lundi 21 septembre 2020

25 BÀI TẬP LUYỆN NÃO BỘ CHO NGƯỜI HAY QUÊN

 Inline image


1. Công thức 2+5+7 = Cải thiện sức khỏe não bộ

*** 2 lần mỗi ngày tập trung suy nghĩ mở rộng:

Dành 45ph/ngày suy nghĩ về các vấn đề hoặc tình huống lớn, táo bạo và nhìn thấy nhiều cách để giải quyết hoặc cải thiện chúng. Điều này sẽ giúp thúc đẩy bất kỳ sáng kiến quy mô lớn nào trong vài tuần hoặc vài tháng.

*** 5 lần mỗi ngày nghỉ ngơi trong ba đến năm phút:

Bạn nên ngắt kết nối khỏi công nghệ hoặc tránh email, điện thoại và tin nhắn cùng nhau trong một vài phút. Ngồi và im lặng.

*** 7 lần trong ngày thực hành sáng tạo giải quyết vấn đề:

Chủ động cố gắng điều chỉnh lại các vấn đề hoặc nhìn nhận các vấn đề trong một ánh sáng mới. Điều này sẽ giúp tăng cường sự linh hoạt nhận thức của bạn và tăng cường khả năng giải quyết vấn

2. Đếm màu sắc:

Sắc màu giúp gia tăng khả năng ghi nhớ lên tới 150%. Hãy nhìn xung quanh bạn và đếm xem có bao nhiêu thứ màu đỏ. Sau đó nhắm mắt lại và thử xem bạn có liệt kê lại được chúng hay không?

3. Tắt đèn điện:

Đơn giản là bước vào một căn phòng quen thuộc. Kéo hết rèm cửa, tắt hết đèn điện, nói chung là đảm bảo nó tối om. Sau đó hãy thử tìm một đồ vật bất kỳ mà bạn muốn trong bóng tối.

4. Ôn lại kỷ niệm:

Hãy nhắm mắt lại và nhớ về một kỷ niệm nào đó ấn tượng. Ví dụ: lần đầu tiên bạn tập xe; Lần đầu tiên nghịch dại; Lần đầu tiên bị chó đuổi v.v. Hãy dành tối thiểu 5 phút đắm chìm trong kỷ niệm đó với các câu hỏi: Lúc đó bạn thấy những gì? Xung quanh có những ai? Họ nói những gì? Có những âm thanh gì? Cảm xúc của bạn thế nào?

5. Đánh răng bằng tay không thuận:

Những bài tập nhỏ giúp mở rộng các phần của vỏ não có nhiệm vụ điều khiển và xử lý thông tin từ cơ quan xúc giác (bàn tay).

6. Thay đổi các hoạt động buổi sáng:

Những nhiệm vụ mới sẽ rèn luyện cho một phần lớn khu vực vỏ não,mức độ hoạt động của não sẽ tăng lên ở một số khu riêng biệt. VD bạn có thể chạy bộ ở đoạn đường mới,...

Inline image

7. Lật ngược các vật quen thuộc:

Não trái của bạn sẽ nhanh chóng nhận biết đồ quen thuộc và chuyển sự chú ý của bạn sang nơi khác. Khi chúng bị lộn ngược, não phải được kích hoạt, khiến bạn cố gắng diễn giải hình dạng, màu sắc và mối liên quan giữa các chi tiết.

8. Nhắm mắt khi tắm:

Tốt nhưng nhớ sắp xếp đồ đạc gọn gàng nha. Xúc giác của bạn buộc phải hoạt động nhiều hơn bình thường. Bàn tay có thể nhận biết các bộ phận cơ thể mà bạn không thể nhìn thấy, từ đó gửi thông tin cho não bộ.

9. Tạo mối liên kết mới cho mũi:

Cách liên kết một mùi hương như vani, vỏ cam hay bạc hà với một hoạt động cụ thể, bạn sẽ kích hoạt các bó dây thần kinh mới, tránh để não bộ đi theo đường mòn. Bạn có thể đặt mùi hương yêu thích vào bất kỳ chỗ nào, để có thể hít hà chúng trong 1 tuần

10. Kết nối xã hội:

It giao tiếp xã hội có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng nhận thức tổng thể. Thỉnh thoảng cứ thử nói chuyện với người lạ xa lắc xa lơ xem sao

11. Đổi vị trí ăn:

Để tạo ra trải nghiệm mới cho bộ não, bạn thử thay đổi không gian, vị trí ăn trong nhà nhé

12. Nghịch đồng xu:

Não bộ thường xuyên dựa vào tín hiệu thị giác để phân biệt các vật, việc sử dụng xúc giác để nhận biết những thứ khác nhau sẽ tăng hoạt động ở các vùng vỏ não xử lý thông tin xúc giác, do đó khớp thần kinh trở nên mạnh hơn. Đây cũng chính là cách não bộ giúp những người lớn mất thị lực học cách phân biệt chữ cái nổi.

Bạn có thể đặt một cốc đầy tiền xu trong ngăn đựng đồ uống ở ôtô hoặc cho vài xu vào túi áo. Trong khi dừng đèn đỏ, bạn hãy tập xác định mệnh giá của đồng xu mà chỉ cảm nhận bằng tay.

13. Chơi trò "10 thứ liên quan":
 
Khi ai đó đưa cho bạn một đồ vật bình thường, hãy thử nghĩ ra 10 thứ khác có đặc điểm liên quan. Phương án thay thế mỗi ngày giúp não bộ nhạy bén hơn.

14. Mở cửa sổ ôtô:

Hồi hải mã (hippocampus), một khu vực của não bộ, có vai trò xử lý ký ức; liên kết mùi, âm thanh, cảnh vật và tạo nên bản đồ trong trí óc. Để tập luyện cho hồi hải mã, bạn hãy cố gắng xác định mùi và âm thanh mới trên đường đi hàng ngày. Mở cửa sổ khi lái ôtô hoặc đi bộ đường dài sẽ là hoạt động có ích cho não bộ.

15. Vẽ vời, nghệ thuật:

Khi sáng tạo một tác phẩm nghệ thuật, phần vỏ não liên quan đến cảm xúc được kích hoạt. Não bộ khi đó buộc phải tạo ra hoạt động rất khác với những suy nghĩ logic, tuyến tính vốn chiếm phần lớn thời gian trong ngày.

16. Đọc to:

Khi đọc to hoặc nghe người khác đọc, chúng ta sử dụng các mạch não khác với lúc đọc thầm. Bạn có thể rủ bạn thân cùng luân phiên đọc từng đoạn trong một cuốn sách, để mỗi người vừa đóng vai trò người đọc lẫn người nghe

17. Đi siêu thị ngắm đồ:

Lần tới, khi đi siêu thị, bạn hãy tập thể dục cho não bộ bằng cách dừng ở bất kỳ lối đi nào và nhìn vào các kệ, từ trên xuống dưới. Nếu có thứ gì đó bạn chưa từng nhìn thấy trước đây, hãy cầm lên, đọc thành phần và suy nghĩ về nó.

18. Ăn những món lạ:

Hệ thống khứu giác của bạn có thể phân biệt hàng triệu mùi bằng cách kích hoạt các tổ hợp thụ quan trong mũi, rồi liên kết trực tiếp đến trung tâm cảm xúc của não bộ. Do đó, mùi mới có thể gợi lên những cảm xúc và liên tưởng bất ngờ.

19. Tính nhẩm trong đầu:

Bài tập này rất dễ thực hiện, bạn có thể áp dụng chúng bất cứ khi nào như khi đi bộ hay tập luyện thể thao. Thực hiện hai việc cùng một lúc sẽ khiến não của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

20. Sử dụng sơ đồ tư duy

21. Quan sát chi tiết:

Quan sát 4 chi tiết xung quanh cuộc sống bạn bao gồm: con người, tòa nhà, xe hơi, bộ phim... đến cuối ngày hãy liệt kê những chi tiết mà bạn đã quan sát được, điều này sẽ giúp bạn đánh giá được trí nhớ của mình.

22. Học ngoại ngữ:

Khi tiếp nhận một ngôn ngữ mới buộc não bạn hoạt động nhiều hơn để ghi nhớ thông tin.

23. Viết bằng tay không thuận

24. Ăn đủ chất, ngủ đúng giờ

25. Chơi các trò luyện não: Ô chữ, cờ vua,...

26. Học một môn thể thao mới: bắt đầu tập một môn thể dục thể thao sử dụng trí óc và cơ          thể như yoga, gôn, hoặc tennis.

K.Hạnh sưu tầm

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire