mercredi 23 septembre 2020

11 dấu hiệu bệnh tim bạn không thể bỏ qua

 

11 dấu hiệu bệnh tim bạn không thể bỏ qua

Tham vấn y khoa:  | Tác giả: Ngọc Vũ



Hầu hết trường hợp, những dấu hiệu bệnh tim đều xảy ra ở tim và các khu vực gần đó. Tuy nhiên, đôi khi chúng có thể phát sinh tại những bộ phận khác, chẳng hạn như dạ dày, phổi, mắt cá chân…

Bệnh tim mạch sẽ khiến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng phát sinh, bao gồm:

  • Các bệnh liên quan đến mạch máu, chủ yếu là hẹp hoặc tắc nghẽn mao mạch dẫn đến đau tim như bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch
  • Những bệnh ảnh hưởng đến cơ, van hoặc nhịp tim, ví dụ như hở van tim, dị tật tim bẩm sinh, rối loạn nhịp tim

Nhìn chung, phần lớn bệnh tim mạch đều có triệu chứng đặc trưng là đau tim và đau thắt lồng ngực. Tuy nhiên, bên cạnh đó, đôi khi bệnh có thể kéo đến một số triệu chứng liên quan không phổ biến. Điều này khiến người bệnh khó xác định liệu bản thân có đang gặp vấn đề ở tim hay không, từ đó làm chậm trễ quá trình điều trị.

Vậy, bạn đã nhận biết được bao nhiêu dấu hiệu bệnh tim rồi?

11 dấu hiệu bệnh tim mà bạn không thể bỏ qua

Thực tế, không phải lúc nào các bệnh tim mạch cũng bộc lộ triệu chứng rõ ràng để bạn bắt gặp. Một số yếu tố tưởng chừng rất nhỏ nhưng lại có thể là dấu hiệu cảnh báo tim đang gặp vấn đề nghiêm trọng và cần nhận sự chăm sóc y tế.

Do đó, theo khuyến nghị từ các chuyên gia, nếu nghi ngờ sức khỏe tim không ổn, bạn nên nhanh chóng đi khám tim mạch.

Tiếp theo đây, Hello Bacsi sẽ gợi ý cho bạn 11 dấu hiệu bệnh tim bạn cần lưu tâm, bao gồm:

1. Ngực khó chịu

Đau, tức ngực khó chịu là triệu chứng phổ biến nhất của các bệnh về tim mạch. Cường độ đau ở mỗi người sẽ khác nhau. Một số người cảm thấy đau đến khó thở, trong khi số khác lại chỉ cảm nhận cơn đau nhói qua.

Ngoài ra, tình trạng tức ngực còn có khả năng phát sinh bất kể lúc nào, bao gồm khi bạn đang nghỉ ngơi hoặc rèn luyện thể chất. Thông thường, cảm giác trên sẽ kéo dài trong vài phút. Nếu cơn đau dữ dội và không nhanh chóng biến mất, bạn nên đi khám tim mạch ngay lập tức.

Mặt khác, trong một số trường hợp, các bệnh về tim mạch có thể không biểu hiện bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến đau ngực. Tình huống này có xu hướng phổ biến ở phụ nữ.

2. Buồn nôn, khó tiêu, ợ nóng hoặc đau dạ dày

Thực tế, phần lớn trường hợp, đau dạ dày hoàn toàn không liên quan đến tim. Tình trạng này chủ yếu phụ thuộc vào những thực phẩm mà bạn đã tiêu thụ.

Một số người có thể cảm thấy đau dạ dày khi cơn đau tim phát sinh

Tuy nhiên, trong vài tình huống hy hữu, bạn có thể “trải nghiệm” cảm giác buồn nôn và khó chịu trong dạ dày ngay khi cơn đau tim đang diễn ra. Thậm chí, một số người còn không kiềm chế được việc nôn mửa tại chỗ. Phụ nữ là đối tượng dễ gặp phải những triệu chứng như trên nhất.

Do đó, nếu bạn thường xuyên cảm thấy buồn nôn, khó tiêu, ợ nóng hay đau dạ dày, đồng thời bạn cũng có một vài yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, hãy mau chóng tìm gặp bác sĩ để kiểm tra cũng như tiếp nhận điều trị nếu cần thiết.

3. Cơn đau lan đến cánh tay

Một dấu hiệu bệnh tim đặc trưng khác là cơn đau từ tim có xu hướng “mở rộng” ra khắp khu vực bên trái cơ thể. Thông thường, mọi người có xu hướng đau cánh tay trái.

4. Chóng mặt

Bạn có thể cảm thấy chóng mặt, tầm nhìn mờ hay thậm chí là mất thăng bằng trong giây lát bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như:

  • Ăn uống không đủ chất
  • Ngủ không đủ giấc
  • Đột ngột đứng lên quá nhanh

Tuy vậy, đôi khi chóng mặt có thể phát sinh bởi các bệnh về tim mạch. Do đó, nếu bạn đột nhiên cảm thấy hoa mắt chóng mặt kèm theo cảm giác khó thở hay tức ngực, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức. Điều này có thể do huyết áp đang giảm nhanh chóng bởi tim không còn đủ sức để hoạt động như bình thường.

5. Đau họng và đau quai hàm

Theo lý thuyết, các triệu chứng như đau họng hay đau quai hàm sẽ không liên quan đến tim. Chúng chủ yếu ảnh hưởng từ những vấn đề như đau cơ bắp, cảm lạnh hoặc viêm xoang.

Tuy nhiên, thực tế, đôi khi cơn đau từ ngực cũng có nguy cơ lan đến cổ họng và hàm. Ngay khi bắt gặp dấu hiệu bệnh tim này, bạn sẽ cần đến bệnh viện để kiểm tra nhằm đảm bảo mọi thứ đều trong tầm kiểm soát.

6. Dễ dàng kiệt sức

Nếu bạn đột nhiên cảm thấy mệt mỏi hoặc hụt hơi sau những hoạt động thường ngày như leo cầu thang hay bưng đồ, hãy mau chóng sắp xếp công việc để đi khám tim mạch càng sớm càng tốt.

Các bệnh về tim mạch có thể khiến bạn dễ cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức

Theo một số chuyên gia, sự thay đổi rõ ràng về sức lực này là dấu hiệu bệnh tim rõ ràng nhất, đặc biệt khi nó kéo dài nhiều ngày. Bên cạnh đó, tương tự tức ngực, sức khỏe của phụ nữ dễ dàng suy yếu hơn so với nam giới.

7. Ngủ ngáy

Hầu hết mọi người đều có thể ngáy một chút trong lúc ngủ. Tuy nhiên, tiếng ngáy to bất thường hoặc thở khò khè có thể cảnh báo bạn đang gặp phải chứng ngưng thở khi ngủ. Đây là một trong những tình trạng dễ gây thêm áp lực lên tim, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh về tim mạch phát sinh.

Khi bạn yêu cầu chẩn đoán, bác sĩ có thể kiểm tra xem liệu bạn có rơi vào trường hợp trên hay không bằng một số thủ thuật nhỏ. Nếu bạn thật thật sự mắc chứng ngưng thở khi ngủ, các chuyên gia sẽ khuyến nghị bạn dùng một loại t hiết bị đặc hiệu có công dụng làm dịu hơi thở trong lúc ngủ để “thoát khỏi” tình cảnh này.

8. Đổ nhiều mồ hôi

Bạn có thể đổ mồ hôi sau khi vận động cơ thể. Tuy nhiên, đổ mồ hôi lạnh không rõ nguyên nhân lại có nhiều khả năng là dấu hiệu bệnh tim nghiêm trọng.

Vì vậy, nếu triệu chứng này phát sinh kèm theo những biểu hiện khác như khó thở, đau ngực… bạn hãy mau chóng đến bệnh viện ngay lập tức. Ngoài ra, lúc này bạn nên nhờ người chở thay vì tự lái xe.

9. Cơn ho kéo dài

Trong hầu hết các trường hợp, cơn ho kéo dài đại diện cho những vấn đề sức khỏe liên quan đến hệ hô hấp, hoàn toàn không phải là dấu hiệu bệnh tim. Tuy vậy, nếu bạn vốn có bệnh tim hoặc có nguy cơ gặp phải những vấn đề liên quan đến tim, hãy đặc biệt chú ý biểu hiện này.

Đôi khi, cơn ho kéo dài mang thông điệp cảnh báo tim của bạn đang gặp vấn đề

Tình trạng ho ra chất nhầy màu trắng hoặc đỏ nhạt rất có thể cảnh báo cho việc suy tim đang có xu hướng xảy ra. Điều này có thể giải thích bởi tim không thể đáp ứng nhu cầu của cơ thể, khiến máu rò rỉ vào trong phổi.

Đối với tình huống này, bạn nên yêu cầu làm xét nghiệm để kiểm tra nguyên nhân gây ra cơn ho kéo dài của bạn đến từ đâu.

10. Sưng cẳng chân, bàn chân hoặc mắt cá chân

Tình trạng sưng phù ở chi dưới cho thấy hoạt động bơm máu của tim không hiệu quả. Lúc này, máu có thể chảy ngược trong tĩnh mạch và gây sưng phù tại đây.

Mặt khác, suy tim cũng là một trong những tác nhân gây khó khăn cho thận trong việc đào thải bớt chất lỏng và ion natri ra khỏi cơ thể. Hai yếu tố này tích trữ quá nhiều trong cơ thể rất dễ dẫn đến tình cảnh phù nề.

11. Nhịp tim rối loạn

Khi bạn lo lắng hoặc vui mừng quá đỗi, việc tim hẫng mất một nhịp hoặc đập nhanh hơn đôi chút là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, tình trạng tim vẫn duy trì nhịp đập nhanh trong nhiều giây tiếp theo hoặc thường xuyên phát sinh thể hiện bạn đang bị rối loạn nhịp tim.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hầu hết trường hợp, nhịp tim rối loạn có thể là hệ quả từ việc hấp thụ quá nhiều caffeine hoặc ngủ không đủ giấc. Tuy vậy, đôi khi nó lại đại diện cho vấn đề rung tâm nhĩ. Do đó, bạn nên đi khám tim mạch càng sớm càng tốt.

Tổng kết

Những triệu chứng của các bệnh về tim mạch thường bộc lộ rõ ràng, nhưng đôi khi chúng vẫn có thể bị nhầm lẫn với một số vấn đề sức khỏe khác. Do đó, điều quan trọng là bạn cần nắm rõ các dấu hiệu bệnh tim để mau chóng có biện pháp điều trị kịp thời và hiệu quả.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire