vendredi 9 avril 2021

Phúc cho những ai không thấy mà tin

 


 

Phúc thay những ai không thấy mà tin 


(Suy niệm Tin mừng Chúa nhật II Phục sinh)  

 

Chúa Giê-su nói với ông Tô-ma: “Phúc thay những ai không thấy mà tin.”  

Vậy thì những ai tin vào Thiên Chúa thì được hồng phúc gì?  

Người tin vào Chúa Giê-su, bước theo Ngài và vâng nghe lời Ngài dạy sẽ được những hồng phúc cao quý sau đây:  

 

Hạnh phúc vì có Chúa là Cha  

Nguyễn Thị Martine là một cô gái da đen, tóc quăn, xấu xí, là con rơi của một người lính da đen trong đội quân viễn chinh Pháp chiếm đóng Việt Nam thời kỳ trước năm 1954.  

Vào năm 1972, khi lên 18 tuổi, vì gia cảnh nghèo đói, Martine vào làm phu bốc vác cho nhà máy xi-măng Hà Tiên, cuộc đời rất đen tối, lầm than.  

Một ngày cuối năm 1972, khi Martin đang bốc vác xi-măng, người cậu của cô vội vã chạy đến báo tin mừng: “Martine! Đi về thay đồ gấp, chuẩn bị đi gặp ba mày đang làm tổng thống...”  

Martine sững sờ! Cô không ngờ người cha da đen mà cô chưa hề thấy mặt, tên là Bokassa, đã rời khỏi Việt Nam sau hiệp định Genève năm 1954, hiện nay là tổng thống của Cộng hòa Trung Phi, đang cố sức tìm kiếm cô để đưa về ở với ông trong dinh tổng thống tại vương quốc giàu kim cương này.  

Từ thân phận người làm thuê khốn khổ, bỗng trở nên đứa con cưng của tổng thống Trung Phi giàu có; đây là hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời, không gì sánh được.  

Tuy nhiên, hạnh phúc của Martine chẳng là gì so với hạnh phúc khác triệu lần lớn lao hơn của mỗi người chúng ta, khi nhận ra mình có một người Cha rất tuyệt vời là Thiên Chúa. Ngài là đấng đầy quyền năng, đã tạo nên trời đất muôn vật, đặc biệt là đã sinh chúng ta ra đời làm con chí ái của Ngài. Ngài là Cha thật của chúng ta, Ngài muốn chúng ta gọi Ngài cách thân thương là Abba, tức là Bố ơi! Cha yêu ơi! Và Ngài luôn yêu thương, ấp ủ chúng ta như đứa con thơ bé trong tay Ngài.  

Phúc thay cho những ai nhờ tin mà biết mình có một Người Cha tuyệt vời như thế.  

 

Hạnh phúc có Chúa Giê-su cứu độ  

Ngày 29 tháng 7 năm 1941, tại trại tù Auschwitz (Ao-suyt) của Đức quốc xã tại Ba Lan có một tù nhân trốn trại và chiếu theo luật trại tù, hễ có một tù nhân trốn trại, thì viên cai tù sẽ chọn 10 tù nhân khác, đem giam vào hầm đói cho đến chết. Francis (Franciszek) là một trong mười tù nhân bất hạnh này; Anh kinh hoàng tột độ vì thần chết đã điểm mặt anh. Anh chết điếng người vì không bao giờ còn gặp lại vợ và các con yêu quý!  

Thế rồi, một tù nhân khác là cha Kolbe, dũng cảm tiến lên trước mặt viên cai tù, đề nghị ông ta cho ngài chết thay cho Francis, vì thương xót anh nầy.  

Được cai tù chấp thuận, cha Kolbe cùng với 9 người tù bất hạnh khác đi vào hầm tử thần chịu giam đói đến chết. Nhờ cha Kolbe chết thay cho mình, Francis được thoát chết và sau này được về đoàn tụ với vợ con.  

Tương tự như thế, nhờ Chúa Giê-su chết thay cho ta, mỗi người chúng ta được thoát khỏi án phạt đời đời.  

Tội lỗi loài người gây ra khiến họ phải mang án phạt đời đời trong hỏa ngục. Thế nhưng, Thiên Chúa không nỡ để cho người tội lỗi phải sa vào hỏa ngục nên Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người, mang lấy tội lỗi nhân loại vào thân. Ngài nộp mình chịu khổ nạn để đền tội thay cho chúng ta và chịu chết đau thương để chúng ta khỏi sa vào hỏa ngục.  

Tin vào Chúa Giê-su để được Ngài đền tội thay, chết thay cho mình được sống và sống đời đời trên thiên quốc là nguồn hạnh phúc vô cùng vô tận!  

Hạnh phúc vì có Chúa Thánh Thần dẫn ta về quê trời    

Tàu thuyền trôi dạt giữa biển khơi trong đêm đen mà không có hải đăng, không có la bàn chỉ hướng thì thật là tai hại khôn lường.  

Mỗi người chúng ta cũng như tàu thuyền trôi dạt trên biển đời đen tối, sóng gió hãi hùng; nếu không được Chúa Thánh Thần là Ánh sáng soi đường chỉ lối, thì không ai có thể nhận biết và yêu mến Thiên Chúa, không ai có thể đạt tới quê trời.  

 

Lạy Chúa Giê-su,  

Còn rất nhiều hồng phúc khác sẽ đến với những người ai tin vào Chúa và đón nhận giáo huấn của Ngài. Xin gia tăng thêm lòng tin cho chúng con để cuộc đời chúng con thêm hoan lạc và chan hòa hạnh phúc. Amen.  

 

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà  

 

CHÚA NHẬT 2 PHỤC SINH

Tin Mừng Ga 20,19-31

 

19 Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!” 20 Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. 21 Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. 22 Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. 23 Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ”.

24 Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến. 25 Các môn đệ khác nói với ông: “Chúng tôi đã được thấy Chúa!” Ông Tô-ma đáp: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin”. 26 Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em”. 27 Rồi Người bảo ông Tô-ma: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin”. 28 Ông Tô-ma thưa Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” 29 Đức Giê-su bảo: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!”.

30 Đức Giê-su đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ; nhưng những dấu lạ đó không được ghi chép trong sách này. 31 Còn những điều đã được chép ở đây là để anh em tin rằng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sự sống nhờ danh Người.

Ngọc Nga 


samedi 3 avril 2021

Những nhân vật Việt Nam lừng lẫy một thời – 80 năm trước..

Nhớ lại những nhân vật lừng lẫy một thời – 80 năm trước, 1940, họ đang làm gì?



Hà Nội 1941 (Wikipedia)



Việt Nam 1940-1941

– Đức quốc xã tràn vào Paris.

– Phát-xít Nhật tiến vào Đông Dương.

– Phan Bội Châu đang ốm nặng và chuẩn bị mất ở Huế.

– Nguyễn Văn Vĩnh vừa qua đời được bốn năm, để lại sự nghiệp trước tác đồ sộ bậc nhất.

– Phan Thanh và Tản Đà sắp qua “giỗ đầu”.

– Vũ Trọng Phụng sắp qua đợt cúng “trăm ngày”.

– Bùi Quang Chiêu 67 tuổi, vừa rời chức Viện trưởng Hội đồng quản hạt Nam Kỳ tại Sài Gòn, đồng thời vẫn là đại biểu Nam Kỳ tại Thượng Hội đồng Pháp quốc hải ngoại.

– Huỳnh Thúc Kháng 64 tuổi, đang điều hành tờ báo “Tiếng Dân” mà ông thành lập tại Huế từ năm 1927.

– Ưng Bình Thúc Giạ Thị [Nguyễn Phúc Ưng Bình – cháu nội Tuy Lý vương Miên Trinh] 63 tuổi, đang làm Hội trưởng Hội Truyền bá Quốc ngữ Trung Kỳ, vừa được bầu làm Viện trưởng Viện dân biểu Trung kỳ.

– Đạm Phương nữ sử (cháu nội vua Minh Mạng) 59 tuổi, đang lãnh đạo Hội nữ công ở Huế.

– Kỳ Ngoại hầu Cường Để 58 tuổi, vừa thôi giữ Hội chủ Việt Nam Quang Phục Hội để nhường cho “thế hệ thứ hai” của Hội này như cựu Thượng thư Bộ Lại Ngô Đình Diệm, bác sĩ Nguyễn Xuân Chữ, bác sĩ Lê Toàn, Vũ Đình Di, kỹ sư Vũ Văn An…

– Hồ Học Lãm 56 tuổi, đang ốm nặng và nằm viện tại Quế Lâm (Trung Quốc).
Phạm Duy (Wikipedia)
– Ngô Đình Khôi 55 tuổi, đang giữ chức Tổng đốc Nam Ngãi dưới triều vua Bảo Đại trước khi bị ép về hưu từ vào năm 1943 vì ý hướng thân Nhật.

– Trần Trọng Kim 53 tuổi, đang tích cực tham gia các hoạt động xã hội của Hội Khai trí Tiến Đức, Hội Bắc kỳ Phật giáo…

– Phan Khôi 53 tuổi, vừa vào Sài Gòn dạy học chữ Nho và viết tiểu thuyết sau khi đóng cửa tờ “Sông Hương” tại Huế một năm trước đó.

– Bùi Kỷ 52 tuổi, đang dạy học tại Trường tư thục Thăng Long do một số trí thức có xu hướng thân cộng sản như Phan Thanh, Hoàng Minh Giám, Đặng Thái Mai, Võ Nguyên Giáp… thành lập.

– Nguyễn Văn Thinh 52 tuổi, đang điều hành Hội Truyền bá quốc ngữ tại Nam Kỳ trước khi đứng ra huy động nhân sĩ lập Hội đồng tư vấn Nam Kỳ để thành lập chính phủ Nam Kỳ tự trị.

– Bùi Bằng Đoàn 51 tuổi, đang giữ chức Thượng thư Bộ Hình dưới triều vua Bảo Đại, trông nom việc xử kiện tại tất cả các tỉnh Trung Kỳ, chỉ đạo việc soạn thảo các luật cho Trung Kỳ.

– Phạm Quỳnh 48 tuổi, đang giữ ghế “Thượng thư Bộ học” dưới triều Bảo Đại ở Huế.

– Phan Kế Toại 48 tuổi, đang giữ chức Tổng đốc Bắc Ninh trước khi được bổ nhiệm làm Tổng đốc Thái Bình.

– Nguyễn Phan Chánh 48 tuổi, đang sáng tác tranh lụa tại quê nhà Hà Tĩnh và bắt đầu giới thiệu các tác phẩm tranh lụa của mình tới giới thưởng ngoại hội họa tại Pháp và châu Âu.

– Hồ Tùng Mậu 44 tuổi, đang bị thực dân Pháp bắt đi đày tại Ban Mê Thuột.

Từ trái qua: Thái Thanh – Phạm Đình Chương – Thái Hằng

– Khái Hưng 44 tuổi, vừa bị thực dân Pháp bắt đi đày ở Sơn La, “cùng đợt” với Hoàng Đạo, Nguyễn Gia Trí…

– Vũ Đình Long 44 tuổi, đang phụ trách NXB Tân Dân và tờ “Tiểu thuyết thứ Bảy”.

– Thích Quảng Đức 43 tuổi, đang hành đạo tại miền Nam Việt Nam, khai sơn và trùng tu nhiều ngôi chùa.

– Lê Hữu Từ 43 tuổi, đang phụng vụ tại Giáo xứ Phát Diệm (Ninh Bình).

– Ngô Đình Thục 43 tuổi, vừa được tấn phong Linh mục, đang là Giám quản đầu tiên của Giáo phận Tông Tòa Vĩnh Long.

– Vũ Hồng Khanh 42 tuổi, đang làm Ủy viên Hải ngoại bộ của Việt Nam Quốc dân Đảng Hải ngoại Biện sự xứ (Bureau d’Outre – Mer du Việt Nam Quốc dân Đảng) tại Trung Quốc.

– Trần Văn Chương 42 tuổi, đang mở Văn phòng luật sư tại nhà riêng ở Hà Nội.

– Nguyễn Thế Truyền 42 tuổi, đang sống với người vợ Pháp tại Nam Định.

– Nguyễn An Ninh 40 tuổi, đang bị thực dân Pháp bắt đi đày tại Côn Đảo.

– Cao Xuân Huy 40 tuổi, đang dạy học tại một số trường tư thục ở Huế và tham gia viết báo Revue pédagogique.

– Tú Mỡ 40 tuổi, đang tích cực tham gia nhóm Tự Lực Văn Đoàn.

– Đào Trinh Nhất 40 tuổi, vừa từ Sài Gòn ra Hà Nội và cộng tác tích cực với báo “Trung Bắc chủ nhật”.

– Hoàng Đạo Thúy 40 tuổi, đang là Ủy viên phụ trách ngành Tráng sinh và là thủ lĩnh của phong trào hướng đạo Bắc Kỳ.

– Ngô Đình Diệm 39 tuổi, đang dạy học tại trường Thiên Hựu (Providence) ở Huế, do anh ông là Ngô Đình Thục làm Giám học, trước khi tham gia thành lập và lãnh đạo tổ chức Đại Việt Phục hưng Hội, dựa vào Nhật để chống Pháp.

– Phạm Khắc Hòe 39 tuổi, vừa từ Quy Nhơn lên làm Quản đạo Đà Lạt, phát triển nghề trồng rau tại đây.

– Trịnh Đình Thảo 39 tuổi, đang là luật sư tại Tòa Thượng thẩm Sài Gòn.

– Phan Văn Hùm 38 tuổi, đang bị thực dân Pháp bắt đi đày tại Côn Đảo.

– Hải Triều 38 tuổi, vừa bị thực dân Pháp bắt đi an trí tại Phong Điền (Thừa Thiên).

– Trần Văn Hương 38 tuổi, đang dạy học tại trường Collège Le Myre De Villers tại Mỹ Tho.

– Vũ Ngọc Phan 38 tuổi, đang dạy học tư tại Hà Nội và cộng tác với các báo Pháp-Việt, Văn học, Nhật Tân, Phổ Thông bán nguyệt san, Trung Bắc tân văn, Sông Hương….

– Vương Hồng Sển 38 tuổi, đang làm thư ký tại dinh Thống đốc Nam Kỳ.

– Đào Duy Anh 36 tuổi, đang nghiên cứu độc lập về lịch sử, văn hóa, văn học Việt Nam.

– Hoàng Minh Giám 36 tuổi, đang dạy học và viết báo chống chế độ thực dân Pháp tại Sài Gòn.

– Nhượng Tống 36 tuổi, đang bị quản thúc ở quê nhà Nam Định sau bảy năm lưu đày ở Côn Đảo.

– Hoàng Văn Hoan 35 tuổi, đang điều hành Việt Nam Độc lập Vận động Đồng minh Hội (gọi tắt là Việt Minh) ở Trung Quốc.

Đinh Hùng (phải) và Tô Kiều Ngân (Zing)


– Phan Khắc Sửu 35 tuổi, đang tham gia và hoạt động tích cực trong tổ chức Việt Nam Nhân dân Cách mệnh Đảng, một tổ chức chính trị hoạt động đòi độc lập cho Việt Nam trước khi bị thực dân Pháp bắt đi đày tại Côn Đảo.

– Tạ Thu Thâu 34 tuổi, đang bị thực dân Pháp bỏ tù vì tố cáo gian lận trong cuộc bầu cử Hội đồng Quản hạt (Hội đồng Thuộc địa Nam Kỳ).

– Nguyễn Tường Tam 34 tuổi, đang là Tổng Thư ký Đại Việt Dân chính Đảng.

– Tô Ngọc Vân 34 tuổi, đang bắt đầu giảng dạy tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

– Mai Trung Thứ 34 tuổi, đã định cư và đang phát triển sự nghiệp hội họa tại Paris.

– Hoàng Đạo (Nguyễn Tường Long) 33 tuổi, đang bị thực dân Pháp bắt đi đày tại Sơn La.

– Lê Phổ 33 tuổi, vừa sang Pháp định cư và phát triển sự nghiệp hội họa.

– Thế Lữ 33 tuổi, đang nỗ lực hiện đại hóa nghệ thuật kịch nói sau gần một thập niên đóng góp to lớn cho phong trào Thơ Mới.

– Hoàng Xuân Hãn 32 tuổi, đang nghiên cứu về Lý Thường Kiệt, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp và Quang Trung ở Thanh Hóa.

– Cao Văn Luận 32 tuổi, đang theo học Triết học và Văn chương tại Đại học Sorbonne.

– Phạm Duy Khiêm 32 tuổi, đang tham gia quân đội kháng chiến Pháp chống phát-xít Đức trước khi trở về Việt Nam dạy học, viết văn, làm báo.

– Nguyễn Gia Trí 32 tuổi, đang thử nghiệm các sáng tác mới bằng chất liệu sơn mài.

– Nguyễn Đăng Thục 31 tuổi, đang làm kỹ sư hóa học tại Nhà máy dệt Nam Định và nghiên cứu độc lập về văn hóa Á Đông để chuẩn bị biên soạn hai tác phẩm “Bình giải sách Đại học”, và “Tinh thần khoa học và đạo học”.

– Nguyễn Mạnh Tường 31 tuổi, vừa mở văn phòng luật sư tại Hà Nội.

– Hoài Thanh 31 tuổi, dạy học, viết văn, viết báo tại Huế, đang chuẩn bị gửi bản thảo “Thi nhân Việt Nam” cho nhà xuất bản.

– Ngô Đình Nhu 30 tuổi, đang làm việc tại Sở Lưu trữ và Thư viện Đông Dương (Hà Nội).

Vũ Văn Mẫu (Wikipedia)

– Nguyễn Hữu Thọ 30 tuổi, đang hành nghề luật sư tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

– Trần Văn Cẩn 30 tuổi, đang chuẩn bị gửi các tác phẩm hội họa của mình sang triển lãm tại Nhật Bản.

– Hồ Hữu Tường 30 tuổi, tuyên bố từ bỏ chủ nghĩa Marx và Nhóm Đệ Tứ, vừa bị đày ra Côn Đảo cùng Nguyễn An Ninh, Phan Văn Hùm, Tạ Thu Thâu…

– Thạch Lam 30 tuổi, đang làm Chủ bút báo “Ngày Nay”, sống với vợ con ở Yên Phụ (Hà Nội) trước khi qua đời vào năm 1942 vì bệnh lao.

– Nguyễn Tuân 30 tuổi, đang lẫy lừng với các tùy bút mới.

– Ngô Đình Cẩn 28 tuổi, đang chăm sóc mẹ già tại Huế.

– Nguyễn Huy Tưởng 28 tuổi, đang hăng hái với phong trào Truyền Bá Quốc Ngữ.

– Vũ Đình Hòe 28 tuổi, đang dạy học tại một số trường tư thục tại Hà Nội trước khi tham gia Nhóm Thanh Nghị.

– Phan Anh 28 tuổi, vừa bỏ dở chương trình Tiến sĩ Luật tại Pháp để về Việt Nam chuẩn bị ra mắt tờ báo “Thanh nghị” với Vũ Đình Hòe, Vũ Văn Hiền.

– Hoàng Tích Chù 28 tuổi, chuẩn bị tốt nghiệp tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và mở xưởng vẽ tại phố Hàng Khoai – một trong những xưởng sơn mài đầu tiên của Hà Nội.

– Hàn Mặc Tử 28 tuổi, đang sống những ngày cuối đời tại Nhà thương Quy Hòa (Quy Nhơn).

– Bàng Bá Lân 28 tuổi, đang vui thú điền viên tại Kép (Bắc Giang).

– Nguyễn Hữu Đang 27 tuổi, đang hoạt động trong khối trí vận của Đảng Cộng sản Đông Dương, chuyên lo việc vận động giới tư sản và trí thức.

– Trương Tửu 27 tuổi, chuẩn bị tham gia Nhà xuất bản Hàn Thuyên (Hà Nội) với chức danh Giám đốc Văn chương (tương đương Tổng Biên tập).

– Huỳnh Tấn Phát 27 tuổi, kiến trúc sư Việt Nam đầu tiên mở văn phòng kiến trúc tư, tại Sài Gòn.

– Hoàng Văn Chí 27 tuổi, vừa đậu Cử nhân Khoa học tại Viện Đại học Đông Dương.

– Nguyễn Khắc Viện 27 tuổi, chuẩn bị tốt nghiệp ngành Nhi khoa tại Đại học Y khoa Paris.

– Vũ Văn Mẫu 26 tuổi, đang làm Tri huyện tại Đông Anh (Hà Nội) trước khi sang Paris học Tiến sĩ Luật.

– Nguyễn Phước Bửu Lộc (chắt nội Tuy Lý vương Miên Trinh) 26 tuổi, đang học luật tại Đại học Montpellier (Pháp).

– Lê Thương 26 tuổi, đang hát phụ diễn cho những buổi diễn kịch nói của nhóm kịch Thế Lữ tại Hải Phòng trước khi vào Sài Gòn lập nghiệp.

– Văn Chung 26 tuổi, đang nổi danh với ca khúc “Bóng ai qua thềm”.

– Kim Định 25 tuổi, chuẩn bị tốt nghiệp môn Triết học tại Giáo hoàng Chủng viện Thánh Albertô Cả tại thành phố Nam Định và sắp được thụ phong linh mục, trước khi sang Pháp học Triết học tại Học viện Công giáo Paris (Institut Catholique de Paris), và Nho học tại Học viện Trung Hoa Paris (Institut des Hautes Études Chinoises).

– Dương Thiệu Tước 25 tuổi, đang hoạt động nghệ thuật với nhóm nghệ sĩ tài tử Myosotis (Hoa lưu ly) gồm Thẩm Oánh, Lê Yên, Vũ Khánh…

– Dương Văn Minh 24 tuổi, vừa theo học khóa một tại trường Sĩ quan Thủ Dầu Một.

– Phạm Huy Thông 24 tuổi, đang chuẩn bị cho kỳ thi lấy bằng Tiến sĩ Luật và Thạc sĩ Sử-Địa tại Paris.

– Thụy An 24 tuổi, vừa kết hôn với nhà giáo Bùi Nhung (em trai học giả Bùi Kỷ).

– Vũ Hoàng Chương 24 tuổi, đang là Phó Kiểm soát Sở Hỏa xa Đông Dương, phụ trách đoạn đường Vinh – Na Sầm, trước khi bước vào thời kỳ sáng tác thơ-kịch.
Một góc Sài Gòn xưa (Historic Vietnam)

– Xuân Diệu 24 tuổi, vừa vào Mỹ Tho (nay là Tiền Giang) làm tham tá thương chánh, trước khi ra lại Hà Nội để sống bằng nghề viết văn.

– Hữu Loan 24 tuổi, vừa tham gia phong trào Việt Minh tại Thanh Hóa.

– Nam Cao 23 tuổi, đang chữa morat cho bản in thử của tập truyện ngắn “Đôi lứa xứng đôi”.

– Trần Đức Thảo 23 tuổi, đang chuẩn bị bước vào chương trình Cao học Triết tại Trường Sư phạm phố Ulm (Paris).

– Vũ Khắc Khoan 23 tuổi, vừa tốt nghiệp kỹ sư canh nông trước khi chuyển sang văn học và lịch sử, dạy học ở trường trung học Chu Văn An (Hà Nội).

– Đỗ Mậu 23 tuổi, đang phục vụ tại Tòa Khâm sứ Pháp ở Huế.

– Nguyên Hồng 22 tuổi, vừa bị thực dân Pháp bắt đi đày tại Hà Giang.

– Nguyễn Bính 22 tuổi, bắt đầu nổi tiếng sau khi được giải Khuyến khích của Tự lực Văn đoàn dành cho tập thơ “Tâm hồn tôi”.

– Đặng Thế Phong 22 tuổi, vừa sáng tác ca khúc “Đêm thu” với những lời mở đầu bất hủ: “Vườn khuya trăng rãi hoa đứng im như mắt buồn; Lòng ta xao xuyến lắng nghe lời hoa; Cánh hoa vương buồn trong gió; Ánh hương yêu nhẹ nhàng say, gió lay…”

– Nguyễn Văn Thương 21 tuổi, đang nổi danh với bài hát “Đêm đông”, được ông sáng tác trong đêm Giao thừa năm 1939, khi ông đi lang thang trên những con phố của Hà Nội vì không có tiền để về Huế.

– Huy Cận 21 tuổi, đang học năm cuối trường Cao đẳng Canh nông và ở cùng Xuân Diệu trong một căn nhà trên phố Hàng Than (Hà Nội).

– Nguyễn Đình Đầu 20 tuổi, đang tham gia hướng đạo sinh với Hoàng Đạo Thúy ở Hà Nội.

– Chế Lan Viên 20 tuổi, đang nổi như cồn với tập thơ “Điêu tàn” xuất bản trước đó ba năm.

– Đinh Hùng 20 tuổi, đang ôm mộng văn chương tại Hà Nội, chuẩn bị xuất bản tập văn xuôi “Đám ma tôi”, và đăng các bài thơ mới sáng tác trên tờ “Hà Nội tân văn” của Vũ Ngọc Phan ba năm sau đó.

– Nguyễn Mạnh Côn 20 tuổi, bắt đầu cộng tác với báo Đông Pháp.

– Tô Hoài 20 tuổi, đang sửa bản thảo tác phẩm “Con dế mèn”.

– Kim Lân 20 tuổi, đang chập chững bước vào làng Văn với những truyện ngắn đầu tiên.

– Bùi Xuân Phái 20 tuổi, đang chuẩn bị thi vào Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

– Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ, 20 tuổi, lập đạo Hoà Hảo được một năm, tháng 8-1940 bị thực dân Pháp quản thúc tại Sa Đéc.

– Lý Đông A, 19 tuổi, làm ủy viên chính trị cho Phục quốc quân, cánh quân sự của Việt Nam Quang phục Hội, chỉ đạo cuộc khởi nghĩa ở Lạng Sơn. Khởi nghĩa thất bại, Lý Đông A chạy thoát sang Trung Quốc.

– Cao Văn Viên 19 tuổi, đang học Trung học theo giáo trình Pháp tại thủ đô Vientiane (Lào).

– Phạm Duy 19 tuổi, đang theo học dự thính hội họa tại trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, học thầy Tô Ngọc Vân, cùng lớp với Bùi Xuân Phái, Võ Lăng,… một thời gian trước khi đi làm tự do và tự học nhạc cổ điển, tập sáng tác.

– Thích Thiện Siêu 19 tuổi, đang học Chương trình Phật học Trung cấp tại chùa Trúc Lâm (Huế).

– Thích Thiện Minh 19 tuổi, chuẩn bị tốt nghiệp trường An Nam Phật học do hòa thượng Mật Khế thành lập năm 1934.

– Nguyễn Tư Nghiêm 18 tuổi, đang chuẩn bị thi vào Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

– Đỗ Nhuận 18 tuổi, đang bắt đầu sáng tác vở ca cảnh “Nguyễn Trãi – Phi Khanh”.

– Hoàng Cầm 18 tuổi, chập chững bước vào làng Văn với việc dịch sách cho NXB Tân Dân của Vũ Đình Long.

– Thích Trí Quang 17 tuổi, đang theo học chương trình đào tạo tăng sĩ ở Huế.

– Nguyễn Văn Thiệu 17 tuổi, chuẩn bị tốt nghiệp trường dòng Công giáo Pellerin tại Huế trước khi trở về quê Ninh Thuận làm nông cùng với gia đình và chờ thời.

Bưu Điện Hà Nội xưa (VietnamPlus)

– Trần Độ 17 tuổi, vừa gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương.

– Văn Cao 17 tuổi, đang trên đường rời Huế vào miền Nam sau khi viết xong bài thơ đầu tay: “Một đêm đàn lạnh trên sông Huế” với câu kết bất hủ: “Ôi nhớ nhung hoài vạt áo xanh”.

– Nguyễn Sáng 17 tuổi, đang theo học tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

– Tô Vũ 17 tuổi, đang hoạt động âm nhạc trong Nhóm nhạc Đồng Vọng, cùng với Hoàng Quý, Phạm Ngữ, Canh Thân, Văn Cao.

– Thích Nhất Hạnh 14 tuổi, chuẩn bị xuất gia tại chùa Từ Hiếu (Huế).

– Trần Dần 14 tuổi, đang học bậc Thành chung ở Nam Định và chuẩn bị lên Hà Nội học Tú tài Triết.

– Mai Thảo 13 tuổi, đang học Trung học tại Nam Định.

– Phạm Đình Chương 11 tuổi, đang học Trung học tại Trường Bưởi (Hà Nội).

90% dân số của khoảng 20 triệu người Việt đang bị mù chữ.

Nancy Quách chuyển 

vendredi 2 avril 2021

Đại Học Võ Trường Toản (Kiên Giang VN)

Ngày nay, các trường đại học không chỉ tập trung nâng cao chất lượng đào tạo và đội ngũ giảng viên, mà còn đầu tư mạnh tay cho cơ sở vật chất và cảnh quan, khuôn viên. Bởi lẽ, đây cũng là yếu tố quan trọng nhằm thu hút sinh viên theo học.

Nếu có dịp chiêm ngưỡng Trường Đại học Võ Trường Toản, có lẽ nhiều bạn trẻ sẽ muốn được trở thành sinh viên ở đây. Nhìn từ xa, ngôi trường này trông giống công viên giải trí hoặc khu du lịch hơn là một cơ sở học tập.



Trường Đại học Võ Trường Toản là trường đại học tư thục, nằm trên mặt tiền Quốc lộ 1A, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Nơi này cách TP. HCM khoảng 4 tiếng đi xe.

Tổng diện tích của trường là 20 héc-ta, trong đó diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học là trên 36.000 m2. Trường có thể đáp ứng nhu cầu học tập của trên 18.000 sinh viên, với đầy đủ cơ sở vật chất như khu giảng đường lý thuyết, khu thực hành thí nghiệm, nhà hiệu bộ, văn phòng làm việc, khu trung tâm thương mại – giải trí và ký túc xá.




Được xây dựng theo lối kiến trúc mái vòm và cột tháp độc đáo, Trường Đại học Võ Trường Toản khiến sinh viên cảm thấy như đang được học tập giữa trời Âu. Các tòa lâu đài trắng lộng lẫy được bao quanh bởi bạt ngàn rừng cây, tạo cảm giác biệt lập và kín đáo.

Màu sắc chủ đạo gồm trắng, xám và đỏ bordeaux càng làm tôn thêm vẻ huyền bí, cổ tích nhưng cũng không kém phần nguy nga, sang chảnh của ngôi trường này.



Tọa lạc tại một khu đất rộng rãi và thoáng đãng, Trường Đại học Võ Trường Toản sở hữu vị trí đắc địa, rất phù hợp để ngắm hoàng hôn. Khi mặt trời từ từ khuất sau những rặng cây cũng là lúc ánh vàng của chiều tà khoác lên ngôi trường này một vẻ đẹp khó cưỡng



Đặc biệt là, bên trong khuôn viên Trường Đại học Võ Trường Toản còn tích hợp cả công viên giải trí Công viên giải trí Kittyd & Minnied. Khu vực này có mở cửa cho du khách vào tham quan, chụp ảnh và vui chơi. Đến đây, mọi người sẽ được thỏa sức tham gia các trò chơi giải trí, ngắm nhìn những tòa lâu đài châu Âu cổ kính, thưởng thức các hoạt động nghệ thuật độc đáo.


Hiện tại, Trường Đại học Võ Trường Toản đang đào tạo tất cả 10 chuyên ngành ở trình độ đại học, bao gồm: Y đa khoa, Dược học, Quản trị Kinh doanh, Kế toán, Tài chính – Ngân hàng, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Kinh tế quốc tế, Văn học, Ngôn ngữ Anh, Công nghệ thông tin.





Điểm chuẩn xét tuyển vào các ngành thuộc Trường Đại học Võ Trường Toản trong năm học 2020-2021 là 14-21 điểm.

Linh Hân / Theo Doanh nghiệp và Tiếp thi




NUMÉROTATION DES DENTS ET DES QUADRANTS

 NUMÉROTATION DES DENTS ET DES QUADRANTS




IDENTIFIER VOS DENTS

Lorsque votre dentiste ou votre hygiéniste vous indique un début de carie sur l’une de vos dents, il identifie la dent par un nom ou par un numéro. Par exemple, votre dentiste pourrait vous aviser que vous avez un début de carie sur votre première molaire supérieure du côté gauche, aussi appelée dent #26.

C’est aussi de cette façon que les assurances dentaires procèdent pour identifier les dents sur les demandes de réclamations ou les estimations des coûts de traitements.

*Certains pays comme les États-Unis utilisent une codification différente.

*L’absence d’une dent dans un quadrant ne change pas le chiffre représentant les autres dents (ex. : si la 36e est absente, sa voisine portera le chiffre 37).


A quoi sert une radio panoramique dentaire ?


Radiologie panoramique

A quoi sert une radio panoramique dentaire ?

Une radio panoramique dentaire est un moyen essentiel du diagnostic et de l’exploration dans ce secteur. Elle permet de réaliser un cliché global de la mâchoire afin de connaitre l’emplacement exact des dents, repérer diverses anomalies dentaires, déceler les lésions dentaires et des tissus. On peut observer des caries dentaires, dents de sagesse ou incluses, fractures, kystes, tumeurs, etc.




Elle permet au praticien d’établir un diagnostic et appliquer par la suite les bons traitements.

Le praticien en a également besoin avant une pose d’implants dentaires afin de décider si oui ou non le patient est prêt à recevoir cette opération chirurgicale, si la future localisation de la racine artificielle est optimisée, etc.

Même si la technique de radio panoramique est efficace, elle manque tout de même de précision. C’est pourquoi dans certains cas, la radiographie rétro-alvéolaire est plus efficace. Lorsque la précision est nécessaire dans le cadre d’une intervention médicale, le scanner dentaire est souvent requis.


Radiologie panoramique

La radiologie panoramique est un type de radiologie basé sur la représentation de la mâchoire dans son entièreté. Elle permet ainsi de mettre en évidence des lésions, telles que les kystes ou les abcès, mais également d’étudier l’agencement des dents. Aussi appelée orthopantomogramme, elle se résume à un examen simple, ne nécessitant pas de préparation particulière et permet une première mise en lumière d’éventuels troubles. Dans le cadre d’un traitement orthodontique, elle vient compléter la prise d’empreintes en donnant une vue des dents déjà en place, ainsi que de celles qui ne sont pas encore sorties. Rendez-vous dans un centre Dentego proche de chez vous, où nous disposons des outils de radiologie les plus récents afin d’établir des diagnostics précis et de vous proposer des traitements adaptés.

Sommaire
Qu’est-ce qu’une radio panoramique ?
À quoi sert une radio panoramique dentaire ?
Comment se déroule l’examen ?
Quel est le prix d’une radio panoramique dentaire ?
Quelques astuces

Pourquoi la radiographie panoramique est-elle un outil de soin dentaire pertinent ? Celle-ci permet de venir en complément d’un examen buccal par votre praticien et de lui apporter de précieuses informations sur l’état de votre dentition. Sur l’image, il sera possible de voir la manière dont sont agencées les dents, mais aussi d’éventuelles infections. Dans la plupart des cas, celles-ci se développent dans le tissu parodontal et sont donc difficilement observables sans faire appel à la radiologie. La radio panoramique est utile pour de nombreux soins, de l’orthodontie à la parodontologie. Si la technique de radio panoramique constitue un outil efficace, elle manque tout de même de précision. C’est pourquoi, dans certains cas, la radiographie rétro-alvéolaire est plus adaptée. Lorsqu’une intervention médicale requiert davantage de minutie, le scanner dentaire est souvent requis. Elle permet cependant d’établir un premier diagnostic de manière simple, peu coûteuse et sans exposer le patient à des niveaux de radiations élevés. De plus, elle aura pour rôle d’aider votre dentiste à garder un œil sur l’état des dents soignées, notamment dans le cadre de la pose :
D’un bridge dentaire ;
D’une couronne ;
D’une prothèse.
Qu’est-ce qu’une radio panoramique ?

La radio panoramique est un type d’imagerie qui permet de détecter des lésions au niveau des dents et des tissus qui les entourent, mais aussi de vérifier le positionnement de la dentition en vue d’une correction. Elle donne la possibilité d’étudier, sur un même cliché, les deux mâchoires en entier, en faisant apparaître :
Les dents ;
Leurs racines ;
L’os alvéolaire.

Utilisée pour effectuer un premier diagnostic, elle constitue une solution rapide, efficace et peu coûteuse pour le repérage des infections, des kystes et d’éventuelles tumeurs. Elle permet aussi de vérifier le bon positionnement des futures dents permanentes chez les enfants et de contrôler l’état du tissu osseux qui soutient les dents. De cette façon, la radiographie panoramique fait partie intégrante de la démarche de prévention à laquelle participe votre chirurgien-dentiste. Elle lui donne la possibilité de détecter une maladie parodontale et de la traiter de manière optimale. L’appareil est constitué d’un émetteur de rayons X, qui va irradier la partie du corps à observer, ainsi que d’un récepteur qui va permettre d’obtenir l’image. Sur cette dernière, les parties dures, comme l’os et les dents, vont apparaître en couleur claire et les tissus mous dans des tons plus foncés. Votre spécialiste Dentego vous apportera son expertise dans l’interprétation de ces clichés, et détectera ainsi d’éventuels problèmes. Dans certains cas, ceux-ci sont difficilement identifiables lors d’une simple vérification visuelle. Une dent incluse par exemple, autrement dit qui ne perce pas la gencive, ne peut pas être repérée sans faire appel à la radiologie. Une image panoramique permettra de dénicher ce type d’affection et de la traiter avant que celle-ci ne puisse s’aggraver.

 À quoi sert une radio panoramique dentaire ?


Une radio panoramique dentaire est un moyen essentiel du diagnostic et de l’exploration bucco-dentaire. Elle permet de réaliser un cliché global de la mâchoire afin de :
Connaître l’emplacement exact des dents ;
Repérer diverses anomalies ;
Déceler les lésions dentaires ou des tissus.

Dans ce contexte, on peut observer des caries dentaires, des dents de sagesse ou incluses, ainsi que des fractures, des kystes ou des tumeurs. Dans le cadre d’une infection, le spécialiste doit commencer par en mesurer l’étendue, afin de mettre en place un traitement adapté. Ce type de problème bucco-dentaire peut résulter, à titre d’exemple, d’une dent cariée. Une carie se développe lorsque des bactéries pathogènes, en se nourrissant des sucres présents dans la bouche, produisent une substance acide qui va attaquer l’émail. Petit à petit, les germes vont creuser la dent jusqu’à atteindre la dentine, puis la pulpe, partie vivante de la dent. Si l’infection se propage davantage, elle peut aller jusqu’à créer un abcès. Il s’agit d’une poche de pus qui va gonfle sous la dent. Une radio panoramique va aider à repérer une anomalie de ce type, qu’il s’agisse d’un abcès ou encore d’une carie en formation, en vue de la soigner. L’orthopantomogramme est donc une radiographie polyvalente qui permet au praticien d’établir un diagnostic et d’appliquer par la suite les bons traitements. Il sert d’outil de prévention, afin de venir compléter une inspection visuelle, mais se voit aussi utile pour réaliser une première vérification. Il est souvent suivi, selon l’affection détectée, par :

Un scanner classique ;
Un examen Cone Beam ;
Une radiographie rétro-alvéolaire.

L’expert en a également besoin avant une pose d’implants dentaires afin de décider si le patient est prêt à recevoir cette opération chirurgicale et si la localisation de la future racine artificielle est idéale, par exemple. En effet, la radio panoramique crée une vue d’ensemble de la mâchoire, de la couronne des dents à l’os alvéolaire, en passant par les racines et leurs canaux. De cette façon, elle offre au dentiste un outil efficace pour déterminer la place disponible entre les dents ou pour contrôler la qualité du tissu osseux.

 
Comment se déroule l’examen ?

Le patient va souvent être installé en position assise afin de procéder à l’examen. Dans les faits, nos spécialistes Dentego seront là pour vous :
Aider à adopter la position nécessaire au bon déroulement de l’examen ;
Expliquer le fonctionnement de l’appareil ;
Interpréter les résultats obtenus.

La radiographie panoramique demeure simple et ne demande pas de préparation particulière en amont. Veillez cependant à retirer tout bijou ou prothèse amovible en métal qui pourrait créer des interférences et altérer le résultat. Dans cette même optique, il sera demandé au patient de ne pas se mouvoir pendant la durée de la prise d’image. Le plus souvent, un outil en plastique à usage unique et utilisé afin d’écarter légèrement les dents et donc de rendre la lecture de la radiographie plus facile pour le spécialiste. Pour les femmes enceintes, il est préconisé de prévenir en amont le chirurgien-dentiste afin que celui-ci puisse prendre les bonnes mesures. En effet, même si l’examen génère un taux de radiation bien inférieur au maximum autorisé, et plus bas que celui d’un scanner par exemple, il faut être vigilant afin de ne pas nuire à la santé du fœtus. Dans le cadre de la prise en charge d’un enfant ou d’un adolescent, votre expert Dentego choisira une quantité de rayons adéquate. En effet, les plus jeunes n’ayant pas achevé leur croissance physique, il est important de prendre en compte leur âge pour adapter le traitement à leur morphologie. À partir de l’âge de 6 ans, les enfants commencent à perdre leurs dents de lait et à adopter leur dentition permanente. C’est la raison pour laquelle la radiographie dentaire reste un outil primordial. En effet, elle permettra à votre dentiste de surveiller l’agencement des dents et de prévoir suffisamment tôt d’éventuels besoins en orthodontie. À la suite de l’examen, le spécialiste pourra obtenir un cliché panoramique directement disponible sur ordinateur et le placer dans votre dossier informatisé. De cette façon, il pourra comparer le résultat avec celui d’un scanner, par exemple.
 Quel est le prix d’une radio panoramique dentaire ?

La radiographie panoramique dentaire fait partie des prestations remboursées par la Sécurité sociale à hauteur de 70 %. Le tarif de l’orthopantomogramme est fixé, par convention, à 20 €. Le reste à charge, qui peut être couvert par votre organisme de mutuelle, est donc de 6 €. Nos spécialistes Dentego sont équipés d’appareils modernes et utilisent la radio panoramique afin de vous prodiguer des soins adaptés.
Quelques astuces

La radio panoramique est utilisée aussi bien chez les adultes que chez les plus jeunes. Ces derniers disposent d’une dentition en évolution constante, avec l’apparition des premières dents de lait vers l’âge de six mois, puis celle des premières dents définitives autour de l’âge de six ans. Cependant, ce processus peut être perturbé et, dans ce cas, votre dentiste devra parfois avoir recours à la radiographie panoramique pour déterminer la cause du problème. Afin de garantir à votre enfant des dents temporaires en bonne santé, vous pouvez suivre ces quelques conseils. Prendre soin des premières dents de votre enfant est important. En effet, lui apprendre les bons gestes dès le plus jeune âge l’aidera à garder une bouche saine une fois les dents définitives apparues. Il est important de noter que celles-ci peuvent être atteintes en cas de caries de dents de lait, dont l’importance de protéger celles-ci en :
Effectuant une visite annuelle chez votre dentiste à partir des deux ans de votre enfant. Il pourra alors exercer une surveillance rapprochée et éviter tout problème bucco-dentaire qui aurait des conséquences sur sa future dentition ;
Supervisant le brossage des dents des plus petits, entre 3 ans et 6 ans. En effet, si un enfant en bas âge est capable de se brosser les dents seul assez tôt, il est important que vous vous assuriez qu’il ait les bons gestes et qu’il n’ingère pas le dentifrice ;
Choisissant des produits adaptés, et en impliquant votre enfant dans l’entretien de son hygiène buccale. Il existe des brosses à dents conçues pour les plus petits, comme des brosses en microfibres, afin d’habituer votre bébé au brossage en douceur ;
Déterminant avec votre dentiste la nécessité ou non de suppléments en fluor pour vos enfants. En effet, cet oligo-élément participe au renforcement de l’émail des dents. On en trouve dans les eux minérales, dans l’eau du robinet, mais aussi dans le sel de table en différentes quantités. S’il est bénéfique, il ne faut cependant 
pas en abuser.

jeudi 1 avril 2021

BẠN CHỈ CẦN LƯƠNG THIỆN, TRỜI XANH SẼ TỰ CÓ AN BÀI

 


Ngày xưa, có một người đàn ông nổi tiếng khắp xa gần vì đã dành cả cuộc đời làm việc thiện. Đến khi ông trăm tuổi lâm chung, con cháu đều quỳ trước ông mà khóc thương rằng: “Ông sắp rời xa chúng con rồi, vào phút cuối cùng xin ông hãy để lại cho chúng con một vài lời…”

 Ông lão trả lời: “Các con chỉ cần nhớ tới câu này: Mọi phúc lành đều không tách khỏi chữ Tâm”.
 

Đời người tựa như một ván cờ rất lớn, bạn ở đó tiến lui một hồi, có thể sẽ tích lũy được sức mạnh không ít. Cũng giống như lời nhà Phật, đó chính là: Phúc báo về sau.

Những gì bạn đang gánh chịu bây giờ đều là do bạn đã khởi tâm động niệm mà thành. Những gì bạn có trong tương lai đều là do từng hành vi cử chi bây giờ tạo nên.

Phúc đức đến từ thiện lương

Walter Salles là đạo diễn phim nổi tiếng người Brazil. Trong một lần chuẩn bị cho bộ phim mới của mình, Walter đã tới vùng ngoại ô ở phía Tây thành phố. Và tại đây, khi đứng trên quảng trường trước nhà ga thì ông gặp một cậu bé đánh giày khoảng hơn 10 tuổi.

Cậu bé hỏi: “Thưa ông, ông có muốn đánh giày không ạ?”

Walter cúi đầu nhìn đôi giày da bóng loáng dưới chân mình rồi lắc đầu từ chối. Khi ông vừa quay người bước đi thì đột nhiên cậu bé gọi từ phía sau. Khuôn mặt cậu bé đỏ ửng, ánh mắt nhìn ông như đang van nài: “Ông ơi, cả ngày hôm nay cháu chưa được ăn gì cả, ông có thể cho cháu mượn chút tiền không ạ? Từ ngày mai cháu sẽ đánh giày chăm chỉ hơn, đảm bảo là sau một tuần cháu sẽ trả lại tiền cho ông!”

Walter động lòng trắc ẩn, ông bèn lấy ra vài đồng xu đặt vào tay cậu bé. Cậu bé rối rít nói lời cảm ơn rồi chạy vụt đi.

Walter lắc đầu, những đứa trẻ sành sỏi sự đời như thế ông đã gặp nhiều rồi. Và rồi ông lại cuốn vào vòng xoáy bận rộn với bộ phim mới nên cũng quên luôn chuyện cậu bé mượn tiền.

Bẵng đi một thời gian, ông lại có dịp đi qua nhà ga ở ngoại ô phía Tây thành phố. Bỗng nhiên một bóng dáng gầy guộc và nhỏ bé vẫy gọi ông từ xa: “Ông ơi, ông đợi một chút ạ!”

Tới khi cậu bé mồ hôi nhễ nhại chạy đến đưa cho ông vài đồng xu thì Walter mới nhận ra đó là cậu bé đánh giày ngày nào.

Cậu bé thở hổn hển: “Ông ơi, cháu đợi ông ở đây lâu lắm rồi, hôm nay cuối cùng cháu cũng trả lại tiền cho ông!”

Walter cầm đồng xu ướt nhẹp mồ hôi, đột nhiên trong lòng ông trào lên một luồng hơi ấm áp. Ông đặt các đồng xu vào tay cậu bé, cười và nói với cậu rằng: “Ngày mai cháu tới văn phòng công ty điện ảnh ở trung tâm thành phố tìm ông nhé, ông sẽ dành cho cháu một điều bất ngờ”.

Hôm sau, nhân viên công ty điện ảnh nói với Walter rằng trước cửa có một vài đứa trẻ mặc quần áo rách rưới đang đứng đợi. Cậu bé đánh giày nhìn thấy Walter bèn chạy đến và vui vẻ thưa rằng: “Thưa ông, các bạn ấy đều mồ côi lưu lạc giống như cháu, các bạn ấy cũng hy vọng có được niềm vui bất ngờ ạ!”

Walter không thể ngờ rằng một đứa bé vô gia cư nghèo khó lại lương thiện đến thế. Vì vậy ông đã quyết định chọn cậu bé đánh giày làm diễn viên chính trong bộ phim mới của mình. Ông đã giải thích lý do cậu được miễn thi tuyển như sau: “Vì sự lương thiện của mình, cháu không cần phải thi sát hạch!”

Thiện lương với người khác cũng là thiện đãi với chính mình

Một vị doanh nhân thường lặng lẽ gửi tiền ủng hộ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù vậy, ông không bao giờ xuất hiện mà luôn nhờ người khác liên hệ giúp mình, bởi ông không muốn các em biết mình là ai.

Có người không hiểu hỏi nguyên cớ vì sao, ông đáp: “Một là để giữ gìn sự tôn nghiêm cho các em, để các em được giúp đỡ với lòng tự tôn. Hai là để các em không mang gánh nặng tư tưởng khi nghĩ tới việc báo đáp tôi thế nào”.

Người ấy vẫn không hiểu, lại hỏi rằng: “Thế anh mong cầu điều gì?”

Ông nói: “Nếu chỉ để mong cầu thì có lẽ tôi đã không làm việc ấy. Những năm qua công ty tôi làm ăn khá thuận lợi, từ công ty nhỏ thành công ty lớn, từ công ty yếu thành công ty mạnh. Tôi luôn tự hỏi, phải chăng đó là ưu ái mà ông Trời dành cho mình? Bởi vậy, tôi làm chút việc tốt không phải vì muốn nổi danh, mà chỉ là để mình xứng đáng hơn”.

Thiện với người khác chính là thiện với mình: Ảnh minh họa
 

Kỳ thực, những gì bạn làm cho người khác cũng chính là làm cho bản thân mình. Cho yêu thương, bạn sẽ gặt hái yêu thương; trao hy vọng, bạn sẽ tăng thêm hy vọng. Vậy nên, nếu bạn muốn được yêu thương, thì trước tiên hãy yêu thương người khác, nếu bạn muốn người khác đối xử tốt với mình, trước tiên hãy đối xử tốt với họ.

Sinh mệnh giống như một tiếng vọng, bạn dành lương thiện cho người khác, cuối cùng thiện lương lại quay trở về bên bạn. Dù bạn đối xử tốt với ai, thì nhìn xa hơn thực ra lại là tốt với chính mình. Khi bạn phát hiện thấy từng nhành cây, ngọn cỏ, từng bông hoa đều đang mỉm cười với bạn; khi bạn phát hiện ra rằng mọi chuyện đều hanh thông thuận lợi; khi bạn phát hiện ra những người xung quanh ngày càng yêu mến bạn, thì đó chính là tiếng vọng lại của thiện lương.

Lục tổ Huệ Năng từng giảng: “Mọi phúc lành đều không tách khỏi chữ Tâm”.

Đúng vậy, trên mảnh đất trái tim nếu chúng ta ươm xuống những hạt giống lương thiện, thì sẽ có một ngày chúng kết trái đơm hoa.

Khi bạn trao đi thiện lương, có thể bạn sẽ không nhận được sự báo đáp ngay lập tức; nhưng nhất định vào một thời điểm khác, trong một hoàn cảnh khác, Trời xanh đã tự có an bài…

Minh Nguyệt