mardi 24 novembre 2020

Hai Covid-19 vaccines mới được công bố của Mỹ ngăn ngừa coronavirus như thế nào và hiệu quả của chúng ra sao ?



 

Moderna, một công ty dược phẩm của Hoa Kỳ, hôm thứ hai cho biết vaccine COVID-19 của họ có hiệu quả 94.5% dựa trên dữ liệu sơ bộ từ cuộc thử nghiệm.
Một công ty dược phẩm khác của Mỹ, Pfizer hợp tác với công ty BioNTech của Đức, đã công bố một tuần trước rằng vaccine COVID-19 của riêng họ có hiệu quả 90%.
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ - Food and Drug Administration (FDA) - đảm bảo an toàn (safety), hiệu quả (efficacy) và sẵn sàng (availability) của vaccine cho Hoa Kỳ. Trước khi FDA cấp phép (phê duyệt) vaccine, nó được thử nghiệm rộng rãi bởi nhà sản xuất. Các nhà khoa học và chuyên gia y tế của FDA sau đó cẩn thận đánh giá tất cả các thông tin có sẵn về vaccine để xác định độ an toàn và hiệu quả của nó.

 How the two new vaccines work ?

Khác với các loại vaccines truyền thống thường sử dụng phiên bản virus đã suy yếu hoặc đã chết, hoặc một loại protein được tạo ra trong phòng thí nghiệm.
Cả hai loại vaccines mới của công ty Moderna va Pfizer được điều chế dựa trên một kỹ thuật hoàn toàn mới gọi là mRNA (Messenger RNA):
  • Vaccine điều chế qua kỹ thuật này sử dụng một đoạn mã di truyền được trích ra từ loại protein đặc biệt phát nguồn từ những chiếc gai trên bề mặt của coronavirus.
  • Các đoạn mã di truyền này được đặt trong những giọt chất béo (lipid droplets) và sau đó được tiêm vào cho bệnh nhân. Vaccine sau khi được chích vào người sẽ kích hoạt các tế bào của người được chích để sản xuất ra những phiên bản của những protein nầy.
  • Những tê bào bị nhiễm bởi những protein của coronavirus sẽ giúp hệ thống miễn nhiễm của người được chích vaccine nhận ra coronavirus và khởi động cơ chế đề kháng qua việc:
    • dùng những T-cells để phát hiện và tiêu diệt những tế bào bị lây nhiễm bởi virus,
    • và dùng các chất kháng thể (antibodies) từ các B-cells ngăn chặn không cho coronavirus lây nhiễm các tế bào khỏe mạnh.

image.png


image.png

Mỗi người sẽ cần bao nhiêu liều (dose)?
Ưu điểm chính của vắc xin của Moderna là không cần bảo quản ở nhiệt độ cực lạnh như Pfizer, nhờ vậy sẽ giúp dễ dàng bảo quản và phân phối hơn.
Cả hai loại vaccine đều cần hai liều. Vaccine của Pfizer’s sau liều đầu tiên, liều thứ hai (thường được gọi là booster shot) cần được chích sau ba tuần; Vaccine của Moderna’s cũng cần 2 liều, chich cách nhau 4 tuần.

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire