Hà Giang/Người Việt
SCOTTSDALE, AZ (NV) - Ở
Việt Nam, những ai đang đói bụng, nhất là trong những hôm trời lạnh,
thì không có hình ảnh nào gợi cảm hơn dáng cô bán phở oằn vai dưới quang
gánh, và mùi hương nào ngọt ngào quyến rũ hơn mùi phở bốc lên rồi vấn
vương theo mỗi bước chân.
|
Khách hàng đứng xếp hàng trước Pho King Food Truck trong giờ ăn tối tại Scottsdale, Arizona. (Hình: Pho King Food Truck)
|
Dù không còn thịnh hành, phở gánh không biết từ bao giờ, vẫn là một
hình ảnh thân quen trong ký ức thói quen ăn quà của người Việt, một nét
đặc thù mà chỉ ở Việt Nam ngày xưa mới có.
Thế nhưng khi chí lớn của đôi bạn Eddy Phạm và Mike Baun, gặp nhau
tại Phoenix, Arizona, thì Pho King Food Truck, gánh phở của thế kỷ 21 ra
đời.
Gánh phở của Eddy và Mike không có cô hàng phở, cũng không thúng
mủng và đôi quang gánh kẽo kẹt, mà có một “giao diện” rất khác. Nó là
một chiếc xe vận tải sơn mầu sặc sỡ, mà đến đâu là tạo chú ý đến đó.
Người ta ngoái cổ nhìn theo những mầu sắc trên mình xe cũng có, nhưng lý
do chính là vì mùi thơm rất đặc trưng của phở làn khói từ xe bay tỏa
lên hòa quyện với không gian.
Thiên duyên tiền định?
Theo lời Mike Baun, thành viên chịu trách nhiệm về sổ sách và quảng
bá thương mại cho Pho King Food Truck, thì sự hợp tác của ông và Chef
Eddy Phạm, là một “thiên duyên tiền định.”
Mike là một doanh nhân và Eddy là một đầu bếp.
Sau khi mua chiếc xe vận tải và lúng túng với bao nhiêu thử thách
của việc vận hành một lunch truck, Mike quyết định rằng anh không thể
nào một thân một mình thành công trong thương vụ này. Sau nhiều tháng để
ý tìm một đối tác không có kết quả, Mike quyết định đăng báo bán xe và
gặp Eddy.
Khi Eddy cho biết chưa có đủ tiền và xin đặt cọc một nửa, trả góp
một nửa, Mike và Eddy trò chuyện, và qua câu chuyện dòn tan, hai người,
trong cùng ngày hôm đó, quyết định làm bạn và quyết định hợp tác.
“Chúng tôi chọn thức ăn Việt Nam, vì Eddie là người Việt, giỏi nấu
món ăn Việt, một phần vì tôi cũng thích món ăn Việt, và thấy thức ăn
Việt Nam ngày càng được người Mỹ ưa chuộng.” Mike Baun nói.
Ừ thì thức ăn Việt Nam, nhưng món ăn Việt Nam lỉnh kỉnh khó nấu lắm, món gì thì thích hợp cho một xe truck bây giờ?
Tiếp tục nói về lịch sử của Pho King Food Truck, Mike kể rằng, Eddy
bảo, “Phở, nhất định phải là Phở,” rồi thao thao nói về hình ảnh nên
thơ của gánh phở ngày xưa, một điều mà Mike cho là có lẽ Eddy chỉ biết
theo những gì nghe mẹ của Eddy kể lại.
Nói về cách nấu công phu của món ăn Việt Nam, Mike Baun nói “chắc
chắn thức ăn Việt khó rồi,” vì thế đôi bạn phải dành rất nhiều thời gian
để thử nghiệm từng chi tiết, để tìm ra cách nấu nướng trên xe truck sao
cho gọn tiện mà vẫn phải thuần túy, phải ngon.
“Nhưng chính vì sự khó khăn này, mà chúng tôi tạo được sự khác biệt
với những lunch truck khác, và giảm được nhiều cạnh tranh.” Mike giải
thích. Là một chuyên gia phát triển thương vụ, Mike đương
nhiên phải lo lắng đến sự cạnh tranh. Với tổng số doanh thu lên đến hơn
$2.7 tỉ một năm, thị trường lunch truck tại Hoa Kỳ ngày càng phát triển,
và cạnh tranh cũng vì thế ngày càng trở nên ráo riết.
Hai người quyết định đặt tên doanh thương của mình là Pho King Food Truck vì Eddy tự hào mình là "vua" nấu phở.
Những tháng kế tiếp hai người chóng mặt với xin Mike đi giấy phép
đủ loại, chuẩn bị cho chương trình khuếch mãi, với Eddy bận rộn tìm
nguồn thực phẩm, mua dụng cụ, nấu nướng, và hai người vừa nếm thức ăn,
vừa tính giá thành, vừa lập menu và định giá bán.
“Phải thực hết sức quyết tâm chúng tôi mới có được gánh phở tân
thời này!” Eddy cho báo Người Việt biết, và nói thêm là cũng phải “nhờ ý
trời”nữa.
Ngay trước tuần chuẩn bị khai trương, Eddy bị lao phổi nặng, phải
vào bệnh viện. Bác sĩ cho biết Eddy có xác xuất 30% hoàn toàn hồi phục,
30% hồi phục với thương tật vĩnh viễn, 33% hồi phục một phần nếu ghép
tim, và 10% bị tử vong.
Bao dự tính và hy vọng của đôi bạn bỗng tiêu tan. Tương lai bất
định, và mỗi một ngày Eddy còn ở nhà thương là mỗi ngày nợ nần của họ
thêm chồng chất. Vài tháng trôi qua như thế, giữa lúc tình hình tuyệt
vọng nhất, khi Mike có ý nghĩ chắc một lần nữa phải đăng báo bán xe
truck, thì như một phép lạ, Eddy bắt đầu bình phục.
Cuối cùng, gần một năm sau khi đôi bạn bắt tay vào việc, cuối tháng
Năm, xe Pho King Food Truck bắt đầu lăn bánh, cống hiến cho người dân ở
thành phố Scottsdale, Arizona, và vùng phụ cận, những tô phở Việt Nam
thơm ngon tinh khiết.
Bây giờ mỗi ngày với họ “là một phép lành” Mike tâm sự:
“Khi Eddy khỏi bệnh, chúng tôi biết đã được ơn trên giúp để đánh bại nghịch cảnh, và chúng tôi tin đang được thượng đế phù hộ.”
Sinh hoạt của gánh phở tân thời
Với Eddy, mở một dịch vụ thức ăn, là thực hiện được giấc mơ anh có từ thuở nhỏ.
Sinh ra và lớn lên tại Arizona, Eddy là một trong năm người con của
một gia đình gốc Việt. Từ tấm bé, Eddy đã mê nấu ăn, và thích lẩn quẩn
với mẹ trong nhà bếp. Eddy sáng chế các món ăn từ bếp gia đình, và lớn
lên tiếp tục tu luyện kỹ thuật nấu nướng tại Le Cordon Bleu, một viện ẩm
thực Pháp tại Scottsdale, Arizona.
Sau khi tốt nghiệp, Eddy làm đầu bếp cho một số nhà hàng quanh thị
trấn. Trong thời gian này anh thử nghiệm cách kết hợp kỹ năng nấu ăn
Pháp của mình với các món ăn truyền thống Việt Nam để tạo ra những món
Việt Nam toàn hảo nhất.
Khác với Eddy, Mike không rành nấu ăn, nhưng có bằng MBA, và đã làm
việc cho các nhà hàng gần như suốt cuộc đời mình. Mike mang kinh nghiệm
quản trị tài chánh, hành chánh và phát triển thị trường cho ngành nhà
hàng, áp dụng cho Pho Kinh Food Truck, gánh phở thân yêu của họ.
Ngoài món phở quốc hồn quốc túy Việt Nam, Pho King Food Truck còn
có thêm 6 món ăn nữa. Trong tương lai, Eddy cho biết, sẽ có thêm 3 món
mới, nhưng dự tính thực đơn sẽ không bao giờ có hơn 10 món, vì như thế
“không có đủ thì giờ chăm chút” cho thức ăn, Eddy nói.Bốn
món bán đắt hàng nhất, theo Mike, đương nhiên dẫn đầu là Phở, sau đến
Bánh Xèo, Gà Kho Gừng ăn với cơm trắng và Gỏi Cuốn. Bánh mì bán cũng khá
chạy. Ngoài món phở lúc nào cũng thường xuyên có, các món khác được đôi
bạn Mike và Eddy “xoay tua” từng tuần. Món ăn rẻ nhất bán $4.00 (bánh
mì) và đắt nhất là $8.50 (bánh Xèo).
|
Sau Phở, bánh Xèo là món ăn đắt hàng nhất của Pho King Food Truck. (Hình: Pho King Food Truck) |
Một ngày của họ thật bận rộn, trong khi Eddy cặm cụi nấu nướng
trong nhà bếp phía sau xe truck từ khi trời còn mù sương, thì Mike chuẩn
bị công việc ở phía trên, tính sổ sách, soạn lộ trình hàng tuần cho xe
truck, lúi húi trên các trang mạng xã hội qua điện thoại di động, hay
liên lạc khắp nơi để tìm cách quảng cáo cho thương vụ.
Mike cho biết mỗi ngày Pho King Food Truck bán được trung bình khoảng 220 phần ăn, với ngày đông khách nhất trên dưới 400 phần.
Eddy cho biết khách hàng "mê" Pho King Food Truck vì thức ăn được
nấu hoàn toàn mới mỗi ngày. “Khuôn khổ nhỏ hẹp của xe truck không cho
phép chúng tôi chứa được nhiều thức ăn nấu sẵn.” Anh cho biết.
Được hỏi việc học ở Le Cordon Bleu có giúp gì cho việc nấu thức ăn
Việt không, Eddy trả lời: “Ồ nhiều chứ! Nhưng quan trọng nhất là kỹ
thuật nấu nước dùng.”
Họ có 5 nhân viên, tất cả là bán thời gian, để phụ tiếp khách những
giờ cao điểm hay trong những dịch vụ tiệc tùng. Mẹ của Eddy, người thầy
dậy nấu bếp đầu tiên của Eddy, không làm việc với họ, nhưng thỉnh
thoảng nếm thức ăn của gánh phở tân thời, và đóng vai trò "cố vấn."
Trang mạng xã hội là tiếng rao hàng
Nếu
xưa kia chủ các gánh phở phải quẩy gánh đi khắp nơi và phải cất giọng,
hay dùng hai miếng tre gõ vào nhau để rao hàng, thì ngày nay Mike dùng
dùng các trang mạng xã hội, Facebook và Twitter, để báo cho khách hàng biết, ngày nào Pho King Food Truck sẽ đến bán ở đâu.
Mike cho biết anh post lịch trình của họ trong calendar trên website của mình. Và liên tục dùng điện thoại di động vào Facebook để đọc những lời bình cũng như giao tiếp với khách.
“Hiện chúng tôi được hơn 900 followers trên Facebook.” Mike khoe.
“Trung bình cứ mỗi follower đến với xe truck một tuần một lần hoặc
buổi trưa hoặc buổi tối, rất nhiều khi họ mang theo bạn để giới thiệu.”
Anh tính toán.
Hãy đọc thử một câu rao hàng dí dỏm của Mike trên Facebook sáng ngày 22 tháng Mười Một, một buổi sáng trời Arizona se lạnh:
“Trưa hôm nay chúng tôi sẽ ở Education Building tại góc đường 16th
và Jefferson từ 11 giờ đến 1:30. Hôm nay là ngày lý tưởng để ăn phở. Hãy
đến để đối diện số mệnh của bạn.”
Và thường thì những câu rao hàng của Mike được Followers hưởng ứng
bằng những Likes, hay câu comments: “Tôi nhất định sẽ đến và mang theo
vài người bạn.”Facebook profiles cũng cho thấy khách hàng
của Pho King Food Truck rất đa dạng. Hình như mọi giống dân hình như đều
thich thức ăn Việt Nam vì nó lành mạnh, ngon miệng và đầy hương vị.Họ
là những người ở độ tuổi từ 18 đến 65, giao dịch nhiều và không ngại
thử những món ăn mới, họ cũng thích những món ăn lành mạnh, ít dầu mỡ.
Sự đón nhận của khách hàng khiến đôi bạn rất khích lệ. Cộng đồng
food truck ở vùng Phoenix Ariroza cũng đón họ với vòng tay rộng mở. Pho
King Food Truck ra đời vào mùa hè, nhưng vẫn đông khách. Hãy cứ tưởng
tượng cảnh mọi người sì sụp húp phở trong độ nóng 110 độ F ở Arizona, và
phở nấu ngày nào bán hết ngày đó thì hiểu sức hấp dẫn của phở. Tương
lai của Pho King Food Truck, theo đôi bạn, rất khả quan, một phần vì
sức thu hút của phở, phần khác vì khả năng của họ bổ túc cho nhau rất
khít khao.
"Tuy nhiên chúng tôi vẫn có thể làm tốt hơn." Mike tâm sự.Cả
Eddy lẫn Mike cùng không biết nói tiếng Việt, ước muốn của họ là được
kết nối nhiều hơn với cộng đồng người Việt ở khu vực Phoenix, Arizona.
"Chúng tôi muốn cho mọi người biết gánh phở Pho King Food Truck của
chúng tôi có nhận đặt tiệc, và sẵn sàng phục vụ những dịp lễ hội của
cộng đồng người Việt." Eddy chia sẻ.
Tuyết Loan chuyển
Để biết thêm về Nguồn gốc của món Phở từ đâu:
http://kim-doan.blogspot.ca/2012/09/pho-nguon-goc-tu-au.html