mercredi 9 novembre 2016

Lãnh đạo thế giới chúc mừng Donald Trump trong sự bàng hoàng

Thứ tư, 9/11/2016 | 16:25 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Lãnh đạo thế giới chúc mừng Donald Trump trong sự bàng hoàng

Các nhà lãnh đạo trên thế giới gửi lời chúc mừng đến Donald Trump nhưng không khỏi bàng hoàng khi ông trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ. 

Donald Trump và phó tướng Mike Pence. Ảnh: Reuters.
Donald Trump và phó tướng Mike Pence. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng chiến thắng và tỏ hy vọng sẽ làm việc với Donald Trump để cải thiện quan hệ hai nước "đang trong tình trạng nguy hiểm". 
Thông cáo của Điện Kremlin dẫn lời ông Putin nói xây dựng "đối thoại mang tính xây dựng" là lợi ích chung của hai nước và cộng đồng thế giới. 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng chúc mừng tổng thống đắc cử Donald Trump và cam kết duy trì quan hệ gắn bó giữa hai nước, theo AFP.
"Tôi gửi lời chúc chân thành về cuộc bầu cử và tổng thống tiếp theo của Mỹ. Nhật và Mỹ là hai đồng minh không thể tách rời, gắn kết nhau bởi các lợi ích chung như tự do, dân chủ, quyền cơ bản về con người cơ bản và các nguyên tắc của pháp luật".
Hàn Quốc, một trong các đồng minh hàng đầu của Mỹ tại châu Á, tuyên bố hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục chính sách gây sức ép với Triều Tiên. 
Ursula von der Leyen, Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói kết quả bầu cử là "cú sốc lớn", bà kêu gọi ông Trump ngăn chặn chủ nghĩa biệt lập vì đây là mối quan tâm của châu Âu, theo RT
Một thành viên cao cấp khác thuộc đảng cầm quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng sẽ không ai biết ông Trump sẽ làm gì ở cương vị người lãnh đạo nước Mỹ. 
"Chúng tôi không biết tổng thống Mỹ sẽ làm gì nếu một người dễ cáu giận đi vào văn phòng và trở thành người đàn ông quyền lực nhất thế giới", Norbert Roettgen, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của quốc hội Đức, nói với ReutersRoettgen cho rằng Đức đang đứng trước tình huống "không chắc chắn".
Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết kết quả bầu cử sẽ không làm suy yếu các mối quan hệ giữa châu Âu và Mỹ. Ayrault tuyên bố đảm bảo Pháp vẫn là đồng minh của Mỹ và sẽ xem xét chính sách của Donald Trump, người vừa đắc cử.
Lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận quốc gia Pháp, Marine le Pen chúc mừng Trump trên mạng xã hội Twitter: "Chúc mừng tân Tổng thống Donald Trump và người dân nước Mỹ tự do".
Văn Việt

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire