lundi 9 janvier 2023

CON MÈO MÀ TRÈO CÂY CAU

 CON MÈO MÀ TRÈO CÂY CAU


Hỏi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà.

Chú chuột đi chợ đường xa.

Mua mắm mua muối giỗ cha con mèo.




Đây là bài đồng dao mà thời nhỏ đa số chúng ta đều biết.

Trong văn học tiếng Việt, con mèo có khá nhiều nickname: Miêu, Mão, Mỉu  (đọc chệch ra từ âm miu ), Mẹo, Tiểu Hổ . Năm Mão vậy chúng ta tản mạn một chút về mèo nhe !

Con mèo hình dáng của nó từ từ, yểu điệu thục nữ lắm. Từ ngàn xưa nó đã sống chung với con người. Chẳng thế mà mấy cô hoa hậu , người mẫu phải tập dáng đi kiêu sa, nhẹ nhàng trên sàn catwalk (“ miêu lộ “) . Đa số người Việt hay cho là mèo đi cùng xe sẽ bị xui xẻo lắm, nhất là cánh tài xế, phụ xế. Họ sẵn sàng đuổi ta xuống xe nếu phát hiện ta ôm theo một con mèo. Vì câu tục ngữ “ mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang “. Ở đâu ra câu này thì tôi không biết. Mấy chục năm trước người quen của tôi ôm con mèo đi về quê phải cho nó uống rượu để nó say xỉn , bỏ vô bao, đem lên xe khách. Nhưng được 2/3 chặng đường con mèo tỉnh rượu kêu meo meo. Thế là chủ tớ đều bị đuổi xuống xe, tự kiếm xe khác mà đi !!!

Nhưng nhau mèo sau khi mèo cái đẻ xong thì có người rình để lấy vì họ cho là sẽ phát lộc. Những người rình để lấy nhau mèo thì tôi không rõ họ có tài lộc vô như nước hay không. Nhưng tôi chứng kiến một con mèo cái đem cái nhau của nó để vào ngăn tủ của một người và người đó có phất lên tiền tài thật. Con mèo cái thường tự ăn hết nhau mèo của nó, nên rình để lấy chắc khó lắm.

Vì mèo là con vật dễ thương ở bên cạnh con người nên các bạn thấy truyện, phim ảnh đề cập đến mèo nhiều lắm. Nhưng tôi ấn tượng nhất là truyện “Chú mèo đi hia” của Pháp, nhân vật Tom trong phim hoạt hình Tom and Jerry. Anh mèo Tom rượt đuổi mãi mà chẳng thấy tóm được con chuột tinh ranh Jerry. Bộ phim không đề cập về sự giết chết, triệt tiêu mà đứng ở góc nhìn hài hước, dí dỏm cho trẻ em xem. Lâu lâu tôi cũng xem lại phim này. Hay lắm đây các bạn ! Con mèo Doraemon nổi tiếng , nhân vật Catwoman trong phim Người dơi. Tôi rất ấn tượng với trang phục đen tuyền của Catwoman và ngọn roi – vũ khí của cô ấy. Phải nói là quá đẹp ! Năm mèo các bạn cũng nên xem lại các tác phẩm nổi tiếng về loài mèo nhe.

Còn ca dao, tục ngữ của văn học Việt Nam có nhiều câu nói về mèo không, chúng ta cùng ôn lại nhé. Nhiều lắm đấy !

a/ Nam thực như hổ, nữ thực như miêu : Nam giới ăn uống nhiều như hổ, như cọp, còn nữ giới ăn uống nhỏ nhẹ, chút xíu. Ờ ! Nhưng bây giờ phải xem lại à nghe vì tôi thấy nữ bây giờ bạo dạn giữa đám đông, nhậu bia so kè với nam giới , không lép vế chút nào.

b/ Mèo khen mèo dài đuôi : Mỉa mai những kẻ tự đề cao về mình.

c/ Mèo nhỏ bắt chuột con : Tùy theo sức mình mà lựa chọn công việc cho phù hợp.

d/ Mèo mù vớ cá rán : Chỉ những kẻ nghèo hèn đang túng quẫn nhưng gặp vận may bất ngờ.

e/ Mèo già hóa cáo : Ý chỉ người già sống lâu nên đúc kết được nhiều kinh nghiệm quí báu. Hay ám chỉ người mới thì rụt rè, nhút nhát , nhưng càng lâu thì càng tinh ranh, khôn lõi.

g/ Chẳng biết mèo nào cắn mỉu nào: nghĩa bóng là mỗi người có sở trường riêng, chưa biết ai hơn ai.

h/ Buộc cổ mèo, treo cổ chó : Nói kẻ hà tiện, có tính bủn xỉn.

i/ Chó chê mèo nhiều lông : Phê phán kẻ không thấy lỗi mình, mà chỉ thấy lỗi người.

k/ Chuột cắn dây buộc mèo : Làm ơn cho kẻ có thể hại mình.

l/ Chuột gặm chân mèo : Làm một việc liều lĩnh, nguy hiểm.

m/ Mèo mả gà đồng : ám chỉ hạng người vô lại, trai trộm cướp, gái lăng loàn khiến ai cũng khinh ghét.

n/ Sát nhất miêu, cứu vạn thử : Giết một con mèo là cứu chục ngàn con chuột.

Còn rất nhiều câu ca dao, tục ngữ nói về mèo nhưng tôi không thể trích ra hết nơi đây. Chỉ xin hỏi bạn một câu :

“ Bạn có bao giờ quan sát chú mèo dành hằng giờ ngắm nhìn vào khoảng không hay chưa ? " người bạn 4 chân của chúng ta học cách tìm sự bình an trong tư tưởng.

( Có sưu tầm từ Internet ) Oanh Ngô


image.png

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire