jeudi 8 décembre 2022

Sự thật về chất Lithium dùng để chế tạo pin xe điện

 

Sự thật về chất Lithium dùng để chế tạo pin xe điện  

 

Ba tác giả John Lương, Trần Cang, và Tôn Thất Di là giáo sư, kỹ sư trong các ngành hóa học, điện tử tại Hoa Kỳ, Ireland, Canada, và Singapore. Ông John Lương hiện sống tại Montreal, Canada; ông Trần Cang tại Colorado; và ông Tôn Thất Di tại Orange County, California. Bài nghiên cứu chung của họ đã được đăng trên mạng lưới diễn đàn khoa học thế giới MDPI tại Thụy Sĩ vào tháng 10 năm 2022, nay được tóm lược và dịch sang tiếng Việt dành cho độc giả Báo Viễn Đông. Tựa đề nguyên thủy của bài viết là "Xe điện và các vấn đề dùng Lithium để chế tạo bình điện". Bên cạnh về chính trị, một trong các vấn đề có liên quan đến Lithium là liệu việc khai thác và sản xuất chất này để làm bình điện, liệu có giúp giảm sự ô nhiễm môi trường của Trái Đất hay không?

Lithium là muối kim loại màu bạc có khả năng chứa đựng rất nhiều năng lượng đã được dùng trong các pin có thể sạc lại bình pin điện "LiBs" (Lithium ion Batteries). Cobalt, Nickel và Manganese là 3 kim loại khác cũng rất cần trong LiBs. LiBs cung cấp 3,000 watts cho mỗi Kg sức nặng và có thể được sạc lại đến 3,000 lần trong môi trường nhiệt độ từ -20.C đến +60.C. Ngoài ra, NeodymiumDysprosium, 2 kim loại rất hiếm cũng cần cho việc chế tạo động cơ có từ trường của xe điện (EV: Electric Vehicle).

Để sản xuất được LiBs, năng lượng cần thiết phải tốn đến 2 lần nhiều hơn so với xe chạy xăng, đồng thời cũng cần đến rất nhiều điện để dùng sạc lại LiBs sau mỗi lần chạy xe. Như vậy, để được xem xe điện như một "green car" (xe không gây tổn hại cho môi trường Trái Đất) thì xe điện cần phải dùng 100% năng lượng sạch (100% green energy") Sử dụng điện để sạc LiBs không bảo đảm đó là "green energy" vì điện có thể được chế tạo từ than đốt hoặc các nguyên liệu thải ra khí CO2.

Bình điện LiBs trong xe rất nặng và rất to, chiếm đa số trọng lượng và diện tích sàn xe. Vì thế trong tương lai, LiBs cần phải có kích thước nhỏ hơn, nhẹ hơn, thời gian sạc điện nhanh hơn để được lái xe đi xa hơn. Những điều này có thể làm được với các phát minh mới về cực điện (electrode) nhưng vấn đề rất quan trọng là liệu Trái Đất có chứa đủ Lithium dùng trong các bình điện cho xe EV sau năm 2050 hay không?

Tái chế phục hồi LiBs (recycling) và công việc thâu nhập Lithium từ nước biển (ước lượng chừng 2,600 tỷ) tấn Lithium) có thể là giải pháp tốt nhưng kỹ thuật hiện nay có làm được hay không sau năm 2050?

Xe điện không thải ra khí CO2
Xe điện được xem như một phương tiện để chống lại sự biến đổi khí hậu và giảm khí "nhà kính" (greenhouse CO2). Xe điện không xả các loại khí như CO2, NOx, CO, SO2… gây ô nhiễm không khí trong các thành phố lớn, trung bình có 2.3 kg của khí CO2 được thải ra từ một lít xăng của xe hơi. Xe điện xài động cơ nhỏ, không cần bình nước làm nguội máy, không có hộp số, rất ít tiếng ồn của động cơ, và ít cần được bảo trì… so sánh với các xe chạy xăng hay dầu diesel.

Xe điện được các chính phủ trên thế giới ủng hộ sẽ giúp cho khí hậu Trái Đất nguội bớt từ 1.5 C đến 2.0 C, theo như quy ước ký tại Paris 2016, các xe chạy xăng sẽ không còn được sản xuất trong tương lai, các hãng xe General Motors (Mỹ) và Audi (Đức) dự định sẽ không chế tao ra xe chạy xăng hay diesel vào năm 2033-2035 và Anh Quốc cũng sẽ không sản xuất từ năm 2030, các quốc gia khác có thể sẽ đi theo quyết định này.

Một vấn đề quan trọng là xe điện (EV) bị giới hạn phạm vi lái xe trong vòng 150-300 dặm (250-500 km). Trong các loại bình điện xe khác nhau, Lithium-ion được xem là nguyên liệu tốt nhất dù rằng cần phải được tăng thêm phạm vi lái xe và giảm bớt giá cả bán ra. Hiện nay, các quốc gia trên thế giới tranh giành nhau để bảo đảm mua được Lithium "xăng trắng" (white-oil) trên thị trường dùng cho bình điện xe.

Xe điện trở thành "green car" tốt cho Trái Đất khi nào được sạc điện không dùng than đốt hay thải khí CO2

Xe điện cần dùng điện để sạc pin Lithium, và chỉ được xem như "green car" (xe làm sạch môi trường) khi nào dùng điện sạch ("green energy") không xài than đốt hay thải khí CO2 để tạo ra điện, điển hình như xứ Norway bên Âu châu, nơi mà đa số nguồn điện được tạo ra từ các đập nước, sức gió thổi, và sức nóng từ Trái Đất. Xe điện sẽ bị giảm giá trị giúp làm "sạch" cho Trái Đất nếu còn dùng điện được tạo ra từ các lò phát điện đang xài than hay các chất đốt có chứa carbon.

Tại Ấn Độ, 80% các nhà máy phát điện hiện đang dùng than, dầu hay chất sinh khối (biomass). Tại TQ, 52% các nhà máy điện đang dùng than, và 4.5% từ khí đốt thiên nhiên (natural gas). Năm 2020, tại Hoa Kỳ 80% các nhà máy điện dùng khí đốt thiên nhiên (natural gas), nhà máy điện nguyên tử (nuclear energy) và than, 20% còn lại dùng sức nóng Trái Đất và các nguồn thiên nhiên khác. Tại Đức, sự giảm khí thải CO2 bằng cách dùng xe điện đã không thành công. Năm 2020, Đức dùng điện phát ra từ gió thổi (27%), từ nhà máy điện nguyên tử (12%), từ solar cell (10%), từ chất sinh khối (9.3% biomass), từ các đập nước nhưng vẫn còn dùng đến nguồn than (24%).

Thủy điện tại thành phố Quebec, Canada, rất trong sạch trong môi trường, chỉ thải ra 34.5 g khí CO2/kWh [1], so sánh với mực độ trung bình 417 g khí CO2/kWh được thải ra tại Hoa Kỳ [2]. Một EV dùng 20 kWh/100 Km (xe điện dùng từ 15 đến 30 kWh để đi 100 Km [3]), sẽ thải ra 34.5 x 20/100 = 6.9 g khí CO2 tại Canada, và 83.4 g CO2 tại US.

http://www.viendongdaily.com/res/fckfolder/Image/NewEditor/2022/12/04-Dec-2022/2graph.jpg
Các chất khí thải từ xe điện và xe dùng xăng tại Europe (2015) sau khi chạy 150,000 Km

http://www.viendongdaily.com/res/fckfolder/Image/NewEditor/2022/12/04-Dec-2022/3graph.jpg
So sánh sự phế thải khí CO2 giữa xe dùng xăng (ICEV) và điện (BEV)


Cần dùng một nguồn năng lượng để tạo ra một nguồn năng lượng khác

Lithium và các kim loại khác được đào ra từ các quặng mỏ, lọc sạch đất, và phải được rất tinh khiết để dùng làm pin xe. Sự sản xuất loại pin xe Lithium làm tăng lên sự ô nhiễm không khí vì phải dùng độ nóng từ 800 độ C đến 1000 độ C, điện từ các nhà máy phát điện bằng than hay dầu đã được dùng trong việc chế biến Lithium để giảm bớt chi phí.

Sự kiện này lại làm tăng lên việc làm ô nhiễm thêm cho môi trường vì phải dùng các chất có carbon, thải ra khí CO2 rất nhiều trong quá trình sản xuất và thường được gọi là "CO2 footprint" tùy thuộc vào nguồn điện đã sử dụng.

Cách sản xuất ra một bình pin 75 kWh do công ty pin của Tesla tại tiểu bang Nevada xả ra 4,500 kg (4.5 tấn) CO2, và 9,000 kg (9.0 tấn) CO2 nếu được sản xuất tại Á Châu. Để tiện so sánh, trung bình để sản xuất một xe chạy xăng hay diesel sẽ thải ra khoảng 7 đến 10 tấn CO2. Như vậy, nếu tính thêm nguồn năng lượng cần cho việc sản xuất xe Tesla cộng thêm năng lượng làm ra pin Lithium, hai loại xe chạy xăng và pin đều phải tốn nguồn điện năng giống nhau.

Một xe điện với phạm vi lái 300 dặm (500 km) trước khi cần sạc, sẽ dùng bình điện ít nhất là 60 kWh. Khoảng 150 kg khí CO2 sẽ được thải ra cho 1 kWh của pin Lithium, trung bình độ 6 tấn (6,000 kg) khí CO2 dùng để chế tạo pin Lithium, và tổng cộng sẽ vào khoảng 16-19 tấn CO2 sẽ bị thải ra trong việc sản xuất một xe điện.

Các xưởng chế tạo pin xe điện hiện đang thải ra tương đương từ 61 kg đến 106 kg khí CO2 cho mỗi kWh, có khi lên đến 146 kg. Chỉ khi nào pin xe điện được làm bằng các nguyên liệu "sạch" không có chất carbon mới đạt đến con số 61 kg. [4]

Nguồn cung cấp Lithium và các kim loại khác đều có giới hạn

Giống như dầu thô, Lithium không tái sử dụng lại được, và ước đoán có khoảng 14 triệu tấn chứa trong đất và 230 triệu tấn Lithium trong nước biển. Có vài khảo cứu cho rằng Lithium có nhiều hơn trong đất, vào độ từ 22 đến 80 triệu tấn. Lithium tan trong nước biển mặn, nhưng đá và đất sét cũng có Lithium trong trạng thái khoáng sản. Có ba môi trường chứa nhiều Lithium: muối đóng đá, muối trong nước biển nóng và đá có chứa khoáng sản: spodumene. Muối đóng đá chiếm độ 83% có mặt tại vùng Nam Mỹ, TQ, và Hoa Kỳ, đá có chứa khoáng sản này là 17% tại Úc châu.

http://www.viendongdaily.com/res/fckfolder/Image/NewEditor/2022/12/04-Dec-2022/5lithiumrock.jpg
Các công nhân đang thanh tra một mỏ khai thác Lithium ngày 11 tháng Giêng, 2022 tại Goromonzi, Zimbabwe, Phi Châu. Một công ty TQ đã gạ mua Lithium từ Zimbabwe với giá hơn 400 triệu USD để chế tạo pin điện. (Tafadzwa Ufumeli/ Getty Images)

Phần lớn nguồn điện năng dùng để tìm kiếm và thanh lọc Lithium đều thải ra khí CO2 vì dựa vào các nhiên liệu hoá thạch như than đá. Đa số các mỏ đào Lithium, các kim loại (Cobalt, Nickel…) đều dựa vào sức lao động con người và cần rất nhiều nước. Lithium lấy từ nước biển mặn tốn rất nhiều thời gian từ nhiều tháng đến nhiều năm và rất ít công ty có kỹ thuật tốt để làm ra Lithium tinh khiết nguyên chất. Cách ít tốn kém nhất là dựa vào năng lượng Mặt trời, nhưng phải tùy thuộc vào địa thế khai thác nên phẩm chất Lithium cũng có thay đổi nhiều.

Lithium lấy từ đá có chứa khoáng sảnspodumene cần phải xay ra đá vụn, nung nóng lên rồi dùng acid để tẩy. Giống như những mỏ đào các kim loại khác, môi trường sẽ bị thiệt hại nặng nề cho đất, không khí, nước bị nhiễm độc, và nguồn nước có thể bị khô cạn. Cần đến 20,000,000 lít nước (500,000 gallons) để trích ra 1 tấn Lithium từ loại đá này.

Dùng Lithium để chế tạo pin cho xe điện sẽ làm thiệt hại rất nhiều cho môi trường thiên nhiên, tạo ra sự hâm nóng cho Trái Đất và làm khô cạn nguồn nước. Mỏ đào Lithium tại vùng Jadar xứ Serbia có lẽ là lớn nhất thế giới, nhưng mỏ này đã luôn luôn là một mối lo ngại lớn lao cho các chuyên gia về môi sinh môi trường.

 

Click image for larger version

Name: 7lithiumsmall.jpg
Views: 0
Size: 27.8 KB
ID: 2148492 

Ngoài Lithium, các kim loại khác cần thiết trong việc chế tạo pin xe điện, tùy thuộc vào kỹ thuật pin của các hãng khác nhau. Thông thường, một bình điện Lithium trong xe cần vào khoảng 14 kg Cobalt (Co). Hơn 70% kim loại này trên thế giới được đào lên từ các mỏ tại xứ Cộng Hòa Dân Chủ Congo ở Phi Châu, kế đến là từ Nga. Các khoa học gia đã tìm thấy sự liên quan từ mỏ đào Cobalt đến nhiều trường hợp bẩm sinh bất thường tại Congo.

Theo sự khảo cứu của Cơ Quan Năng Lượng Quốc Tế (International Energy Agency), để đạt được mục tiêu của năm 2050 trong việc không tạo thêm khí CO2 (Net-Zero), chúng ta cần hơn 2 tỷ các loại xe điện. Một bình pin cho xe điện cần 14 kg chất kim loại Cobalt, toàn thế giới được ước tính có độ 7,1 triệu tấn, như vậy chỉ đủ chất Cobalt cho 528 triệu xe điện.

TQ hiện đang có 80,000 tấn dự trữ, vì thế quốc gia này rất thận trọng cố gắng tránh xài Cobalt trong pin xe điện. Trên nguyên tắc, Cobalt có thể được thay thế bằng các kim loại khác cho cực điện trong pin Lithium. Một nửa xe Tesla mới đã dùng pin điện "Cobalt-free ion phosphate" gọi là pin LFP, do không xài Cobalt và Nickel, pin LFP tốn ít tiền hơn nhưng vì tạo được ít năng lượng hơn nên phạm vi lái xe sẽ bị giới hạn.

Chất Lithium có trong nước biển rất ít (0.1-0.2 ppm hay là 0.0001%) do đó việc thâu gom chất này rất tốn kém với kỹ thuật khoa học ngày nay. Dựa theo sự tăng gia việc sản xuất xe điện gần đây, chúng ta sẽ không còn chất Lithium vào năm 2080, tương tự như các dự đoán về con số dầu thô đang có trong nguồn dự trữ trên Trái Đất. Cobalt và Nickel là hai kim loại cần thiết cho việc sản xuất pin Lithium, đồng thời các kim loại rất hiếm có như Neodymium, SamariumDysprosium cũng cần thiết cho động cơ điện trong EV.

Một vài vấn đề lo ngại đến môi trường

Việc sản xuất những kim loại nêu trên sẽ gây ô nhiễm đất, làm cho nguồn bị thiếu hụt, phá hoại đến môi trường và có thể làm Trái Đất sẽ nóng thêm lên. Tăng nhanh việc chế tạo ra chất Lithium sẽ gây ra nhiều sự lo ngại cho môi trường trong kỹ nghệ làm xe điện. Cặn bã phế thải từ những mỏ khai quang Cobalt, các kim loại thông thường cùng với những kim loại hiếm sẽ làm nhiễm độc không khí, thức ăn, nước dùng, phá hủy lúa gạo và có hại đến sức khoẻ của con người.

Tại nước Cộng Hoà Dân Chủ Congo, dân chúng bị mất đất trồng trọt, mất nhà và thường phải đi xa qua xứ Zambia để mua thức ăn. Những mỏ Cobalt đã gây ra nhiều vụ chà đạp nhân quyền, tham nhũng, lạm dụng sức lao động của 40,000 trẻ em, và thiếu sự an toàn nên thường xảy ra nhiều tai nạn khủng khiếp. Một cuộc thưa kiện tại Congo đã nhắm vào các công ty Apple, Google, Dell, Microsoft và Tesla vì đã gây chết hay gây ra thương tích trầm trọng cho các trẻ em bị bắt phải làm việc trong các hầm mỏ. Giống như các loại kim loại nặng khác, Cobalt rất độc hại và cần phải rất thận trọng trong việc khai thác.

Ngoài ra, nếu quặng mỏ không được xây dựng an toàn sẽ đưa đến sự sụp đổ, gây ra nhiều sự thương tích hay thiệt mạng cho công nhân. Hiện nay tại Bồ Đào Nha đang có một vụ thưa kiện có liên quan đến công ty Savannah Resources có trụ sở tại London, Anh quốc về vấn đề "khai thác đất đai bất hợp lệ".

Khai thác Lithium trong những xứ nhược tiểu kém mở mang cũng có rất nhiều vấn đề lớn khác. Tại miền nam Phi châu, Lithium được lọc ra từ muối đóng đá làm ô nhiễm các hồ chứa nước và dân chúng địa phương có thể đang bị nhiễm độc vì phải sử dụng nguồn nước này. Tất cả các vùng chung quanh quặng mỏ phải được khai quang, vì thế cây cần phải đốn chặt làm tiêu diệt sự sống dựa vào cây cỏ. Công việc này cần dùng đến các máy đốn cây phá rừng làm đường và các xe vận tải to lớn sử dụng rất nhiều nhiên liệu, thải ra nhiều khí độc và CO2. Năng lượng cần cho sự chế tạo Lithium lại chính là những năng lượng đã gây ra sự ô nhiễm lớn cho môi trường, thải ra khí CO2.

Với việc khai thác Lithium từ đá, 15 tấn CO2 được thải ra cộng thêm với các phế thải nguyên liệu sạch: 2,000,000 lít nước cần đến cho việc lọc ra 1 tấn Lithium. Sự thiếu nguồn nước trầm trọng có thể xảy ra cho việc canh nông trồng trọt trong những miền núi khô khan có đá chứa Lithium. Vì thế, những xứ có quan tâm đến sự ô nhiễm môi trường thường không cho phép khai thác các quặng mỏ này.

Các vấn đề chính trị có liên quan đến chất Lithium
Hiện nay Trái Đất được xác định chứa 15 triệu tấn Lithium tại bốn quốc gia: Chile, Úc, ArgentinaTQ. Theo như sự ước đoán của Cơ Quan Nghiên Cứu Địa Chất Hoa Kỳ vào năm 2019, toàn thế giới có thể chứa đến 80 triệu tấn Lithium (80,000,000 kg) nhưng chỉ có vài vùng có thể khai thác sản xuất được. Để chi phí sản xuất được hợp lý, chất Lithium có trong môi trường phải đạt đến một mức độ tối thiểu. Thêm một sự khó khăn là chất Magnesium (Mg) hiện diện chung với Lithium trong muối đóng đá cần phải được loại bỏ để có được Lithium nguyên chất dùng trong bình điện. Vì thế, Lithium có trong Biển Chết (Dead Sea) tại Israel không thể khai thác được, nhưng tại vùng hồ nước mặn Zabuye của TQ gần như nguyên chất, không có nhiều Magnesium, rất tiện lợi cho việc khai thác Lithium. Hồ này có chứa 1.84 triệu tấn Lithium, được gọi tên Zabuye vì có khoáng chất thiên nhiên Zabuyelite, Lithium carbonate (Li2CO3), một trường hợp đặc biệt gần như không chứa Magnesium trong thiên nhiên.

Hiện nay, vùng núi Salar de Atacama giữa Bolivia và Chile tại Nam Mỹ được xem như là nơi có chứa đựng nhiều Lithium nhất trên thế giới với 32 triệu tấn.

Nhiều xe điện trên thế giới hiện đang dùng các kim loại có từ trường (magnesium –rare earth elements) để chế tạo ra máy xe: NeodymiumDysprosium. TQ là nơi duy nhất sản xuất được hai kim loại này. Hầu hết tất cả xe điện tại TQ đang xài kim loại từ trường cho máy, nhưng với những quốc gia khác trên thế giới, nhập cảng kim loại từ trường từ TQ là một vấn đề khó khăn và tế nhị về nhiều mặt, kinh tế và chính trị.

Khoảng 55% Lithium trên thế giới đến từ Úc, 23% từ Chile, 10% từ TQ và 8% từ Argentina. Năm 2021, Úc đứng đầu thế giới về việc sản xuất Lithium vào khoảng 55,000 tấn, tiếp theo là Chile vào khoảng 26,000 tấn và TQ với 14,000 tấn.

Việc sản xuất xe điện tại Âu Châu hoàn toàn lệ thuộc vào việc nhập cảng chất Lithium. Ủy Ban Âu Châu (the European Commission) mong muốn thành lập kỹ nghệ sản xuất Lithium để giảm bớt sự lệ thuộc vào ngoại quốc. Hiện nay, Âu Châu không có đủ phương tiện để có được Lithium và các xưởng chế tạo pin xe điện. Năm 2021, TQ đã sản xuất 79% cho tất cả các Lithium-ion pin xe điện trên thế giới, và giá bán thay đổi rất nhanh, từ 6,000 USD/tấn cho năm 2000 lên đến 78,032 USD/tấn cho năm 2022.

Hi vọng trong tương lai gần đây, năm 2030 các quốc gia khác trên thế giới sẽ sản xuất được hơn 2.7 triệu tấn LCE (lithium carbonate equivalent). Nếu một EV cần từ 8 kg đến 12 kg, sự ước đoán 14 triệu tấn dự trữ Lithium có thể đủ cho 1.17 triệu đến 1.75 tỷ xe điện.

Ngoại trừ nước Úc, đáng tiếc rằng đa số các quốc gia trên thế giới có thể sản xuất được các khoáng sản hay kim loại dùng cho pin xe điện thường hay bị nhiều xáo trộn về chính trị hay kinh tế. Hiện nay Úc đang hợp tác chặt chẻ với Hoa Kỳ và Âu Châu trong việc cung cấp các nguồn nhiên liệu quý này. Có thể vì thế mà công ty Tesla của Mỹ đang gia tăng sản xuất xe điện tại Texas và tại Thượng Hải, TQ trong khi không hợp tác với xứ Afghanistan nơi có nhiều quặng mỏ Lithium chứa trong đá, Cobalt, các kim loại hiếm, và nhất là tại xứ Congo nghèo khó, do tình trạng chính trị ở những nơi này rất bấp bênh.

TQ có Lithium, với rất nhiều các kim loại hiếm, đồng thời Nga cũng có rất nhiều Nickel, Manganese, Iron và các kim loại cần thiết khác. Mỹ, Nga và TQ đang có 29.79 triệu tấn Lithium chưa được khai thác. Theo tin tức mới nhất, con số dự đoán cho Lithium chưa được khai thác được tăng lên đến 54.1 triệu tấn từ muối đóng đá (21.3 đến 65.3 triệu tấn) và từ đá (12.8 đến 30.7 triệu tấn).

Theo tin của báo New York Times ngày 31 tháng 3, 2022, Tổng Thống Joe Biden đã dùng đạo luật "Tăng Cường Sản Xuất Quốc Phòng" (Defense Production Act), đã được ban hành từ năm 1950, để cố gắng tăng gia sản xuất các kim loại hiếm dùng cho xe điện. Tái sử dụng các vật liệu trong xe điện sẽ rất quan trọng trong việc làm giảm bớt nhu cầu đòi hỏi Lithium và các vật liệu cũng đang cần cho các công việc khác.

Việc nghiên cứu Lithium rất cần thiết với hi vọng pin xe sẽ không bị phế thải, đồng thời việc chuyên chở các pin xe rất nặng đến những nơi tái chế cũng sẽ rất tốn kém.

Năm 2019, tại Úc chỉ có từ 2% đến 3% LiB đã qua sử dụng được chở ra ngoại quốc để được tái chế, và ít hơn 5% tại Âu châu. Tái sử dụng pin xe điện rất ít vì có nhiều lý do: kỹ thuật chưa làm được, địa thế không thuận tiện, kinh tế khó khăn hay sự khác biệt về luật pháp giữa các quốc gia.

Vì các kỹ nghệ và các vị nguyên thủ quốc gia trên thế giới đang xúc tiến việc không tạo thêm khí CO2 với hi vọng không làm tăng thêm không khí bị nóng lên của Trái Đất, kỹ nghệ xe hơi bị bắt buộc phải chế tạo và sản xuất xe dùng pin điện thay thế cho xe chạy xăng dầu.

Rất tiếc rằng, cho đến nay sự hiểu biết và kỹ thuật áp dụng vào xe EV chưa được nghiên cứu chính xác và rõ ràng hơn. Theo thông tin của Cơ Quan Năng Lượng Quốc Tế, chúng ta sẽ cần tối thiểu 1 triệu tấn Lithium, tương đương với tất cả số Lithium của TQ đang có hiện nay để sản xuất 125 triệu xe EV cho toàn thế giới cho đến năm 2030.

Một vấn đề khác cần có giải pháp có liên quan đến sự gây ra ô nhiễm môi trường của các kim loại hiếm, trong đó có sự hiện diện của chất phóng xạ như Thorium. Để gạn lọc ra được các kim loại hiếm này lại cần đến việc sử dụng những hóa chất độc hại như Sulfate, Ammonia, và Hydrochloric acid. Để tạo ra được 1 tấn các kim loại hiếm: NeodymiumDysprosium, 2000 tấn các chất độc khác sẽ được thải ra môi trường.

Xe điện Renault Zoe thay thế các kim loại từ trường cách dùng dây chất đồng cuốn chung quanh máy (copper winding). Hãng xe Bentley chế tạo loại động cơ không dùng từ trường và không dùng dây đồng. Đời thứ 5 xe điện của hãng BMW dùng động cơ không chứa kim loại hiếm. Hãng xe Audi dùng động cơ bằng nhôm cho xe loại "e-tron" (aluminum rotor induction motor for the e-tron).

Các quốc gia tân tiến kỹ nghệ muốn sử dụng xe pin điện (EV) nhưng công dân của các quốc gia sản xuất Lithium và các kim loại khác sẽ bị sống trong những môi trường bị nhiễm độc rất lớn. Chiến lược tăng gia sử dụng xe điện (EV) sẽ cần rất nhiều chất Lithium dùng cho pin xe điện, nhưng chính các quốc gia tại Âu Châu và Hoa Kỳ rất cần nhập cảng Lithium từ Chile và từ những quốc gia khác có nhiều mỏ Lithium.

Kỹ thuật tái sử dụng lại pin xe điện (LiB) cần được nghiên cứu thêm và thực thi để giảm bớt sự cần thiết đến nguyên liệu Lithium tinh khiết. Bình pin điện hiện đang được nghiên cứu để giảm thiểu trọng lượng, lthu gọn kích thước nhỏ hơn, và tăng thêm điện chứa để xe được đi xa hơn, thời gian cần sạc điện ngắn hơn… Những sự tiến bộ này, thêm với việc cần giảm giá bán xe, sẽ quyết định tương lai cho EV.

Hiện nay, việc khai thác các nguyên liệu cần thiết cho xe điện, giúp thêm tiện nghi cho cuộc sống của các dân chúng sống tại thành thị nhưng đang tiêu diệt cuộc sống của các cộng đồng trong các vùng quặng mỏ từ thời xa xưa. Kỹ thuật tái sử dụng lại pin xe điện sẽ giảm bớt sự ô nhiễm môi trường cho những vùng này. Trung bình một xe điện sẽ được dùng từ 15 đến 20 năm, như vậy chúng ta sẽ cần đến 2 bình pin điện Lithium cho mỗi xe điện được sản xuất.

Để có thêm Lithium, các hãng xe EV cần phải đầu tư vào việc khai thác các quặng mỏ tại Âu châu và Hoa Kỳ. Dựa theo kỹ thuật khoa học hiện tại, khai thác Lithium từ chất nước chứa nhiều Lithium sẽ làm giảm chi phí từ 30% đến 50% ít hơn là khai thác quặng mỏ. Nước biển có thể đang chứa đến 2,600 tỷ tấn Lithium, các phát minh khoa học cần thiết trong tương lai có thể sẽ làm giảm bớt chi phí tốn kém hiện nay.

Ngoài kỹ nghệ xe, Lithium đang cần được dùng trong các kỹ nghệ pin chứa điện khác, polymers, đồ gốm, chế biến kim loại, kỹ nghệ dược phẩm và nhiều ứng dụng trong không gian. Hy vọng rằng với sự phát minh mới trong tương lai về kỹ thuật pin điện, sự tái sử dụng lại pin cũ sẽ thành công trước năm 2050 và sẽ làm giảm bớt sự ô nhiễm cho môi trường của các xứ đang khai thác quặng mỏ, tuy nhiên có thể gây ra những thiệt hại khác về kinh tế, đời sống?

Các chính trị gia cần phải nắm biết toàn diện các vấn đề một cách rõ hơn, việc cấm dùng xe chạy xăng vào năm 2035 là không thực tế và chính xác. Hiện nay, thay thế sự phụ thuộc vào dầu xăng với sự phụ thuộc vào chất Lithium và các kim loại đang khan hiếm, và đồng thời cũng cần phải lệ thuộc vào các quốc gia khác, làm gia tăng mức ô nhiễm cho môi trường, liệu đó có phải là một quyết định đúng hay không?

Thời gian rồi sẽ có câu trả lời.

Ghi chú:
Bài viết này được tóm lược dựa theo bài nghiên cứu khoa học (reseach article) với 184 tài liệu đã được tham khảo

"A Paradox over Electric Vehicles, Mining of Lithium for Car Batteries"
- https://www.mdpi.com/1996-1073/15/21/7997
- https://www.mdpi.com/1996-1073/15/21...ion=1666878592

do cùng ba tác giả biên soạn, đã được đăng trên mạng lưới diễn đàn khoa học thế giới MDPI tại Thụy Sĩ (Open access scientic journals–Switzerland) vào tháng 10 năm 2022. MDPI được sự ủng hộ của hơn 115,000 khoa học gia lỗi lạc trên thế giới, có hơn 25 triệu người xem mỗi tháng.

- https://www.mdpi.com/
- https://www.mdpi.com/about

1/ Levasseur, A.; Mercier-Blais, S.; Prairie, Y.; Tremblay, A.; Turpin, C. Amélioration de la précision de l’empreinte carbone de l’électricité: Estimation des émissions de gaz à effet de serre des réservoirs hydroélectriques. Renew. Sustain. Energy Rev. 2021, 136, 110433.

2/ U.S. Energy Information Administration. How Much Carbon Dioxide Is Produced Per Kilowatthour of U.S. Electricity Generation? 2020. Available online:
- https://www.eia.gov/tools/faqs/faq.php?id=74&t=11 (accessed on 20 May 2021).

3/ Jasmin, D. Électricité 101: La Consommation des Véhicules Electriques. 2019. Available online:
- https://roulezelectrique.com/electri...eselectriques/ (accessed on 30 January 2021).

4/ https://www.carbonbrief.org/factchec...limate-change/

Tiểu sử 3 tác giả:

- Ông John HT Lương là giáo sư tiến sĩ, nhà khảo cứu danh dự (Walton Fellow) của Hội Đồng Khoa Học Gia tại Ireland (Đại Học Cork, Ireland), nguyên chủ tịch hội đồng Nanobiotechnology và Biosensor Technology tại Canada và nguyên giáo sư & Trưởng ban Biomedial Engineering, Đại Học Kỹ Thuật Nanyang, Singapore. Ông là cựu kỹ sư Hóa Học tốt nghiệp tại Đại Học Phú Thọ 1973.
- https://www.adscientificindex.com/sc...php?id=1830275
- https://ie.linkedin.com/in/john-ht-luong-8a43ba112

- Ông Trần Cang là kỹ sư Hóa Học, tốt nghiệp tại tiểu bang New York, Hoa Kỳ. Ông cũng là cựu kỹ sư Hóa Học tốt nghiệp tại Đại Học Phú Thọ 1973.

- Ông Tôn Thất Di là kỹ Ss Điện Tử, tốt nghiệp tại California, cựu du học sinh tại Hoa Kỳ. Sau 1975, ông làm kỹ sư điện tử về ngành điện bán dẫn (semiconductor chip) cho các hãng Commodore, Western Digital, Motorola, NewPort Communications và Broadcom.

 

Các loại xe điện trên thị trường hiện nay và công nghệ pin Lithium bảo vệ môi trường

1.  Xe ô tô

1.1. Xe ô tô lai điện-động cơ đốt trong

http://thanglonginst.com/Uploads/images/a1(2).png

Xe ô tô lai điện-động cơ đốt trong

Xe hybrid, thường được gọi là xe lai hay xe lai điện, là loại xe sử dụng hai nguồn động lực: Động cơ đốt trong và động cơ điện. Hoạt động của xe này là sự kết hợp hoạt động giữa động cơ đốt trong và động cơ điện sao cho tối ưu nhất. Một bộ điều khiển sẽ quyết định khi nào động cơ đốt trong hoạt động, khi nào động cơ điện hoạt động và khi nào cả hai cùng hoạt động.

Ví dụ một lợi ích rõ ràng của xe lai ở điều kiện đường xá Việt Nam là: khi gặp đèn đỏ, hay khi kẹt xe thì trên xe lai, không có động cơ nào hoạt động do đó không mất mát công suất vô ích.

Sự nỗ lực đáng kể nhất trong sự phát triển và thương mại hóa xe lai điện được tạo ra bởi các nhà sản xuất người Nhật. Năm 1997 Toyota đã cho ra mắt dòng sedan Prius ở Nhật, Honda cũng cho ra dòng xe Civic và Civic Hybrid. Những chiếc xe trên hiện đang lưu thông trên toàn thế giới. Chúng có thể đạt đến tính năng tiêu thụ nhiên liệu tuyệt hảo. Toyota Prius và các dòng xe Honda có một giá trị lịch sử vì chúng là những chiếc xe lai đầu tiên đi vào thương mại hóa trong kỷ nguyên hiện đại để đáp ứng vấn đề tiêu thụ nhiên liệu của xe.

1.2. Xe ô tô điện 100 %

Chúng ta có thể thấy ở đây một ví dụ với dòng xe Cadillac ELR, với một hệ thống động cơ điện hình chữ T với pin lithium ion và bốn động cơ điện. Nó sử dụng điện như là nguồn năng lượng chính để vận hành mà không sử dụng xăng hoặc sản xuất khói xe. Khi năng lượng của pin thấp, ELR liên tục chuyển sang chế độ mở rộng phạm vi cho phép lái xe hàng trăm dặm.

http://thanglonginst.com/Uploads/images/a2(1).png

Xe ô tô điện 100%

2. Xe máy điện

Ngoài hệ thống ô tô điện thì hệ thống xe máy điện cũng được các nhà sản xuất quan tâm như nhà sản xuất EVINO hay BIANCO của Yamaha. Họ đã bắt tay vào việc chế tạo các loại xe máy chạy bằng điện có những chức năng tương tự như xe máy chạy bằng xăng.

Theo một số tài liệu được nghiên cứu về tình hình phát triển hiện nay của xe điện tại Việt Nam ta thấy: “ Những chiếc xe máy điện trên thị trường được thết kế chủ yếu theo 2 mẫu xe của Yamaha là Bianco và Evino, một số giống loại xe máy tay ga hiện hành. Tuy chạy bằng điện nhưng nhà sản xuất vẫn để một nắp bình xăng giả phía sau cho giống với xe chạy bằng xăng. Xe cũng được lắp vành đúc và giảm xóc như xe gắn máy.

Do bình ắc-quy không quá lớn nên các xe đều có một cốp xe rất rộng dưới yên. Dưới gầm xe, thay vào chỗ của động cơ là một bình ắc-quy dùng để tạo năng lượng. Mỗi ắc-quy này cần chừng ít nhất 3 tiếng đồng hồ để nạp đầy, đủ để chạy một quãng đường chừng 80km, thích hợp với một người có nhu cầu đi lại ở phạm vi hẹp. Xe có thể đạt vận tốc khoảng 40km/ giờ.

So với xe đạp điện, xe máy điện khác ở chỗ có công suất lớn hơn, do đó có tốc độ cao hơn. Tuy nhiên, do dáng xe “nhái” theo kiểu xe ga của các hãng nổi tiếng, nên không có bàn đạp. Về mặt kỹ thuật, xe máy điện được vận hành theo nguyên lý truyền động, dạng động cơ điện một chiều truyền động bằng trục chính của động cơ qua hộp giảm tốc để kéo xe thông qua xích hoặc bánh răng với năng lượng lấy từ bình ắc-quy khô được đặt bên trong thân xe.

Bình ắc-quy dùng cho xe điện được nạp bằng nguồn điện từ 90 đến 204V. Với xe điện sản xuất trong nước, bình ắc-quy được sử dụng thường là hàng của Nhật, có độ trữ lâu, chất lượng ổn định. Ngược lại bình ắc-quy xe điện nhập từ Trung Quốc hay bị hư, chảy nước và cháy. Nay người ta thay thế acquy bằng pin lithium ion khắc phục được nhược điểm trên và có kiểu dáng rất bắt mắt: Mẫu xe máy điện mang tên EVINO được Yamaha mô tả là chiếc xe dành cho khách hàng thường xuyên phải di chuyển trên các quãng đường ngắn, mong muốn một chiếc xe máy điện có giá cả phải chăng.

EVINO có kích thước tổng thể 1.675 mm dài, 645 mm rộng và 1.005 mm cao, sử dụng pin lithium-ion.

http://thanglonginst.com/Uploads/images/a3(1).png

Xe máy điện EVINO

3. Xe đạp điện

Trên thị trường hiện nay loại phương tiện xe điện phổ biến nhất  là xe đạp điện, một số nước phát triển ở Châu Á cũng đã và đang phát triển mạnh loại phương tiện như xe đạp điện và xe mô tô điện …. Việc phát triển hệ thống xe đạp điện dựa trên cơ sở nhu cầu thực tế của người sử dụng. Một xe điện nói chung thì nhược điểm lớn nhất chính là nguồn điện cung cấp cho xe hoạt động, chính vì vậy việc phát triển các loại xe mô tô điện hay xe ô tô điện lại kém phát triển hơn xe đạp điện.

Chính vì các yếu tố về nguồn điện cung cấp, quãng đường di chuyển ngắn, phương tiện nhỏ gọn và tốc độ vừa phải là ưu điểm lớn để ngành sản xuất xe đạp điện ngày càng phát triển. Nhiều loại xe đạp điện ra đời với nhiều tính năng và có tính thẩm mỹ cao. Các nhà sản xuất dã cho ra đời nhiều dòng xe đạp điện khác nhau với nguồn nhiên liệu được cung cấp bởi ác quy hoặc pin như là NIJIA, XMEN, ZOOMER, GIANT, AIMA, HKBIKE…trong đó nổi trội lên có dòng xe đạp điện sử dụng pin Lithium-ion của AIMA và HKBIKE.

Kiêu hãnh và lộng lẫy là các mĩ từ chính xác nhất để miêu tả chiếc xe đạp điện HKBIKE zinger extra. Xe được thiết kế theo phong cách hiện đại trẻ trung và tinh tế. Hòa trộn với yếu tố thẩm mỹ chiếc xe đạp zinger extra còn được trang bị những công nghệ tân tiến nhất tạo nên một chiếc xe hoàn hảo, đầy đam mê và chinh phục không giới hạn.

http://thanglonginst.com/Uploads/images/a4(1).png

Xe đạp điện

4. Giới thiệu về các loại xe điện sử dụng công nghệ pin lithium-ion

Theo một báo cáo nghiên cứu thị trường gần đây, tương lai của xe điện thuộc về công nghệ pin Lithium-ion. Đây là công nghệ đáng mơ ước bởi hiệu suất vượt trội và khả năng tiết kiệm lý tưởng. Thế giới ngày càng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, hạn chế các chất độc hại. Pin Lithium-ion là pin công nghệ cao, hiện đại, được ứng dụng trong những lĩnh vực sản xuất pin cho smartphone và tablet, và ngành xe điện cũng không phải ngoại lệ.

Trên xe điện, pin Lithium-ion có nhiều ưu điểm mật độ năng lượng cao cho phép pin kích thước nhỏ và nhẹ mà xe vẫn đi được quãng đường lớn ; điện áp ổn định giúp bảo vệ động cơ tốt. Ngoài ra về mặt môi trường, pin sạch và thân thiện hơn. Công nghệ pin Lithium-ion ra đời tạo một bước đột phá mới cho loại hình xe điện.

Cũng như điện thoại hay laptop, khả năng vận hành của xe đạp điện phụ thuộc hoàn toàn vào sức mạnh của nguồn điện được tạo ra từ ắc quy hoặc pin. Trong đó, ắc quy đã được ứng dụng từ rất lâu trên thị trường và tồn tại tới ngày nay một phần do chi phí rẻ. Tuy nhiên những bất cập đi liền với sự lỗi thời của ắc quy khiến khách hàng không khỏi lo ngại.

Chỉ với tuổi thọ 1-1,5 năm, độ bền của ắc quy theo đó giảm sút đáng kể gây ra các vấn đề như hao mòn sulfat hóa hay chảy chì axit làm tăng nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường và tốn kém chi phí thay thế. Trong quá trình sử dụng ắc quy đạt hiệu suất thấp hơn nhiều so với pin, quãng đường di chuyển rất ngắn, chỉ tầm 20-30km/lần sạc.

Trong khi đó, pin đi được gấp nhiều lần ắc quy. Nguyên tắc lưu trữ năng lượng của pin và ắc quy là muốn dung lượng nhiều, tương đương quãng đường đi được nhiều, thì phải tăng kích thước. Tuy nhiên, để giữ thiết kế và kiểu dáng cho xe điện, việc tăng kích thước phải trong giới hạn nhất định. Những thông tin ắc quy trên xe điện đi tới 60-80 km/lần sạc chỉ là lời quảng cáo của các hãng. Vì để làm được điều đó thì kích thước ắc quy sẽ rất to, nặng, và thiết kế xe điện sẽ cồng kềnh quá mức.

Chưa kể, việc phải tải thêm trọng lượng bình ắc quy quá lớn (18-20 kg) khiến xe càng đi chậm chạp và ì ạch hơn. Cần rất nhiều bình ắc quy nặng từ 18-20 kg để xe điện có thể đi xa hơn. Pin Lithium-ion có ưu điểm là mật độ năng lượng cao gấp nhiều lần so với ắc quy. Do vậy, cùng một kích thước và khối lượng, pin có thể cung cấp được công suất điện cao hơn rất nhiều ắc quy. Tức là, quãng đường đi được của xe cũng xa hơn rất nhiều, thậm chí đến hàng trăm Kilomet nếu có những cải tiến đột phá và được sản xuất trên dây chuyền hiện đai

http://thanglonginst.com/cac-loai-xe-dien-tren-thi-truong-hien-nay-va-cong-nghe-pin-lithium-bao-ve-moi-truong


NGUỒN

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire