vendredi 2 juillet 2021

Trưởng Thành Trong Tương Quan

Trưởng thành trong tương quan



Trên đời, mọi sự đều phải đi từ giai đoạn khai sinh đến trưởng thành, tương quan của tôi với Chúa hay với mọi người cũng vậy. Vì thế, các vấn đề tôi gặp phải với Chúa và với người khác đều là do các tương quan của tôi không đi theo tiến trình này. Chỉ có sự trưởng thành trong tương quan mới đem lại tình yêu đích thật để đưa đến hạnh phúc vững bền.

Tôi có tìm đến Chúa, trước tiên, cũng là vì tôi muốn cầu xin Chúa điều gì đó cho tôi hoặc cho gia đình tôi; như thế, rõ ràng tôi chỉ lợi dụng Chúa và xem Chúa như một nơi cung cấp ơn để thỏa mãn các nhu cầu của tôi. Cũng thế, lúc đầu tôi có bị thu hút đến với người bạn đời là vì thấy anh hợp nhãn, hợp tính, rồi tôi có đi đến quyết định lấy anh cũng là vì thấy anh có thể là chỗ dựa vững chắc cho tôi sau này. Xuất phát điểm của mọi tương quan đều là thế, như em bé sơ sinh, chỉ biết quay về phía mẹ mình như là nơi cung cấp sữa để thỏa mãn cho nhu cầu căn bản của mình. Rồi vì muốn mình luôn được thỏa mãn, tôi tìm cách chiếm hữu những ơn Chúa ban hoặc những người mà tôi nghĩ sẽ đáp ứng được các nhu cầu của tôi. Càng thấy họ có khả năng thỏa mãn được tôi, tôi lại càng mong muốn chiếm hữu họ. Đây là điều bình thường để tôi có thể thiết lập tương quan với Chúa và với mọi người, kể cả với người bạn đời.

Nhưng nếu tôi cứ giữ mãi thái độ chiếm hữu này thì đây không phải là một tương quan yêu thương và vì thế nó không thể đem lại hạnh phúc cho tôi. Để có một tương quan yêu thương với Chúa, tôi phải thiết lập một tương quan cá nhân, riêng tư với Người, một tương quan mà việc trung thành cầu nguyện sẽ giúp tôi đào sâu mỗi ngày một hơn. Có thế, tôi mới khám phá Chúa yêu thương tôi đến nỗi hiến mình chịu chết vì tôi. Người đã ban chính mình Người cho tôi như thế thì Người còn tiếc gì mà không ban cho tôi nữa? Lúc đó, tôi sẽ chỉ muốn đáp lại tình yêu của Người và gắn bó với Người. Tôi cũng nhận ra chính Người là nguồn sống và hạnh phúc đích thật và nếu tôi đón nhận Người vào cuộc đời mình và sống theo Người chỉ dạy là tôi đã được hạnh phúc rồi. Tôi không cần phải xin những ơn ban của Người theo nhu cầu để được những hạnh phúc nhất thời như trước nữa.

Tôi cũng phải hiểu rằng Chúa ban cho tôi người bạn đời là để chúng tôi sống yêu thương nhau hầu được hạnh phúc, vì vậy tôi phải đón nhận anh như ơn ban và như một người để yêu thương vì chính anh. Khi yêu thương ai, tôi phải chuyển trung tâm từ mình sang người đó và làm mọi sự vì lợi ích của họ. Nếu hai người bạn đời đều biết sống với nhau như thế thì làm sao không hạnh phúc được? Khốn thay con người ích kỷ trong tôi chỉ biết quy chiếu mọi sự về mình và muốn chiếm hữu người bạn đời để phục vụ cho các nhu cầu của mình. Như thế, khác chi tôi đã xem anh như vật dụng để thỏa mãn tôi. Mỗi khi tôi không coi một người là mục đích mà biến họ thành phương tiện cho tôi, là tôi đã phá hủy trật tự tự nhiên, thì làm sao mà tôi không gây ra rối loạn và biết bao vấn đề cho tôi và cho người khác được?

Lạy Chúa, con xin cám ơn Chúa đã cho con nhận ra cái tôi ích kỷ của con mới là vấn đề chính yếu trong mọi tương quan. Con xin lỗi Chúa vì đã xem người khác là những phương tiện để con hưởng dùng thay vì là những con người mà con phải yêu thương. Xin Chúa giúp con biết đi từ thái độ quy về mình và chiếm hữu sang thái độ mở ra và đón nhận, một thái độ trưởng thành trong tương quan đem lại hạnh phúc cho con cùng mọi người xung quanh.

ULTD & ltd 

T.Anh chuyển

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire