mercredi 16 mars 2022

Hài lòng về mình?

 Hài lòng về mình?

Từ khi quyết tâm đi theo Chúa, bất cứ có khóa học thiêng liêng nào tôi cũng ghi danh tham dự, tôi rất thích vì được học hỏi thêm về Chúa, được chia sẻ cảm nghiệm của mình và được giúp đỡ để ngày càng tiến bước trên con đường thiêng liêng. Đó là tôi nghĩ vậy, và bây giờ nhìn lại, tôi cũng không chắc là tôi có yêu mến Chúa hơn không, nhưng cảm thấy hài lòng về mình thì có. Thật vậy, mỗi khi thấy mình tiến được một bước, như bớt nổi nóng, kiên nhẫn hơn với người khác, bớt giận họ, tôi rất vui, nghĩ rằng nhờ mình năng đến với Chúa nên đã được Chúa cứu, từ đây mình sẽ phơi phới đi theo Chúa và đời mình không còn đau khổ nữa.

Nhưng sau nhiều lần, tôi để ý thấy rằng hễ mỗi khi tôi hài lòng về mình, là liền sau đó tôi lại gặp một sự việc nào đó đánh đổ hết những cố gắng trước đây của tôi và tôi lại hiện nguyên hình con người cũ của mình: nóng nảy và tự phụ. Giờ đây tôi nghiệm ra việc hài lòng về mình là khí cụ tinh vi mà ma quỷ dùng để cản đường tôi đến với Chúa, và chừng nào tôi còn hài lòng về mình là tôi đang dậm chân tại chỗ, thậm chí còn đi lùi lại nữa, trên con đường thiêng liêng. Nhưng Chúa không để tôi “mồ côi” (Ga 14,18), nếu tôi biết chạy đến Người, mỗi lần tôi bị “té” vì tội của mình, Chúa nâng tôi dậy và giúp cho tôi bớt ảo tưởng về mình và biết nhìn bước lùi như cái bước cho phép tôi lấy đà để tiến xa hơn, nên tôi không phải sợ và hối tiếc.

Tôi cũng nhận ra rằng ma quỷ có thể thúc đẩy tôi làm điều tốt. Nhưng nếu sau khi làm, tôi cảm thấy hài lòng về mình thì tôi phải biết đó là bẫy của ma quỷ chứ không phải là ý Chúa. Chỉ sau khi làm điều gì tốt, tôi không hóng hớt xem kết quả ra sao, được người khác hưởng ứng như thế nào, thì tôi mới làm theo tinh thần của người đầy tớ vô dụng trong Tin Mừng (x. Lc 17,10). Vì vậy, tôi hiểu rằng thái độ “tranh thủ” tối đa những khóa học thiêng liêng là bẫy do ma quỷ giăng ra để làm tôi cảm thấy hài lòng về mình và tự hào mình là người yêu Chúa, một tình yêu được đo lường theo thời gian và công sức bỏ ra để trau dồi việc học hỏi về Chúa, chứ không phải theo việc thực hành luật yêu thương của Người. Khi hài lòng về mình, tôi sẽ an tâm là mình sống tốt và không bao giờ thắc mắc xem mình sống hai giới răn căn bản của đời sống đức tin là yêu Chúa và thương người như thế nào.  

Tóm lại, con đường theo Chúa là con đường yêu thương và không có điểm dừng ở trần gian này. Khi cảm thấy hài lòng về mình là đã thấy thỏa mãn và không thấy cần hoặc muốn đi tiếp nữa, và đó là tất cả những gì ma quỷ mong ước cho con người. Đức Thánh Cha Phanxicô đã cảnh cáo như sau: Đức tin không làm cho mình đặt lại vấn đề về mình là một đức tin có vấn đề. Đức tin không làm cho mình trưởng thành là một đức tin cần lớn lên. Đức tin không chất vấn mình là một đức tin đáng đặt nghi vấn. Đức tin không làm cho mình sống động là một đức tin cần thêm sức sống. Đức tin không lay động mình là một đức tin cần khuấy động” (Diễn văn trước Giáo triều Rôma,

 21/12/2017).

ULTD & ltd

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire