samedi 29 janvier 2022

NHÀ HÀNG CỦA NHỮNG MÓN ĂN PHỤC VỤ SAI, NHƯNG KHÁCH KHÔNG BAO GIỜ QUẠU! 🥰

NHÀ HÀNG CỦA NHỮNG MÓN ĂN PHỤC VỤ SAI, NHƯNG KHÁCH KHÔNG BAO GIỜ QUẠU! 🥰



Tại Nhật Bản, một trong những quốc gia có dân số già nhất thế giới, chứng mất trí nhớ được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến 1/5 dân số vào năm 2025. Trước tình trạng này, một thử nghiệm xã hội sáng tạo đã được tiến hành, thu hút sự chú ý của dư luận Nhật Bản và cả thế giới. Thử nghiệm này có tên là "Restaurant of Mistaken Orders" - một nhà hàng nơi bạn chưa chắc nhận được đúng món ăn mà mình gọi, bởi những người phục vụ bàn ở đây đều bị suy giảm nhận thức ở một mức độ nào đó.

“Restaurant of Mistaken Orders" ra đời vào năm 2017 tại Tokyo, xuất phát từ một cuộc gặp gỡ của Shiro Oguni, người sáng tạo ra nhà hàng, và một nhóm người lớn tuổi sống với chứng mất trí nhớ. “Giống như nhiều người khác, nhận thức về chứng mất trí nhớ của tôi lúc đầu có xu hướng hướng tới những hình ảnh tiêu cực về họ, những người “đãng trí” và “đi lang thang không mục đích”. Nhưng thực ra, họ có thể nấu ăn, dọn dẹp, giặt giũ, đi mua sắm và làm những việc “bình thường” khác cho chính họ.”, ông Oguni cho hay. Ông và đồng nghiệp đã lập ra nhà hàng với mục tiêu tạo nên một bầu không khí cởi mở để truyền bá nhận thức về chứng mất trí nhớ và loại bỏ sự kỳ thị đối với những người mắc chứng bệnh này.

Được tạo ra nhờ sự giúp đỡ của nhiều người, “Restaurant of Mistaken Order” thực sự là nơi những nhầm lẫn có thể xảy ra. Một người phụ nữ lớn tuổi hướng dẫn khách đến bàn và sau đó ngồi xuống với họ. Một người khác lại phục vụ cà phê nóng bằng ống hút. Hay một người lại vật lộn để vặn một cối xay tiêu lớn mà không biết hạt tiêu sẽ rơi xuống đâu. Các thực khách đều tham gia giúp đỡ họ. Câu nói “Chúng ta làm được rồi!” vang lên, và tất cả cùng hòa vào tiếng cười sảng khoái. Nhà hàng không quan tâm đến việc liệu đơn đặt hàng có bị thực hiện sai hay không, điều quan trọng là sự tương tác với những người bị mất trí nhớ.

Mặc dù thành công với tư cách là một “nhà hàng của những tiếng cười không bao giờ dứt”, ban đầu, ông Oguni đã rất lo ngại về những lời chỉ trích có thể xảy ra. Nhưng thực sự, khi khách hàng nhìn thấy nụ cười của những nhân viên mắc chứng mất trí nhớ và niềm vui thúc đẩy họ làm việc, một số người cảm thấy mạnh mẽ hơn, trong khi những người khác lại rơi nước mắt vì cảm động. Hình ảnh tiêu cực của bệnh suy giảm nhận thức đã được thay thế bằng một bức tranh vui vẻ, tích cực. “Bệnh sa sút trí tuệ không định nghĩa một người, nó chỉ là một phần của con người họ. Con người là con người. Sự thay đổi sẽ không đến từ họ mà phải đến từ xã hội. Bằng cách nuôi dưỡng lòng khoan dung, hầu như mọi việc đều có thể được giải quyết. Hình ảnh “Cool Japan” (một Nhật Bản “cool ngầu”) gần đây đang thu hút sự quan tâm, nhưng tôi nghĩ “Warm Japan” (một Nhật Bản ấm áp) cũng quan trọng không kém. Tôi muốn quảng bá một Nhật Bản nơi nuôi dưỡng một môi trường ấm áp, thoải mái để mọi người trở về nhà với nụ cười và sự rạng rỡ trong tim.” - ông Oguni nói.

Nhà hàng được bài trí rất phong cách, thời thượng, và “mọi món trong thực đơn đều rất ngon”. Vì vậy, bạn không phải lo lắng về việc món ăn bạn gọi bị phục vụ nhầm. Kể từ khi nhà hàng hoạt động, ước tính 37% đơn đặt hàng đã bị nhầm lẫn, nhưng 99% khách hàng đều tự nhận rằng mình rất hài lòng và tin tưởng rằng mô hình nhà hàng thực sự có thể giúp nâng cao nhận thức xã về bệnh sa sút trí tuệ.

Ý tưởng sáng tạo và nhân văn này đã đem lại cho nhà hàng những phản hồi tích cực cùng với nhiều giải thưởng trong và ngoài nước, có thể kể đến như: giải Bạc tại Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions 2019, giải Bạc tại Giải thưởng Quốc tế London (London International Awards), giải Grand Prix tại ACC TOKYO CREATIVITY AWARDS 2019,...
----------------
Theo: Kilala 
H.Phúc chuyển


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire