vendredi 25 juin 2021

LÀM CHỨNG CHO CHÚA

 Làm chứng cho Chúa

Như Chúa Giêsu đã xuống thế để làm chứng cho Chúa Cha, các tông đồ và các nhà truyền giáo đã đi khắp bốn phương để làm chứng cho Chúa Giêsu theo như lời truyền dạy cuối cùng của Người trước khi về Trời, mọi Kitô hữu cũng đều có sứ vụ làm chứng để người chung quanh nhận biết Chúa ngõ hầu được hạnh phúc. Ý thức được điều này, tôi cố gắng làm chứng cho Chúa bằng cách luyện tập nhân đức để trở thành người hoàn hảo hầu làm gương cho mọi người. Chúa Giêsu chẳng kêu gọi các môn đệ: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” đó sao (Mt 5,48)?


Nhưng tôi sớm khám phá ra rằng tôi không bao giờ có thể trở nên hoàn hảo và làm chứng cho Chúa không phải là làm gương về nhân đức. Vả lại, làm chứng theo cách đó chỉ đưa đến thất bại, bằng chứng là tôi có làm chứng được cho những người ở gần tôi nhất là các con tôi đâu. Tôi cứ tưởng đã làm tròn bổn phận của bậc cha mẹ Công giáo khi cho chúng theo học trường Công giáo, học giáo lý để rước lễ lần đầu và thêm sức và bắt chúng phải đi lễ ngày Chúa nhật, theo đúng luật Hội Thánh. Rồi khi đến tuổi trưởng thành, chúng viện cớ này cớ kia để không đến nhà thờ nữa, mới đầu tôi chỉ đổ lỗi cho thời đại vô thần và xã hội hưởng thụ khiến các con tôi bỏ Chúa, bỏ đạo. Nhưng khi thấy có đứa theo Tin lành và đứa khác lại hành thiền theo Phật giáo, tôi lại cho rằng đó là vì cách tổ chức mục vụ của Giáo Hội Công giáo, nhất là việc dạy giáo lý và cử hành thánh lễ, đã không đáp ứng được nhu cầu tâm linh của giới trẻ hiện nay. Có thể đúng phần nào, nhưng tôi đã nhận ra chủ yếu là do mình đã không làm chứng cho Chúa để con cái nhận biết Thiên Chúa đích thật hầu khi lớn lên chính chúng tin yêu, gắn bó với Người và không thể bỏ vị Thiên Chúa yêu thương ấy.



Giờ đây tôi đã hiểu, Thiên Chúa là Tình Yêu, nên chỉ khi sống yêu thương thực sự chúng ta mới làm chứng được cho Người. Vả lại, lời kêu gọi nên hoàn thiện là được Chúa Giêsu rút ra như kết luận sau khi đã dạy các môn đệ phải yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi mình. Vậy sự hoàn thiện Chúa nói ở đây chính là sự hoàn thiện của tình yêu. Chúa đã làm chứng cho chúng ta về sự hoàn thiện này qua việc hiến mình cho nhân loại trên thập giá, và nhất là tha thứ cho những kẻ hại mình. Vì thế, khi nói làm chứng cho Chúa thì chỉ có thể là làm chứng cho tình yêu hoàn thiện của Chúa mà thôi. Gia đình chính là nơi đầu tiên mà mọi người học sống yêu thương qua việc làm chứng của cha mẹ, những người duy nhất được Thiên Chúa ban cho con tim yêu thương vô vị lợi như Người ngay trong bản năng. Mặt khác, cha mẹ có bổn phận phải sớm hướng dẫn con cái đến với Thiên Chúa để chúng nhận biết, tin yêu mà làm chứng về Người cho thế hệ sau, và cứ nối tiếp như vậy cho đến tận thế.


Vậy mà trong suốt bao năm qua, vợ chồng chúng tôi chỉ giữ đạo như một tín ngưỡng truyền thống trong gia đình. Do đó, trừ việc dạy con đọc kinh trước khi đi ngủ và trước khi ăn, chúng tôi không bao giờ nhắc đến Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Tuy có dạy con phải sống tử tế với mọi người, nhưng chúng tôi không nhấn mạnh đến lòng yêu thương cho bằng là để giữ thể diện gia phong, dạy con phải học hành siêng năng, giỏi giang, nhưng không phải để sau này ra giúp đời, giúp người, mà để làm được nghề nghiệp có thu nhập cao hoặc có địa vị trong xã hội. Ở bàn ăn, khi nhắc đến người này người kia hoặc đến các gia đình khác, chúng tôi thoải mái chỉ trích, chế riễu, chê bai, cho rằng họ không bằng mình, con mình, gia đình mình. Chúng tôi đã làm gương xấu cho con vì quan niệm sống trọng danh lợi, thái độ ngạo mạn, tham sân si và những lời thiếu bác ái đối với người khác như thế mà vẫn tưởng mình là gương nhân đức cho chúng khi không ăn gian nói dối, không phạm tội ngoại tình, không làm gì hại ai, đến nỗi đi xưng tội cũng không biết tội gì để xưng nữa mà!


Lạy Chúa, con xin tạ ơn Chúa đã mở mắt cho con thấy và con xin lỗi Chúa vì đã không làm tròn bổn phận Chúa giao với tư cách là cha mẹ, nên không những con đã không làm chứng cho Chúa mà còn là cớ vấp phạm cho con cái. Con xin Chúa giúp con từ nay biết làm chứng cho Chúa trong thái độ yêu thương và khiêm tốn, và dẹp đi thái độ tự kiêu hợm hĩnh muốn tỏ ra hoàn hảo dưới mắt mọi người!

ULTD & ltd

T.Anh chuyển


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire