samedi 19 juin 2021

Đường lối của Chúa

 Đường lối của Chúa

Tuy biết rằng con người không thể cứu được bản thân với đường lối của họ, nên đường lối của Chúa phải khác hẳn, nếu không nói là trái ngược hẳn với đường lối của con người, thì Chúa mới cứu được họ; vậy mà tôi vẫn thường hay quên nguyên tắc này và cho rằng chỉ những gì đạt được kết quả tốt đẹp trước mắt mới là hợp ý Chúa và được ơn Chúa thôi. Đành rằng Chúa vẫn ban cho tôi thành công hoặc được hài lòng lúc này lúc khác để tôi được khích lệ và an ủi, nhưng tôi thấy chính trong thất bại hay đau khổ tôi mới học được nhiều bài học, mà trước tiên là bài học khiêm tốn. Thử hỏi giữa việc con người tôi được thêm khiêm tốn và công việc của tôi được kết quả như ý thì điều nào tốt hơn cho tôi? Thế nhưng khi gặp trắc trở, tôi lại thường nghĩ rằng Chúa không ban ơn cho mình hoặc tôi đã không làm theo ý Chúa.



Thật ra, Chúa đã chỉ bảo cho chúng ta thế nào là đường lối của Chúa qua Chúa Con. Còn thất bại và sự dữ nào to lớn hơn việc Chúa Con xuống thế làm người để cứu chuộc con người nhưng cuối cùng lại bị họ chối bỏ và giết chết? Tuy nhiên, nếu không xảy ra như thế, lấy đâu chúng ta học được lòng yêu thương tột độ của Người khi tha thứ cho những kẻ làm hại mình một cách tàn bạo nhất, lòng phó thác tuyệt đối của Người vào Chúa Cha trong hoàn cảnh tuyệt vọng nhất, lòng vâng phục hoàn toàn của Người vào thánh ý Chúa Cha trong khi phải chịu khổ nhục cách bất công nhất? Chúa Con đã phải chịu ở mức tột cùng mọi đau khổ, mọi thất bại, mọi bất công để bất cứ ai khi rơi vào hoàn cảnh tương tự, như dân Do Thái khi xưa bị rắn cắn nhìn lên con rắn đồng để được cứu chữa, họ chỉ cần hướng mắt nhìn lên thập giá để được cứu giúp nhờ học được những thái độ của Người. Đồng thời, họ cũng cảm thấy được nhẹ bớt khi nhận ra các khó khăn và đau khổ của mình so với những gì Chúa Con đã phải chịu chỉ như những hạt cát mà thôi!



Gương của các thánh nhân, dù đã được tuyên thánh hay chưa, nhất là những đấng sáng lập dòng tu, hiệp hội hay cơ sở bác ái, cũng đã cho chúng ta thấy rằng, tựa như công trình quan trọng nhất của Chúa là Giáo Hội, mọi công trình của Chúa đều không được lên kế hoạch hoàn chỉnh ngay từ đầu, nhưng được Chúa dẫn dắt từng bước một bắt đầu từ lúc được Chúa gieo trồng như hạt cải. Rồi trong khi lớn lên, công trình luôn gặp biết bao gian nan, chống đối, phá hoại, thậm chí có vẻ như sụp đổ nữa, cũng như công trình cứu chuộc xuất hiện dưới mắt những người chứng kiến Chúa Con chết vậy. Nhưng nơi các thánh, thử thách càng nhiều, thì tình yêu, lòng tin tưởng, mong muốn tuân theo thánh ý Chúa càng được mài dũa khiến các ngài ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Con hơn. Chúng ta chỉ hiểu đường lối Chúa khi hiểu rằng các công trình tại thế này không phải là mục đích mà chỉ là phương tiện để đưa đến mục đích tối hậu là làm cho mọi người, mọi dân, mọi nước nhận biết và tin yêu Chúa, vì đây mới là hạnh phúc đích thật cho con người. Vậy còn cách nào để nhận biết Chúa tốt hơn là sự tiếp xúc trực tiếp với những con người họa lại Chúa bằng chính đời sống của mình? Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII cũng đã nói: “Người ta cần chứng nhân hơn thầy dậy”. Hơn nữa, để tuyên thánh, Giáo Hội cũng căn cứ chủ yếu trên các nhân đức anh hùng chứ không phải trên công trình vĩ đại của một vị đầy tớ Chúa.


Vậy, tôi không phải sợ những thất bại hay những hoàn cảnh khó khăn, và cũng không được dựa duy nhất trên kết quả nhìn thấy để nhận định ý Chúa và ơn Chúa. Thánh Phaolô chẳng nói trong thư gửi tín hữu Rôma 5,20Ở đâu tội lỗi tràn lan, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” sao? Nếu sau mỗi thử thách, tôi càng khiêm tốn hơn, phó thác hơn, yêu Chúa và yêu anh chị em mình hơn, là tôi đã làm đẹp lòng Chúa và đã được Chúa ban ơn rồi; thế là đủ và tôi không cần phải hối tiếc gì. Nếu có mất mát, thì đó cũng chỉ là những thứ có giá trị đối với người đời như tiền bạc, của cải vật chất, và ngay cả uy tín, tiếng tăm, địa vị nữa; mà chính thái độ không dính bén vào những thứ này lại trở nên ân phúc cho tôi và chứng tá cho người khác.

ULTD & ltd


Thúy Diệp sưu tầm


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire