lundi 14 décembre 2020

NĂM NGUYÊN TẮC CUẢ NGUỜI NHẬT BẢN

 

1. Luôn nghĩ cho người khác .
Người Nhật Bản tốt bụng đến mức khó tin. Nếu bạn hỏi, người đi đường sẵn sàng vẽ cho bạn tấm bản đồ, hoặc người bán hàng có thể đóng cửa hàng để dẫn bạn đến đúng nơi bạn đang tìm.
Ở Nhật, không bao giờ có bữa tiệc chỉ với vài đồng nghiệp. Tất cả được mời tham dự, không quan tâm là cấp trên hay cấp dưới.
Người Nhật luôn nhường cho bạn có ý kiến trước và kiên nhẫn lắng nghe chăm chú, rồi họ mới bắt đầu nói. Thay cho lời hoa mỹ rỗng, đó chính là cách thể hiện “bạn là người quan trọng đối với tôi”.

2. Sống với lòng biết ơn.
“Cảm ơn” không thể thiếu trong giao tiếp ở Nhật. Nhân viên cửa hàng luôn cúi mình “cảm ơn” để tạm biệt khách và nhận lại câu tương tự. Thậm chí, khi khách hàng chỉ mới đẩy cửa vào, chủ quán đã nói “cảm ơn”. Đó không chỉ là xã giao lịch sự bình thường, mà là sự trân trọng thật sự với mọi hành động, dù là nhỏ nhặt.
Ở Nhật Bản, bạn học được rằng, không chỉ nhận ân huệ từ người khác, mà cần đáp trã. Hồi đáp là yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp. Ví dụ, nếu ai đó giúp việc gì, có thể mời họ ly nước giải khát để thể hiện lòng biết ơn của bạn.

3. Cư xử lịch thiệp, khiêm nhường.
Xã hội Nhật Bản đánh giá cao cách cư xử. Mọi người có thể xếp hàng chờ đợi mà không có bất kỳ lời phàn nàn nào, không có bất kỳ sự bất bình nào, không có tiếng ồn nào cất lên, càng không có tiếng thở dài ngao ngán.
Nếu chọn chỉ một từ mô tả về người Nhật, sẽ là từ “tinh tế”. Tất cả các tầng lớp xã hội, không phân biệt nguồn gốc và thu nhập, đều cư xử rất lịch thiệp. Họ luôn tươi cười chào hỏi mọi người và dùng cả hai tay khi đưa hoặc nhận đồ vật.

4. Sống có trách nhiệm.
Ở Nhật, khi ai đó hứa việc gì, chắc chắn họ sẽ làm. Dù thế nào, họ cũng không quên lời hứa. Họ sẽ đến buổi hẹn dù trời mưa hay tuyết rơi. Vắng mặt không báo trước là điều không thể chấp nhận. Nếu bạn không thể đến, cần gọi báo và xin lỗi, hoặc cử người khác thay mặt.
Người Nhật có trách nhiệm với mọi thứ của mình, kể cả rác. Họ tự dọn dẹp sạch sẽ trong những lễ hội, tự mang túi rác về, không vứt bừa.

5. Không có khái niệm “giờ cao su”.
Ở Nhật, từ khi tàu siêu tốc xuất hiện vào 1964, chỉ trễ hẹn 1 phút, sẽ bị khiển trách ngay. Trong khi đó, ở Ý là 15 phút, ở Pháp 10 phút, ở Anh 5 phút…mới bị coi là trễ hẹn. Khi đi tàu siêu tốc, chỉ đến trễ 1 phút, thậm chí là 30 giây, có thể bạn sẽ phải mua vé lượt sau.
Khái niệm đúng giờ của Nhật là, phải có mặt trước giờ hẹn 5 đến 15 phút. Đây là cách xây dựng niềm tin ở đối phương. Lên kế hoạch kỹ về thời gian, là việc tối cần trong cuộc hẹn với người Nhật. Nếu không may bị trễ, cần gọi báo cho bên kia để họ xếp công việc, không lãng phí thời gian.
Người Nhật rất nghiêm khắc với bản thân trong vấn đề giờ giấc. Vì thế, họ luôn là người đi trước, cũng như vận nước họ.

•Huu Phuoc Pham FB.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire