lundi 8 avril 2024

NHẬT THỰC TOÀN PHẦN NGÀY 8/4/2024

 https://www.youtube.com/watch?v=6ih2jH0Ee34

Nhật thực toàn phần ngày 8/4/2024 diễn ra ở đâu, khi nào? | Khoa học vũ trụ - Top thú vị | Vào ngày 8/4/2024 là ngày xảy ra hiện tượng thiên văn thú vị, đó là nhật thực toàn phần. Thời điểm sự kiện xảy ra, quan sát từ trái đất, Mặt trăng sẽ dần dần tiến vào mặt trời, và che phủ hoàn toàn mặt trời. Khi đó, những người dân sinh sống trong vùng diễn ra sự kiện nhật thực toàn phần, có thể trải nghiệm cảm giác bầu trời bỗng tối sầm vào ban ngày, mặt trời bị mặt trăng che phủ hoàn toàn, chỉ để lại vành nhật hoa rực rỡ ở xung quanh.


*****************************

Tại sao hiện tượng nhật thực toàn phần diễn ra ở Bắc bán cầu nhiều hơn Nam bán cầu?

03/04/2024 

TPO - Mọi địa điểm trên Trái đất đều nằm trong bóng tối của ít nhất một lần nhật thực toàn phần, nhưng một số nơi trải qua nhiều sự kiện này hơn những chỗ khác. Chẳng hạn, một người sống ở phía bắc xích đạo có khả năng nhìn thấy nhật thực toàn phần cao gấp đôi so với người ở phía nam xích đạo. Tại sao lại như vậy?

Vào một số thời điểm trong năm, Trái đất ở xa Mặt trời hơn một chút – vì vậy mặt trời có vẻ nhỏ hơn bình thường. Trong những khoảng thời gian này, khi Trái đất, mặt trăng và mặt trời thẳng hàng, mặt trăng sẽ dễ dàng che chắn mặt trời một cách hiệu quả hơn, gây ra nhật thực toàn phần.

Nhưng những thời điểm khác trong năm, Trái đất gần Mặt trời hơn nên Mặt trời có vẻ lớn hơn bình thường. Khi Trái đất, mặt trăng và mặt trời thẳng hàng vào những thời điểm này trong năm, Mặt trời trông lớn hơn và mặt trăng có thể không che chắn hoàn toàn nó, tạo ra nhật thực hình khuyên.

Ở cả hai bán cầu, nhật thực thường xảy ra vào mùa hè, khi mặt trời dành nhiều thời gian hơn ở phía trên đường chân trời và phải là ban ngày mới có thể nhìn thấy nhật thực. Vào mùa hè, Bắc bán cầu ở điểm xa nhất của quỹ đạo Trái đất, trong khi Mùa hè ở Nam bán cầu xảy ra ở điểm gần nhất. Kết quả là nhật thực toàn phần có nhiều khả năng xảy ra ở phía Bắc xích đạo.

Nhưng ngay cả ở Bắc bán cầu, nhật thực toàn phần cũng xuất hiện nhiều hơn ở những vĩ độ cao hơn. Có một vài lý do khác nhau giải thích tại sao điều này có thể xảy ra. Thứ nhất, ở những vĩ độ cao nhất, mặt trời mùa hè hiếm khi lặn xuống dưới đường chân trời, nghĩa là vẫn có ánh sáng mặt trời ngay cả vào ban đêm, trái ngược với những vĩ độ thấp hơn nơi ban đêm tối trong mùa hè.

Sau đó là độ cong của Trái đất, khiến bóng của mặt trăng rơi ở góc nông hơn ở vĩ độ cao hơn; đường nhật thực gần vòng Bắc Cực có thể rộng hơn bốn lần so với nhật thực ở vĩ độ thấp hơn. Vì vậy, theo thống kê, nơi tốt nhất để xem nhật thực toàn phần là khoảng 80 độ Bắc

Nếu bạn sống ở Bắc Mỹ, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nhật thực toàn phần vào Thứ Hai, ngày 8 tháng 4, sẽ có một con đường dài quét qua Canada, Mỹ và Mexico.

Ngày 8/4, những nơi nào quan sát được nhật thực 'trăm năm có một'?

07/04/2024

Được trông đợi vì kéo dài bất thường, đi kèm "sao chổi quỷ", nhẫn kim cương kép... nhưng nhật thực lại là sự kiện "kén chọn" người xem.

Khác với nguyệt thực có thể trông thấy rộng rãi ở bán cầu đang là buổi tối, hiện tượng nhật thực chỉ cho phép một lượng nhỏ người xem ở dải trung tâm của nó được chiêm ngưỡng toàn phần, cũng như một số ít người dân quanh đó xem nhật thực bán phần.

Ngày 8/4, những nơi nào quan sát được nhật thực 'trăm năm có một'? ảnh 1

Dài trung tâm của nhật thực được đánh dấu bằng màu vàng sậm nhất. Các khu vực xung quanh trong vùng được tô vàng cũng sẽ quan sát được nhật thực bán phần - Ảnh: TIME AND DATE

Theo Space.com, Time and Date và NASA, dải trung tâm của nhật thực được trông đợi ngày 8-4 - vốn chỉ rộng khoảng 185 km, dài 16.000 km - sẽ quét qua một số địa phương của Mexico, Mỹ và Canada.

Điều này có nghĩa chỉ người dân những khu vực này được xem màn trình diễn đầy đủ nhất của hiện tượng nhật thực toàn phần.

Tuy vậy, phần lớn người dân ở Bắc Mỹ - trừ Alaska - cũng như Trung Mỹ và vùng cực Bắc của lục địa Nam Mỹ sẽ nhìn thấy được nhật thực bán phần.

Không may vào thời điểm nhật thực xảy ra, Việt Nam đang chìm trong bóng tối của những giờ đầu ngày 9-4 nên chúng ta hoàn toàn không thấy nhận thực.

Nhật thực 8-4 được người dân Bắc Mỹ trông đợi và gọi là hiện tượng "trăm năm có một" vì nhiều lý do.

Thứ nhất, nó là một nhật thực rất dài với thời gian che khuất hoàn toàn lên tới 4 phút 28 giây tại Mexico, là thời gian nhật thực dài nhất được ghi nhận trong 45 năm qua ở Bắc Mỹ.

Nhiều người sẽ gặp may vì nhật thực vừa dài vừa đi qua các khu vực đông dân cư thuộc 14 bang của Mỹ.

Thứ hai, nhật thực xảy ra vào thời điểm Mặt Trời hoạt động mạnh nhất trong chu kỳ 11 năm - được gọi là cực đại Mặt Trời - do đó vành nhật hoa bao vây "Mặt Trời đen" sẽ lớn, rõ và kỳ ảo hơn.

Thứ ba, có thể "sao chổi quỷ" 12P/Pons-Brooks sẽ xuất hiện cùng lúc với vầng hào quang rực rõ tạo thành hình đầu một con quỷ đang mọc sừng.

Thứ tư, sẽ có hiện tượng "nhẫn kim cương đôi" xuất hiện.

Ngày 8/4, những nơi nào quan sát được nhật thực 'trăm năm có một'? ảnh 2

Nhật thực 8-4 sẽ xuất hiện hiện tượng "nhẫn kim cương đôi" - Ảnh: CTIO/NOIRLab/NSF/AURA/D. Munizaga

Hiệu ứng "chiếc nhẫn kim cương" là một hiện tượng quang học xảy ra ngay trước và sau khi Mặt Trời bị Mặt Trăng che khuất hoàn toàn, do một lượng nhỏ ánh sáng Mặt Trời đi qua các khe hở giữa các ngọn núi trên Mặt Trời.

Điều này sẽ tạo ra một vòng sáng rực rỡ xung quanh Mặt Trăng cũng như một "viên kim cương" đậu ở một phía.

Viên kim cương thứ 2 sẽ xuất hiện nhờ hiện tượng "hạt Bailey", được hình thành do sự khúc xạ của ánh sáng Mặt Trời bởi các ngọn núi và thung lũng trên ngôi sao này.

Khi Mặt Trời bị Mặt Trăng che khuất hoàn toàn, chỉ có một lượng nhỏ ánh sáng Mặt Trời đi qua các khe hở giữa các ngọn núi, tạo ra các hạt sáng nhỏ dọc theo rìa của Mặt Trời.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire