jeudi 29 juin 2023

‘Những Tình Khúc Vượt Thời Gian,’ đêm nhạc để lại nhiều cảm xúc

Những Tình Khúc Vượt Thời Gian,’ đêm nhạc để lại nhiều cảm xúc

Văn Lan/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Bắt đầu một mùa Hè mới vừa sang là đêm nhạc “Những Tình Khúc Vượt Thời Gian 2” tại Viện Việt Học Westminster hôm Thứ Bảy, 17 Tháng Sáu, với đông đảo khán giả chật kín thính phòng.

Qua 25 tiết mục, những tuyệt phẩm vượt thời gian với những tên tuổi đi vào lòng người qua bao năm tháng như Đoàn Chuẩn-Từ Linh, Phạm Đình Chương, Dương Thiệu Tước, Cung Tiến, Phạm Duy, Hoàng Quý, Huỳnh Anh, Y Vân, Trần Thiện Thanh, Lê Uyên Phương,…

Mở đầu là nhạc phẩm “Mộng Chiều Xuân” sáng tác Ngọc Bích, qua hai tiếng hát quen thuộc Tịnh Trang và Hy Đạt cùng keyboard Đức Thạnh. Phải nói rằng nhạc phẩm này khi ra đời vào thập niên 50, trong giai điệu tango rộn ràng, nhạc sĩ Ngọc Bích đã chinh phục người nghe qua những sáng tác lãng mạn mộng mơ.

Phần một chương trình đưa khán thính giả trở về với những lãng mạn của thời mới biết yêu nhưng có một bước đột phá rất lạ, khi một nhạc phẩm có tính cách nổi trội, phá vỡ truyền thống âm nhạc Việt vốn nhẹ nhàng da diết.

Tịnh Trang và Đức Thạnh trong nhạc phẩm “Tạ Tình.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Qua giai điệu blues, vừa tha thiết ân cần pha lẫn một chút não nề cay đắng, ca sĩ Quốc Dũng trong nhạc phẩm “Đời Tôi Chỉ Một Người” sáng tác Huỳnh Anh, đã đưa người nghe về mối tình “chẳng tới đâu” mà có thể ai cũng đã trải nghiệm, nhận được tràng pháo tay tán thưởng không dứt.

Càng về đêm, chương trình có vẻ thay đổi với những tiết tấu rộn ràng xen lẫn những giai điệu buồn da diết, qua nhạc phẩm “Một Ngày Vui Mùa Đông” sáng tác Lê Uyên Phương qua tam ca Giáng Tuyết, Như Ý, Tường Vy, đã đem lại không khí vui tươi cho phần hai của chương trình.

Hy Đạt trong nhạc phẩm “Thuyền Viễn Xứ.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nhạc phẩm “Cô Láng Giềng” sáng tác Hoàng Quý, với hai lời nhạc của hai nhạc sĩ Hoàng Quý và Tô Vũ, trình bày do đôi song ca ăn ý Quý Hà, Trọng Thái.

Hy Đạt trở lại với nhạc phẩm “Thuyền Viễn Xứ” sáng tác Phạm Duy, thơ Huyền Chi, một bài hát đã xuyên suốt lòng người qua bao năm tháng cùng theo vận nước nổi trôi. Bài hát đã đến với bao thế hệ qua tiếng hát danh ca Thái Thanh, khi cất tiếng lên đã nghe thấy tiếng quê hương kêu gọi. Đêm nay qua tiếng hát trầm ấm tha thiết của chàng trai trẻ Hy Đạt cũng không kém vương vấn nổi buồn xa xứ của kẻ ly hương.

Thanh Vân hát “Giấc Mơ Hồi Hương” cùng pianist Minh Ngọc. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nói với Người Việt, Hy Đạt cho hay lúc nhỏ được nghe nhiều lần bài này rồi, nhưng anh chưa có ý niệm và cảm xúc lắm, chỉ khi đến ngày cuối cùng 1975, lúc làn sóng người ồ ạt bỏ nước ra đi, gia đình anh cũng trong đoàn người di tản ấy, mới cảm thấy thấm thía cảnh ly hương như thế nào.

Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam, ba tuyệt phẩm viết về tầng lớp lao động, nói lên cuộc sống của những người dân ven khu Sài Gòn đô thị phồn hoa. Những xóm nhỏ nghèo đã đi vào lòng người qua ba nhạc phẩm “Xóm Đêm” (Phạm Đình Chương ), “Kiếp Nghèo” (Lam Phương), và “Phố Buồn” (Phạm Duy).

Thu Quyên, Đức Thạnh, Như Ý, trong liên khúc “Cho Lần Cuối” và “Bên Kia Sông.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Điểm đặc biệt ở ba nhạc phẩm này tuy nói về tầng lớp nghèo khó nhưng trong lời nhạc luôn mang tính tích cực, vui vẻ vươn lên trong cuộc sống. Ca sĩ Ngọc Quỳnh đã diễn tả trọn vẹn ý tứ này trong nhạc phẩm “Xóm Đêm” của Phạm Đình Chương, khi ông diễn tả con xóm nhỏ trong một đêm mưa: “Đường về canh thâu/Đêm khuya ngõ sâu như không màu/Qua phên vênh có bao mái đầu/Hắt hiu vàng ánh điện câu…” Ca sĩ Ngọc Quỳnh đã diễn tả hết được tâm trạng tuyệt vời ấy, nhận được tràng pháo tay nồng nhiệt.

Liên khúc “Tôi Đưa Em Sang Sông” (Y Vũ, Nhật Ngân); “Sầu Đông” (Khánh Băng) do tam ca Trọng Thái, Quý Hà, Quốc Dũng, với những giai điệu và tiết tấu rộn ràng đã khép lại chương trình.

Quốc Dũng, Quý Hà, Trọng Thái, trong liên khúc “Tôi Đưa Em Sang Sông” và “Sầu Đông.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nhóm Bạn Yêu Nhạc thành lập cuối năm 2005, đến đầu năm 2006, chương trình “Những Tình Khúc Vượt Thời Gian” đầu tiên do nhóm thực hiện đến với công chúng thành công rực rỡ, năm nay sau 18 năm trở lại với chủ đề “Những Tình Khúc Vượt Thời Gian 2,” đã để lại ấn tượng sâu đậm cho khán thính giả, vì thời gian đầu không có được sự phong phú như bây giờ, đến nỗi khi thính giả yêu cầu hát thêm nữa nhưng đành phải xin khất lại cho lần tới.

“Hai chương trình ‘Những Tình Khúc Vượt Thời Gian’ đều là những đóng góp thiện nguyện của các anh chị em ca sĩ, lần đầu để gây quỹ cho Hội Trẻ Em  Khiếm Thị của Mỹ, và tiếp đến là Tháng Chín vừa rồi với chủ đề ‘Một Thoáng Quê Hương,’ và lần này cũng cũng là để gây quỹ giúp Viện Việt Học,” cô Minh Hiền, cánh chim đầu đàn của Nhóm Bạn Yêu Nhạc, chia sẻ.

Ca sĩ Minh Hiền (thứ ba, từ trái) cùng toàn thể ca nhạc sĩ ngỏ lời cám ơn và chia tay khán thính giả. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Với các giọng ca Tịnh Trang, Hy Đạt, Chế Tùng, Thu Hà, Trọng Thái, Như Ý, Quý Hà, Giáng Tuyết,Tường Vy, Thu Quyên, Đức Thạnh,Ngọc Quỳnh, Quốc Dũng, Thanh Vân, Minh Hiền, Thu Quyên, cùng với các nhạc sĩ Phạm Tú (Keyboard), Đức Thạnh (Guitar), Minh Ngọc (Piano), và hai MC Tường Vy, Ngọc Quỳnh, đã cống hiến hết mình cho đêm nhạc thành công.

Đêm nhạc “Những Tình Khúc Vượt Thời Gian 2” với nhiều nỗi niềm vương vấn khi sân khấu khép lại với những âm thanh như còn với theo, níu chân người về trong niềm lưu luyến bâng khuâng, hẹn gặp lại vào chương trình mùa Thu sắp tới. [kn]

NGUỒN

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire