samedi 15 décembre 2012

Sả có công dụng như aspirin

 

Sả có công dụng như aspirin

Các thổ dân Úc từ lâu đã biết dùng sả để chữa bệnh. Ngày nay, y học hiện đại cũng đã “giải mã” được năng lực trị liệu của sả. Theo một nghiên cứu vừa đăng tải trên chuyên san Evidence-based Complementary and Alternative Medicine, sả có chức năng ngăn chặn sự kết khối tiểu cầu, tương tự như thuốc aspirin, vì trong sả có hợp chất eugenol.

Trong những trường hợp nhức đầu hoặc đau nửa đầu (migraines) thì hóa chất trong cơ thể bị thay đổi, nhất là serotonin, đồng thời cũng ảnh hưởng đến chức năng bình thường của tiểu cầu.
Hiện các hãng dược phẩm đang ráo riết nghiên cứu chi tiết về các thành phần hóa học của sả. Các nhà nghiên cứu đang tiến hành chiết xuất tinh dầu sả, sẽ biến đổi một chút công thức hóa học và được bán ra thị trường dưới dạng tân dược.
Hiện nay, xu hướng quay về với thiên nhiên, khi bị nhức đầu, bạn khoan hãy dùng thuốc giảm đau mà có thể dùng sả theo phương cách đơn giản như sau:
Đập dập nát vài gốc sả, cho vào ly trà nóng nghi ngút khói. Hơi nóng có tinh dầu sả sẽ giúp bạn hết nhức đầu, đồng thời mang lại cho bạn một tinh thần sảng khoái. Không cần đến khi đau đầu, bạn có thể “lai rai” một ly trà sả vào sáng sớm sẽ giúp bạn bắt đầu một ngày mới làm việc hiệu quả hơn

Loan chuyển

****************************************************************************************

Uống nước cây sả tươi làm cho tế bào ung thư tự tiêu hủy

Tại Do Thái, ruộng rãy trồng sả tươi là thánh địa cho bệnh nhân ung thư (cancer)
Alison Kaplan Sommer April 02, 2006

Uống một lìều lượng nhỏ chừng 1g cây sả tươi, chứa đủ chất dầu làm cho tế bào cancer tự hủy trong ống nghiệm.

Các nhà nghiên cứu người Do Thái đã tìm ra đường lối làm cho tế bào cancer tự hủy diệt. Tại trường đại học Ben Gurion, Đầu tiên người ta thấy một nông dân tên là Benny Zabidov, người này đã trồng một loại cỏ trong trang trại Kfar Yedidya của mình thuộc vùng Sharon, ông này không hiểu sao có rất nhiều bệnh nhân cancer, họ đến từ khắp nơi trong nước, tập trung trước cửa nhà Zabidov hỏi xin cây sả tươi. Thì ra các bác sĩ bảo họ đến. Họ được khuyên phải uống mỗi ngày 8 lần cây sả tươi trụng với nước sôi trong những ngày họ đến chữa bằng radiation và chemotherapy.

Tất cả bắt nguồn từ các nhà nghiên cứu tại trường đại học Ben Gurion thuộc vùng Negev, năm ngoái họ đã khám phá ra dầu thơm trong cây sả đã diệt được tế bào cancer trong ống nghiệm, trong khi tế bào lành vẫn sống bình thường. Dẫn đầu toán nghiên cứu là bác sĩ Rivka Okir và giáo sư Yakov Weinstein, giữ chức vụ của Albert Katz Chair, trong nghiên cứu sự khác biệt của tế bào và những bệnh ác tính.từ các phân khoa vi sinh học và miễn nhiễm tại BGU.

Chất dầu sả là chìa khóa cấu thành đã tạo mùi thơm chanh và mùi vị dược thảo như cây sả (Cymbopogon ctratus), melissa (melissa officinalis) and verbena (Verbena officinalis).
Theo Ofir, sự học hỏi tìm ra chất dầu sả gây cho tế bào cancer tự tử gọi là chương trình gây sự tử vong của tế bào (programmed cell death).

Uống một liều lượng nhỏ 1g cây sả có đủ chất dầu thúc đẩy tế bào cancer tự hủy trong ống nghiệm! Các nhà thanh tra thuộc trường BGU thử lại sự ảnh hưởng của chất dầu sả trên tế bào cancer bằng cách cho thêm tế bào lành, đã được nuôi cấy, vào. Số lượng cho vào bằng với số lượng trà cây sả với 1g đã được ngâm nước sôi. Nhận thấy trong khi chất dầu sả diệt tế bào cancer thì tế bào lành vẫn sống bình thường.

Sự khám phá được đăng trên báo khoa học Planta Medica, được nhấn mạnh về các sự thí nghiệm các phương thuốc chữa trị bằng dược thảo.

Ngay sau đó, sự khám phá đã được đưa lên phổ biến bằng các phương tiện truyền thông công chúng.

Tại sao dầu sả lại tác dụng như vậy? Không ai biết chắc chắn, nhưng các khoa học gia trường BGU đã đưa ra một lý thuyết: trong mỗi tế bào của cơ thể chúng ta có một chương trình di truyền, nó đã gây ra một “chương trình tế bào chết”. Khi có điều gì sai lạc, tế bào phân chia ra mà không kiểm soát được và trở thành tế bào cancer.

Ở tế bào bình thường, khi tế bào khám phá ra hệ thống kiểm soát không điều hành đúng, thí dụ khi nó nhận thấy tế bào chứa đựng những di truyền sai lạc khi phân chia – nó sẽ kích hoạt cho tế bào chết đi, đó là sự giải thích của Weinstein. Sự nghiên cứu này đã cho thấy lợi ích của dược thảo trên về mặt y khoa.

Sự thành công của họ đã đưa tới kết luận về cây sả, có chứa chất dầu, được coi như có khả năng chống lại tế bào cancer, như là họ đã từng nghiên cứu tại trường BGU và đã được phổ biến trên truyền thông, nhiều bác sĩ tại Do Thái đã bắt đầu tin tưởng những nghiên cứu có thể mở rộng hơn nữa, trong khi vẫn khuyến cáo những bệnh nhân, tìm đủ mọi cách để chống lại căn bệnh này, bằng cách dùng cây sả để tiêu diệt tế bào cancer.

Đó là lý do tại sao.trang trại của Zabidov – nơi duy nhất trồng cây sả (lemon grass) tại Do Thái – đã trở nên một thánh địa cho những bệnh nhân này. May mắn thay họ đã tự tìm thấy đôi bàn tay thần diệu. Zabidov đón tiếp những người khách viếng thăm với những ấm trà cây sả và những đĩa bánh ngọt bằng thái độ niềm nở, ông ta nói: ‘ Cha tôi chết vì cancer, chị vợ tôi chết khi còn trẻ cũng vì cancer. Vì vậy tôi hiểu rõ những gì họ đã phải chịu, và tôi có thể không biết gì về thuốc men, nhưng tôi biết lắng nghe. Những bệnh nhân thường nói với tôi về sự điều trị đắt tiền mà họ phải trải qua. Tôi không bao giờ bảo họ ngưng chữa trị, nhưng cũng rất tốt khi họ dùng thêm trà cây sả.

Zabidov biết rõ tiếng gọi của nghề nông đã đến với ông từ thời trai trẻ. Ở tuổi 14, ông đã theo học trường trung học canh nông Kfar Hayarok.Sau khi phục vụ trong quân đội, ông làm việc cùng nhóm lý tưởng chủ nghĩa hướng về phương nam, trong vùng sa mạc Arava một moshav mới (argriculture settlement) gọi là Tsofar.

Ông ta mỉm cười và nói:’ chúng tôi rất thành công. Chúng tôi trồng trái cây và rau. Chúng tôi cũng nuôi nấng những đứa con xinh xắn. Trong một chuyến du lịch sang Âu châu vào giữa thập niên 80, ônng ta bắt đầu thích dược thảo. Do Thái, ở một thời, thường có khuynh hướng là không gì thích hơn các món ăn Đông phương và chỉ có một số thể loại được trồng có tính thương mại như cây cần tây (parsley), cây thì là (dill), cây ngò thơm (coriander).

Đi lang thang trong khu chợ Paris, tìm kiếm một vài loại dược thảo, Zabidov đã thấy được một tiềm lực có thể xuất cảng to lớn nằm trong một góc chợ. Zabidov mang mẫu về nhà, ông ta mỉm cười, nói: đây là sự bất hợp lệ có tính kỹ thuật, để xem chúng có thể lớn lên trong nhà kính vùng sa mạc không. Không bao lâu ông ta có thể trồng các loại như rau húng quế (basil), cây kinh giới (oregano), cây ngải giấm (tarragon), một loại tỏi (chives), cây đan sâm (sage), và bạc hà. Công việc của ông ta là phát triển cơ ngơi vùng sa mạc, ông ta quyết định di chuyển về phía bắc, lập trang trại moshav tại Kfar Yedidya, môt giờ rưỡi lái xe ở phía bắc Tel Avis. Bây giờ ông ta bán hàng mấy trăm kí lô cây sả mỗi tuần và đã ký kết những hợp đồng phân phối hàng với các tiệm thực phẩm. Zabidov đã chính mình học hỏi về

dầu cây sả và giúp khách hàng của ông ta hiểu biết hơn nữa, cũng như mời các chuyên gia y khoa tới trang trại của ông ta, nói chuyện về công dụng của cây sả. Ông ta cũng có trách nhiệm để nói chuyện với khách hàng của mình về cách dùng dược thảo này, Khi tôi nhận thấy có gì xảy ra, tôi cầm phone lên và gọi bác sĩ Weistein ở đại học Ben Gurion, vì những người này hỏi tôi cách tốt nhất để dùng dầu cây sả. Ông ấy nói ngâm sả trong nước sôi và uống 8 ly mỗi ngày.

Zabidov là người có công tìm ra cây sả, không phải đơn giải chỉ cho công việc trong trang trại, mà còn vì ảnh hưởng đến sức khỏe của chính ông ta. Ngay cả trước khi sự lợi ích của cây sả được biết đến và xử dụng, ông ta và gia đình đã uống trà cây sả hằng năm’bởi vì hương vị thích thú của nó’.
 
*********************************************

Drinking fresh lemon trees make cancer cells self-destruction (cell commits suicide)

In Hebrew, is lemongrass planted desert mecca for cancer patients (cancer)
Take a small dose approximately 1g lemongrass plant, contain enough oil to make cancer cells to commit suicide in the test tube.
The Jewish researchers have found ways to make cancer cells self-destruction. At Ben Gurion University, who first saw a farmer named Benny Zabidov, who has a kind of grass in his farm in Kfar Yedidya Sharon region, he does not understand why there are so many cancer patients, they come from all over the country, concentrate Zabidov doorstep asking for fresh lemon trees. Turns out the doctor tells them to. They were advised to drink 8 times per day lemongrass plant them with boiling water in their day to cure by radiation and chemotherapy.
All comes from researchers at Ben Gurion University of the Negev, last year they had discovered in the tree lemon scented oil has been killing cancer cells in vitro, while healthy cells remain normal life . research team was led by Dr. Rivka Okir and Prof. Yakov Weinstein, the position of the Albert Katz Chair in studies of cell differentiation and malignancy tinh.tu the department of microbiology and immunity at BGU.
Lemongrass oil is a key component made lemon aroma and flavors of herbs like lemongrass plant (Cymbopogon ctratus), melissa (Melissa officinalis) and Verbena (Verbena officinalis)
According to Ofir, the study found citronella oil causing cancer cell suicide program known as the cause of cell death (Programmed cell death).
Drinking a small amount of lemon trees 1g have enough oil to promote cancer cells to commit suicide in the test tube! The inspection of the BGU retry the influence of lemongrass oil on cancer cells by adding fresh cells were cultured on. The number entered in the amount of lemongrass tea tree has been soaked with 1 g of boiling water. Seeing as citronella oils kill cancer cells, the healthy cells have a normal life.
The discovery was published in the scientific journal Planta Medica, which emphasizes on the experiments of cure with herbs.
Shortly afterwards, the discovery was taken up by the popular media to the public.
Why citronella oil to such effect? No one knows for sure, but the BGU scientists came up with a theory: in every cell of our bodies has a genetic program, it has caused a "cell death program." When something goes wrong, the cells divide with no control and become cancer cells.
In normal cells, when the cell discovers that the control system is not operating properly, for example when it found that cells contain genetic misleading division - it triggers the cell death, That is the explanation of Weinstein. This study showed the benefits of herbs medically.
Their success has led to conclusions about the citronella plant, containing oil, is regarded as likely to fight cancer cells, as they have been studying at BGU and was popular in the media, many physicians in Israel began to believe the research can be expanded further, while still recommend that patients find every way to combat the disease, by using citronella plants to destroy reality cancer cells.
That's why sao.trang Zabidov camp - where the only plant citronella (lemon grass) in Israel - has become a mecca for these patients. Fortunately they found themselves miraculous hands. Zabidov welcome the visitors with the lemon tree teapot and cake plate with warm attitude, he said: 'My father died of cancer, my sister died at a young age as well as cancer. So I understand what they have suffered, and I can not know anything about medicine, but I listen. Patients often tell me about the expensive treatment they undergo. I never told them to stop treatment, but also very good as they used to add lemon tea tree.
Zabidov know the call of farming has come to him from his youth. At age 14, he attended high school agriculture Kfar Hayarok.Sau while serving in the military, he worked with groups of idealists towards the south, in the Arava desert a new Moshav (settlement argriculture) Tsofar called.
He smiled and said: 'we are very successful. We grow fruits and vegetables. We also raised beautiful children. During a trip to Europe in the mid-80s, I started liking onng herbs. Jews, at a time, tend to be nothing more like oriental dishes and only some categories have grown as commercial celery (parsley), Fennel (dill), tree aromatic cilantro (coriander).
Wandering in the Paris market, looking for a few herbs, Zabidov saw potential can be a huge export market is in a corner. Zabidov bring samples home, he smiled, said this is the illegal taking techniques, to see if they can grow in the desert greenhouses. Soon he might as planting basil (basil), marjoram (oregano), tarragon plants (tarragon), a type of garlic (chives), sage brush (sage), and mint. His job is to develop desert property, he decided to move north, up the farm at Moshav Kfar Yedidya, a half hour drive north of Tel Avis. Now he was selling hundreds of pounds every week and lemon tree has signed distribution contracts with grocery stores. Zabidov have learned about yourself
tree oil and lemongrass help his clients better understanding, as well as invited medical experts to his farm, talking about the use of lemon trees. He also has the responsibility to talk to their customers about how to use herbs, When I realized what happened, I held the phone up and call your doctor Weistein at Ben Gurion University, because these people are asked My best way to plant citronella oil. He said lemongrass soaked in boiling water and drink 8 glasses per day.
Zabidov is who find out the lemon tree. It is not the only application for work on the farm, but also affect the health of his own. Even before the benefits of the lemon tree is known and used, he and his family had been drinking lemon grass tea tree for years and enjoying its flavor. "



Nhật tạo ra miếng vá chống sâu răng vĩnh viễn







mercredi 12 décembre 2012

Chuyện cười với ngụ ý

 Muôn mặt

Cười thấm thía

Phương Dung sưu tầm
 
Đọc truyện cười, đôi khi không chỉ là để cười, để thư giãn. Mà có thể, đằng sau những mẩu chuyện ấy là một bài học, một thông điệp đến từ cuộc sống.

Câu chuyện thứ nhất: Một cậu học trò lớp ba viết rằng cậu muốn trở thành một diễn viên hài trong bài tập làm văn của mình. Thầy giáo Việt Nam phê: "Không có chí lớn", còn thầy giáo người nước ngoài nói: "Thầy chúc em mang tiếng cười cho toàn thế giới".

Là người lớn, chúng ta nên khuyến khích, cổ vũ hơn là đặt ra những
yêu cầu quá cao đối với trẻ con. Hơn thế, chúng ta hãy mở rộng khái niệm thành công để trẻ con thoải mái tung đôi cánh ước mơ của mình.

Câu chuyện thứ hai: Ăn cơm xong, mẹ và con gái rửa chén bát trong bếp, bố và con trai ngồi xem ti vi. Bỗng nhiên có tiếng đổ vỡ dưới bếp, sau đó im bặt. Con trai nói: "Con biết chắc mẹ vừa làm bể chén bát", bố hỏi: "Tại sao con chắc như thế?", con trai trả lời:
"Vì không nghe tiếng mẹ la".

Chúng ta luôn đánh giá người khác và đánh giá bản thân qua những tiêu chuẩn nào đó, thường
khó khăn với người khác nhưng lại rất dễ dãi đối với mình.

Câu chuyện thứ ba: Người ăn mày nói: "Bà có thể cho tôi xin một ngàn không?", người qua đường trả lời: "Nhưng tôi chỉ có năm trăm", người ăn mày bảo: "
Vậy bà thiếu tôi năm trăm nhé".

Nhiều người trong chúng ta luôn cho rằng ông trời mắc nợ mình,
cho mình không đủ, không tốt nên lòng tham đã che mất thái độ biết ơn.

Câu chuyện thứ tư: Người vợ đang nấu ăn trong nhà bếp, người chồng đứng bên cạnh nhắc nhở: "Cẩn thận, coi chừng khét!", "Sao em bỏ ít muối thế?, "Ơi kìa, nước đã sôi rồi, em cho thịt vào đi". Người vợ bưc bội: "Anh làm ơn đi ra ngoài giùm em! Em biết nấu ăn mà!". Người chồng mỉm cười: "Ừ, có ai bảo em không biết nấu ăn đâu. Anh chỉ muốn em hiểu được cảm giác của anh như thế nào khi đang lái xe mà em ngồi bên cạnh cứ lải nhải".

Học cách thông cảm người khác không khó, chỉ cần chúng ta đặt mình vào hoàn cảnh của người khác.

Câu chuyện thứ năm: A nói với B: "Khu nhà tôi vừa dọn về một ông hàng xóm bất lịch sự. Tối hôm qua, đã gần một giờ sáng rồi mà ông ta còn qua đập cửa nhà tôi rầm rầm". B hỏi: "Thế anh có báo cảnh sát không?". A trả lời: "Không, tôi mặc kệ ông ta, xem ông ta như thằng điên vì lúc ấy tôi đang tập thổi kèn saxophone".

Chuyện gì cũng có nguyên nhân, nếu biết trước lỗi của mình thì hậu quả sẽ khác đi. Tuy nhiên, chúng ta lại thường
ít khi thấy mình sai, nhưng lại dễ dàng thấy người khác sai.

Câu chuyện thứ sáu: Hai cha con đi ngang qua một khách sạn 5 sao. Trông thấy một chiếc xe hơi xịn rẽ vào, cậu con trai nhận xét:
-Những người ngồi trên chiếc xe ấy đều có trình độ học vấn rất thấp!
Người cha ôn tồn đáp lại:
-Người vừa phát biểu câu ấy là người hiện trong túi không có lấy một đồng xu!

Con người thường có thái độ "ghen ăn tức ở", khi nói ra điều gì, nhận xét việc gì đều thể hiện trình độ và "đẳng cấp" của mình. Bởi vậy hãy thận trọng!

Câu chuyện thứ bảy: Có hai đoàn khách nước ngoài đến tham quan một địa điểm du lịch sinh thái. Do trời mưa nên đường dẫn vào khu "Kỳ hoa dị thảo" lầy lội. Người hướng dẫn của đoàn thứ nhất bảo: "Xin lỗi quý khách, chúng ta không thể đi tiếp". Còn người hướng dẫn đoàn thứ hai suy nghĩ một thoáng rồi nói: "Để quý khách thấy rằng việc tìm kiếm kỳ hoa dị thảo khó khăn như thế nào, Ban giám đốc công ty đã cố tình tạo con đường lầy lội cho quý khách có thêm cảm xúc thực tế".

Hoàn cảnh khác nhau, quan điểm khác nhau sẽ nhìn một sự vật không giống nhau. Tư tưởng kỳ lạ như thế đấy bạn ạ! Nếu bạn chịu suy nghĩ thì quyền quyết định hoàn cảnh nằm trong tay bạn.

Câu chuyện thứ tám: Một phụ nữ vào tiệm kim hoàng, trông thấy hai chiếc vòng đeo tay giống nhau như đúc, một chiếc giá 2 triệu, một chiếc giá 20 triệu. Không chần chừ, bà ta liền lấy chiếc 20 triệu vì nghĩ rằng đắt tiền chắc chắn sẽ là đồ tốt. Khi vừa quay lưng bước đi, bà nghe nhân viên nói với nhau: "Không ngờ chỉ vì đính sai bảng giá mà chúng ta lời đến 18 triệu đồng!".
Hãy xem, lắng nghe và kiểm định. Đó là lời khuyên trong câu chuyện này. Có nhiều thứ tưởng vậy, thấy vậy, nghe vậy mà không phải vậy, đừng vì chủ quan, tin vào suy nghĩ của mình mà lầm to.

Câu chuyện thứ chín: Hai vợ chồng vào xem triển lãm tranh của các họa sĩ trẻ, trong đó có một bức tranh của con trai họ. Người vợ đi rất nhanh, mắt chỉ kịp lướt vào tên của tác giả ở mỗi bức tranh. Một lúc sau không thấy chồng, người vợ quay lại tìm. Người chồng đang đứng trước một bức tranh say sưa ngắm nhìn. Bức trang ấy lúc nẫy người vợ đã xem qua. Bà bực bội nói: "Ông đứng đó làm gì vậy? Sao không đi tìm bức tranh của con mình?". Người chồng quay sang nhìn vợ:
"Đây là tranh của con mình nè, nó quên ký tên trên bức tranh".

Trong cuộc sống, có người chỉ lo chạy băng băng nên đã không thể tìm thấy thứ mình cần tìm, đánh mất cơ hội được thưởng thức hoa nở hai bên đường.

Câu chuyện thứ mười: Tại buổi lễ tốt nghiệp ở một trường cấp hai, thầy hiệu trưởng đọc tên học sinh xuất sắc nhất trong năm học. Đọc đến lần thứ ba mà vẫn không thấy ai đi lên sân khấu. Thầy hiệu trưởng nhìn xuống, hỏi cậu học sinh xuất sắc đang bình thản ngồi bên dưới:
-Em không nghe thầy gọi tên à?
Cậu học sinh đứng lên, lễ phép:
-Dạ, thưa thầy
em đã nghe. Nhưng em sợ các bạn chưa nghe thấy ạ!
Danh và lợi đã vô tình trở thành chiếc lồng nhốt chúng ta vào trong ấy. Chúng ta luôn giáo dục con em mình phải cố gắng học thật giỏi, phải trở thành nhân vật xuất sắc nhất nhưng lại
ít khi dạy các em tính khiêm tốn.

mardi 11 décembre 2012

10 đường biên giới kỳ lạ

Trên thế giới có những đường biên giới đan xen, lãnh thổ nước này nằm trong nước kia rất phức tạp. Cũng có những nơi đi lại giữa 2 quốc gia rất dễ dàng, thậm chí nấu cơm ở nước này nhưng có thể ăn cơm tại nước láng giềng.

Điều này trái ngược với cảnh thường thấy vì biên giới là ranh giới giữa hai quốc gia, thường liên quan đến thủ tục giấy tờ hay sự canh gác rất cẩn mật.
1. Biên giới Tây Ban Nha – Maroc
Tây Ban Nha và Maroc là 2 nước láng giềng của nhau. Maroc giáp phần đất liền với Tây Ban Nha ở 2 thành phố tự trị Ceuta và Melilla của Tây Ban Nha.
Ceuta và Melilla nằm trên bờ Địa Trung Hải, nằm trên lãnh thổ của Maroc nhưng thuộc quyền quản lý của Tây Ban Nha. Maroc chưa bao giờ thừa nhận điều này và luôn đòi chủ quyền. Nhiều người châu Phi coi thành phố này là “cửa ngõ” để nhập cư trái phép và buôn lậu vào châu Âu. Chính vì vậy, Tây Ban Nha đã dùng biện pháp bao bọc cả 2 thành phố nhỏ này bằng cách rào tường đôi cao 3m bằng dây thép gai và có lính vũ trang canh gác cẩn mật.
2. Biên giới Hà Lan – Bỉ
Ngồi uống cafe ở Hà Lan có thể nhìn sang Bỉ.
Biên giới Hà Lan – Bỉ chồng chéo lên nhau rất phức tạp. Baarle-Nassau là phần lãnh thổ của Hà Lan. Ngôi làng này giáp với làng Baarle-Hertog của Bỉ. Baarle-Hertog có phần đất nằm trong Baarle-Nassau và ngược lại. Vì vậy mới có chuyện một ngôi nhà nằm trên lãnh thổ của cả 2 nước Bỉ và Hà Lan. Ngồi nhâm nhi ly café ở nước này có thể nhìn sang nước láng giềng, thậm chí bước qua bên nước bạn dạo chơi.
Ngôi nhà nằm trên cả lãnh thổ Hà Lan và Bỉ.
Đường biên giới giữa 2 nước.
Đường biên giới cắt ngang một con đường.
Thậm chí, đường biên giới cắt ngang cả một cửa hàng.
3. Ai Cập - Sudan
Bir Tawil là vùng có hình tứ giác.
Bir Tawil là khu đất rộng khoảng 2.060 km2, nằm giữa Ai Cập và Sudan. Năm 1899, khi Anh kiểm soát Ai Cập và Sudan, họ đưa ra biên giới giữa 2 nước. Cho đến năm 1902, Anh lại vẽ ra đường biên giới khác với biên giới năm 1899.
Bir Tawil là vùng lãnh thổ không thuộc chủ quyền của nước nào.
Khi Ai Cập và Sudan độc lập, Ai Cập khẳng định lãnh thổ theo đường biên giới năm 1899 còn Sudan đòi chủ quyền theo năm 1902. Theo đó, cả hai đều muốn Hala'ib thuộc về mình vì vùng đất này màu mỡ, gấp 10 lần diện tích của Bir Tawil và có rất nhiều nguồn tài nguyên. Hai bên “nhường” Bir Tawil cho nhau nhưng không bên nào nhận. Vì vậy, Bir Tawil là vùng lãnh thổ duy nhất không thuộc chủ quyền của nước nào.
Ngày nay, Ai Cập vẫn quản lý Bir Tawil nhưng không công nhận vùng này trên bản đồ.
4. Nepal - Trung Hoa
Everest là ngọn núi cao nhất thế giới, đó là điều nhiều người biết tới. Tuy nhiên, có một thông tin thú vị mà ít người để ý đó là biên giới giữa Trung Hoa và Nepal nằm giữa ngọn núi Everest và trở thành đường biên giới cao nhất thế giới.
5. Mỹ - Canada
Thị trấn Derby Line nằm trên đường biên giới giữa Mỹ và Canada. Trong một số trường hợp, một gia đình nấu cơm ở nước này nhưng có thể ăn cơm bên nước láng giềng. Derby Line là nơi có thư viện Haskell Free và nhà hát Opera. Điều thú vị là sân khấu nhà hát thì ở Canada nhưng cổng vào và hầu hết ghế ngồi thì ở Mỹ. Vì thế nhà hát có đến 2 địa chỉ, một địa chỉ Mỹ và một địa chỉ Canada.
6. Bangladesh - Ấn Độ

Bảng chỉ dẫn tới Bangladesh.
Trường hợp biên giới giữa Bangladesh và Ấn Độ cũng gần giống với biên giới giữa Bỉ - Hà Lan. Sự chồng chéo phức tạp đó nằm trong quận Cooch-Behar của Ấn Độ.
Trong quận Cooch-Behar có khu vực Balapara Khagrabari của Ấn Độ được bao quanh bởi lãnh thổ của Bangladesh. Chính Balapara Khagrabari lại bao quanh một khu đất khác của Bangladesh và khu đất này của Bangladesh lại bao quanh vùng Dahala Khagrabari của Ấn Độ.
7. Nam Hàn - Bắc Hàn
Khu vực phi quân sự giữa Bắc Hàn và Nam Hàn là dải đất dài 258 km, rộng 4 km, tách riêng hai nước. Đây là đường biên giới được canh giữ cẩn mật nhất vì luôn luôn có lính canh và hầu như không ai được tới gần. Khu vực này biến thành khu bảo tồn thiên nhiên, nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng tìm đến đây cư trú.
Lệnh ngừng bắn giữa Nam-Bắc Hàn được thực thi từ năm 1953 nhưng dường như trên thực tế, chưa có một lệnh ngừng bắn nào cả.
8. Nga - Trung Hoa - Bắc Hàn
Sông Đồ Môn là con sông nằm ở Đông Bắc Á, là biên giới giữa Trung Hoa, Nga và Bắc Hàn. Con sông dài 521 km, bắt nguồn từ núi Bạch Đầu trên dãy núi Trường Bạch ở Bắc Hàn và đổ ra biển Nhật Bản.
Phần thượng nguồn của sông Đồ Môn là biên giới Trung Hoa và Bắc Hàn. Phần 18 km dưới hạ nguồn là nằm giữa Nga và Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng canh phòng rất cẩn mật ở khu vực biên giới.
9. Mỹ - Nga
Hai hòn đảo ở eo biển Bering.
Diomedes chỉ 2 hòn đảo ở eo biển Bering. Đảo nhỏ có số dân là 146 người. Đảo lớn thuộc lãnh thổ của Nga và không có người ở. Hai hòn đảo cách nhau khoảng 4 km và đó chính là biên giới Nga - Mỹ.
Đảo nhỏ và đảo lớn.
Khi người dân ở đảo nhỏ nhìn sang đảo lớn, không chỉ là họ đang quan sát một quốc gia khác mà họ còn xem "ngày mai" ở quốc gia láng giềng. Lý do vì múi giờ giữa 2 hòn đảo lệch nhau, chẳng hạn ở đảo nhỏ là 9h sáng ngày thứ 7 thì ở đảo lớn là 6h sáng ngày chủ nhật.
10. Lesotho – Nam Phi
Lesotho là một quốc gia tại miền Nam châu Phi. Vương quốc này nằm trọn trong nước Cộng hòa Nam Phi. Quốc gia nhỏ này được bao quanh bởi Nam Phi và kinh tế phụ thuộc lớn vào Nam Phi.

T.Loan chuyển : Nguồn

dimanche 9 décembre 2012

Thế Nào Là Cầu Nguyện?

09 Tháng Mười Hai
Thế Nào Là Cầu Nguyện?
Một chàng thanh niên nọ khao khát sống đời tận hiến và cầu nguyện, đến nỗi anh đã xa lánh tất cả mọi người và mọi sự, để đến gõ cửa một đan viện nọ... Anh được vị tu viện trưởng chấp nhận tức khắc.
Trong những ngày đầu, anh quan sát cách sống của các tu sĩ: Sau những giờ cầu nguyện lâu dài, tất cả mọi người đều bắt tay vào công việc: người thì cày cuốc, người thì gặt hái, người thì miệt mài trong công tác dịch thuật. Thấy thế, chàng thanh niên đâm ra thất vọng. Anh đến trình bày ý nghĩ của mình với đan viện phụ như sau: "Thưa cha bề trên, con cứ tưởng ở đây chúng ta chỉ có một sinh hoạt duy nhất đó là cầu nguyện. Đằng này, con lại thấy các thầy phải vất vả lo cho những nhu cầu vật chất quá nhiều". Vị tu viện trưởng mỉm cười gật đầu và nói với anh: "Có lẽ con có lý... Nếu con cảm thấy việc làm tay chân không cần thiết, thì con cứ vào phòng đóng cửa lại và tiếp tục cầu nguyện".
Nghe thế, chàng thanh niên hớn hở trở về phòng đóng cửa lại và cầu nguyện. Chỉ sau vài giờ cầu nguyện, anh cảm thấy mệt mỏi, bụng anh cũng cảm thấy cồn cào vì đã đến giờ ăn trưa. Nhưng chờ mãi mà vẫn không thấy ai đến gọi anh vào nhà cơm, người thanh niên mới đến hỏi vị đan viện phụ: "Thưa bề trên, hình như hôm nay các thầy không dùng bữa?". Cha bề trên mỉm cười đáp: "Các thầy đã ăn cả rồi". "Thế sao không ai đến gọi con đi ăn cả?", người thanh niên hỏi. Cha bề trên mới trả lời: "Sáng nay con đã chẳng đến nói với cha là chúng ta chỉ có một sinh hoạt duy nhất là cầu nguyện đó sao? Cha nghĩ rằng các thầy khác lao động nhiều cho nên cần phải có ăn uống, ngủ nghỉ. Còn con, con muốn sống như các thiên thần, nghĩa là không làm việc, không ăn uống mà chỉ biết suốt ngày cầu nguyện, cho nên cha đã dặn các thầy là đừng đến gọi con dùng bữa".
Nghe thế, người thanh niên chợt hiểu được thế nào là sống tận hiến, thế nào là cầu nguyện. Con người không chỉ cầu nguyện bằng nhữg giây phút ưu biệt dành cho Chúa, mà còn bằng cả những sinh hoạt từng ngày như làm việc, ăn uống, ngủ nghỉ, giải trí... Cầu nguyện chính là tìm thấy Thánh ý Chúa và Nước Ngài trong cuộc sống mỗi ngày.
Mùa Vọng là mùa thức tỉnh.
Chúng ta cảm thấy được thôi thúc để dành nhiều thì giờ cho việc cầu nguyện hơn. Thánh Kinh nói: Thiên Chúa đã tạo dựng vũ trụ trong sáu ngày, ngày thứ 7, Ngài nghỉ ngơi: đó cũng là hình ảnh của đời người. Cuộc sống là một chuỗi làm việc xen lẫn với nghỉ ngơi. Có một thì giờ cho tất cả mọi sự, có một thì giờ để ngủ nghỉ... Có những giây phút ưu biệt trong ngày dành cho việc cầu nguyện, có những thời gian ưu biệt trong năm dành cho việc cầu nguyện. Thời gian ưu biệt ấy không có mục đích nào khác hơn là để giúp cho con người được tỉnh thức hơn, được sẵn sàng hơn, được tươi mát hơn để gặp gỡ Chúa trong từng phút giây của cuộc sống, trong mọi sinh hoạt hằng ngày.

Cuộc sống cần có tổ chức, cần có những ngăn kéo, nhưng những ngăn kéo ấy phải được thông thương với nhau. Ngăn kéo của sự cầu nguyện phải được liên kết với ngăn kéo của những sinh hoạt hằng ngày. Ngăn kéo của những sinh hoạt hằng ngày phải được nối liền với ngăn kéo của sự cầu nguyện.
Tổ chức cuộc sống như thế tức là biến tất cả cuộc sống thành một lời cầu nguyện. Lời cầu nguyện triền miên ấy có những phách mạnh dành cho những giây phút thân mật chuyện vãn với Chúa, nhưng những phách mạnh ấy chỉ được làm nổi bật nhờ những âm thầm gặp gỡ Ngài trong từng sinh hoạt, trong từng biến cố của cuộc sống.
Trích sách Lẽ Sống 

Cầu nguyện là lắng tai nghe tiếng Chúa nói với ta

· Cầu nguyện là sẵn sàng để Chúa có thể nói với ta những gì Người muốn nói
· Cầu nguyện là phó thác để Chúa có thể làm ở trong ta những gì Người muốn làm
· Cầu nguyện là tiếp nhận những gì Chúa muốn ban cho
· Cầu nguyện là đón nhận ơn tha thứ từ nơi Chúa
· Cầu nguyện là quy hướng về Chúa mọi việc ta làm


·         

samedi 8 décembre 2012

ĐỔI MỚI





ĐỔI MỚI
Lm. Phao lô Nguyễn Nguyên

Có thể nói, cuộc đời của mỗi người chúng ta được ví  như một con đường. Và trên con đường ấy, mỗi người phải tiến về cùng đích của mình. Cuộc đời chỉ có ý nghĩa nếu ta biết chọn cho mình đường đi đúng đắn. Cho nên, cuộc sống mỗi người cũng là quyết định của một sự chọn lựa tự do. Chúa muốn mỗi người trong chúng ta hãy tự quyết định phần rỗi cho chính mình. Ngài là Người Cha đầy yêu thương và cũng ban đủ mọi phương thế để giúp chúng ta chọn lựa con đường đúng đắn nhất để chúng ta có thể trở về với Ngài. Cũng có những chọn lựa thật đúng đắn, khôn ngoan ; nhưng cũng có những chọn lựa lệch lạc, chủ quan dẫn tới những sai lầm, khiến chúng ta ngày càng xa Thiên Chúa, lắm khi trở thành kẻ đối nghịch với Ngài. Vì thế, mỗi năm vào mùa vọng chúng ta luôn được nghe lại lời kêu mời của Thánh Gioan Tẩy Giả là “hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng” để nhắc nhở chúng ta hãy uốn nắn con đường tâm hồn, cách sống cho thích hợp, để sẵn sàng đón chào ngày Chúa đến.

Chúa muốn chúng ta “hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”, bởi Ngài không thích và không muốn chúng ta đi trong sự quanh co, sống trong sự lừa đảo và lệch lạc. Thiên Chúa, Ngài muốn con cái của mình luôn sống và đi trong đường lối của Ngài, con đường dẫn đến sự sống. Gioan Tẩy giả đã dùng lời tiên tri  Isaia mà kêu gọi “hãy lấp mọi hố sâu, bạt mọi núi đồi, nắn lại con đường cong queo, san bằng con đường gồ ghề”. Chúa muốn chúng ta hãy sống trong sự công chính, trong sự thánh thiện và cũng đừng chậm trễ thi hành những giới luật của Chúa, vì “ngày của Chúa đến như kẻ trộm”. Chúa muốn ta sống trong sự trung thực, thẳng thắn.
“Hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”. Chúa đang đến gần và thực sự Ngài đang bên cạnh, ngày đêm chờ đợi sự sám hối, ăn năn của mỗi người chúng ta. Chúa không muốn chúng ta đánh mất cuộc đời mình bằng “sự thiếu hiểu biết”. Chính Ngài đã sẵn sàng đánh đổi tất cả, để chỉ mong chúng ta sống và đi trong đường lối của Ngài, con đường sự thật dẫn đến sự sống. Điều quan trọng là mỗi người chúng ta biết nắn lại cho thẳng những gì đang quanh co của gian dối, lừa đảo; lấp đi mọi hố sâu đam mê, ích kỷ, tham vọng; bạt đi mọi gò nổng kiêu ngạo, tự mãn, để tâm hồn chúng ta thật xứng đáng và bình an đón nhận tin mừng cứu rỗi của Chúa.

“Hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng” Chúa muốn đến với tất cả chúng ta bằng con đường thẳng, ngắn nhất, bởi con đường mà Ngài giới thiệu và sống chính là con đường của tình yêu, của tha thứ và cứu độ. Chính bản thân Ngài đã không chọn lựa con đường nào ngoài con đường của thí mạng, để làm gương cho tất cả chúng ta. Chính khi yêu thương là lúc chúng ta đang đi đúng con đường của Chúa. Chính khi yêu thương và tha thứ cho anh em, là chúng ta đang đến gần hồng ân cứu rỗi và thuộc trọn về Ngài.

Lời mời gọi “Hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng” đang đặt ra cho chúng ta sự lựa chọn : ưu tiên cho những gì thuộc về Chúa, loại trừ ra khỏi tâm hồn chúng ta sự dối trá, quanh co. Uốn nắn những gì lệch lạc, điều đó luôn đòi hỏi mỗi chúng ta phải nỗ lực hằng ngày để cải thiện cuộc sống, đổi mới cách sống để xứng đáng hơn với tình thương của Chúa. Chúa đã và đang đến thật gần với từng người chúng ta, đừng chậm trễ, đừng ươn hèn trong chính những lẫm lỗi của mình, nhưng can đảm và quảng đại để ngày càng xứng đáng hơn với tình yêu của Thiên Chúa.
Dọn đường cho Chúa bằng cách lấp đầy những thung lũng, bạt những núi cao ấy và sửa lại những con đường quanh co hiện đang ở trong tâm hồn từng người chúng ta. Đó là những trở ngại khiến cho Chúa không đến được với ta. Những trở ngại ấy ở từng người không ai giống ai. Nhưng chắc chắn có chung một điểm : để chuẩn bị một con đường cho Chúa ngự đến trong tâm hồn mỗi người chúng ta không gì khác hơn là chúng ta phải luôn ý thức được tình trạng yếu đuối và tội lỗi của mình để sám hối và thay đổi. Thay đổi cuộc sống, thay đổi lối nhìn, thay đổi cách suy nghĩ. Chúng ta thường nhìn người khác bằng những định kiến, những nhãn hiệu do chính chúng ta tạo nên. Những định kiến đó là những lũng sâu tăm tối, nơi thiếu vắng ánh sáng tình yêu làm chúng ta không thể đến với tha nhân.

Chúng ta thường vô cảm trước những nhu cầu của người khác, nhưng chỉ lo toan tính tìm lợi ích cho bản thân mình. Những toan tính ích kỷ đó, là những khúc quanh co, những mấp mô, lồi lõm của tâm hồn khiến chúng ta không thể mở rộng cõi lòng để cảm nhận và chia sẻ những nhu cầu của người khác.

Chúng ta thường tự mãn về những khả năng và thành quả mình thủ đắc được. Chúng ta luôn xem mình là “trung tâm”, luôn muốn áp đặt quan điểm, suy nghĩ của mình trên người khác nhằm thỏa mãn khát vọng thống trị của bản thân. Những khát vọng đó, là những núi đồi ngạo nghễ của tự cao, tự mãn làm chúng ta không thể khiêm nhường đến với người khác.

Đổi mới một con đường thì dễ, nhưng đổi mới tâm hồn không dễ chút nào. Đổi nơi sinh sống thì dễ, nhưng thật khó mà thay đổi lối sống. Ước gì qua lời Chúa hôm nay, xin Chúa cho chúng ta luôn ý thức rằng: con đường sám hối và thay đổi bản thân mỗi ngày chính là con đường xứng đáng để Chúa ngự vào tâm hồn mỗi người chúng ta, để từ đó chúng ta biết từ bỏ những ham muốn ích kỷ của bản thân để có thể nhạy cảm hơn trước những nhu cầu của người khác và khiêm nhường mở rộng tâm hồn chia sẻ với tha nhân. Amen.

Lm. Phao lô Nguyễn Nguyên