mất,
tìm và gặp trong sách Diễm Ca.
Maria đi ra mộ lúc trời còn tối. Sau khi la hoảng, hoang
mang, lại thơ thẩn đứng khóc bên mộ Chúa. Hai người
đàn ông chạy ra mộ, vào kiểm tra rồi đi về, gợi hình
ảnh lính canh đi tuần. Bà cúi nhìn vào như tìm lại
trong mộ lần nữa thì lại thấy hai thiên thần canh giữ
hai đầu nơi Chúa đã nằm. Thiên thần
hỏi bà: “Này bà, sao bà khóc?” Bà thưa: “Người
ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để
Người ở đâu!” Nói xong, bà
quay lại và thấy Đức Giê-su đứng đó, nhưng bà không
biết là Đức Giê-su. Đức Giê-su hỏi bà: “Này bà, sao
bà khóc? Bà tìm ai?”
Bà Maria tưởng là người làm
vườn, liền nói: Thưa ông, nếu
ông đã đem Người đi, thì xin
nói cho tôi biết ông để người ở đâu,
tôi sẽ đem người về. » Đức
Giê-su gọi bà : « Maria ! »
Bà quay lại và nói bằng tiếng Hip-ri : « Rap-bu-ni !»,
nghĩa là « Lạy Thầy ! » Đức Giê-su bảo :
« Thôi, đừng giữ Thầy
lại, vì Thầy chưa lên cùng
Chúa Cha, nhưng hãy đi gặp anh em
Thầy và bảo họ : «Thầy
lên cùng Cha của Thầy cũng là
Cha của anh em, cùng Thiên
Chúa của Thầy cũng là Thiên Chúa của anh em ».
Thế
là vừa rời bọn lính gác tôi đã gâp người lòng tôi
yêu dấu ! Câu hỏi của thiên thần tạo dịp cho bà
nói lên nỗi lòng. Chúa Giê-su hỏi cùng một câu, nhưng
thêm : « Bà
tìm ai ? » ;
chúng ta nghe gợi lại câu hỏi đầu tiên Chúa đặt cho
hai môn đệ (1,
38). Hai lần trả
lời bà lặp lại cùng một nội dung bà đã báo động
cho hai môn đệ. Thấy Chúa Giê-su bà lại tưởng ông làm
vườn ; gợi lời trong Diễm Ca: « người
yêu tôi đã xuống vườn nhà ».
Chúa gọi tên bà ; gợi lại lời Chúa nói về mình
như mục tử : « Anh
gọi tên từng con chiên »
(Ga 10,3) và
Diễm Ca :
« Xin đặt
em như chiếc ấn trên trái tim anh, như chiếc ấn trên
cánh tay anh »
(8,6).
Ta giật mình vì không thấy nói bà níu lấy Chúa, nhưng
đã nghe Chúa bảo : « thôi,
đừng giữ Thầy
lại… ».
Có bản dịch là « đừng chạm đến Thầy »,
nhưng cách dùng động từ trong tiếng Hy Lạp có nghĩa lả
bảo người kia ngưng việc gì đã bắt đầu rồi. Diễm
Ca : « Tôi
vội níu lấy chàng và chẳng chịu buông ra cho đến khi
đưa vào nhà thân mẫu ».
Khi Ixaac cưới Rebecca, dù bà Sara không còn nữa nhưng
« cậu Ixaac
đưa Rebecca vào lều của bà Sara, mẹ cậu. Cậu lấy cô
làm vợ » (St 21,67).
Lý do Chúa Giê-su bảo Maria đừng níu Người lại là “vì
Thầy chưa lên cùng Chúa Cha”.
Giao ước Chúa Giê-su đã lập là cho chúng được đến
với Chúa Cha, nên Chúa Giê-su đóng vai chủ động: chờ
Thầy lên cùng Chúa Cha đã! Nhưng trong khi chờ đợi thì
Maria nhận được nhiệm vụ phải thi hành ngay:
“nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ”.
Chúng
ta lại ngạc nhiên vì Chúa sai bà Maria « đi
tìm gặp anh em của Thầy » chứ
không phải « các môn đệ của Thầy »! Sau tiệc
cưới Cana, Chúa Giê-su đi xuống Caphanaum cùng với thân
mẫu, anh em của Chúa và các môn đệ. Đến
chương thứ bảy thì Chúa tách khỏi anh em: “Thời
của tôi chưa đến, nhưng thời của các anh lúc nào cũng
thuận tiện. Thế gian không thể ghét các anh, nhưng tôi
thì nó ghét… Các anh cứ lên dự lễ đi.” (7,6-8).
Từ trên thập giá Chúa cho người môn đệ yêu dấu thành
con của thân mẫu, tức là em của mình. Như đã giải
thích, người môn đệ ấy tiêu biểu cho tất cả các môn
đệ: “Ai đón nhận, tức là tin vào
Người thì Người cho họ trở nên con Thiên Chúa, sinh ra
do bởi Thiên Chúa” (Ga
1,12). Bây giờ không còn môn đệ, chỉ
còn anh em, những người anh em sinh trên Núi Sọ.
Tại sao
Chúa lại sai bà Maria đi tìm anh em? Bà Maria đã đóng vai
« bà đỡ” trên Núi Sọ và sáng sớm nay hốt hoảng
đi báo tin “sinh rồi!”. “Bà đỡ” thì biết anh em
mới sinh của Chúa! Bản tin nhắn bà phải đem là: ”Thầy
lên cùng Cha của Thầy cũng là Cha của anh em, cùng Thiên
Chúa của Thầy cũng là Thiên Chúa của anh em”.
Bà đỡ cho biết ai là Cha của những người anh em. Với
tin nhắn này thì Chúa công bố là Giao ước đã thành
tựu: Cha của Thầy cũng là Cha của
anh em; Thiên Chúa của Thầy cũng là Thiên Chúa của anh
em.
Bà nói
với các môn đệ: “Tôi đã thấy
Chúa” hoàn chỉnh những lời
tuyên xưng của họ từ ban đầu; An-rê: “Chúng
tôi đã
thấy Đấng
Ki-tô”, Nathanaen: “Thầy
là con
Thiên Chúa, là vua It-ra-en”.
Từ lúc hoàn tất mọi sự trên thập giá thì vinh quang
Thiên Chúa nơi Chúa Giê-su đã biểu lộ trọn vẹn: Đức
Giê-su đã được tôn vinh là Chúa; Đức Giê-su nằm trong
mộ với tư cách là Chúa. Trong cái hoang mang giữa đêm
tối, bà Maria còn lẫn lộn nên nói “người ta đã đem
Chúa đi khỏi mồ”, nhưng về mặt khác thì lại đúng,
chính là Chúa Cha đã tôn vinh Con, đem Con đi khỏi mộ,
như Chúa Giê-su đã cầu xin.
Trước
khi đi xa hơn, cần nói riêng về nhân vật Maria Mac-đa-la
này vì có những sự lẫn lộn trong hình ảnh quen thuộc
về bà. Trong ba sách Phúc âm Nhất Lãm bà đều đứng đầu
danh sách các bà đứng xa xa nhìn Chúa Giê-su trên thập
giá và đi ra mộ (Mt 27, 55-56 và 28,1 //
Mc 15,40 và 16,1// Lc
24,10). Riêng Luca
cho danh sách các bà đi theo Chúa Giêsu từ Ga-li-lê (8,2)
thì cũng kể tên bà đầu tiên; và cũng chỉ có Luca
cho biết thêm : “bà Maria gọi là
Maria Mac-đa-la, là người đã được giải thoát khỏi bảy
quỷ”. Khi kể về các bà đứng xa
xa nhìn Chúa Giê-su trên thập giá thì Luca
chỉ nói “tất cả những người quen
biết Đức Giê-su cũng như những phụ nữ đã theo Người
từ Ga-li-lê”. Trong câu chuyện thông
thường và có khi cả trong các bài giảng, người ta hay
đồng hóa bà với người phụ nữ tội lỗi vào xức dầu
cho Chúa khi Chúa đang ăn ở nhà một người Pha-ri-sê (Lc
7, 36-50). Chẳng có gì cho phép đồng
hóa hai nhân vật này.
Trong Tin
Mừng Gioan thì ta
thấy bà xuất hiện trên Núi Sọ, tên bà đứng sau thân
mẫu Chúa Giê-su và Dì Maria, rồi bà là người đi ra mộ,
cũng chẳng đem theo dầu thơm như trong Luca
23,56-24,1. Vậy ta hãy tôn trọng các
“thông tin” của mỗi sách Tin Mừng, đừng “xào chung”
các nhân vật hay các sách tin Mừng, vì sẽ gây lẫn lộn
và không hiểu được ý nghĩa. Đừng “vẽ rắn thêm
chân”. Tin Mừng Gioan
không cho thêm thông tin riêng về bà Maria Mac-đa-la ngoài
cái tên và vị trí của bà trên Núi Sọ: sau thân mẫu và
Dì Maria thôi, và hai lần bà ra mộ một mình. Như vậy có
nghĩa là trong Tin Mừng thú tư, về phía phụ nữ ngoài họ
hàng của Chúa Giê-su thì bà Maria Mac-đa-la là người gần
Chúa Giê-su nhất. Phía đàn ông thì Người môn đệ yêu
dấu trong bản văn không có tên gọi, trở thành biểu
tượng của mọi người được Chúa yêu mến và thí mạng
cho. Maria Mac-đa-la thì có tên riêng, là người ngoài gia
đình ruột thịt của Chúa Giêsu, trở thành hình ảnh của
cộng đoàn dân của Giao Ước mới đi tìm Chúa của mình.
[Những suy diễn ngoại đạo và phạm thượng về tương
quan giữa nhân vật này với Chúa Giê-su trong các tiểu
thuyết từ cổ chí kim, không đáng chúng ta quan tâm, ví
đó chỉ là suy diễn của kẻ không hiểu gì về Lời
Chúa mà chỉ biết những chuyện phàm tục, chỉ đáng
chúng ta xóa bỏ tức thì như bao nhiêu cái nhảm nhí chui
vào hộp thư điện tử mỗi ngày.]
Gợi hình
ảnh của sự đi tìm và gặp được người yêu trong sách
Diễm Ca để nói
về việc cộng đoàn của Giao ước mới đi tìm Chúa của
mình quả là tuyệt vời. Cả lịch sử Hội thánh, cộng
đoàn của Giao Ước mới cũng như đời sống của mỗi
Ki-tô hữu là một lịch sử xoay vần theo bốn thì: có,
mất, tìm và gặp Chúa, cũng giống như dân Chúa trong Cựu
Ước. Vì thế mà Chúa Giê-su bảo “Hãy
tìm kiếm nước Thiên Chuá” (Lc
12, 31). Chừng nào được ở
với Chúa Giê-su tại nơi Chúa ở (x. Ga 17, 24),
tức là trong lòng Chúa Cha thì
mới hết phải đi tìm, vì lúc đó “tôi
thuộc trọn về người tôi yêu và người tôi yêu thuộc
trọn về chàng” (Dc
8,3).
Trong Diễm
Ca, nàng là thửa vườn của chàng:
“Gió
bấc nổi lên đi và gió nam hãy ùa tới, thổi mát vườn
của tôi cho hương thơm lan tỏa! Người tôi yêu cứ vào
vườn của chàng mà thưởng thức hoa thơm trái ngọt.
– Này
em gái của anh, người yêu anh sắp cưới, vườn của
anh, anh đã vào rồi, đã hái mộc dược, hái cỏ thơm…”
(Dc
4,26-5,1).
Khi
Maria Mac-đa-la tưởng Chúa Giê-su là người làm vườn thì
hóa ra là đúng rồi. Chúa Giêsu vừa là người yêu trong
sách Diễm Ca
vừa là A-đam mới. Sách Sáng
Thế chép: « Đức
Chúa là Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn E-đen
để cầy cấy và canh giữ đất đai »
(St 2,15).
Chúa chết nằm ở mộ trong vườn, Chúa sống lại cũng
xuất hiện trước tiên trong vườn. Hội Thánh là thửa
vườn của Chúa. Mỗi người là thửa vườn của Chúa.
Maria đóng vai « nàng »
trong sách diễm Ca tượng trưng cho Hội thánh, trong khi
người môn đệ
yêu dấu tượng
trưng cho mỗi người đã tin vào Chúa để lãnh ơn cứu
độ và được tái sinh làm con Thiên Chúa.
Trên
bình diện Hội Thánh thì ông Phê-rô và người môn đệ
yêu dấu lại tượng trưng cho hai khía cạnh không thể
tách rời : cơ cấu và lòng tin yêu. Những trình thuật
tiếp theo trong hai chương 20-21
sẽ diễn tả hai khía cạnh này. Tôi sẽ viết tiếp, xin
đón đọc phần tiếp theo.
Mừng
Chúa Phục Sinh, Halleluia!
Giê-ru-sa-lem,
Thứ bảy Tuần Thánh 2014 – L.M. Nguyễn công Đoan, S.J.
Tình trường bí mật của Khánh Ly thời con gái
Tình trường bí mật của Khánh Ly thời con gái
Trong
lịch sử cận đại VN, chỉ có tướng và ca sĩ là vọt nhanh nhất !!! Nhưng
đặc biệt người chồng yêu dấu cuả Khánh Ly lại chết oan khiên tại cưả
biển Đà Nẵng.
Suốt thời son trẻ của bà toàn lận đận với chuyện tình yêu và chưa bao giờ được sống trọn vẹn với mơ ước của mình.
Có một quãng thời gian, nguồn tin nữ ca sĩ Khánh Ly ở tuổi ngấp nghé 70 (bà sinh năm 1945 tại Hà Nội) sẽ về Việt Nam biểu diễn theo lời mời của chủ nhân phòng trà Đồng Dao, TP.HCM đã gây xôn xao dư luận. Cuối cùng, Khánh Ly đã không về. Một vài người trong giới ca hát tiết lộ: Nhà tổ chức và Khánh Ly chưa đạt được thỏa thuận về giá cả (cát-sê) và cách chi trả. Thế là chìm xuồng!
Sau khi sang Hoa Kỳ định cư năm 1975, giọng hát của bà vẫn đứng đầu ở hải ngoại. Từ đó đến nay, bà đã hai lần về Việt Nam với tư cách thăm viếng người nhà. Lần sau cùng vào tháng 5.2000. Tài danh là thế, nhưng đường tình cảm của Khánh Ly không được may mắn như sự nghiệp ca hát. Suốt thời son trẻ của bà toàn lận đận với chuyện tình yêu và chưa bao giờ được sống trọn vẹn với mơ ước của mình, và mối tình với hai người đàn ông Đà Nẵng thì ít người biết đến.
Có một quãng thời gian, nguồn tin nữ ca sĩ Khánh Ly ở tuổi ngấp nghé 70 (bà sinh năm 1945 tại Hà Nội) sẽ về Việt Nam biểu diễn theo lời mời của chủ nhân phòng trà Đồng Dao, TP.HCM đã gây xôn xao dư luận. Cuối cùng, Khánh Ly đã không về. Một vài người trong giới ca hát tiết lộ: Nhà tổ chức và Khánh Ly chưa đạt được thỏa thuận về giá cả (cát-sê) và cách chi trả. Thế là chìm xuồng!
Sau khi sang Hoa Kỳ định cư năm 1975, giọng hát của bà vẫn đứng đầu ở hải ngoại. Từ đó đến nay, bà đã hai lần về Việt Nam với tư cách thăm viếng người nhà. Lần sau cùng vào tháng 5.2000. Tài danh là thế, nhưng đường tình cảm của Khánh Ly không được may mắn như sự nghiệp ca hát. Suốt thời son trẻ của bà toàn lận đận với chuyện tình yêu và chưa bao giờ được sống trọn vẹn với mơ ước của mình, và mối tình với hai người đàn ông Đà Nẵng thì ít người biết đến.
Ông đại úy tay chơi
Sau khi chia tay với người chồng đầu tiên và đã có với nhau hai mặt con, chẳng bao lâu, Khánh Ly gặp người chồng thứ hai, một đại úy biệt kích và là một tay chơi có hạng của đất Sài Gòn thời đó.
Ông ta tên là Mai Bá Trác, con trai thứ trong một gia đình giàu có và tiếng tăm ở Đà Nẵng, từng chỉ huy một trại biệt kích biên phòng ở biên giới Tây Ninh vào những năm cuối thập niên 60. Là một người đàn ông có thân hình to lớn, không thuộc thành phần đẹp trai, học giỏi, nhưng ông ta có dáng dấp của một kẻ phong trần, bụi bặm và lì lợm.
Vốn con nhà giàu, lại nắm chức vụ hái ra tiền, nên mang danh là lính biên giới, nhưng tháng nào Mai Bá Trác cũng có mặt ở Sài Gòn mấy ngày để ăn chơi xả láng với nhiều người đẹp. Dạo đó, ông ta đã sắm xe du lịch Mustang mui trần để sẵn ở hậu phương làm phương tiện di chuyển thì ít mà để tán tỉnh các em thì nhiều. Mai Bá Trác tỏ ra rất hào phóng với em út, nên ít cô nào từ chối lời tỏ tình có điều kiện đi kèm của ông ta. Nhưng đến khi gặp Khánh Ly thì Trác chết mê, chết mệt.
Sau khi chia tay với người chồng đầu tiên và đã có với nhau hai mặt con, chẳng bao lâu, Khánh Ly gặp người chồng thứ hai, một đại úy biệt kích và là một tay chơi có hạng của đất Sài Gòn thời đó.
Ông ta tên là Mai Bá Trác, con trai thứ trong một gia đình giàu có và tiếng tăm ở Đà Nẵng, từng chỉ huy một trại biệt kích biên phòng ở biên giới Tây Ninh vào những năm cuối thập niên 60. Là một người đàn ông có thân hình to lớn, không thuộc thành phần đẹp trai, học giỏi, nhưng ông ta có dáng dấp của một kẻ phong trần, bụi bặm và lì lợm.
Vốn con nhà giàu, lại nắm chức vụ hái ra tiền, nên mang danh là lính biên giới, nhưng tháng nào Mai Bá Trác cũng có mặt ở Sài Gòn mấy ngày để ăn chơi xả láng với nhiều người đẹp. Dạo đó, ông ta đã sắm xe du lịch Mustang mui trần để sẵn ở hậu phương làm phương tiện di chuyển thì ít mà để tán tỉnh các em thì nhiều. Mai Bá Trác tỏ ra rất hào phóng với em út, nên ít cô nào từ chối lời tỏ tình có điều kiện đi kèm của ông ta. Nhưng đến khi gặp Khánh Ly thì Trác chết mê, chết mệt.
Thật
ra, lúc bấy giờ, chàng trai nào được là bạn của Khánh Ly thôi, cũng đã
hãnh diện lắm rồi, nói chi đến người tình. Thế là Mai Bá Trác, bỏ tất
cả để dồn hết khả năng vào việc chinh phục mục tiêu duy nhất. Phải công
bằng mà nói, thời vàng son của Khánh Ly, những người đeo đuổi bà tầm
cỡ như ông Trác, hoặc nhỉnh hơn đều không thiếu. Nhưng dầu sao, bà là
một nghệ sĩ nên không thiếu chất lãng mạn và dễ xiêu lòng nhưng Khánh
Ly cũng đủ cảm nhận Mai Bá Trác quá chân tình. Ngược lại, ông Trác cũng
yêu Khánh Ly tha thiết lắm, vì thế mà đồng ý làm đám cưới để thành vợ,
thành chồng với nhau.
Năm 1972, họ cho ra đời một bé gái. Ông Mai Bá Trác lấy tên thật của Khánh Ly (là Nguyễn Thị Lệ Mai, bạn bè thường gọi là “Mai đen” bởi làn da không được trắng) làm chữ lót, đặt tên con là Mai Mai Misa như để bày tỏ hết lòng yêu thương của ông ta. Đến khi ván đã đóng thuyền, biết chắc là của mình rồi, ông Trác lại ngựa quen đường cũ, không có ý bỏ vợ, nhưng lại lén lút trăng hoa với nhiều người phụ nữ khác.
Cũng vào năm 1972, ông Mai Bá Trác viện dẫn lý do bận rộn việc nhà binh nên thường xuyên vắng nhà. Thật ra, ông đang chung sống với một người con gái khác, tên là Thơ, còn rất trẻ và đẹp hơn Khánh Ly nhiều. Chuyện vụng trộm này rồi cũng đến tai Khánh Ly. Trong lòng đã nguội lạnh nhiều rồi, nhưng bà vẫn nhờ người theo dõi và biết rõ chỗ ở của ông Trác với tình nhân.
Không làm ồn ào, Khánh Ly đã âm thầm nhờ văn phòng Thừa Phát Lại ập vào bắt quả tang để có chứng cứ ly dị. Thế là chia tay, ông Mai Bá Trác vẫn thường xuyên về thăm con và rất muốn nối lại tình xưa, nhưng Khánh Ly cương quyết từ chối. Chính vì thế mà sau này đã xảy ra trận đánh ghen của ông Mai Bá Trác dành cho tình địch của mình. Và, cho đến bây giờ, hơn 40 năm trời trôi qua, Khánh Ly đã có chồng khác, và Mai Bá Trác cũng đã trải qua không biết bao nhiêu mối tình theo kiểu “già nhân ngãi, non vợ chồng”, nhưng lúc nào ông ta cũng nhắc đến Khánh Ly một cách yêu quý và tỏ ra thích thú khi có ai đó gọi mình bằng “ông Khánh Ly”.
Hiện Mai Bá Trác định cư ở Mỹ và rất thường về Việt Nam để thăm nhà. Lần về nào ông cũng lên Thủ Đức ghé thăm bà chị ruột của Khánh Ly đang sinh sống tại đó.
“Mối tình tuyệt vời” của Khánh Ly
Năm 1972, sau khi nói lời chia tay với Mai Bá Trác, trong một lần ra Huế hát phục vụ cho binh sĩ, Khánh Ly đã gặp Đỗ Hữu Tùng trong một bữa tiệc khao quân.
Sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng, sau khi học xong tú tài, Đỗ Hữu Tùng đã tình nguyện vào học khóa 16, trường Võ bị Đà Lạt. Ra trường với cấp bậc Thiếu úy, ông xin về Thủy quân Lục chiến và trở thành một sĩ quan nổi tiếng của binh chủng được coi là thiện chiến nhất của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Dáng người thấp nhưng chắc chắn và có làn da ngăm đen, khuôn mặt hiền lành, không có vẻ gì là người của trận mạc. Ông ta lại ít nói, có vẻ hơi thâm trầm.
Khi gặp Khánh Ly, Đỗ Hữu Tùng đã 32 tuổi, mang hàm Trung tá, giữ chức vụ Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 6, rồi sau đó lên Quyền Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 147 Thủy quân lục chiến. Lúc bấy giờ, ông ta đã có vợ và 1 con. Người đàn bà này tên Nguyễn Thị Lan, vốn là một cô gái Huế nhưng lớn lên tại Đà Nẵng và là bạn của Tùng từ thời mới lớn.
Sau đó, ông Tùng mải theo đơn vị hành quân, ít có thời gian ở nhà với vợ. Không biết có phải là định mệnh hay không mà ngay phút đầu gặp nhau, Đỗ Hữu Tùng và Khánh Ly đã bị tiếng sét ái tình đánh trúng trái tim. Họ dường như không còn biết đất trời là gì.
Dù đã có vợ con nhưng ông Tùng tâm sự đây mới đích thực là mối tình đầu và ông đã yêu một cách say đắm. Còn Khánh Ly cho đến mãi sau này, bà vẫn xác định, mối tình với Đỗ Hữu Tùng là tuyệt vời hơn cả mà suốt đời không dễ gì quên!
Năm 1972, họ cho ra đời một bé gái. Ông Mai Bá Trác lấy tên thật của Khánh Ly (là Nguyễn Thị Lệ Mai, bạn bè thường gọi là “Mai đen” bởi làn da không được trắng) làm chữ lót, đặt tên con là Mai Mai Misa như để bày tỏ hết lòng yêu thương của ông ta. Đến khi ván đã đóng thuyền, biết chắc là của mình rồi, ông Trác lại ngựa quen đường cũ, không có ý bỏ vợ, nhưng lại lén lút trăng hoa với nhiều người phụ nữ khác.
Cũng vào năm 1972, ông Mai Bá Trác viện dẫn lý do bận rộn việc nhà binh nên thường xuyên vắng nhà. Thật ra, ông đang chung sống với một người con gái khác, tên là Thơ, còn rất trẻ và đẹp hơn Khánh Ly nhiều. Chuyện vụng trộm này rồi cũng đến tai Khánh Ly. Trong lòng đã nguội lạnh nhiều rồi, nhưng bà vẫn nhờ người theo dõi và biết rõ chỗ ở của ông Trác với tình nhân.
Không làm ồn ào, Khánh Ly đã âm thầm nhờ văn phòng Thừa Phát Lại ập vào bắt quả tang để có chứng cứ ly dị. Thế là chia tay, ông Mai Bá Trác vẫn thường xuyên về thăm con và rất muốn nối lại tình xưa, nhưng Khánh Ly cương quyết từ chối. Chính vì thế mà sau này đã xảy ra trận đánh ghen của ông Mai Bá Trác dành cho tình địch của mình. Và, cho đến bây giờ, hơn 40 năm trời trôi qua, Khánh Ly đã có chồng khác, và Mai Bá Trác cũng đã trải qua không biết bao nhiêu mối tình theo kiểu “già nhân ngãi, non vợ chồng”, nhưng lúc nào ông ta cũng nhắc đến Khánh Ly một cách yêu quý và tỏ ra thích thú khi có ai đó gọi mình bằng “ông Khánh Ly”.
Hiện Mai Bá Trác định cư ở Mỹ và rất thường về Việt Nam để thăm nhà. Lần về nào ông cũng lên Thủ Đức ghé thăm bà chị ruột của Khánh Ly đang sinh sống tại đó.
“Mối tình tuyệt vời” của Khánh Ly
Năm 1972, sau khi nói lời chia tay với Mai Bá Trác, trong một lần ra Huế hát phục vụ cho binh sĩ, Khánh Ly đã gặp Đỗ Hữu Tùng trong một bữa tiệc khao quân.
Sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng, sau khi học xong tú tài, Đỗ Hữu Tùng đã tình nguyện vào học khóa 16, trường Võ bị Đà Lạt. Ra trường với cấp bậc Thiếu úy, ông xin về Thủy quân Lục chiến và trở thành một sĩ quan nổi tiếng của binh chủng được coi là thiện chiến nhất của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Dáng người thấp nhưng chắc chắn và có làn da ngăm đen, khuôn mặt hiền lành, không có vẻ gì là người của trận mạc. Ông ta lại ít nói, có vẻ hơi thâm trầm.
Khi gặp Khánh Ly, Đỗ Hữu Tùng đã 32 tuổi, mang hàm Trung tá, giữ chức vụ Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 6, rồi sau đó lên Quyền Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 147 Thủy quân lục chiến. Lúc bấy giờ, ông ta đã có vợ và 1 con. Người đàn bà này tên Nguyễn Thị Lan, vốn là một cô gái Huế nhưng lớn lên tại Đà Nẵng và là bạn của Tùng từ thời mới lớn.
Sau đó, ông Tùng mải theo đơn vị hành quân, ít có thời gian ở nhà với vợ. Không biết có phải là định mệnh hay không mà ngay phút đầu gặp nhau, Đỗ Hữu Tùng và Khánh Ly đã bị tiếng sét ái tình đánh trúng trái tim. Họ dường như không còn biết đất trời là gì.
Dù đã có vợ con nhưng ông Tùng tâm sự đây mới đích thực là mối tình đầu và ông đã yêu một cách say đắm. Còn Khánh Ly cho đến mãi sau này, bà vẫn xác định, mối tình với Đỗ Hữu Tùng là tuyệt vời hơn cả mà suốt đời không dễ gì quên!
Khánh Ly, (thứ 2 từ trái qua) trong buổi biểu diễn văn nghệ 1972
Khi
chuyện tình của Đỗ Hữu Tùng và Khánh Ly đã đi đến chỗ mặn nồng, ông
Tùng có ý sẽ đi đến hôn nhân, thì bạn bè hỏi: “Còn bà Lan và thằng con
trai thì sao?”. Ông Tùng không trả lời thẳng câu hỏi mà kể, có lần ông
về Sài Gòn, ghé vào bệnh viện Từ Dũ tìm vợ thì bắt gặp bà ta đang tình
tứ với viên bác sĩ trực. Chuyện này có vẻ khó tin, vì khi đã muốn thay
lòng, đổi dạ, người ta phải viện dẫn một lý do nào đó để tự bào chữa cho
mình. Bởi lẽ, ông Tùng đến bệnh viện Từ Dũ thì lúc nào cũng được,
nhưng xông thẳng vào phòng trực mà không ai biết thì hơi lạ! Hơn nữa,
ngay khi chứng kiến tận mắt, tại sao ông Tùng lại không có phản ứng gì,
để rồi sau này mới nói cho bạn bè biết.
Suốt năm 1973 cho đến ngày Mai Bá Trác đánh ghen, Khánh Ly thường xuyên bay ra chung sống với Đỗ Hữu Tùng tại vị trí đóng quân. Hầu như tất cả sĩ quan và thuộc cấp của Đỗ Hữu Tùng đều biết, ông ta đã đặt cho Khánh Ly một cái tên được mật mã hóa là Kí-Lô, để tránh tai vách mạch rừng. Lần cuối cùng Kí-Lô ra tìm Tùng và ở lại mấy ngày là giữa năm 1974, khi bộ chỉ huy hành quân Lữ đoàn của Tùng đang đóng tại Mỹ Chánh. Vài tháng sau, Đỗ Hữu Tùng được nghỉ phép về Sài Gòn thì đụng đầu với Mai Bá Trác.
Trận đánh ghen chớp nhoáng
Biết chắc sau khi chia tay, Khánh Ly đã dan díu với Đỗ Hữu Tùng nên Mai Bá Trác hết sức ghen tức. Nhưng lúc bấy giờ, Trác đã bị thuyên chuyển lên Buôn Ma Thuột nên không biết làm cách nào để đối mặt tình địch. Chẳng may thời gian Đỗ Hữu Tùng về phép thì Mai Bá Trác cũng có mặt tại Sài Gòn. Ông ta theo dõi và biết Tùng thường xuyên có mặt tại phòng trà Khánh Ly, nên rủ thêm vài chiến hữu, lặng lẽ mở cuộc đột kích.
Khi Đỗ Hữu Tùng xuất hiện, mới bước vào bên trong, Trác đã bám theo và đánh Tùng hai tát tai. Trước khi định móc súng ra để xiết cò, thì mọi người kịp thời can ngăn. Đỗ Hữu Tùng đã nhanh chóng rút lui, nhưng ông đâu có chịu nhục, nhất là khi Mai Bá Trác và Khánh Ly đã không còn là chồng vợ. Ông ta vội huy động một số đàn em Thủy Quân Lục Chiến ở hậu cứ ra trả đũa, nhưng Mai Bá Trác cũng đoán được ý đồ đó của Tùng nên cũng vội biến khỏi đấu trường.
Mọi chuyện không dừng ở đó. Nắm được vụ việc này, như bắt được vàng, ngày hôm sau nhật báo Trắng Đen đã chạy tít 8 cột trang nhất, mô tả lại trận đánh ghen mà họ đã vẽ rắn thêm chân cho ly kỳ hấp dẫn. Kết quả, Đỗ Hữu Tùng thay vì đang chờ được cất nhắc lên Đại tá thì bị ngưng lại và mất luôn chức Lữ Đoàn Trưởng 147, phải về làm Lữ Đoàn Phó 258 cho người bạn cùng khóa là Nguyễn Xuân Phúc. Cả Đỗ Hữu Tùng và Nguyễn Xuân Phúc đều tử trận vì đạn pháo kích ngày 29.3.1975 tại bờ biển Đà Nẵng.
Năm 1991, nhân kỷ niệm 30.4 trong một bài viết về chiến trường Đà Nẵng những ngày cuối cùng trên báo Công An thành phố, có nhắc đến cái chết của 2 Trung tá Thủy Quân Lục Chiến là Nguyễn Xuân Phúc và Đỗ Hữu Tùng. Sau khi đọc bài báo này, bà Lan, vợ ông Tùng đã đến tòa soạn dò hỏi, với hy vọng sẽ tìm được hài cốt của chồng mình. Bởi theo bà thì dầu ai có phụ bạc ai đi nữa, thì một ngày cũng là nghĩa vợ chồng.
kp
Suốt năm 1973 cho đến ngày Mai Bá Trác đánh ghen, Khánh Ly thường xuyên bay ra chung sống với Đỗ Hữu Tùng tại vị trí đóng quân. Hầu như tất cả sĩ quan và thuộc cấp của Đỗ Hữu Tùng đều biết, ông ta đã đặt cho Khánh Ly một cái tên được mật mã hóa là Kí-Lô, để tránh tai vách mạch rừng. Lần cuối cùng Kí-Lô ra tìm Tùng và ở lại mấy ngày là giữa năm 1974, khi bộ chỉ huy hành quân Lữ đoàn của Tùng đang đóng tại Mỹ Chánh. Vài tháng sau, Đỗ Hữu Tùng được nghỉ phép về Sài Gòn thì đụng đầu với Mai Bá Trác.
Trận đánh ghen chớp nhoáng
Biết chắc sau khi chia tay, Khánh Ly đã dan díu với Đỗ Hữu Tùng nên Mai Bá Trác hết sức ghen tức. Nhưng lúc bấy giờ, Trác đã bị thuyên chuyển lên Buôn Ma Thuột nên không biết làm cách nào để đối mặt tình địch. Chẳng may thời gian Đỗ Hữu Tùng về phép thì Mai Bá Trác cũng có mặt tại Sài Gòn. Ông ta theo dõi và biết Tùng thường xuyên có mặt tại phòng trà Khánh Ly, nên rủ thêm vài chiến hữu, lặng lẽ mở cuộc đột kích.
Khi Đỗ Hữu Tùng xuất hiện, mới bước vào bên trong, Trác đã bám theo và đánh Tùng hai tát tai. Trước khi định móc súng ra để xiết cò, thì mọi người kịp thời can ngăn. Đỗ Hữu Tùng đã nhanh chóng rút lui, nhưng ông đâu có chịu nhục, nhất là khi Mai Bá Trác và Khánh Ly đã không còn là chồng vợ. Ông ta vội huy động một số đàn em Thủy Quân Lục Chiến ở hậu cứ ra trả đũa, nhưng Mai Bá Trác cũng đoán được ý đồ đó của Tùng nên cũng vội biến khỏi đấu trường.
Mọi chuyện không dừng ở đó. Nắm được vụ việc này, như bắt được vàng, ngày hôm sau nhật báo Trắng Đen đã chạy tít 8 cột trang nhất, mô tả lại trận đánh ghen mà họ đã vẽ rắn thêm chân cho ly kỳ hấp dẫn. Kết quả, Đỗ Hữu Tùng thay vì đang chờ được cất nhắc lên Đại tá thì bị ngưng lại và mất luôn chức Lữ Đoàn Trưởng 147, phải về làm Lữ Đoàn Phó 258 cho người bạn cùng khóa là Nguyễn Xuân Phúc. Cả Đỗ Hữu Tùng và Nguyễn Xuân Phúc đều tử trận vì đạn pháo kích ngày 29.3.1975 tại bờ biển Đà Nẵng.
Năm 1991, nhân kỷ niệm 30.4 trong một bài viết về chiến trường Đà Nẵng những ngày cuối cùng trên báo Công An thành phố, có nhắc đến cái chết của 2 Trung tá Thủy Quân Lục Chiến là Nguyễn Xuân Phúc và Đỗ Hữu Tùng. Sau khi đọc bài báo này, bà Lan, vợ ông Tùng đã đến tòa soạn dò hỏi, với hy vọng sẽ tìm được hài cốt của chồng mình. Bởi theo bà thì dầu ai có phụ bạc ai đi nữa, thì một ngày cũng là nghĩa vợ chồng.
kp
MT chuyển
samedi 19 avril 2014
Hãy Thắp Lên Một Que Diêm
19 Tháng Tư
Hãy Thắp Lên Một Que Diêm
Một
bữa nọ, ông John Keller, một diễn giả nổi tiếng được mời thuyết trình
trước khoảng 100 ngàn người tại vận động trường Los Angeles bên Hoa Kỳ.
Ðang diễn thuyết ông bỗng dừng lại và nói: "Bây giờ xin các bạn đừng sợ!
Tôi sắp cho tắt tất cả đèn trong sân vận động này".
Ðèn
tắt, sân vận động chìm sâu trong bóng tối dày đặc, ông John Keller nói
tiếp: "Bây giờ tôi đốt lên một que diêm. Những ai nhìn thấy ánh lửa của
que diêm tôi đốt thì hãy kêu lớn lên: Ðã thấy!". Một que diêm được bật
lên, cả vận động trường vang lên những tiếng kêu: "Ðã thấy!".
Sau
khi đèn được bật sáng lên, ông John Keller giải thích: "Ánh sáng của
một hành động nhân ái dù bé nhỏ như một que diêm sẽ chiếu sáng trong đêm
tăm tối của nhân loại y như vậy".
Một
lần nữa, tất cả đèn trong sân vận động lại tắt. Một giọng nói vang lên
ra lệnh: "Tất cả những ai ở đây có mang theo diêm quẹt, xin hãy đốt cháy
lên!". Bỗng chốc cả vận động trường rực sáng.
Ông
John Keller kết luận: "Tất cả chúng ta hợp lực cùng nhau, có thể chiến
thắng bóng tối, sự dữ và oán thù bằng những đóm sáng nhỏ của tình thương
và lòng tốt của chúng
ta".
Hòa
bình không chỉ là môi trường sống vắng bóng chiến tranh. Hòa bình không
chỉ là cuộc sống chung im tiếng súng. Vì trong sự giao tiếp giữa người
với người, đôi khi con người giết hại nhau mà không cần súng đạn, đôi
khi con người làm khổ nhau, đàn áp và bóc lột nhau mà không cần chiến
tranh.
Ngoài
ra, hòa bình không chỉ được xây dựng trong những văn phòng của các nhà
lãnh đạo. Hòa bình không chỉ được xây dựng qua những cuộc họp, qua những
buổi thảo luận, mặc cả của các nhà chính trị. Mọi người chúng ta phải
trở thành những người thợ xây dựng hòa bình. Bởi lẽ nguồn gốc của hòa
bình xuất phát từ phẩm chất của các mối liên lạc giữa người với người.
Người
biết yêu mến là người thợ xây dựng hòa bình. Kẻ biết giúp đỡ là kẻ xây
đắp hòa bình. Những ai biết tha thứ, những ai biết phục vụ tha nhân,
những ai biết luôn khước từ hận thù, bạo lực là những người thợ xây dựng
hòa bình. Những ai biết chia sớt của cải mình cho người túng thiếu hơn,
những ai có lòng nhân từ, có lòng khoan dung và thông cảm đều là những
kẻ giúp cho hòa bình nảy nở giữa loài người.
Tóm
lại, cách thức tốt nhất để xây dựng hòa bình là tăng thêm cho thật
nhiều những hành động yêu thương và hảo tâm đối với đồng loại. Những
hành động yêu thương xuất phát từ lòng nhân hậu sẽ như những ánh sáng
nho nhỏ của một que diêm. Nhưng nếu mọi người cùng đốt lên những ánh
sáng bé nhỏ, những hành động yêu thương sẽ có đủ sức mạnh để xua đuổi
bóng tối của những đau khổ và sự dữ.
P.A chuyển
Inscription à :
Articles (Atom)