Một trong những
địa danh được nhắc đến nhiều
nhất vào Mùa Phục Sinh, đó là ngôi làng Emmaus. Mặc kệ
các nhà khảo cổ với những công trình tìm kiếm xem
ngôi làng đó nằm ở đâu trên thực tế địa
lý. Mặc
kệ các nhà chú giải với những phân tích chi li xem
địa danh Emmaus hợp bởi chữ gì và có nghĩa
gì. Mặc
kệ các nhà hội họa với những cảm hứng
khơi nguồn đã khéo tô điểm Emmaus nên một kiệt
tác như bức họa nổi tiếng của Rembrandt. Mặc kệ
tất cả. Người tín hữu chỉ có một
cảm tình tốt đẹp là xem Emmaus như một địa
chỉ tinh thần không thể quên được. Bởi lẽ
khởi đi từ đó, Đấng Phục sinh đã
ưu ái cho thấy Ngài luôn có mặt bên cạnh con người
và vẫn muốn hiện diện thường xuyên cho cuộc
sống con người. Khởi đi từ địa chỉ
tinh thần ấy, người ta thấy ít ra có ba cách hiện
diện của Đấng Phục sinh:
1) Đấng phục sinh có mặt trong những bước đồng hành chia sẻ
Bối cảnh của
bài Phúc Âm là những ngày tiếp theo biến cố
Phục sinh. Hoàn cảnh của các môn đệ thật
là bi đát. Họ là người theo Chúa từ những
ngày đầu cuộc sống công khai, những mong
được tả hữu vinh quang khi Đấng Messia
chinh phạt thế giới. Nào ngờ Thầy mình lại chọn lấy
con đường khác để cứu độ. Ngài đã bị
giết, bị chôn vùi trong huyệt đá. Và lưu ảnh
cuối cùng họ có về Thầy mình, đó chính là ngôi mộ
hoàn toàn trống rỗng. Vỡ mộng, thất vọng, cô
đơn, họ như những môn sinh “chữ thầy
lại trả cho thầy, trở về làng cũ học cầy
cho xong”.
Mà đâu có xong. Chính lúc
tưởng chừng trống vắng không gì có thể lấp
đầy được, Đấng Phục sinh đã âm
thầm hiện diện bên họ, trong dáng dấp của một
người khách lạ, trong thân quen của những bước
đồng hành và trong ân cần của những lời
thăm hỏi rất đỗi bình thường. Ngay trong
Phúc Âm hôm nay, liền sau biến cố Emmaus,
khi hai môn đệ đang kể lại Chúa Giêsu ở ngôi
thứ ba, thì Ngài đã tự bao giờ “đứng giữa”
câu chuyện ở ngôi thứ hai để chào hỏi đối
thoại ủi an.
Vâng, Đấng Phục
sinh là như thế. Tưởng vào trong vinh quang là bắt
đầu nẻo đời xa cách, nào ngờ lại là lúc
Ngài la cà thân thiện với con người hơn cả
bao giờ. Thiên Chúa đã gần gũi với đời
người, cho con người trở nên phần đời
của Thiên Chúa. Chính khi đời người xem ra trống
vắng nhất, Đức Kitô vẫn hiện diện
đồng hành chia sẻ, để rồi khi con người
biết chia sẻ cuộc sống cho nhau thì Ngài vẫn có
đó trong sức mạnh đồng hành.
2) Đấng phục sinh có mặt bằng
những lời củng cố tin yêu
Tâm trạng của các
môn đệ hôm nay trong Phúc Âm cũng vẫn là thất
vọng ê chề. Sau lưng họ là Giêrusalem đen tối,
trước mặt họ là những nơi xa cũng chẳng
sáng sủa gì. Quá khứ vừa mới khép lại,
tương lai chưa kịp mở ra. Chới với,
chao nghiêng. Nhưng chính lúc ấy, Đấng Phục
sinh có mặt, bằng lời Thánh Kinh sống động
và hóa giải, Ngài thanh luyện các môn đệ khỏi những
tình cảnh thất vọng sợ sệt và đặt họ
vào một đà sống mới.
Lời Chúa chính là lời
hiện diện của Đấng Phục sinh. Nhưng tất
cả còn tùy thuộc vào cách đón nhận của ta. Sẽ không
có mặt của Đấng Phục sinh nếu ta chỉ
coi lời Chúa như vật phẩm điểm trang, dẫu
có kính cẩn ghi chép, trân trọng giữ gìn, đeo chặt
trên trán như thói quen của mấy ông biệt phái. Sẽ không
có mặt của Đấng Phục sinh nếu ta chỉ
xem lời Chúa như thứ lá chắn bung xung cho một
mưu đồ, nghĩa là coi lời Chúa như
phương tiện để tô vẽ lên mưu lợi
riêng tư. Nhưng sẽ là một hiện diện
thường xuyên ở bất cứ đâu cho bất cứ
ai, nếu lời Chúa được thực thi chân thành
trong đời sống.
Hai môn đệ đi
làng Emmaus đã thấy ấm lòng khi nghe lời Chúa. Các môn đệ
ở lại Giêrusalem trong Phúc Âm hôm nay cũng thấy
phấn khởi khi được Chúa soi sáng củng cố
và đặt vào tin yêu hy vọng của đời chứng
nhân. Nếu mỗi tín hữu hiểu và sống lời
Kinh Thánh, họ cũng sẽ cảm nhận được
sự hiện diện của Đấng Phục sinh
như những ý lực trong ngày sống, như một sức
mạnh để vươn lên, cho dẫu sống chứng
nhân cũng là sống với Đức Kitô trên đường
thương khó.
3) Đấng phục sinh có mặt giữa
những tấm bánh bẻ ra cho đời
Nếu có phút giây nào để lại ấn
tượng mạnh nhất trong bài Phúc Âm, đó phải là
lúc Chúa Giêsu hỏi các môn đệ xem có gì ăn không, rồi
Ngài lại tự nhiên ăn cá và mật ong trước bao
cặp mắt sững sờ của họ. Ngài hỏi
thức ăn không phải vì Ngài đói và Ngài ăn không phải
vì cơ thể Ngài cần. Đấng Phục sinh mà không một
định luật vật lý nào có thể ngăn cản
được như trong việc Ngài thoắt hiện thoắt
đi đâu cần phải có thực phẩm nhân gian để
mà tồn tại. Đấng Phục sinh có mặt giữa
con người không giống như kẻ hồi sinh sau tai
nạn để cần phải bổ dưỡng bù trừ
theo kiểu “ăn giả bữa.” Nhưng, nếu
qua việc Chúa Giêsu bẻ bánh, hai môn đệ đi làng
Emmaus đã nhận ra Thầy mình, thì qua việc ăn uống
này Đấng Phục sinh đã củng cố lòng tin vốn
đang chao đảo hoang mang của họ.
Đấng Phục
sinh ăn trước mặt các môn đệ. Đó là một
khoảnh khắc đầy ấn tượng, nhưng
đã làm nên lý chứng phục sinh và ý nghĩa cuộc
đời, bởi có Ngài hiện diện, nên thôi hết buồn
sầu để mở ra một lối sống mới
trong niềm vui. Thảo nào các môn đệ hôm đó
đã nhận lệnh lên đường làm chứng về
những gì các ông đã thấy đã hiểu đã tin.
Nếu có lần nào ta
chiêm ngắm Chúa Kitô như tấm bánh bẻ ra để
xây dựng một thế giới mới, thì có lẽ một
cách vô thức ta đã quy chiếu vào khoảnh khắc bất
ngờ này. Và nếu đúng như thế thì qua việc
rước Mình và Máu Đức Kitô hôm nay, ta cũng
được mời gọi để trở nên những
tấm bánh, những mẩu cá, những tảng mật ong
sống động biết chia sẻ nâng đỡ, vun
đắp chung xây cuộc sống tốt lành tại địa
bàn dân cư nơi mình sinh sống.
Ba cách hiện diện
nghe như quen mà vẫn cứ lạ, nghe như gần
gũi mà vẫn cứ rời xa.
Cảm tưởng quen quen lạ
lạ gần gần xa xa ấy có là vì Đức Kitô Phục
sinh có mặt, nhưng không hữu hình như xưa để
dễ dàng mắt thấy tai nghe nữa, mà đã hiện diện
vô hình chỉ gặp được bằng tin yêu hy vọng.
Và
thường thì vì ta quá vô tình không nhận ra Ngài trong những
khuôn mặt cuộc đời, tình huống của ta và của
những người quanh ta. Nhưng hiện diện của Đấng
Phục sinh không phải là một hiện diện thụ
động chỉ để ta tìm gặp, mà còn là một
hiện diện chủ động khi ta biết tích cực
đồng hành chia sẻ, cũng như gieo lời Chúa vào
môi trường sống, rồi từng ngày nỗ lực
âm thầm trở nên những tấm bánh “ăn
được” cho người lân cận.
Qua thánh lễ này, ta
được đồng hành bên nhau, được chia sẻ
lời Chúa và được rước lấy Thánh Thể.
Xin cho đời ta được đổi mới
nơi địa chỉ Emmaus tinh thần này, để tới
phiên ta cũng sẽ trở thành địa chỉ tinh thần
mới cho cuộc sống hôm nay.
GM Vũ Duy
Thống
P.Anh-NNga sưu tầm
P.Anh-NNga sưu tầm
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire